CATL บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ รายใหญ่ที่สุดในโลก Share this
EV Highlights
โหมดการอ่าน

CATL บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ รายใหญ่ที่สุดในโลก

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 13 April 2566

รถยนต์ไฟฟ้า ยานพาหนะที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศทั่วโลก เนื่องจากในหลายๆ ประเทศ มีความตื่นตัวเรื่องการใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น และพยายามลดการพึ่งพาพลังงานจากฟอสซิลเพื่อช่วยลดมลภาวะทางอากาศที่นับวันยิ่งเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับราคาน้ำมันแพง ทำให้คนจำนวนมากหันมาศึกษาและเริ่มใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น อย่างในประเทศไทยเอง ช่วงงาน Motor Show 2023 ที่ผ่านมา ยอดสั่งจองรถยนต์มากกว่า 20% เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว เป็นตัวชี้วัดที่ชัดเจนว่ารถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


แบตเตอรี่ หัวใจของรถยนต์ไฟฟ้า

ในอดีต การตัดสินใจซื้อรถยนต์สักหนึ่งคัน เราจะคำนึงถึงเรื่องของเครื่องยนต์และเกียร์เป็นหลัก ก่อนจะมาดูเรื่องของออปชั่นและบริการหลังการขาย ทว่าในโลกของยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยความที่ตัวรถไม่ต้องใช้น้ำมันเพื่อสร้างกำลังขับเคลื่อนอีกต่อไป แต่เปลี่ยนมาเป็น “ไฟฟ้า” ในการสร้างกำลังขับเคลื่อนแทน และขุมพลังที่ใช้ในการขับเคลื่อน จากเดิมที่เป็นเครื่องยนต์+เกียร์ ก็เปลี่ยนเป็น “มอเตอร์ไฟฟ้า” แทนนั่นเอง

โดยอุปกรณ์สำคัญที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนไปได้นั่นคือแหล่งกักเก็บพลังงานไฟฟ้าอย่าง “แบตเตอรี่” ที่นับว่าเป็นหัวใจสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้า หากไม่มีแบตเตอรี่ ก็จะไม่สามารถทำให้รถยนต์ไฟฟ้าคันนั้นๆ ขับเคลื่อนไปได้ ซึ่งแบตเตอรี่ก็เปรียบเสมือนถังน้ำมันของรถยนต์สันดาป

CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV อันดับ 1 ของโลก

CATL หรือชื่อเต็ม Contemporary Amperex Technology Co. Limited เป็นผู้วิจัย และผลิตแบตเตอรี่จากประเทศจีน ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2011 มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า, ระบบกักเก็บพลังงาน และระบบจัดการพลังงาน หรือ BMS

ปัจจุบัน CATL มีเป้าหมายจะเพิ่มกำลังการผลิตให้ถึง 500 GWh ในปี 2025 และเพิ่มไปให้ถึง 800 GWh ภายในปี 2030 โดยฐานการผลิตของบริษัท ส่วนใหญ่จะอยู่ในประเทศจีน และมีบางส่วนอยู่ในประเทศเยอรมันด้วย

CATL เป็นบริษัทที่แยกตัวออกมาจากบริษัท ATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก อาทิ สมาร์ทโฟน, แทปเล็ต, แล็ปท็อป และเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กอื่นๆ ล้วนใช้แบตเตอรี่จาก ATL โดย CATL เป็นการแยกส่วนของแผนกแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ออกมาเป็นบริษัทใหม่

 

เนื่องจากในปี 2009 รัฐบาลจีน ต้องการผลักดันให้จีนขึ้นมาเป็นผู้นำในด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รัฐบาลจึงได้มีการออกนโยบาย พร้อมทั้งให้เงินอุดหนุนในด้านต่างๆ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศแบบครบวงจร  อาทิเช่น

  • นโยบายสนับสนุนให้มีการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น เริ่มตั้งแต่ให้เงินอุดหนุน เช่น มีโครงการให้เงินอุดหนุนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทั้งรถสาธารณะ และรถส่วนบุคคล
  • นโยบายผลักดันด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิต เพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทานของรถยนต์ไฟฟ้า
  • เช่น อุดหนุนเงินทุนให้กับโครงการต่างๆ ตั้งแต่ การขุดและแปรรูปแร่วัตถุดิบอย่างลิเธียม, ผลิตแบตเตอรี่ ไปจนถึงการผลิตรถยนต์ทั้งคัน
  • นโยบายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า เช่น สร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในที่สาธารณะหลายแห่ง ทั่วประเทศ

CATL ก้าวสู่ระดับโลกอย่างเป็นทางการ เมื่อฝั่งยุโรปและสหรัฐอเมริกา มีการสนับสนุนการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าด้วย ซึ่งส่งผลให้มีความต้องการใช้แบตเตอรี่เป็นจำนวนมาก เพื่อนำมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดย CATL ได้เป็น Suppiler แบตเตอรี่แพ็ก ให้กับแบรนด์รถยนต์ชั้นนำของโลกหลากหลายแบรนด์ ทั้งแบรนด์จากสหรัฐอเมริกา, ยุโรป และเอเชีย

เทคโนโลยีแบตเตอรี่ของ CATL และ Cell-To-Pack (CTP) คืออะไร?

CATL มีนักวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่เป็นของตัวเอง ส่งผลให้สามารถสร้างนวัตกรรมแบตเตอรี่รูปแบบใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา รวมไปถึงเทคโนโลยีการแพ็กแบตเตอรี่ใหม่แบบ Cell to Pack (CTP) ที่จากเดิม การแพ็กแบตเตอรี่ 1 แพ็ก จะต้องใช้แบตเตอรี่แบบโมดูลมาต่อรวมกัน แต่เทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่แบบ Cell-To-Pack (CTP) เป็นเทคโนโลยีที่สามารถประกอบเซลล์แบตเตอรี่ลงในไปแพ็กแบตเตอรี่ได้โดยตรง ไม่ต้องประกอบเป็นโมดูลก่อน ทำให้ในพื้นที่เท่ากัน สามารถบรรจุเซลล์แบตเตอรี่ได้มากขึ้น ส่งผลให้มีความหนาแน่นพลังงานมากกว่าการแพ็กแบบ CTM เพราะไม่มีช่องว่างระหว่างโมดูลอีกต่อไปแล้วนั่นเอง

โดยแบตเตอรี่ CTP สามารถนำไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้ทุกประเภท อาทิ รถยนต์ส่วนบุคคล, รถยนต์เชิงพาณิชย์, รถบัส, รถบรรทุก และยานพาหนะประเภทอื่นๆ โดยสามารถปรับเปลี่ยนขนาดของแบตเตอรี่ได้ตามความต้องการใช้พลังงานของยานพาหนะประเภทนั้นๆ

นอกจากนี้ ต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ยังลดลงจากการผลิตแบบเดิม 20-25% เนื่องจากสามารถลดปริมาณชิ้นส่วนการผลิตได้ถึง 40% เมื่อเทียบกับการผลิตแบตเตอรี่รูปแบบเดิม อีกทั้งยังทำให้แพ็กแบตเตอรี่มีน้ำหนักน้อยลง ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าใช้พลังงานน้อยลง และวิ่งได้ไกลมากยิ่งขึ้น

และในอนาคตเราจะได้เห็นศักยภาพของประเทศไทยที่จะกลายเป็นแหล่งผลิตแบตเตอรี่แพ็กที่ใหญ่ที่สุดของอาเซียน ซึ่งการเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้าจะช่วยผลักดันให้เกิดการตั้งฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยีชั้นสูงที่ช่วยเสริมสร้างทักษะแรงงานไทยให้มีศักยภาพสูงขึ้น ส่งเสริมการสร้างงานสร้างอาชีพ รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐในการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศให้มีศักยภาพทัดเทียมในระดับสากลต่อไปในอนาคต


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ