BMW iX5 Hydrogen fuel cell ขุมพลังไฮโดรเจนกำลังสูง 401 แรงม้า วิ่งไกลทะลุ 500 กม. Share this

BMW iX5 Hydrogen fuel cell ขุมพลังไฮโดรเจนกำลังสูง 401 แรงม้า วิ่งไกลทะลุ 500 กม.

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 01 March 2566

หลังจาก BMW เริ่มพัฒนารถครอสโอเวอร์ SUV ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดเจนเมื่อ 4 ปีก่อน ล่าสุดพวกเขาได้เปิดตัว iX5 Hydrogen fuel cell โดยจะส่งมอบรถให้กับกลุ่มทดสอบต่างๆ จำนวนไม่เกิน 100 คันเพื่อพัฒนาระบบต่างๆ ก่อนวางจำหน่ายให้กับลูกค้าทั่วไป ที่คาดว่าอย่างเร็วที่สุดคือ ปลายปี 2023 

BMW จับมือ Toyota พัฒนาขุมพลังเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

ก่อนหน้านี้ BMW ได้จับมือกับ Toyota ในการพัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยระบบเซลล์เชื้อเพลิงมาตั้งแต่ปี 2013 จนได้ "Supra" รถสปอร์ตเครื่องยนต์วางตามยาวขับเคลื่อนล้อหลัง แถมทางค่ายดังจากเยอรมนีนำเทคโนโลยี Fuel Cell จาก Toyota มาใช้เพื่อเตรียมลุยตลาดขุมพลังเชื้อเพลิงไฮโดรเจนต่อไป 

BMW iX5 Hydrogen fuel cell ขุมพลังไฮโดรเจนกำลังสูง 401 แรงม้า วิ่งไกลทะลุ 500 กม. 

สำหรับการผลิต BMW iX5 Hydrogen fuel cell เริ่มจากโรงงานผลิต Fuel Cell ที่เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี นำชิ้นส่วนตั้งต้นมาจาก Toyota มาผนวกกับชุดขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า eDrive รุ่นที่ 5 ซึ่งมีทั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ชุดส่งกำลังและมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน ของ BMW เอง ทำให้ชุดมอเตอร์ไฟฟ้าของรุ่นนี้ มีกำลังสูงสุด 401 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 ในเวลา 6 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม.โดยใช้เชื้อเพลิงจากไฮโดรเจนแบ่งบรรจุลงในถังที่ผลิตจากวัสดุ CFRP (Carbon Fiber Reinforced Polymer) จำนวน 2 ถัง น้ำหนักรวม 6 กก. ที่สำคัญ จะใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงเพียง 3-4 นาที และสามารถวิ่งได้ไกลสูงสุด 504 กม. (ตามมาตรฐาน WLTP)

ทั้งนี้ BMW iX5 Hydrogen fuel cell  ได้นำโครงสร้างตัวถังจากโรงงานผลิตในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ของสหรัฐฯ มาดัดแปลงพื้นตัวถังเพื่อติดตั้งถังบรรจุเชื้อเพลิงไฮโดรเจนไว้ที่กลางตัวรถกับใต้เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลังที่ศูนย์วิจัยในเยอรมนี ภายใต้การดูแลของพนักงานที่ผ่านการอบรมเป็นพิเศษกว่า 900 คน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการผลิตจริงที่พัฒนาร่วมกันกับ Toyota ในปี 2025

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าล้วนกำลังเป็นที่นิยมของเหล่าผู้ผลิตรถยนต์ค่ายต่างๆ ทั่วโลก แต่ทาง BMW และ Toyota ยังคงพัฒนาขุมพลังขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนต่อไป ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งในอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคตได้ หากได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: Motor1, Carscoops

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ