ไขปริศนา! BYD Denza D9 เพิ่มพลังชาร์จไฟได้ 2 เท่า? Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

ไขปริศนา! BYD Denza D9 เพิ่มพลังชาร์จไฟได้ 2 เท่า?

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 15 March 2566

คุณเห็นอะไรจากภาพ MPV คันนี้? เมื่อจอดรถระหว่างกลางเลนจอดรถสำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า แล้วชาร์จไฟพร้อมกัน 2 ด้าน วันนี้ Autospinn มีคำตอบมาฝากกัน 


รู้จักกับ BYD Denza D9 กันก่อน

BYD Denza ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2010 จากความร่วมมือระหว่าง BYD กับ Mercedes-Benz ภายใต้ชื่อ Shenzhen BYD Daimler New Technology แต่ในปัจจุบัน ทาง Mercedes-Benz ได้ถอดหุ้นจาก 50% ลงเหลือ 10% ทำให้การดำเนินการส่วนใหญ่กลับมาเป็นของ BYD ทำให้การออกแบบเป็นในทิศทางเดียวกัน

ซึ่งในรุ่น BYD Denza D9 รถ MPV สุดหรูในจีนที่มีตัวถังกว้างใหญ่เหนือระดับ กับกระจังหน้าปิดทึบขนาบข้างด้วยชุดไฟหน้า LED ดีไซน์โฉบเฉี่ยวเส้นสายโครเมียมตกแต่งรอบกรอบในส่วนของกระจังและชุดไฟหน้า ด้านท้ายตัวรถติดตั้งชุดไฟท้าย LED ที่พาดยาวเต็มพื้นที่ด้านหลัง พร้อมติดตั้งสปอยเลอร์หลังคาและไฟเบรกดวงที่สาม มากับล้ออัลลอยลายก้านซี่ที่ดูหรูขนาด 19 นิ้ว

ภายในเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วนและหรูหราสุดๆ ทั้งระบบอินโฟเทนเมนต์ 7 ตำแหน่งและระบบเชื่อมต่อที่รองรับการประชุมทางไกลแบบไร้สายด้วยกล้องความละเอียดสูง 8 ล้านพิกเซล เบาะนั่งนุ่มสบาย 

BYD Denza D9 ชาร์จเร็วได้อย่างไร

ด้วยความที่มิติตัวถัง BYD Denza D9 มีความยาว 5,250 มม. กว้าง 1,960 มม. และสูง 1,920 มม. และระยะฐานล้อยาว 3,110 มม. BYD จึงใส่แบตเตอรี่แบบ Blade Battery ขนาด 103.36 kWh ได้ ทำให้การชาร์จทำได้สูงสุด 166 kW แต่อุปสรรคในการชาร์จไฟแบบ DC ก็คือ ผลสำรวจเสาไฟฟ้ากระแสตรงแบบชาร์จเร็วทั้งหมดในประเทศจีน พบว่ามีกำลังไฟต่ำกว่า 150 kW ถึง 71% และเครื่องชาร์จเร็ว DC Fast Charge ทั่วไปจะอยู่ที่ 120 kW ดังนั้น หากต้องการชาร์จไฟเร็ว  Denza D9 ก็ต้องหาจุดชาร์จที่สามารถส่งพลังงานได้ถึง 166 kW ซึ่งต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน 

BYD จึงแก้ปัญหาด้วยพอร์ตชาร์จ 2 จุดบริเวณท้ายรถ ด้านขวารองรับพอร์ทชาร์จแบบ AC และ DC ส่วนด้านซ้ายมีเฉพาะพอร์ทชาร์จแบบ DC ซึ่งเราสามารถชาร์จไฟแบบ DC เข้ากับตู้ชาร์จแบบ DC พร้อมกันทั้งสองด้าน ทำให้กำลังไฟของเครื่องชาร์จเพิ่มขึ้นและเพียงพอที่จะชาร์จไฟด้วยความเร็วสูงสุดตามมาตรฐานที่ Denza D9 กำหนดได้ แน่นอนว่า นวัตกรรมดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับ BYD เพราะก่อนหน้านี้เคยติดตั้งพอร์ทชาร์จแบบคู่ให้กับรถโดยสารคันหนึ่ง ก่อนจะขยายไปยังรถยกและรถบรรทุกหนักในเวลาต่อมา ซึ่ง Denza D9 ถือเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรุ่นแรกที่ผลิตนวัตกรรมนี้ 

แม้ว่ารถยนต์จีนยังตามหลังการชาร์จเร็วเมื่อเทียบกับแบรนด์รถยนต์จากฝั่งตะวันตก หนึ่งในนั้นมาจากการขาดแคลนโครงสร้างขั้นพื้นฐาน แต่ทางประเทศจีนกำลังพัฒนาระบบการชาร์จไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพมากกขึ้นถึง 1,500V และ 600A (900 kW) และในอนาคตคงจะได้เห็นเครื่องชาร์จไฟขนาด 480 kW ในประเทศจีน เพื่อตอบสนองระบบการชาร์จไฟแบบ DC Fast Charge ได้มากขึ้น แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่า Denza D9 จะเป็นรถยนต์นั่งโดยสารเพียงรุ่นเดียวที่มีพอร์ทชาร์จแบบเชื่อมต่อ 2 จุด

ที่มา: carnewschina

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ