Mazda CX-5 SUV ยังมีดี เพียงพอต่อการใช้งาน Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Mazda CX-5 SUV ยังมีดี เพียงพอต่อการใช้งาน

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 17 December 2565

ตลาดรถ suv ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องพร้อมผู้เล่นที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงกลุ่มรถไฟฟ้าที่มาแรงไม่หยุด มาสด้า จะอยู่อย่างไรและยังน่าใช้อยู่หรือไม่


Mazda CX-5 2022

 

Mazda CX-5 เป็นรถ SUV อีกหนึ่งรุ่นที่ทำตลาดมาอย่างยาวนานในประเทศไทย จุดเด่น มีหลายอย่างแต่ยังจะน่าสนใจอยู่หรือไม่เมื่อตลาดในปัจจุบันนี้มีตัวเลือกเพิ่มมากยิ่งขึ้น 

Mazda CX-5 มีตัวทั้งหมด 4 รุ่น 


Mazda CX-5  2.0 S 6AT : 1,349,000 บาท
Mazda CX-5  2.0 SP  6AT : 1,499,000 บาท

Mazda CX-5   2.2 XDL  6AT AWD : 1,799,000 บาท
Mazda CX-5   2.5 Turbo SP 6AT AWD : 1,859,000 บาท

เครื่องยนต์ Mazda CX-5 มีในเลือกทั้ง 3 เครื่องยนต์

เบนซิน 2.0 ลิตร 

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.0 ลิตร 1,998 ซีซี หัวฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct Injection พร้อมระบบแปรผันวาล์ว Dual S-VT กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด ที่ 210 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า
ดีเซล 2.2 ลิตร Turbo

เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.2 ลิตร 2,191 ซีซี 2.2 ลิตร 2,191 ซีซี หัวฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct Injection พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharged กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD

เบนซิน 2.5 ลิตร Turbo 

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.5 ลิตร 2,488 ซีซี หัวฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct Injection พร้อมระบบแปรผันวาล์ว Dual S-VT พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharged กำลังสูงสุด 231 แรงม้า ที่ 5,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD

 

การทดสอบ

 

สำหรับการทดสอบรถที่ใช้ในการทดสอบ  Mazda CX-5  2.0 S 6AT  1,349,000 บาท เป็นรุ่นเริ่มต้น ความน่าสนใจตั้งแต่ภายนอก อุปกรณ์มาตราฐาน  ระบบไฟหน้า Adaptive LED projector พร้อมไฟ Daytime Running Lights แบบ LED Signature ไฟตัดหมอกคู่หน้าแบบ LED ไฟท้ายแบบ LED Signature ท่อไอเสียคู่แบบสปอร์ต พร้อมปลายท่อโครเมียม ล้ออัลลอย ขนาด 17 นิ้ว ยางขนาด 225/65 R17 เซนเซอร์กะระยะช่วยจอดรอบคัน 8 จุด

 

เข้ามานั่งภายในห้องโดยสารเน้นการตกแต่งโทนสีดำ วัสดุตกแต่งภายในห้องโดยสาร แบบ Real Wood  เบาะหนังสีดำ พวงมาลัย Multifunction หุ้มด้วยหนัง ปรับได้ 4 ทิศทาง หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่บนมาตรวัดแบบสี MID ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกอิสระซ้าย-ขวา Dual Zone ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง กระจกมองหลังแบบไร้กรอบ Frameless ปรับลดแสงอัตโนมัติ หน้าจอ Center Display ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 7 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay / Android Auto ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB ระบบ Auto Brake Hold ปุ่มควบคุม Center Command


ในการทดสอบใช้งานในเมืองเป็นส่วนใหญ่ ขนาดตัวรถที่ไม่ใหญ่โตเกินและก็ไม่ได้เล็กจนรู้สึกว่าอึดอัด ใช้งานได้สะดวกสบาย ติดอยู่นิดๆหน่อยๆตรง ที่ไม่มีระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (ABSM-Advanced Blind Spot Monitoring) จริงๆแล้วควรจะมีให้ทุกรุ่น แต่ก็ไม่ใช้ปัญหาใหญ่เพราะตัวรถที่สูงและกระจกมองข้างขนาดใหญ่ทำให้มุมมองต่างๆชัดเจน แต่มีก็ดีกว่า 


ด้านเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร เพียงพอสำหรับการใช้งานในเมืองและนอกเมืองอัตราเร่งต่างๆทำได้อย่างต่อเนื่องไม่อืด วิ่งในเมืองอัตราการกินน้ำมันรถติดๆ 11-12km/L นอกเมืองทำได้14-15 km/L ถือว่ารับได้สำหรับรถที่มีขนาดใหญ่ 


จุดดีอีกหนึ่งเรื่องสำหรับรุ่นเริ่มต้นกับขนาดล้อ 17” บางคนอาจจะมองว่ามันดูเล็กไม่เต็มซุ้ม ก็จริงแต่ก็ไม่ได้ขัดตาอะไรมากนัก เพราะถ้าแรกกับความนุ่มนวลขึ้นกับพื้นผิวของถนนบ้านเราซึ่ง เป็นหลุมเป็นบ่อตลอดเส้นทาง ถ้าเทียบกับล้อ 19” ซึ่งมีความกระด่างมากกว่าชัดเจนเรียกว่ารับรู้ได้ถึงพื้นถนนทุกจุดก็ว่าได้

สรุป  Mazda CX-5
สำหรับ Mazda CX-5 รุ่นเริ่มต้นยังน่าใช้หรือไม่ เพราะในเมื่อคู่แข่งในตลาดตอนนี้ในราคาใกล้เคียงกันเยอะมากกกก ทั้งไฮบริด ไฟฟ้า เต็มตลาด ก็ต้องบอกว่าความน่าสนใจคือการใช้งานที่ มาสด้า ยังคงเป็นรถที่ให้การขับขี่ที่สนุกสนามคล่องตัว วิ่งทางใกล้ทางไกลได้แบบไม่ต้องกังวล พื้นที่ต่างๆเพียงพอกับการใช้งานเดินทาง 
แต่ข้อเสีย ก็ต้องยอมรับว่าการที่ยังมีรูปแบบเดิมยังไม่ปรับโฉม และเครื่องยนต์ที่อาจจะกินน้ำมันถ้าเทียบกับรถในตลาดและคู่แข่งตรงอย่าง Honda CR-V ที่เตรียมปรับโฉมพร้อมทั้งเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่อีกด้วย อาจจะทำให้ Mazda CX-5 ในรุ่นปัจจุบันที่ทำตลาดยากมากขึ้น 
 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ