Honda CR-V-Based Hydrogen Model เตรียมเปิดตัวในสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ปี 2024 Share this

Honda CR-V-Based Hydrogen Model เตรียมเปิดตัวในสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ปี 2024

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 03 February 2566

Honda เชื่อว่า เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะมีประโยชน์ในวงการรถยนต์ในอนาคต ทำให้พวกเขาประกาศการขยายธุรกิจที่สำคัญ ซึ่งอาจรวมไปถึง Honda CR-V-Based Hydrogen Model โดยโชว์เครื่องยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Electric Vehicle: FCEV) ที่จะเปิดตัวในญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ภายในปี 2024

สำหรับรถยนต์ที่ใช้ระบบพลังงานไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิงมาจากความร่วมมือในการพัฒนาระหว่าง Honda ร่วมกับ General Motors (GM) โดยทางค่ายดังจากญี่ปุ่นระบุว่า เทคโนโลยีดังกล่าว มีราคาสูงกว่า 1 ใน 3 และเพื่อความทนทานของระบบใน Honda Clarity Cell ปี 2019 เป็นสองเท่า

ทั้งนี้ Honda CR-V รถยนต์ไฟฟ้าแบบ FCEV จะมีฟังก์ชันใกล้เคียงกับปลั๊กอินไฮบริดที่สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟจากไฟบ้านได้ ซึ่งจะเป็นข้อดีหากมีข้อจำกัดในการหาจุดเติมไฮโดรเจนที่ยังมีน้อย โดยทาง Honda ยังคงพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) อย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีเซลล์เชื้อเพลิงที่มีต้นทุนเพียงครึ่งหนึ่งและทนทานเป็น 2 เท่าของระบบที่พัฒนาร่วมกับ GM ภายในปี 2030 นั่นหมายถึง ราคาต่อหน่วยอาจเทียบได้กับเครื่องยนต์ดีเซล

นอกจากนี้ รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากเซลล์เชื้อเพลิง ก็กำลังจะเกิดขึ้นที่ญี่ปุ่น ซึ่ง Honda จับมือกับ Isuzu พัฒนาเครื่องยนต์ดังกล่าวในรถบรรทุกสำหรับงานหนัก โดยจะเริ่มทดสอบการใช้งานบนท้องถนนภายในไตรมาสแรกของปี 2024 แถมยังได้ทดสอบกับรถบรรทุกแบบเดียวกันนี้กับ Dongfeng จากจีนด้วย ทั้งนี้ Honda ตั้งใจที่จะนำพลังงานไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิงไปใช้งานในรถขุดและรถตักล้อยางในอุตสาหกรรมก่อสร้างก่อน 

ขณะเดียวกัน Honda คิดการใหญ่ ต้องการนำเซลล์เชื้อเพลิงไปสู่อวกาศอีกด้วย โดยร่วมพัฒนาเทคโนโลยีกับ องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) มีเป้าหมายในการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อทำให้น้ำเป็นอิเล็กโทรไลต์และสร้างออกซิเจนกับไฮโดรเจน จากนั้นเซลล์เชื้อเพลิงสามารถผลิตไฟฟ้าและน้ำจากออกซิเจนและไฮโดรเจนได้ Honda จึงอ้างถึงสิ่งนี้ว่า "ระบบหมุนเวียนจากพลังงานหมุนเวียน" (Circulative renewable energy system) สอดคล้องกับเป้าหมายสูงสุดของ Honda ที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในผลิตภัณฑ์และกิจกรรมขององค์กรทั้งหมด ภายในปี 2050

ที่มา: motor1

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ