Akio Toyoda เตรียมสละตำแหน่งซีอีโอของ Toyota Share this

Akio Toyoda เตรียมสละตำแหน่งซีอีโอของ Toyota

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 27 January 2566

Toyota กำลังเปลี่ยนโครงสร้างผู้บริหารและคณะกรรมการบริษัท ซึ่งไฮไลท์ที่น่าสนใจ คือ Akio Toyoda จะสละตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ (President) และซีอีโอของ Toyota Motor จะสละตำแหน่งทั้งหมดในวันที่ 1 เมษายน 2023 เพื่อรับตำแหน่งประธานบริษัท (Chairman) ต่อไป

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ CEO ทาง Toyota Motors เตรียมแต่งตั้ง Koji Sato ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการด้านดูแลแบรนด์ หรือ CBO (และประธานบริหารของ Lexus กับ Gazoo Racing) ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน ขณะที่ Takeshi Uchiyamada ประธานบริษัทคนปัจจุบัน จะลดบทบาทลงเป็นคณะกรรมการของบริษัทแทน 

สำหรับ Akio Toyoda เป็นหลานชายของผู้ก่อตั้ง และขึ้นมาดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Toyota มาตั้งแต่ปี 2009 มีผลงานโดดเด่นที่ทำให้รถ Toyota รุ่นต่างๆ มี emotional มากขึ้น เช่น GR Yaris, GR Corolla หรือการทำให้รุ่น GR86 และ GR Supra กลับมาเฉิดฉายในวงการยานยนต์อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม แม้ Toyota จะเป็นผู้นำผลิตรถยนต์รายใหญ่ในตลาดโลก แต่ก็ต้องเผชิญหน้ากับอุปสรรคต่างๆ อาทิ ปัญหาทางเศรษฐกิจ ปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนและเซมิคอนดักเตอร์ รวมทั้งการตอบสนองต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าที่ค่อนข้างช้า ทั้งที่พวกเขาเป็นผู้นำเทคโนโลยีรถยนต์ไฮบริด ซึ่งช่วยลดการปล่อยมลพิษของรถยนต์นับล้านคันก็ตาม 

ส่วนเหตุผลที่ Akio Toyoda เลือก Koji Sato มาเป็นซีอีโอของ Toyota คนต่อไป เพราะว่าเขารักรถและอายุยังน้อย สามารถพัฒนาให้ Toyota จากเดิมเป็นแค่บริษัทผลิตรถยนต์ ให้กลายเป็น "Mobility Company" หรือบริษัทแห่งการขับเคลื่อน ให้ทุกคนใช้ชีวิตได้ง่ายดายไม่เพียงแค่การขับเคลื่อนบนท้องถนนเพียงอย่างเดียว รวมถึงการวางแผนใหมีความเป็นกลางทางคาร์บอน และการพัฒนารถยนต์ระบบไร้คนขับในอนาคต

ที่มา: Carscoop, Motor1

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ