NETA พร้อมขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทย พร้อมแก้ปัญหาส่งมอบล้าช้า Share this
Electric Vehicle EV
โหมดการอ่าน

NETA พร้อมขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทย พร้อมแก้ปัญหาส่งมอบล้าช้า

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 27 March 2566

สัมภาษณ์พิเศษ คุณอเล็กซ์ เป่า จ้าวเฟย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) ถึงแผนการดำเนินงานในอนาคต รถยนต์รุ่นใหม่ ความคืบหน้าของโรงงานประกอบรถ EV และแผนการส่งมอบรถในขณะนี้ว่าเป็นอย่างไร


NETA 2023

ในบทความนี้ Autospinn มีโอกาสได้พูดคุยกับคุณอเล็กซ์ เป่า จ้าวเฟย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) อันเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าน้องใหม่จากประเทศจีน ที่เข้ามาในประเทศไทยเมื่อช่วงปี 2565 ที่ผ่านมา ถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว ที่ NETA ได้เข้ามา และจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยได้เริ่มต้นจากการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า NETA V อันเป็นรถยนต์ไฟฟ้าในระดับราคาเดียวกับรถยนต์ Eco car เพียงรายเดียวในท้องตลาด ณ ขณะนี้ กับราคาจำหน่ายที่ 549,000 บาท ทำให้ได้รับการตอบรับที่ดีเป็นอย่างยิ่ง

ทว่า ปัญหาที่ NETA ประเทศไทย ประสบพบเจอนั้นมีอยู่หลากหลายปัญหา แต่สำหรับลูกค้า ไม่มีปัญหาใดใหญ่ไปกว่า "การส่งมอบรถยนต์ล่าช้า" โดยก่อนหน้านี้ หากคุณจองรถยนต์ NETA V ไว้แล้ว คุณอาจจะต้องรอรับรถยาวนานถึง 3 เดือนขึ้นไปเลยทีเดียว อันเนื่องมาจากปัญหาเรื่องการขนส่ง

โดย Autospinn นำเอาคำถามสำคัญๆ ที่หลายๆ คนพูดคุยกันอย่างมาก นำมาสอบถามกับผู้จัดการทั่วไปของ NETA ประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

CEO NETA Thai

 

ปัญหาส่งมอบ NETA V ล่าช้า

เรื่องแรก ปัญหาการส่งมอบรถยนต์ล่าช้ามากกว่า 3 เดือน คุณอเล็กซ์กราบขออภัยลูกค้าทุกท่านที่ได้สั่งจองรถยนต์ NETA V ไว้แล้ว และยังไม่ได้รับมอบ โดยคุณอเล็กซ์ได้ขอโทษเป็นอย่างสูงกับลูกค้าชาวไทยทุกคน

ปัญหาส่งมอบช้า เกิดขึ้นมาจากมาตรการล็อกดาวน์เนื่องจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ในประเทศจีน ส่งผลโดยตรงต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่จะผลิตมาป้อนให้กับทาง NETA เพื่อผลิตรถยนต์

ด้วยเหตุผลทั้งหลายเหล่านี้ ในช่วงแรกจึงส่งผลกระทบให้ไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตไปได้อย่างที่คาดหวังเอาไว้ ส่งผลให้รถยนต์ล็อตแรก เข้ามาในประเทศไทยราว 3,000 คัน โดยขณะนี้ทาง NETA มียอดรอส่งมอบรถยนต์อีกกว่า 4,000 คำสั่งซื้อ หรือเป็นจำนวนกว่า 4,000 คันนั่นเอง

 

 

 

NETA กำลังแก้ปัญหาส่งมอบล่าช้า

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา NETA ประเทศจีน ได้ทำการส่งออกรถยนต์ NETA V เวอร์ชั่นพวงมาลัยขวา เป็นจำนวน 3,600 คัน พร้อมกันในคราวเดียว ถือเป็นปริมาณรถที่ส่งออกพร้อมกันทีเดียวมากที่สุดเท่าที่ NETA เคยทำมา โดย NETA V กว่า 3,600 คันนี้ กำลังมุ่งหน้ามายังประเทศไทย และจะช่วยแก้ปัญหาการส่งมอบรถยนต์ล่าช้าได้

โดยทางเนต้า ประเทศไทย ยืนยันว่า ผู้ที่จอง NETA V ในช่วงงานมอเตอร์โชว์ 2023 นี้ จะทยอยได้รับรถราวๆ เดือนพฤษภาคม - มิถุนายน อย่างแน่นอน ส่วนลูกค้าที่จองรถยนต์ไปก่อนหน้านี้ จะได้รับภายในเดือนพฤษภาคมอย่างแน่นอน

โดยคุณอเล็กซ์กล่าวว่า ทางเนต้า พยายามอย่างหนักเพื่อทำให้ระยะเวลารอส่งมอบรถยนต์สั้นลงกว่านี้ และในอนาคตจะพยายามทำให้มีรถยนต์พร้อมส่งมอบทันทีทุกโชว์รูม

 

 

ผู้บริหาร NETA จีน เห็นโอกาส EV ไทยเติบโตได้อีก

สืบเนื่องจากอัตราการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยสาเหตุสำคัญมาจากการสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าของทางรัฐบาลไทย ที่มีการมอบเงินสนับสนุนการซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 200,000 บาท/คัน ส่งผลให้ราคาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า เทียบเท่ากับราคาจำหน่ายรถยนต์สันดาปในระดับราคาเดียวกัน

ประกอบกับสถานการณ์ราคาน้ำมันแพง ยิ่งเป็นส่วนผลักดันให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยถือว่ามีปริมาณสูงที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

 

NETA Ground breaking

 

ทาง NETA สำนักงานใหญ่ เล็งเห็นโอกาสนี้ จึงเข้ามาเพิ่มการลงทุนในประเทศไทยอีกอย่างมหาศาล โดยได้ทำการตั้งไลน์ประกอบรถยนต์ไฟฟ้า NETA V ขึ้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางชัน ในกรุงเทพมหานคร โดยจับมือกับ บริษัท บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี เพื่อทำไลน์การประกอบรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมา

โดยทาง NETA เริ่มต้นด้วยการเช่าพื้นที่โรงงานแห่งนี้เป็นเวลา 5 ปี โดยใช้เครื่องจักรหลายส่วนของทางบางชัน ในการประกอบรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมา โดยเบื้องต้น NETA ได้ลงทุนไปแล้วกว่า 500 ล้านบาท

ด้านเรื่องของชิ้นส่วนยานยนต์สำหรับใช้ประกอบรถยนต์ไฟฟ้า NETA จะใช้ชิ้นส่วนในประเทศไทยถึง 40% สำหรับการผลิตรถยนต์ 1 คัน

 

NETA อุตรดิตถ์

 

NETA ขยับเป้ายอดขาย

จากการที่ผู้บริหารเล็งเห็นโอกาสเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เดิมทีเนต้าตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ 10,000 คัน/ปี ทว่าจากกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยม ส่งผลให้เนต้าขยับเป้ายอดขายขึ้นไปเป็น 15,000 คัน/ปี ซึ่งส่งผลให้ NETA ประเทศไทย ต้องปรับแผนการทำงานใหม่ทั้งหมด และที่สำคัญคือ "ต้องขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่าย" ออกไปให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้รองรับกับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

NETA V เขาใหญ่

 

ผิดคาด NETA V ขับกันทั่วประเทศ

จากเป้าหมายตอนแรกของเนต้า ที่นำเอา NETA V รถยนต์ไฟฟ้าสไตล์ City car มาจัดจำหน่ายก่อน โดยตั้งเป้ากลุ่มเป้าหมายเน้นใช้งานในเมืองเป็นหลัก ซึ่งจากการที่ Autospinn ได้เคยพูดคุยกับผู้บริหาร NETA มาก่อนหน้านี้ จากสเป็ครถที่ NETA ได้เลือกมานั้น เรายืนยันตั้งแต่วันที่ยังไม่เริ่มส่งมอบเลยว่า "รถแบบนี้ คนไทยใช้ขับได้ทั่วประเทศ และน่าจะวิ่งต่างจังหวัดกันด้วย"

ซึ่งเป็นจริงดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นคือผู้ใช้งาน NETA V จำนวนไม่น้อยในประเทศไทย ใช้รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ในการเดินทางไกล และเดินทางระหว่างเมืองกันมาก ผิดคาดไปจากความตั้งใจแรกที่เน้นขายสำหรับผู้ใช้งานในเมือง

ส่งผลให้ทางผู้บริหารจากจีน ต่างประหลาดใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และสนใจที่จะเข้ามาดูตลาดประเทศไทยอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ความเห็นของ Autospinn ที่ทำให้คนไทยใช้ขับทั่วประเทศ เป็นเพราะช่องชาร์จแบบ CCS2 นี่แหละ เพราะรถสามารถชาร์จเร็วได้ เหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหญ่ๆ ทว่า NETA V วางราคาจำหน่าย 549,000 บาท ที่เข้าถึงได้ง่ายกว่ามาก

NETA V Charging Port

 

NETA เพิ่มดีลเลอร์

เพื่อตอบสนองความต้องการรถยนต์ NETA ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปริมาณรถยนต์ NETA V ที่โลดแล่นอยู่บนท้องถนนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทาง NETA จึงได้ทำการเพิ่มจำนวนของผู้จำหน่ายรถยนต์เนต้าทั่วประเทศ โดยมีความคาดหวังว่าจะขยายโชว์รูม NETA ไปให้ได้ในทุกๆ จังหวัด

โดยในปัจจุบันมีโชว์รูมอยู่ทั้งหมด 27 แห่ง และปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มขึ้นเป็น 50 แห่งทั่วประเทศ โดยโชว์รูมของ NETA ทั้งหมด จะต้องเป็นโชว์รูมมาตรฐาน 3S ได้แก่ Sales, Service และ Spare part ส่วนพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 10 แห่ง จะขยายเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน แต่จะไม่เกิน 20 แห่ง

 

NETA S

 

2023 ไม่มี NETA รุ่นใหม่มาไทย

สำหรับเรื่อง NETA รุ่นใหม่ที่จะมาเปิดตัวในประเทศไทย คุณอเล็กซ์ยืนยันว่า "ปี 2023 ไม่มีรถนำเข้ามาเปิดตัวใหม่" อย่างแน่นอน อันเนื่องมาจาก มาตรการสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ที่รัฐบาลจะให้ส่วนลดสำหรับรถยนต์นำเข้าเป็นจำนวนเงินรวมๆ มากกว่า 200,000 บาท กำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2566 นี้ ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนเท่านั้น

หาก NETA จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ซึ่งต้องนำเข้ามาจากประเทศจีนก่อน นั่นหมายความว่า NETA จะมีเวลาเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น เพื่อขายรถรุ่นดังกล่าว "ให้หมด" ก่อนที่มาตรการสนับสนุนในส่วนของรถนำเข้าจะหมดไป

แต่ NETA ยืนยันว่าจะมีรถรุ่นใหม่มาแน่นอน ในเวอร์ชั่น "ประกอบไทย"

 

 

NETA ประกอบไทย

แม้ในปี 2023 นี้ จะไม่มี NETA รุ่นใหม่เปิดตัวในประเทศไทย แต่เนต้าเผยว่ารถยนต์รุ่นใหม่ที่จะมาขายเพิ่มนอกเหนือจาก NETA V จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ประกอบในประเทศไทยแล้วนั่นเอง โดยโมเดลที่จะเปิดตัวใหม่เพื่อจัดจำหน่ายในประเทศไทย "ไม่ใช่ NETA U Pro" แต่จะเป็นรถยนต์นั่งประเภท SUV รุ่นใหม่ ที่ยังไม่เปิดตัวที่ไหนมาก่อน กระทั่งในประเทศจีนก็ตาม ที่สำคัญคือ "ราคาเข้าถึงได้" โดยคุณอเล็กซ์แง้มว่า ราคาจำหน่ายของรถยนต์รุ่นใหม่นี้ไม่เกิน 1 ล้านบาท

โดยจากการวิเคราะห์ของทีมงาน Autospinn เชื่อว่า NETA น่าจะกำลังซุ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ในพิกัด B-SUV ซึ่งเป็นขนาดตัวรถที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งในประเทศไทย

ส่วนโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าของ NETA ในประเทศไทย จะเริ่มประกอบรถยนต์ได้ภายในปลายปี 2566 นี้ อย่างช้าคือต้นปี 2567 นี้อย่างแน่นอน โดยในระยะแรกจะทำการประกอบ "NETA V" เป็นรุ่นแรก ก่อนจะขยายไลน์การประกอบรถยนต์ไปยังรุ่นอื่นๆ โดยโรงงานแห่งนี้จะมีกำลังการผลิตรถยนต์ได้ราวๆ 10,000 - 15,000 คัน ในปี 2567

โดย NETA ไม่ได้มองเพียงแค่ว่าจะสร้างโรงงานเพื่อส่งขายในประเทศเท่านั้น แต่มองไกลถึงขั้นให้ประเทศไทยเป็น HUB การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพวงมาลัยขวา เพื่อส่งขายทั่วโลกเลยทีเดียว โดยตลาดรถยนต์ใหญ่ๆ ในโลกที่ใช้รถยนต์พวงมาลัยขวา ก็มีอยู่หลากหลายประเทศ อาทิ มาเลเซียม อินโดนีเซีย, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, อินเดีย, ญี่ปุ่น, อังกฤษ ฯลฯ

 

NETA U II

 

โดยเหตุผลที่ NETA ไม่เปิดตัวรถรุ่นใหม่ในปี 2566 นี้ นอกจากเรื่องของมาตรการสนับสนุนให้กับรถยนต์นำเข้าที่จะหมดในปีนี้แล้ว อีกหนึ่งเหตุผลคือมาตรการณ์สนับสนุนรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยนั่นเอง ซึ่งจะส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าของเนต้าที่จะผลิตและจัดจำหน่ายในปี 2567 เป็นรถยนต์ประกอบในประเทศไทยทั้งหมด และทำให้ NETA ยังได้รับส่วนลดจากรัฐบาลอยู่ และสามารถทำราคารถยนต์ให้เข้าถึงได้ง่ายอยู่เช่นเดิม

 

NETA Thailand Factory

NETA Thailand Factory

 

ราคาแบตเตอรี่ NETA V

ในส่วนของประเด็นร้อนอย่าง "ราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า" ที่เราจะได้เห็นข่าวกันบ่อยๆ เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ประสบอุบัติเหตุจนกระทบกับตัวแพ็กแบตเตอรี่ใต้ท้องรถ โดยอุบัติเหตุส่วนใหญ่มักจะจบที่การ "เปลี่ยนแพ็กแบตเตอรี่ทั้งหมด" ซึ่ง NETA ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้น่ากังวลมากสำหรับเรา

NETA ยอมรับว่า ราคาของแบตเตอรี่นั้นค่อนข้างสูง โดยทั่วไป ราคาจำหน่ายของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าอยู่ราวๆ 40% ของราคาจำหน่ายรถยนต์คันนั้นๆ 

 

 

โดย NETA ทราบดีถึงปัญหาข้อนี้ จึงได้ออกแบบชุดแบตเตอรี่แพ็กเป็นแบบโมดูล โดยเซลล์แบตเตอรี่แต่ละตัวจะถูกวางแบบแยกอิสระออกจากกัน ทั้งส่วนของเซลล์แบตเตอรี่, ระบบควบคุมการทำงาน, ระบบระบายความร้อน, เกราะป้องกันตัวแบตเตอรี่ ถูกออกแบบให้สามารถแยกชิ้นส่วนได้ โดยในกรณีที่กล่องบรรจุแบตเตอรี่ได้รับความเสียหาย จะสามารถเปลี่ยนเฉพาะชุดเกราะป้องกันได้ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ยกแพ็ก เพราะว่าตัวเซลแบตเตอรี่เองสามารถแบกเปลี่ยนเป็นเฉพาะโมดูลที่มีปัญหาได้

 

 

สรุป แผนการ NETA ในไทย ของปี 2023

สรุปแผนการของ NETA ประเทศไทย ประจำปี 2023 เนต้าจะยังไม่มีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ จะเน้นทำตลาด NETA V ไปก่อนเพียงรุ่นเดียว ในขณะเดียวกันก็กำลังปรับปรุงโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศไทย ให้สามารถประกอบรถยนต์ไฟฟ้าของเนต้าได้ และพร้อมที่จะจัดจำหน่ายทันทีที่สามารถประกอบออกมาได้แล้ว นอกจากนี้ก็แก้ปัญหาการส่งมอบรถยนต์ที่ล้าช้าอย่างต่อเนื่อง และยังแง้มๆ มาว่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ยังไม่เปิดตัวที่ไหนมาก่อน มาเผยโฉมให้ได้เห็นกันในอนาคต ซึ่งรถคันนี้จะประกอบไทยด้วย

 

 

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ