ขับรถขึ้นเขา-ลงเขา อย่างไรให้ปลอดภัย Share this

ขับรถขึ้นเขา-ลงเขา อย่างไรให้ปลอดภัย

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 31 December 2565

สำหรับการขับรถขึ้น-ลงเขา หรือทางลาดชัน บางท่านคงคิดว่าก็แค่ขับรถปกติ ใคร ๆ ก็ขับได้ แต่ทราบหรือไม่ว่า ถึงแม้ว่าท่านจะขับรถเป็น แต่ถ้าขับผิดวิธี ก็อาจส่งผลให้เกิดอันตราย สร้างความเสียหายทั้งต่อคนและรถยนต์ได้เช่นกัน


การขับรถขึ้น-ลงเขา หรือทางลาดชัน นอกจากสมรรถนะของรถแล้ว ทักษะการขับของผู้ขับขี่ก็สำคัญเช่นกัน บทความนี้ ออโต้สปินน์มีเทคนิคในการขับรถขึ้น-ลงเขา มาฝากครับ

  • ใช้เกียร์ให้เหมาะสม

การขับรถขึ้นเขาที่มีทางลาดชันมากจนรู้สึกได้ว่ารถไม่มีกำลัง หากเป็นเกียร์ธรรมดา ให้ใช้เกียร์ต่ำ เช่น เกียร์ 1 หรือเกียร์ 2 และใช้ความเร็วให้หมาะสม หากเป็นเกียร์ออโต้ ให้เปลี่ยน มาใช้เกียร์ D2 ,D3 ,S ,L, ตามระดับของความชัน (รถแต่ละรุ่น สัญลักษณ์เกียร์ต่ำ อาจแตกต่างกัน โปรดศึกษาในคู่มือประจำรถ)

และขณะที่ขับรถลงเขาหรือลงทางลาดชัน ห้ามใส่เกียร์ว่าง หรือเกียร์ N แล้วปล่อยให้รถไหลลงเอง โดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้รถไหลเร็วเกินไปจนควบคุมได้ยาก วิธีที่ถูกต้องคือ ให้ใช้เกียร์ต่ำ เพื่อเป็นตัวช่วยฉุดให้รถชะลอ

  • ขณะลงเขา ห้ามเหยียบเบรกแช่

การขับรถลงเขา หากเหยียบเบรกแช่บ่อยเกิน จะทำให้ผ้าเบรกเสียดสีกับจานเบรกจนเกิดความร้อนมากเกินไป ส่งผล ให้ประสิทธิภาพของน้ำมันเบรกลดลงเนื่องจากร้อนจัด และอาจทำให้ผ้าเบรก หรือจานเบรกไหม้ จนทำให้เบรกไม่อยู่ วิธีที่ถูกต้องคือ ขณะขับรถลงเขา ให้ใช้เกียร์ต่ำ หรือถ้าเป็นรถเกียร์ออโต้ ให้ใช้เกียร์ D2 ,D3 ,S ,L, ตามระดับของความลาดชัน และเวลาเบรกให้ใช้วิธีเหยียบแล้วปล่อย ห้ามเหยียบแช่โดยเด็ดขาด

  • ไม่ขับรถเลียคลัทช์

สำหรับรถเกียร์ธรรมดา ขณะขับขึ้นเขา ไม่ควรเหยียบคลัทช์ครึ่ง ๆ กลาง ๆ เพื่อเลียคลัทช์ เพราะจะส่งผลให้ผ้าคลัทช์ไหม้ จนทำให้เกิดอาการคลัทช์ลื่น วิธีการขับที่ถูกต้องคือ เมื่อความเร็วได้ที่แล้วควรปล่อยคลัทช์ให้สุด

  • ระมัดระวังทางโค้ง

ส่วนใหญ่เส้นทางขึ้น-ลงเขา ถนนจะค่อนข้างแคบ ดังนั้นไม่ควรใช้ความเร็ว ไม่ขับจี้ท้ายคันหน้าและเผื่อระยะในการเบรก หากทางข้างหน้าเป็นทางโค้งแบบหักศอกควรบีบแตรเพื่อให้สัญญาณ ไม่เข้าโค้งกินเลน เพราะอาจทำให้เฉี่ยวชนกับรถคันที่วิ่งสวนทางมา

  • เปิดแผนที่นำทางขณะขับ

การเปิดแผนที่นำทาง นอกจากจะทำให้ไม่หลงทางแล้ว ผู้ขับขี่ยังสามารถมองเห็นเส้นทางในแผนที่ได้แบบล่วงหน้า เช่นทางโค้ง ทางหักศอก

  • ไม่ควรขับแซง

ขณะขับรถขึ้น-ลงเขา การขับแซงคันหน้าเป็นเรื่องที่อันตรายเป็นอย่างมาก หากเราไม่ชำนาญเส้นทาง ยิ่งไม่ควรแซง เพราะส่วนใหญ่ทางขึ้นเขา จะมีโค้งเยอะ ถ้าแซงไม่พ้น อาจเฉี่ยวชนกับรถคันที่วิ่งสวนทาง หรืออาจจะหลุดโค้งได้

ทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้เป็นเพียงเทคนิคและวิธีเบื้องต้นในการขับรถขึ้น-ลงเขา และทางลาดชัน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความไม่ประมาท หากสภาพรถไม่พร้อม หรือสภาพร่างกายไม่พร้อม ไม่ควรขับเด็ดขาดนะครับ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ