รวมวิธีใช้ Google Maps แบบมือโปร ผ่าน 10 ฟีเจอร์ที่คุณต้องรู้! Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

รวมวิธีใช้ Google Maps แบบมือโปร ผ่าน 10 ฟีเจอร์ที่คุณต้องรู้!

Puttirak
โดย Puttirak
โพสต์เมื่อ 22 May 2566

“เคยไหม ต้องขับรถไปในที่ที่ไม่คุ้นเคย แต่เปิด Google Maps แล้วก็ยังหลงทาง อยากทำมากกว่าเปิดแผนที่ก็ไม่รู้วิธี” ในฐานะบริษัทเช่ารถมืออาชีพ Drive Car Rental เข้าใจปัญหานี้ เราจึงรวบรวม 10 ฟีเจอร์เด็ดของแอป Google Maps พร้อมเทคนิคการใช้ Google Maps ให้เต็มประสิทธิภาพมาฝากคุณ ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลย!


1. Directions

หากคุณสามารถระบุได้แล้วว่า คุณจะเริ่มต้นที่จุดหมายใด และเดินทางไปยังจุดหมายใด แต่ไม่แน่ใจว่าจะใช้เวลาเดินทางทั้งหมดเท่าไหร่ เพียงใช้งานฟีเจอร์ Directions (ไอคอนวงกลมสีฟ้าเข้ม) แอป Google Maps จะคำนวณให้ทันทีว่า จากจุดตั้งต้นไปยังปลายทาง ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใด ทั้งเดิน ขับรถยนต์ ขี่รถจักรยานยนต์ หรือขึ้นรถโดยสาร คุณจะใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ พร้อมแนะนำขั้นตอนการเดินทางที่ง่ายที่สุดแบบ Step by Step 

2. Saving Locations

ในกรณีที่คุณจำเป็นต้องเดินทางไปที่ไหนบ่อย ๆ แต่ก็ไม่เคยจดจำเส้นทางได้ด้วยตัวเอง คุณสามารถใช้ฟีเจอร์ Saving Locations เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางครั้งถัดไปได้ เพราะทันทีที่คุณบันทึกโลเคชันเก็บไว้ Google Maps จะจดจำข้อมูลโดยอัตโนมัติ และยังเปิดใช้งานในโหมด Offline อีกด้วย

3. Street View

หากคุณรุ้สึกว่าการดูแผนที่แบบปกติทั่วไปไม่ตอบโจทย์การใช้งาน ยากต่อการจินตนาการสภาพเส้นทางในสถานการณ์จริง แนะนำให้ใช้ฟีเจอร์ Street View ซึ่งเป็นโหมดภาพถ่ายสถานที่จริงแบบ Panoramic View โดยทีมงานของ Google ทั้งนี้ ภาพที่โชว์บน Street View อาจไม่ใช่ภาพถ่ายล่าสุด จึงอาจมีบางองค์ประกอบที่ดูเปลี่ยนไปบ้าง เช่น ห้างร้านที่เคยตั้งอยู่ในตอนที่มีการถ่าย Street View แต่ปัจจุบันย้ายสถานที่ไป เป็นต้น

4. Traffic Update

นอกจากจะช่วยนำทางให้กับผู้ขับขี่แล้ว อีกหนึ่งวิธีใช้ Google Maps ที่น่าสนใจ คือการใช้เพื่อสำรวจสภาพการจราจรในช่วงเวลาต่าง ๆ โดยแอป Google Maps จะสรุปข้อมูลส่วนนี้ออกมาเป็นเวลาที่ใช้ในการเดินทางโดยประมาณ และจัดทำกราฟแท่งเพื่อแสดงให้เห็นว่า ในแต่ละชั่วโมงของวันนั้น ๆ ช่วงเวลาใดที่การจราจรค่อนข้างหนาแน่นหรือคล่องตัว

5. Maps Gallery

ผู้ใช้งานหลายคนอาจกำลังสงสัยว่า วิธีใช้ Google Maps เพื่อบันทึกเส้นทางที่เดินทางไปบ่อย ๆ มีเพียงการใช้ฟีเจอร์ Saving Locations เท่านั้นหรือไม่ - คำตอบคือแอป Google Maps สามารถทำได้มากกว่านั้น เพราะนอกจากจะบันทึกเพียงข้อมูลโลเคชันเก็บไว้ คุณยังสามารถสร้างแผนที่ขึ้นมาเองได้ โดยกำหนดชื่อแผนที่ พิกัดสถานที่ที่ต้องการ สร้างเส้นทาง และบันทึกรูปแผนที่นั้น ๆ ไว้ใน Maps Gallery เพื่อแชร์ให้กับคนอื่นผ่าน Google ได้

6. Location Sharing

การใช้ฟีเจอร์ Location Sharing หรือที่เรามักพูดกันติดปากว่า “การแชร์โลเคชั่น” คือวิธีการใช้ Google Maps ที่คนส่วนใหญ่ทราบกันดีอยู่แล้ว โดยใช้เพื่อแชร์พิกัดแบบ Real-time ให้กับบุคคลอื่น เพื่อให้พวกเขาเดินทางตามมาพบคุณถึงที่หมายได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องเสียเวลาเดาสุ่มเส้นทางด้วยตัวเอง

7. My Maps

แน่นอนว่าคุณสามารถสร้างแผนที่ของตัวเองได้ อาจเป็นแผนที่บ้าน แผนที่เดินทางไปยังที่ทำงาน เพียงคลิกเข้าไปที่ลิงก์ Google My Maps (ต้อง Login บัญชี Google ก่อน) คุณก็จะสามารถสร้าง Custom Maps ได้ตามใจ

8. Indoor Maps

Indoor Maps หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “แผนที่ภายใน” คือฟีเจอร์ที่แสดง Directory ของสถานที่สำคัญ ๆ เช่น สนามบิน สนามกีฬา หรือห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้นหาห้างร้าน หรือจุดทำรายการต่าง ๆ สำหรับวิธีการค้นหา คุณสามารถพิมพ์ชื่อสถานที่นั้น ๆ ได้ใน Google Maps และเลือกเมนู Directory ระบบจะแนะนำแผนที่ภายในให้อีกขั้นหนึ่ง

9. Transportation Information

อีกหนึ่งเทคนิคการใช้ Google Maps ที่น่าสนใจ คือการสำรวจดูว่า ขนส่งมวลชนที่อยู่ใกล้เคียงจุดเริ่มต้นของคุณมีอะไรบ้าง เช่น สายรถเมล์ รถไฟฟ้า หรือเรือโดยสาร เป็นต้น เพื่อวางแผนการเดินทางให้ได้ตามระยะเวลาที่กำหนด 

10. Search Options

ฟีเจอร์สุดท้ายของแอป Google Maps ที่เราอยากแนะนำในวันนี้ คือ Search Options ซึ่งจะทำให้การค้นหาพิกัดบน Google Maps ของคุณง่ายขึ้น โดยคุณไม่จำเป็นต้องพิมพ์คำค้นหาเป็นชื่อสถานที่ตรง ๆ อีกต่อไป แต่สามารถพิมพ์ Keyword อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องแทนได้ เช่น ประเภทธุรกิจ หรือชื่อสถานที่ใกล้เคียง ระบบจะแนะนำหลาย ๆ สถานที่ที่ตั้งอยู่บนพิกัดนั้น ๆ มาให้คุณเลือกพิกัดที่แน่นอนต่อไป

เช่ารถกับ Drive Car Rental สะดวก ปลอดภัย ไร้กังวลตลอดเส้นทาง

และทั้งหมดนี้คือ 10 ฟีเจอร์ของ Google Maps ที่จะทำให้การเดินทางของคุณง่ายขึ้น อย่างไรก็ดี สำหรับคนที่จำเป็นต้องเดินทางบ่อย การเรียนรู้แค่วิธีใช้ Google Maps นั้นไม่พอ ต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพของรถที่ใช้ด้วย และสำหรับคนที่จำเป็นต้องใช้บริการเช่ารถ รถเช่าทั้งรายเดือนและรายวันของ Drive Car Rental ตอบโจทย์การใช้งานของคุณ เพราะเราการันตีรถใหม่อายุการใช้งานไม่เกิน 3 ปี ที่ผ่านการตรวจสภาพรถอย่างละเอียดทุกจุด พร้อมบริการกรณีเกิดเหตุตลอด 24 ชั่วโมง สนใจ จองเลย!

 

ขอบคุณข้อมูลจาก:

Cleartrip, MakeUseOf


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ