"คาร์ซีท" สำคัญอย่างไร ทำไมพ่อแม่ต้องมีติดรถเพื่อลูกน้อย Share this

"คาร์ซีท" สำคัญอย่างไร ทำไมพ่อแม่ต้องมีติดรถเพื่อลูกน้อย

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 22 February 2566

คาร์ซีทสำคัญอย่างไร ทำไมพ่อแม่ต้องมีติดรถเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย พร้อมเผยวิธีการเลือกซื้อที่ต้องรับรู้และหากไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จะถูกระวางโทษอย่างไร 

คาร์ซีท สำคัญอย่างไร ทำไมพ่อแม่ต้องมีติดรถเพื่อลูกน้อย

จากเหตุการณ์ที่คุณพ่อรายหนึ่งขับรถกระบะป้ายแดงเสียหลักชนขอบทางทำให้ลูกชายวัย 6 ขวบ กระเด็นออกจากรถตกลงมาจากทางด่วนพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) บริเวณสะพานภูมิพลจนเสียชีวิตอยู่ด้านล่างในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2566 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดประเด็นสังคมต่างๆ มากมาย ทั้งเรื่องพวงมาลัยล็อกที่เป็นเหตุให้รถเสียหลัก หรือเรื่องการเตรียมบังคับใช้กฎหมาย "คาร์ซีท" ใน พ.ร.บ.จราจร ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป วันนี้ Autospinn จะมาเปิดเผยว่า คาร์ซีท มีความสำคัญอย่างไร และทำไมพ่อแม่ต้องมีติดรถเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย

"คาร์ซีท" สำคัญอย่างไร ทำไมพ่อแม่ต้องมีติดรถเพื่อลูกน้อย

คาร์ซีท (Car Seat) เป็นอุปกรณ์เสริมที่ใช้สำหรับเด็กนั่งโดยสารบนรถ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและป้องกันอุบัติเหตุจากการกระเด็นออกนอกรถ หรือกรณีอื่นๆ จนหลายๆ ประเทศออกกฎหมายบังคับใช้และมีบทลงโทษที่ชัดเจน 

สำหรับประโยชน์ของคาร์ซีท มีมายมายเช่น เพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกน้อยระหว่างเดินทางด้วยรถยนต์ ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุที่อาจจะมาจากเด็กรบกวนพ่อแม่ระหว่างขับรถ และหากใครที่ต้องดูแลลูกน้อยเพียงลำพัง การให้เด็กนั่งคาร์ซีท จึงเพิ่มความสะดวกในการดูแลมากกว่าการนั่งตักหรืออุ้มเด็กอีกด้วย

คาร์ซีท มีกี่แบบ ใช้อย่างไร 

คาร์ซีท สามารถแบ่งออกได้ 3 ประเภท ได้แก่

  1. คาร์ซีทสำหรับเด็กแรกเกิด ซึ่งแบ่งได้ 2 รูปแบบ คือ แบบกระเช้า ซึ่งเป็นรูปแบบนั่งหันหน้าไปหลังรถ (Rearward facing baby seat) สำหรับเด็กแรกเกิดถึงอายุ 18 เดือน กับ แบบตัวใหญ่ สำหรับเด็กแรกเกิดถึงอายุ 4 ขวบ ซึ่งรูปแบบนี้จะนั่งหันหน้าเด็กได้ทั้งหน้ารถและหลังรถ (Combination Seat)
  2. คาร์ซีทเด็กเล็ก เหมาะสำหรับเด็กที่มีอายุ 9 เดือน - 4 ขวบ
  3. คาร์ซีทบูสเตอร์ จะแบ่งออกได้ 3 รูปแบบ คือ
  • แบบมีที่กั้นด้านหน้า พนักพิงพร้อมเบาะรองนั่ง เหมาะสำหรับเด็ก 1 ขวบ – 12 ปี 
  • แบบมีพนักพิงและเบาะรองนั่ง (High Backed Booster Seat) เหมาะสำหรับเด็ก 3 ขวบ – 12 ปี
  • แบบมีเฉพาะเบาะรองนั่ง เหมาะสำหรับเด็ก 5 ขวบ – 12 ปี

"คาร์ซีท" สำคัญอย่างไร ทำไมพ่อแม่ต้องมีติดรถเพื่อลูกน้อย

เลือกซื้อคาร์ซีทอย่างไร ให้ปลอดภัยและมีคุณภาพคุ้มราคา 

สำหรับวิธีการเลือกซื้อคาร์ซีท นอกจากพ่อแม่ต้องคำนึงถึงอายุของลูกน้อยแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่สำคัญไม่แพ้กันอีกด้วย ได้แก่

  • เลือกซื้อคาร์ซีทที่ได้รับมาตรฐานระดับสากล เช่น มาตรฐาน Federal Motor Vehicle Safety Standard 213 จากประเทศสหรัฐอเมริกา, มาตรฐานยุโรป ECE R44/04, UN standard 129 (new I-size) เป็นต้น
  • ควรเลือกซื้อคาร์ซีทใหม่เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากราคาในปัจจุบันสามารถจับต้องได้ ตั้งแต่หลักพันบาทต้นๆ ไปจนถึงหลักหมื่นบาท ซึ่งอัพเดทราคาล่าสุด (ก.พ.2566) เริ่มต้นที่ 1,800 บาท (ขึ้นอยู่กับฟังก์ชันการใช้งาน และงบประมาณของแต่ละครอบครัว)
  • หากซื้อคาร์ซีทมือสอง ต้องตรวจเช็กสภาพให้ครบถ้วนว่าเคยชำรุดหรือเสียหายมาก่อนหรือไม่ รวมถึงอุปกรณ์ที่จำเป็นของคาร์ซีท มีอยู่ครบถ้วนหรือไม่ เพราะอาจเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของเจ้าตัวน้อยได้
  • คำนึงถึงฟังก์ชั่นและความแข็งแรงในการใช้งานเป็นหลักก่อนเลือกซื้อคาร์ซีทราคาถูก 
  • หากคาร์ซีทมีเข็มขัดนิรภัยหลายจุด จะเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น
  • เลือกเบาะนั่งให้เหมาะสมกับน้ำหนักและส่วนสูงของเด็ก 
  • ก่อนซื้อควรพาลูกน้อยหรือหลานๆ ไปทดลองนั่งด้วนตนเอง เพื่อเช็กความพึงพอใจของพวกเขาว่ารุ่นไหนนั่งสบายไม่อึดอัด
  • หากเด็กๆ คนไหนที่ยังไม่เคยลอง ต้องสร้างความคุ้นเคยก่อน เริ่มจากเอาเบาะให้เด็กนั่งระหว่างเล่นของเล่นในบ้าน ป้อนข้าว หรือทำกิจกรรมอื่นๆ 

วิธีติดตั้งคาร์ซีททำอย่างไรถึงจะปลอดภัยสูงสุด

การติดตั้งคาร์ซีทเป็นสิ่งสำคัญที่จะเพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกน้อยสูงสุด นอกจากเลือกคาร์ซีทให้เหมาะกับวัย น้ำหนัก ส่วนสูง หรืออายุ โดยมีวิธีติดตั้งให้ถูกวิธี ดังนี้

  1. หันหน้าคาร์ซีทไปทางด้านหลัง เนื่องจากกระดูกคอของเด็กทารกยังไม่แข็งแรง หากเจ้าตัวเล็กร้องไห้งอแงระหว่างการเดินทาง พ่อแม่ควรทำใจให้สบายๆ และหาของเล่นมีเสียงกุ๊งกิ๊งติดรถเพื่อหลอกล่อลูกไม่ให้แผดเสียงออกมา
  2. ไม่ควรติดตั้งคาร์ซีทไว้ที่เบาะหน้า เพราะอาจได้รับอันตรายจากการทำงานของถุงลมนิรภัยเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน
  3. คาดเข็มขัดนิรภัยให้ถูกต้อง ไม่ควรปล่อยให้สายคาดหลวม โดยเฉพาะเข็มขัดไม่หลวมจนเกินสอดนิ้วได้ 1 นิ้ว สายคาดอกต้องคาดบนอกเสมอ
  4. หากไม่มั่นใจในการติดตั้งคาร์ซีท พ่อแม่ควรอ่านและปฏิบัติตามคู่มือคาร์ซีทอย่างเคร่งครัด หรือหากไม่สะดวก สามารถสอบถามพนักงานขายมาช่วยติดตั้งให้ที่รถได้ แต่ต้องตรวจสอบกับคู่มืออย่างละเอียดด้วยว่าเจ้าหน้าที่ติดตั้งถูกวิธีหรือไม่

"คาร์ซีท" สำคัญอย่างไร ทำไมพ่อแม่ต้องมีติดรถเพื่อลูกน้อย

เด็กๆ สามารถใช้เข็มขัดนิรภัยได้ในกรณีใดบ้าง

เมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่ง เด็กๆ จะไม่สามารถใช้คาร์ซีทได้ตลอดไป ดังนั้น ควรสังเกตให้ดีว่า เด็กๆ พร้อมที่จะใช้เข็มขัดนิรภัยของรถได้ตามปกติหรือไม่ โดยตรวจสอบได้เช่น

  • เด็กเติบโตพอที่จะนั่งตัวตรง และหลังพิงพนักพิงได้ตรงแล้ว 
  • ขาและเข่าของเด็กเด็กสูงเพียงพอ จนสามารถนั่งห้อยขาบนเบาะนั่งรถได้พอดี
  • เข็มขัดนิรภัยส่วนพาดบ่า ต้องพาดผ่านหน้าอก ไม่ใช่ผ่านแขนไม่ใช่ผ่านแขนหรือคอ 
  • เข็มขัดนิรภัยของรถส่วนล่าง ต้องรัดให้ตรงบริเวณกระดูกเชิงกราน ไม่รัดบริเวณหน้าท้อง

เตรียมบังคับใช้กฎหมาย คาร์ซีท 17 สิงหาคม 2566 

หนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับคาร์ซีทในประเทศไทย โดยทางเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2565 ซึ่งสาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ คือ ประกาศผู้โดยสารทุกที่นั่งต้องรัดเข็มขัดนิรภัย (ยกเว้นรถสองแถวหรือรถที่ไม่สามารถรัดเข็มขัดนิรภัยได้) และสำหรับเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก (คาร์ซีท) ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 2,000 บาท บังคับใช้ 120 วัน นับตั้งแต่วันประกาศ แต่ในช่วงแรกที่เริ่มใช้จะยังไม่ปรับจริง ๆ แต่จะเป็นการว่ากล่าวตักเตือนก่อน

การเลือกซื้อหรือการใช้งานคาร์ซีท รวมทั้งการออกกฎหมายให้ผู้ใช้รถยนต์คาดเข็มขัดนิรภัยหรือติดตั้งคาร์ซีท ทั้งหมดที่กล่าวมาล้วนมีจุดประสงค์เพื่อช่วยลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นบนท้องถนน จึงอยากให้พ่อแม่หรือผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนตระหนักถึงความสำคัญและร่วมมือร่วมใจปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด 

แม้ว่าค่าใช้จ่ายในการเลือกซื้อคาร์ซีทจะมีราคาสูง แต่หากเปรียบเทียบกับการซื้อความปลอดภัยให้กับลูกหลานที่คุณรัก จะคุ้มค่ากว่ามาเสียค่าปรับหรือเสียค่าใช้จ่ายอย่างอื่นที่ต้องจ่ายครั้งเดียวตลอดชีวิต ที่สำคัญ การซื้อคาร์ซีทย่อมอุ่นใจทุกครั้งไม่ต้องกังวลเมื่อขับขี่บนท้องถนนอีกต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: กรมการขนส่งทางบก, babygiftretail

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ