รีวิว Pirelli Cinturato Rosso ยางพรีเมี่ยม ในราคาที่เข้าถึงได้ Share this

รีวิว Pirelli Cinturato Rosso ยางพรีเมี่ยม ในราคาที่เข้าถึงได้

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 25 March 2566

เปลี่ยนยางทั้งทีไม่ใช่แค่คำว่าอะไรก็ได้ แม้จะเป็นยางเหมือนกัน แต่เชื่อเถอะ ว่าประสิทธิภาพในการใช้งานต่างกัน ก่อนซื้อควรดูที่คุณสมบัติ จะได้ไม่เสียใจในภายหลัง


ยาง คือชิ้นส่วนรถยนต์ที่ต้องสัมผัสกับพื้นผิวถนนอยู่ตลอดเวลา โดยเส้นทางที่เราต้องขับผ่านอาจเจอฝนตก ถนนลื่น หรือมีเหตุฉุกเฉินที่ทำให้เราต้องเบรกอย่างรุนแรง หรือหักหลบแบบกะทันหัน หากเป็นยางที่มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนไม่ดีพอ อาจทำให้การเดินทางของเราไม่ปลอดภัย

ในบทความนี้ ออโต้สปินน์ ได้มีโอกาสทดสอบยาง Pirelli Cinturato Rosso ซึ่งเป็นยางรุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัว เลยอยากใช้พื้นที่ตรงนี้เพื่อเล่าสู่กันฟังครับ

ยาง Pirelli คือใคร มาจากไหน ?

ยาง Pirelli ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1872 ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี่ ปัจจุบันเข้าสู่ปีที่ 151 ถือว่าเป็นแบรนด์ยางที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ Pirelli ยังเป็นผู้สนับสนุนยางในการแข่งขัน Formula 1 แต่เพียงผู้เดียว มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2011 ไม่เพียงเท่านั้น ทาง Pirelli ยังส่งทีมงานเข้าไปเก็บข้อมูลในสนาม จึงทำให้เรามั่นใจได้ว่ายาง Pirelli ที่วางจำหน่ายอยู่นั้นมี DNA มาจากสนามแข่ง Formula 1

นอกจากนี้ Pirelli ยังทุ่มทุนไปกับการวิจัยและพัฒนาเป็นสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 6% ของยอดขายแต่ละปี หรือประมาณ 7,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งมากกว่าการวิจัย และพัฒนาของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์อื่น ๆ ที่มีเปอร์เซ็นต์อยู่ที่ 2.8%

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ จึงทำให้ยาง Pirelli เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง ค่ายรถชั้นนำหลายค่ายต่างเชื่อมั่น เลือกใช้ยาง Pirelli เป็นยางเดิมติดรถ ตัวอย่างเช่น Pagani รถทุกคันใช้ยาง Pirelli และกว่า 99% ของยางติดรถ Lamborghini คือยาง Pirelli และได้รับเลือกให้เป็นยางติดรถยนต์ สำหรับแบรนด์รถยนต์หรูต่าง ๆ มากมาย เช่น Ferrari, Aston Martin, Bentley, Maserati, Porsche, Alfa Romeo, Audi, BMW, Ford, Mercedes Benz, Jaguar, Land Rover เป็นต้น

สำหรับยางที่ผมจะเปลี่ยนให้กับ Honda Civic FK คันนี้ มีชื่อว่า Pirelli Cinturato Rosso เป็นยางที่เหมาะกับรถยนต์นั่งขนาดเล็ก-ใหญ่ ทั้งรถญี่ปุ่นและรถยุโรป มีจำหน่ายตั้งแต่ขอบ 15”-21”

ไซส์ยางที่ผมเลือกใช้ในครั้งนี้คือ 235/40 R18 เป็นไซส์ยอดนิยมสำหรับสายแต่งรถ

ขอขยายความเกี่ยวกับตัวเลขบนหน้ายางนิดนึงครับ เพื่อที่จะได้เข้าใจง่ายขึ้น

  • 235 คือหน้ากว้าง มีหน่วยเป็น มิลลิเมตร (มม.)
  • 40 คือซีรีย์ หรือความสูงของแก้มยาง มีหน่วยเป็น เปอร์เซ็นต์ (%) หรือคิดง่าย ๆ ก็คือ 40% ของ 235 มม. (235 x 40% = 94 มม.) เมื่อคำนวณตัวเลขออกมาแล้ว จะพบว่ายางเส้นนี้มีความสูงของแก้มยาง 94 มม.
  • R คือ ชนิดโครงสร้างของยาง แบบเรเดียล
  • 18 คือขนาดรอบวงล้อ มีหน่วยเป็น นิ้ว

ก่อนที่เราจะไปขับทดสอบ เรามาทำความรู้จักยาง Pirelli Cinturato Rosso กันก่อนครับ ว่ามีจุดเด่นและการออกแบบอย่างไร

Pirelli Cinturato Rosso เป็นยางรุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัว มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนที่ดี ทั้งทางแห้งและเปียก ให้ความรู้สึกนุ่มสบาย อีกทั้งยังช่วยลดเสียงในขณะขับขี่

  • ไหล่ยางดีไซน์ลักษณะโค้ง และมีทรงสูง ช่วยเพิ่มพื้นผิวสัมผัสขณะเบรกได้มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่เบรก หน้ายางจะแนบจิกพื้นทำให้ระยะเบรกสั้นลง
  • ร่องดอกยางขนาดเล็กบริเวณส่วนกลาง ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและกระจายแรงกดได้ทั่วพื้นที่หน้ายาง ให้การสึกหรอเป็นไปอย่างเสมอกัน
  • ร่องดอกยางที่เชื่อมต่อกัน ช่วยลดเสียงรบกวนที่อาจเกิดขึ้น ทำให้รู้สึกนุ่มสบาย
  • ร่องรีดน้ำแนวขวางที่มีความลึกหลากหลาย เพิ่มความเร็วในการรีดน้ำ ช่วยลดความเสี่ยงในการเหินน้ำ
  • ร่องรีดน้ำร่องที่ 5 หากมองผิวเผินจะเหมือนกับว่ามีร่องดอกยางแค่ 4 ร่อง ส่วนร่องที่ 5 จะเป็นร่องโค้งพิเศษที่อยู่ตรงกลางช่วยระบายน้ำออกจากหน้ายาง เพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะบนพื้นเปียก

ขับทดสอบ ยาง Pirelli Cinturato Rosso

หลังจากที่เปลี่ยนยางเสร็จเรียบร้อย การทดสอบแรกผมจะใช้ความเร็วประมาณ 130 กม./ชม. แล้วเปลี่ยนเลนแบบรวดเร็วเพื่อดูการทรงตัว และการซับแรงของโครงสร้างแก้มยางว่าอยู่ในระดับใด หากอ่อนจะซับแรงได้ดี แต่ก็จะเกิดอาการร่อนเมื่อเข้าโค้งหรือเปลี่ยนเลนแบบเร็ว ๆ แต่ถ้าโครงสร้างแก้มยางแข็งไปจะให้ความรู้สึกคล้ายยางรันแฟลต คือนิ่ง แต่จะไม่นุ่ม

จากการทดสอบ ยาง Pirelli Cinturato Rosso แก้มยางแข็งแรงและยืดหยุ่นกำลังดี ไม่อ่อน และไม่แข็งจนเกินไป ให้การทรงตัวที่ดี ไม่ร่อน ไม่ส่าย ส่วนหนึ่งเกิดจากการเลือกไซส์ยางที่มีขนาดเหมาะสมกับความกว้างของล้อ และไซส์ที่ผมทดสอบนั้นจะเป็นยางแก้มเตี้ย เมื่อเติมลมยางในปริมาณที่เหมาะสม จะได้ทั้งความนุ่ม และความยืดหยุ่นของโครงสร้างแก้มยางที่พอดี

การทดสอบที่สอง คือการขับสาดโค้งบนทางกลับรถ การทดสอบนี้ไหล่ยางและแก้มยางฝั่งที่ลงน้ำหนักจะทำงานหนักมาก โดยปกติแล้วยางที่จะใช้ในการเข้าโค้งแบบแรง ๆ เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ส่วนใหญ่จะเป็นยางแบบสปอร์ต เพราะแก้มยางจะแข็งและไหล่ยางที่กว้าง แต่สำหรับ Pirelli Cinturato Rosso จากการทดสอบถือว่าเข้าโค้งได้หนึบเอาเรื่องเลยทีเดียว ไม่มีอาการลื่นไถล มีเพียงแค่เสียงยางที่ดังเอี๊ยดลากยาวตามแรงกด ซึ่งยางรุ่นนี้ ถ้าใส่กับรถที่มีช่วงล่างดี ๆ ประสิทธิภาพในการเข้าโค้งแทบไม่ต่างจากยางสปอร์ตเลยล่ะครับ รวมถึงยังได้ระยะในการเบรกที่มั่นใจ ช่วงที่เบรกหน้ายางจะแนบสัมผัสกับพื้นถนนได้เต็มพื้นที่ ช่วยให้มีระยะเบรกที่มั่นใจ

ทดสอบการเก็บเสียง ต้องบอกก่อนว่าการทดสอบนี้ในรถแต่ละคันอาจได้ความดังที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการเก็บเสียงของตัวรถเอง รวมถึงสภาพแวดล้อมภายนอก ก่อนเปลี่ยนยางวัดเสียงได้ 72-75 dB แต่หลังจากเปลี่ยนเป็นยาง Pirelli Cinturato Rosso วัดเสียงได้ 65 dB (เป็นการขับทดสอบในเส้นทางเดียวกัน ความเร็วเท่ากัน) การที่ยาง Pirelli Cinturato Rosso เก็บเสียงได้เงียบกว่า ส่วนหนึ่งเกิดจากคุณสมบัติการเรียงร่องดอกยางที่เชื่อมต่อกัน อีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่ายางชุดเก่าผ่านการใช้งานมาสักระยะแล้ว

สรุปโดยรวมนะครับ Pirelli Cinturato Rosso เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ โดยปกติแล้ว เราจะคุ้นเคยกับภาพลักษณ์ของยาง Pirelli ว่าเป็นยางที่ใส่กับรถยุโรปราคาแพง แต่จริง ๆ แล้ว ยาง Pirelli มีราคาที่เข้าถึงได้ง่าย หลัก ๆ แล้วยางของ Pirelli จะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ

  • Pirelli P ZERO สำหรับรถสมรรณะสูง เช่น Hyper Car ,Super Car ,Sport Car
  • Pirelli SCORPION สำหรับรถสายลุย เช่น รถกระบะ ,SUV ,PPV
  • Pirelli CINTURATO สำหรับรถเก๋งที่เน้นการใช้งานทั่วไปตั้งแต่ Eco Car – Premium Car

สำหรับท่านใดที่สนใจ ตอนนี้ PIRELLI by ATV กำลังจัดโปรโมชั่นเลยครับ

  • เมื่อเปลี่ยนยาง 4 เส้น ลงทะเบียนรับฟรี การรับประกันบาด บวม แตก เคลมฟรี 1 ปี หรือ 25,000 กม.
  • ผ่อนยาง 0% นานสูงสุด 10 เดือน เฉพาะร้านค้าที่เข้าร่วมรายการเท่านั้น

ช่องทางการจัดจำหน่าย

  • ร้านตัวแทนจำหน่ายชั้นนำทั่วประเทศ ค้นหาตัวแทนใกล้บ้านท่านได้ที่ Facebook : Pirelli Thailand by ATV
  • B-Quik และ MMS ทุกสาขา
  • Shopee และ Lazada เพียงค้นหาคำว่า Pirelli Official Store

ช่องทางติดต่อและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Facebook Page : Pirelli Thailand by ATV
Line OA : @Pirelli.thailand


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ