สายมูห้ามพลาด! เจิมรถต้องใช้อะไรบ้าง เจิมวัดไหนดี 2566 ให้ชีวิตรุ่งเรือง ขับขี่ปลอดภัย Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

สายมูห้ามพลาด! เจิมรถต้องใช้อะไรบ้าง เจิมวัดไหนดี 2566 ให้ชีวิตรุ่งเรือง ขับขี่ปลอดภัย

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 14 January 2566

ปี 2566 เจิมรถและพิธีไหว้แม่ย่านางต้องใช้อะไรบ้าง เจิมวัดไหนดี Autospinn ขอนำเสนอรายละเอียดพิธีเจิมรถ และพิธีไหว้แม่ย่านางอย่างละเอียด พร้อมสิ่งที่ควรรู้ในการทำพิธีดังกล่าว เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่เจ้าของรถ อยากได้ชีวิตรุ่งเรือง ค้าขายร่ำรวย บอกเลยสายมูหรือสายรักรถ ห้ามพลาด!


การเจิมรถเสริมสิริมงคลให้กับรถยนต์ เป็นความเชื่อที่อยู่คู่สังคมไทยมาตั้งแต่อดีต ทั้งการไหว้แม่ย่านาง เสริมสิริมงคลให้กับเรือก่อนออกเดินทาง มาจนถึงปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยมากขึ้น เช่นเดียวกับการเจิมรถเสริมมงคลตั้งแต่การสวดคาถา แปะยันต์ เจิมรถ หรือท่องคาถาก่อนสตาร์ทรถด้วย วันนี้เราต้องมีการเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง ทั้งสิ่งของจำเป็นที่ต้องใช้ และแนะนำวัดชื่อดังที่คนรักรถนิยมไปเจิมรถมาฝากกัน เพื่อเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ส่วนจะมีที่ไหนและรายละเอียดอื่นๆ เป็นอย่างไรบ้าง ไปอ่านกันเลย

ความเป็นมาการเจิมรถ 

ประวัติความเป็นมาของการเจิมรถนั้น ในทางพุทธศาสนา การเจิมเป็นการแสดงความเป็นเจ้าของ ซึ่งมีต้นกำเนิดตั้งแต่สมัยพุทธกาล โดยเวลานั้นผ้าเป็นสิ่งของหายาก จึงต้องทำสัญลักษณ์บนจีวรผืนใหม่ด้วยการทำเป็นจุดวงกลมสีเขียวหรือสีดำไว้บนมุมจีวร เพื่อทำตำหนิให้กับจีวรและป้องกันผลอาบัติจากการใช้ผ้าไปในทางที่ผิด ซึ่งเรียกการทำลักษณะเช่นนี้ว่า "พันทุกัปปะ"

ทั้งนี้ การเจิมยังแสดงออกถึงการเริ่มต้นใหม่และสัญลักษณ์ของความเป็นสิริมงคล ดังจะเห็นได้จากการขึ้นบ้านใหม่ งานมงคลสมรส ทำให้การเจิมถูกส่งต่อความเชื่อมาในยุคปัจจุบัน เช่น การเจิมเรือเพื่อเสริมมงคลก่อนออกเดินทาง หรือการเจิมรถใหม่ที่จะช่วยให้เจ้าของรถแคล้วคลาดจากภยันตรายทุกด้านและเดินทางโดยสวัสดิภาพ ประสบแต่ความโชคดีมีสุข จนกลายเป็นพิธีการเจิมที่พบเห็นได้ในทุกวันนี้

วัดยอดนิยมทำพิธีเจิมรถ

เมื่อหลายๆ คนต้องการเจิมรถ สิ่งแรกที่นึกถึงคือวัดยอดนิยมทำพิธีเจิมรถ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลและความสบายใจของเจ้าของรถนั่นเอง โดยจุดที่พระนิยมเจิมรถให้นั้น จะทำบริเวณฝากระโปรงหน้ารถ เพดานห้องโดยสาร ที่บังแดด และพวงมาลัยรถ

รายชื่อวัดยอดนิยมในการทำพิธีเจิมรถ

  • วัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร
  • วัดหลวงพ่อโสธร จ.ฉะเชิงเทรา
  • วัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร
  • วัดบางหญ้าแพรก จ.สมุทรสาคร
  • วัดสว่างอารมณ์ จ.นครปฐม
  • วัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม
  • วัดสายไหม จ.ปทุมธานี
  • วัดโปรยฝน จ.ปทุมธานี
  • วัดหูช้าง จ.นนทบุรี
  • วัดป้อมรามัญ จ.พระนครศรีอยุธยา
  • วัดซับกองทอง จ.เพชรบูรณ์
  • วัดหนองโพ จ.นครสวรรค์
  • วัดช้างไห้ จ.ปัตตานี
  • วัดฉลอง จ.ภูเก็ต
  • วัดดับภัย จ.เชียงใหม่

สำหรับใครที่ไม่สะดวกไปเจิมรถที่วัดดังกล่าว สามารถเลือกเจิมรถได้จากการนิมนต์พระจากวัดใกล้บ้านคุณมาทำพิธีได้ หรือจะทำเพียงการสวดมนต์ ท่องคาถาไหว้รถและเจิมรถก็ทำได้ด้วยตนเองเช่นกัน

สิ่งของที่ต้องใช้ในพิธีเจิมรถ

หลังจากนิมนต์พระมาทำพิธีเจิมรถแล้ว ต้องเตรียมสิ่งของสำหรับการทำพิธีดังกล่าวว่าต้องใช้อะไรบ้าง เพื่อให้พิธีเจิมรถเสริมสิริมงคลเป็นไปอย่างสะดวกราบรื่น ซึ่งพระลูกวัดหรือลูกศิษย์ของพระที่นิมนต์มานั้น จะแจ้งก่อนว่า ต้องเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ได้แก่

  • พานใส่ของไหว้ หากไม่มีใช้จานหรือถาดที่วางของได้อย่างเพียงพอ
  • ธูป 5 คู่ เทียน 5 คู่ พวงมาลัยดอกไม้ 1 พวง
  • แป้งดินสอพองและน้ำอบ ซึ่งขาดไม่ได้เพราะเป็นสิ่งสำคัญในการเจิมรถยนต์
  • แผ่นทองคำเปลวที่ใช้เจิมคู่กับแป้งดินสอพอง (ส่วนจำนวนนั้น ขึ้นอยู่กับพระลูกวัดหรือลูกศิษย์จะแจ้งว่าให้เตรียมไว้เท่าไร)
  • ซองปัจจัยถวายพระ แล้วแต่จิตศรัทธาของเจ้าของรถ

เจิมรถวันไหนดี ให้ศักดิ์สิทธิ์ปังๆๆ

สำหรับฤกษ์ของการเจิมรถ ใช้สูตรเดียวกันกับฤกษ์วันออกรถใหม่ได้เลย โดยพระที่จะเจิมรถให้กับคุณนั้น จะเป็นผู้ดูฤกษ์ยามให้เอง หรือถ้าจะใช้ฤกษ์สะดวก หมายถึง วันที่คุณสะดวกในการทำพิธีเจิมรถโดยไม่มีอะไรติดข้องค้างคาใจ ไม่มีอะไรเรื่องกังวลหรือเป็นห่วง เป็นเวลาที่ทำพิธีเจิมรถเป็นไปอย่างสะดวกราบรื่น

ฤกษ์เจิมรถประจำวันเกิด

ฤกษ์เจิมรถประจำวันเกิดแต่ละวันจะมีวันที่เหมาะสมและวันที่ต้องยกเว้นแตกต่างกันออกไป ซึ่งเราสามารถแบ่งแยกได้ ดังนี้

คาถาเจิมรถ คาถาไหว้แม่ย่านาง สำคัญอย่างไร

ไฮไลท์สำคัญในพิธีเจิมรถ นั่นคือ คาถาเจิมรถที่จะต้องมี "แม่ย่านาง" เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จะถูกอัญเชิญเข้ามาสิงสถิตให้ช่วยปกปักรักษาเจ้าของรถแคล้วคลาดจากภยันตรายทั้งปวง ซึ่งการกล่าวบริกรรมคาถาไหว้แม่ย่านาง เสมือนบอกกล่าวให้แม่ย่านางรับรู้ว่า รถคันนี้จะมีเจ้าของคนใหม่แล้วนั่นเอง สำหรับคาถาเจิมรถเพื่อไหว้รถใหม่ให้กับแม่ย่านาง จะเรียกว่า คาถาพระเจ้า 5 องค์หรือแม่ธาตุใหญ่

คาถาเจิมรถออกใหม่ "คาถาพระเจ้า 5 องค์ หรือแม่ธาตุใหญ่" ไหว้แม่ย่านาง

“อิติ สุคะโต อาระหังพุธโท นโมพุทธายะ 

ปัตถวีคงคา ภุมมะเทวา ขมามิหัง สุจิโต 

พุทธัง แคล้วคลาด 

ธรรมมัง แคล้วคลาด 

สังฆัง แคล้วคลาด”

รถมือสองทำพิธีเจิมรถได้หรือไม่

แม้หลายๆ คนจะเข้าใจกันว่า พิธีเจิมรถจะทำกันเฉพาะออกรถใหม่ แต่จริงๆ แล้ว หากใครซื้อหรือมีรถมือสองแล้ว ก็สามารถทำพิธีเจิมรถได้เช่นกัน เพราะการเจิมรถ หมายถึงการทำพิธีบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้มาสิงสถิตในพาหนะใหม่ จึงถือว่าไม่เป็นข้อห้ามแต่อย่างใด

หลังเจิมรถไปแล้ว ต้องทำพิธีไหว้แม่ย่านางหรือไม่

หลังจากทำพิธีเจิมรถเสร็จสิ้น มิได้หมายความว่าจะไหว้ทีเดียวแล้วจบกัน ตามความเชื่อกล่าวกันว่า จะมี “แม่ย่านาง” เป็นผู้ปกปักรักษาเจ้าของรถ เสมือนว่าแม่ย่านางคือญาติผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถืออีกท่านหนึ่ง เพราะฉะนั้น ทุกๆ วันสำคัญ เช่น วันปีใหม่ วันสงกรานต์ วันตรุษจีน ทุกวันพระขึ้น 15 ค่ำ หรือวันที่เจ้าของรถมีฤกษ์สะดวก ควรมีการกล่าวบริกรรมคาถาบูชาแม่ย่านาง ให้ท่านรับทราบว่าเรายังเคารพระลึกถึงอยู่เสมอ

สิ่งของจำเป็นสำหรับพิธีไหว้แม่ย่านางประจำปี 

ก่อนท่องคาถาไหว้รถแม่ย่านาง ควรเตรียมสิ่งของที่สำคัญ ดังนี้ 

  • ธูป 9 ดอก
  • ข้าวสวย 1 ถ้วย
  • น้ำเปล่าขวดใหม่ 1 ขวด
  • หมาก พลู ยาเส้นสีฟัน 3 คำ และยาสูบ มวน
  • กล้วย 2 หวี (ขอแนะนำให้ใช้ “กล้วยหอมทอง” เพราะสื่อความหมายถึงมงคลชีวิต โชคลาภ อายุยืนยาว ร่ำรวยเงินทอง)
  • ผลไม้ 4 ชนิด เช่น ส้ม สับปะรด มะพร้าว แอปเปิลแดง หรือผลไม้ชนิดอื่นๆ ที่เราหาได้สะดวก (หลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีสีเข้ม สีดำ หรือชื่อไม่เป็นมงคลมาไหว้ เช่น ระกำ ลูกจาก มังคุด ละมุด องุ่นดำ เชอร์รี่สีดำ กระท้อน เป็นต้น)
  • โต๊ะหรือแท่นวางเครื่องบูชาแม่ย่านาง

เมื่อเตรียมสิ่งของต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถประกอบพิธีบริกรรมคาถาไหว้แม่ย่านางรถประจำปีได้เลย โดยเริ่มจากเตรียมของมงคลตั้งโต๊ะหน้ารถ สตาร์ทรถ บีบแตรรถ 3 ครั้งเอาฤกษ์เอาชัย จากนั้นให้จุดธูป 9 ดอก ปักในลงในกระถางธูปหรือภาชนะสำหรับปักธูปได้ แล้วกล่าวคาถาบูชาไหว้แม่ย่านางประจำปี 

คาถาไหว้รถบูชาแม่ย่านางประจำปี

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)

“สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยะวะหัง โหตุ

ทุติยัมปิ สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ

ตะติยัม สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ”

“ขอลูกถวายสิ่งของเหล่านี้แก่แม่ย่านางรถ ขอท่านจงรับซึ่งสิ่งของเหล่านี้เพื่อประโยชน์และความสุขแก่ลูกหลานทั้งหลายเทอญ สาธุ”

หลังไหว้แม่ย่านางประจำปี ควรปฏิบัติอย่างไรต่อไป

เมื่อสวดคาถาไหว้รถแก่แม่ย่านางประจำปีแล้ว ให้เจ้าของรถรอจนกว่าธูปจะหมดดอก แล้วค่อยไปสวดคาถาไหว้แม่ย่านางเพื่อลาของไหว้มากินเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลอีกครั้ง 

คาถาไหว้แม่ย่านางลาของไหว้

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)

“พุทธังลา ธัมมังลา สังฆังลา 

ข้าพเจ้าขอลาสิ่งของเหล่านี้เพื่อให้เป็นทานต่อไป 

เป็นยารักษาโรค อย่าให้เกิดโทษเลย นะ เสสัง มังคะลา ยาจามะ”

เมื่อกล่าวจบก็เป็นอันเสร็จพิธีไหว้แม่ย่านางประจำปี

ไหว้แม่ย่านาง ทำวันไหนได้บ้าง ทำเวลาใดดี

พิธีไหว้แม่ย่านางรถ ส่วนใหญ่มักทำในวันสำคัญๆ เช่น วันสำคัญ เช่น วันปีใหม่ วันสงกรานต์ วันตรุษจีน ทุกวันพระขึ้น 15 ค่ำ โดยมักนิยมไหว้ในช่วงเช้าเท่านั้น (ส่วนใหญ่นิยมไหว้กันในเวลา 07.09 - 09.09 น.) หรือบางคนสะดวกไหว้วันเดียวกับฤกษ์ออกรถใหม่จากโชว์รูม ก็สามารถทำได้เหมือนกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับความเชื่อและความสะดวกของแต่ละบุคคล

สำหรับการเจิมรถยนต์และไหว้แม่ย่านางประจำปี ยังเป็นพิธีที่อยู่คู่กับความเชื่อของสังคมไทยมาอย่างช้านาน สำหรับผู้ถอยรถคันใหม่ นอกจากทำพิธีเจิมรถและไหว้แม่ย่านางประจำปีแล้ว บางคนอาจเช็กเรื่อง ฤกษ์ออกรถ เลขทะเบียนรถมงคล แม้กระทั่งสีรถถูกโฉลกตามวันเกิดก็ตาม ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เชื่อกันว่าจะช่วยเสริมสิริมงคล ค้าขายร่ำรวย แคล้วยคลาดปลอดภัย หรือเรียกขวัญกำลังใจให้ผู้ขับขี่ 

อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่ควรมีสติขับรถด้วยความไม่ประมาท ปฏิบัติตามกฏจราจรอย่างเคร่งครัด และมีน้ำใจให้ผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เดินทางปลอดภัยโดยสวัสดิภาพ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ