โตโยต้า แถลง Toyota Yaris Ativ ปลอดภัย มั่นใจได้ Share this

โตโยต้า แถลง Toyota Yaris Ativ ปลอดภัย มั่นใจได้

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 08 May 2566

อากิโอะ โตโยดะ ประธานบอร์ดโตโยต้า แถลงข่าวสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าและผู้บริโภค TOYOTA YARIS ATIV ว่ามีความปลอดภัยแน่นอน รอการรับรองจากรัฐ จากนั้นจึงจะประกาศให้จำหน่ายต่อไป


โตโยต้า แถลงข่าว TOYOTA YARIS ATIV ปลอดภัย มั่นใจได้

จากข่าวการปรับแต่งผลทดสอบความปลอดภัย การชนด้านข้างของรถยนต์ TOYOTA YARIS ATIV จนทำให้ต้องระงับการขายและส่งมอบรถยนต์รุ่นดังกล่าวให้กับลูกค้า ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 นั้น ล่าสุด คณะผู้บริหารโตโยต้า ประกอบด้วยอากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ,มาซาฮิโกะ มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ภาคพื้นเอเชีย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ,โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย และสุรภูมิ อุดมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าวเพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค 

การันตี Toyota Yaris Ativ ปลอดภัย

อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า Toyota Yaris Ativ มีความปลอดภัย ผู้บริโภคสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล โดยได้มีการทดสอบหน้างานเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีก ซึ่งปัญหาจากการทดสอบก่อนหน้านี้ ไม่มีผลต่อความปลอดภัย แต่สาเหตุที่หยุดส่งมอบรถ เพราะเกิดความไม่เหมาะสมจากการทดสอบจึงต้องส่งให้ภาครัฐทดสอบให้เกิดความมั่นใจต่อความปลอดภัยอีกครั้ง ก่อนจะประกาศจำหน่ายต่อไป

“โรงงานเกตุเวย์ ฉะเชิงเทรา ยังเดินหน้าผลิต TOYOTA YARIS ATIV ซึ่งการทดสอบครั้งแรกเมื่อไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้อง จึงได้ทำการทดสอบเพื่อยืนยันให้มั่นใจว่า รถยนต์รุ่นนี้มีความปลอดภัย และเราพยายามสร้างความมั่นใจให้กับดีลเลอร์และลูกค้า ก่อนกลับมาจำหน่าย ขณะนี้โตโยต้า อยู่ระหว่างการ ดำเนินการยืนเอกสาร และผลการทดสอบดังกล่าว ให้กับทางหน่วยงานของรัฐบาลไทย ในการพิจารณา  เนื่องจากรถยนต์รุ่นนี้อยู่ภายใต้โครงการส่งเสริมการลงทุนของ โครงการรถยนต์อีโคคาร์ 2  ที่จะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลไทยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง”

วอนลูกค้าเลิกกังวล

โตโยต้า ตระหนักถึงความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบ ที่พบว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐาน  แต่ทั้งนี้สำหรับรถยนต์ที่มีการจำหน่าย และส่งมอบไปแล้ว ไม่จำเป็นจะต้องดำเนินการใดๆ เพราะไม่มีผลกระทบกับคุณภาพ และความปลอดภัย ดังนั้นลูกค้าจึงไม่ต้องกังวล

ด้านมาซาฮิโกะ มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ภาคพื้นเอเชีย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดในขั้นตอนของการขอใบรับรอง โดยเกิดขึ้นจากการทำรอยบากที่แผงประตูเพื่อไม่ให้เกิดสิ่งมีคมเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดย ไดฮัทสุ เป็นผู้รับผิดชอบในขั้นตอนการขอใบรับรองดังกล่าว

และขอยืนยันอีกครั้งว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพียงเฉพาะรถยนต์คันที่ใช้ในการขอใบรับรองเท่านั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรถยนต์ที่จำหน่าย นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลกระทบจากแรงกดดันของพนักงานที่อยู่หน้างาน เนื่องจาก โตโยต้า ยาริส เอทีฟ (Toyota Yaris ATIV) อาจเป็นความท้าทายของ ไดฮัทสุ เนื่องจากการมอบหมายในการพัฒนารถยนต์รุ่นดังกล่าวมีความซับซ้อนและมีขนาดตัวถังที่ใหญ่กว่ารถยนต์ที่ ไดฮัทสุ เคยพัฒนาและผลิตมา ซึ่งจะต้องพัฒนาในระยะเวลาที่จำกัด ตรงนี้อาจจะเป็นสาเหตุที่ทับซ้อนกัน

สำหรับรถยนต์โตโยต้า ยารีส ที่จำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่ เดือนสิงหาคม 2565 จนถึง 30 เมายน 2566 มีจำนวนทั้งสิ้น 39,757 คัน  โดย บริษัทจะใช้ช่องทางต่างๆ สื่อสารไปยังลูกค้ากลุ่มนี้ เพื่อยืนยันว่ารถยนตืที่ส่งมอบไปแล้ว ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยแต่อย่างใด

นอกจากนี้ โตโยดะ กล่าวว่า ความผิดพลาดดังกล่าวได้เกิดขึ้นจากแนวคิดการลดทุนทุนในการผลิต เพราะโตโยต้าให้ความสำคัญมาโดยตลอด และนับตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งประธานบริษัทเมื่อ ปี 2009  นโยบาย ที่ยึด 4  ประเด็นสำคัญ ได้แก่

  1. ความปลอดภัย
  2. คุณภาพ
  3. ปริมาณที่มากพอ
  4. กำไร

รอรัฐตรวจสอบก่อนประกาศจำหน่าย

โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าววว่า ขณะขณะโตโยต้า ได้ยืนผลทดสอบไปยังหน่วยที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ และหวังว่าหน่วยงานภาครัฐจะเรียกโตโยต้าเข้าไปอธิบายและ อนุมัติ เพื่อให้สามารถกลับมาจัดจำหน่ายและส่งมอบรถยาริส เอทีฟ ให้กับลูกค้าได้

ก่อนหน้านี้ โตโยต้า ตรวจพบความไม่เหมาะสม ในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง ทางบริษัทไดฮัทสุ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการพัฒนาตัวถังและในการขอการรับรอง  ได้ดำเนินการทดสอบการชนด้านข้าง ด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในรถรุ่นยาริส เอทีฟ เป็นการภายใน และขอยืนยันว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 ทั้งหมด

ไดฮัทสุ ได้ทำการปรึกษาหน่วยงานภายนอกที่ทำการตรวจสอบและออกหนังสือรับรอง หรือ Vincotte มีการลงความเห็นว่า สำหรับรถรุ่นปัจจุบัน ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขใดๆ ซึ่งทางบริษัทขอยืนยันว่ารถมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยสอดคล้องกับข้อบังคับที่กำหนดไว้ และลูกค้าสามารถใช้งานรถของท่านต่อไปได้ตามปกติ

สถานการณ์ล่าสุดในกระบวนการรับรองอนุมัติ

  • หลังจากที่ตรวจพบความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง ทางบริษัทไดฮัทสุ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการพัฒนาตัวถังและในการขอการรับรอง  ได้ดำเนินการทดสอบการชนด้านข้าง ด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในรถรุ่นยาริส เอทีฟ เป็นการภายใน และขอยืนยันว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 ทั้งหมด  
  • ไดฮัทสุ ได้ทำการปรึกษาหน่วยงานภายนอกที่ทำการตรวจสอบและออกหนังสือรับรอง หรือ Vincotte มีการลงความเห็นว่า สำหรับรถรุ่นปัจจุบัน ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขใดๆ ซึ่งทางบริษัทขอยืนยันว่ารถมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยสอดคล้องกับข้อบังคับที่กำหนดไว้ และลูกค้าสามารถใช้งานรถของท่านต่อไปได้ตามปกติ
  • บริษัทได้ดำเนินการทดสอบอีกครั้ง โดยใช้รถที่ผลิตและจำหน่ายจริงในประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566  โดยมีหน่วยงานภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐาน ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของประเทศเบลเยี่ยมเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการทดสอบ และได้รับการอนุมัติว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 โดยไม่เป็นการเพิกถอนหรือยกเลิกหนังสือรับรองเดิม
  • ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 บริษัทฯได้รับใบขยายผลการรับรอง UN-R95 (โดยไม่เป็นการยกเลิกผลการรับรองเดิม) และขณะนี้ ทางบริษัทประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในประเทศ เพื่อดำเนินการจำหน่ายและส่งมอบรถรุ่นนี้ในลำดับต่อไป

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ