ประกันรถ ทำไว้ที่ไหน เช็กได้ยังไง Share this

ประกันรถ ทำไว้ที่ไหน เช็กได้ยังไง

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 06 January 2566

กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ถือเป็นเอกสารสำคัญสำหรับผู้ขับขี่รถ ไม่ว่าจะเป็นกรมธรรม์ประกันภัยภาคสมัครใจและภาคบังคับ (พ.ร.บ.) จะต้องต่ออายุทุกปีแบบปีต่อปี เเต่หลายคนอาจจำไม่ได้ว่าทำประกันรถไว้กับบริษัทอะไร เอกสารอยู่ที่ไหน จะเช็กข้อมูลได้อย่างไรบ้างนั้น  เรามีทางออก 


จะรู้ได้อย่างไรว่าทำประกันรถไว้ที่ไหน

หากลืมไปว่า เราได้ทำประกันรถไว้กับบริษัทประกันภัยรายใด ให้ขอตรวจสอบข้อมูลการทำประกันภัยรถด้วยการแจ้งข้อมูลแสดงความเป็นเจ้าของรถได้ที่ต่าง ๆ เหล่านี้ ประกอบด้วย

บริษัทประกันภัยรถยนต์

หากลืมว่า กรมธรรม์ประกันรถยนต์ทั้งภาคสมัครใจหรือภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ที่เคยซื้อไว้นั้นได้ทำไปเมื่อไหร่ อย่างไร ให้สอบถามบริษัทประกันรถที่คาดว่าอาจเลือกใช้บริการก่อน โดยสามารถโทรสอบถามได้ที่เบอร์ Call Center ของแต่ละบริษัทโดยตรง พร้อมแจ้งความประสงค์ขอตรวจสอบข้อมูลการทำประกันรถยนต์ด้วยชื่อ-นามสกุล เลขบัตรประชาชน ข้อมูลเลขทะเบียนรถ เเละหมายเลขตัวถัง

หรือหากเป็นรถใหม่ที่เพิ่งซื้อ และจดทะเบียนใหม่ได้ไม่นาน อาจเลือกติดต่อสอบถามจากบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่ปรากฎเป็นผู้รับประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) จากรายละเอียดในกรรมธรรม์ พ.ร.บ. เป็นลำดับแรกก่อน เนื่องจากรถใหม่ส่วนใหญมักเลือกซื้อประกันรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) และประกันรถยนต์ภาคสมัครใจจากบริษัทเดียวกัน

จะรู้ได้อย่างไรว่าทำประกันรถไว้ที่ไหน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

สามารถโทรศัพท์สอบถามเพื่อตรวจสอบข้อมูลกรมธรรม์ประกันภัยรถได้ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ทั้งสายด่วนประกันภัย 1186, กลุ่มงานคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เบอร์โทรศัพท์ 02-515-3999 ต่อ 5360 ,5362 ,5304 หรือสามารถยื่นเรื่องเพื่อขอตรวจสอบข้อมูลการทำประกันภัยรถยนต์ได้ที่สำนักงาน คปภ.ประจำเขตพื้นที่ หรือ คปภ.ประจำจังหวัดในวันและเวลาราชการ

ฐานข้อมูลกลางประกันวินาศภัย (TID)

ฐานข้อมูลกลางประกันวินาศภัยภายใต้การดำเนินงานโดยบริษัท ไทยอินชัวเรอส์ดาต้าแนท จำกัด (Thai Insurers Datanet Co.,Ltd. - TID) คือ บริษัทที่รวบรวมฐานข้อมูลกลางด้านการรับประกันวินาศภัยทุกประเภทของธุรกิจประกันวินาศภัยในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงและแลกเปลี่ยนข้อมูลการประกันภัยระหว่างบริษัทประกันด้วยกันโดยสะดวก

โดยผู้ที่ต้องการทราบข้อมูลประกันรถยนต์ที่ทำไว้แต่จำไม่ได้แล้วว่าทำประกันรถไว้กับบริษัทใด รวมถึงเอกสารกรมธรรม์หาย สามารถติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลได้ที่ www.insure.co.th, เบอร์โทรศัพท์ 02-108-8388 ต่อ 4308-4312  หรือ info@insure.co.th

ก่อนจะติดต่อสอบถามข้อมูลประกันรถที่ลืมไปแล้วว่าทำกับบริษัทไหน หรือจำไม่ได้ว่าซื้อ พ.ร.บ. ไว้กับบริษัทใด ผ่านช่องทางต่าง ๆ ข้างต้น ให้เตรียมข้อมูลเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ หรือการมีส่วนได้เสียกับรถที่เอาประกันภัย เช่น ชื่อ-นามสกุลเจ้าของรถ หมายเลขบัตรประชาชน เลขทะเบียนรถ เลขตัวถังรถ (Vehicle Identification Number - VIN) หรืออาจรวมไปถึงประเภท รุ่น และสีของรถที่ต้องการสอบถามข้อมูลกรมธรรม์เพื่อประกอบการพิจารณาเปิดเผยข้อมูล

นั่นเป็นเพราะหน่วยงานฯ จะสงวนสิทธิ์ในการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกรมธรรม์ประกันภัยรถให้กับเฉพาะเจ้าของรถ หรือผู้ที่มีส่วนได้เสียกับรถคันที่เอาประกันภัยเท่านั้น 

ที่มา SMK

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ