BMW C400GT 2023 พรีเมี่ยมสกู๊ตเตอร์ที่จับต้องได้ Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

BMW C400GT 2023 พรีเมี่ยมสกู๊ตเตอร์ที่จับต้องได้

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 02 June 2566

นึกถึงมอเตอร์ไซค์ BMW Motorrad เราก็มักจะคิดถึง R 1250 GS หรือ S 1000 RR ซึ่งรถเหล่านี้เป็นรถที่มีสมรรถนะสุดในสายของมัน ทว่าหากจะใช้งานในเมืองก็ดูจริงจังกับชีวิตมากไปสักหน่อย 


ทำไมต้องรถเล็ก?

เพราะรถซุปเปอร์ไบค์ ก็คือซุปเปอร์ไบค์ ครั้นจะนำมาใช้งานในชีวิตประจำวัน ก็ดูออกจะเป็นคนจริงจังกับชีวิตมากจนเกินไป ด้วยพละกำลังของรถที่ล้นเหลือ แถมท่านั่งขับขี่สุดสปอร์ตหมอบจัดๆ หากมาใช้ประจำวันเห็นทีจะเมื่อยไปสักหน่อย

BMW Motorrad จึงมีทางเลือกต่างๆ ให้กับผู้ที่ชื่นชอบรถแบรนด์ใบพัดสีสีฟ้านี้ ที่อยากขี่รถสัญชาติเยอรมันในชีวิตประจำวัน จึงได้เปิดรถสกู๊ตเตอร์รุ่นใหญ่ออกมาก่อน กับรุ่น C 650 GT และ C 650 Sport ซึ่งเป็นรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ขนาดใหญ่ ด้วยพละกำลังเครื่องยนต์ 2 สูบเรียง 650 ซีซี

 

 

และแล้ว BMW Motorrad ก็ได้เริ่มเอาใจกลุ่มที่ต้องการรถจักรยานยนต์แบรนด์ใบพัดสีฟ้านี้ ด้วยราคารถที่ลดลงมาให้จับต้องได้ง่าย โดยในช่วงแรก BMW Motorrad ได้นำเอารถมอเตอร์ไซค์ขนาดกลางเข้ามาจำหน่ายก่อน นั่นคือ BMW G 310 R รถเน็กเก็ตสูบเดี่ยวตัวแรง แถมหล่อมาก และรถแอดเวนเจอร์ไซส์เล็กอย่าง BMW G 310 GS ซึ่งโมเดลกลุ่มนี้มีราคาเปิดตัวไม่ถึงสองแสนบาท

 

และในที่สุด BMW Motorrad ก็มาเอาใจสาวกรถสกู๊ตเตอร์ ด้วยรถสกู๊ตเตอร์โมเดลใหม่ล่าสุด BMW C 400 X และ C 400 GT โดยในประเทศไทยได้เปิดตัวรุ่น BMW C 400 X ก่อนเป็นรุ่นแรก ในช่วงเดือนมีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ก่อนงาน Motorshow 2019 ซึ่งได้เปิดตัวพร้อมกับรุ่นพี่สายลุยอย่าง BMW F 750 GS และ BMW F 850 GS ที่โรงแรมปาร์ค นายเลิศ ชิดลม

 

 

ส่วนในปัจจุบันเหลือเพียง BMW C 400 GT ที่ยังคงทำตลาดอยู่ ด้วยยอดขายที่สามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง อันมาจากดีไซน์ของตัวรถที่ตอบโจทย์คนไทย เพราะมันรองรับการใช้งานทั้งในเมือง และการออกทริปได้อย่างลงตัว ด้วยดีไซน์ที่ดูใหญ่ หรูหรา และทันสมัย

 

 

BMW C400GT

BMW C 400 GT เป็นรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานหลากหลายรูปแบบ ทั้งการขับในเมือง และการออกทริป โดยเห็นได้จากรหัส GT ที่สลักหลังชื่อรุ่นรถคันนี้ไว้ บ่งบอกว่ามันพร้อมสำหรับการเดินทางไกล

ตัวรถ จะมีขนาดค่อนข้างกว้างตามสไตล์ของรถทัวร์ริ่ง มาพร้อมกับชุดไฟหน้า LED ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถยนต์ BMW ทำให้มันดูหรูหรา พรีเมี่ยม ลงตัวอย่างมีระดับ มาพร้อมระบบเปิด-ปิด ไฟหน้าอัตโนมัติ โดยในช่วงกลางวันจะมีไฟ DRL ทำงานตลอดเวลา

 

 

BMW C 400 GT จะใช้ชิวบังลมขนาดใหญ่ทำให้การขับขี่ด้วยความเร็ว ผู้ขับขี่จะไม่โดนลมมากนัก ลดความเมื่อยล้าในการขับขี่ทางไกลได้เป็นอย่างดี ทว่าชิวนั้นไม่สามารถปรับระดับได้ ซึ่งมันค่อนข้างรบกวนสายตาสักหน่อย 

 

 

ระบบช่วงล่าง เป็นโช๊คอัพแบบเทเลสโกปิค ขนาดแกน 35 มม. มาพร้อมระยะยุบ 110 มม. ส่วนโช๊คอัพหลังเป็นแบบสปริงคู่ พร้อมตัวปรับพรีโหลด ระยะยุบ 112 มม. ทางด้านระบบเบรคด้านหน้า ใช้ดิสเบรคคู่ขนาด 265 มม. ปั้มเบรค 4 พอตพร้อมระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก ส่วนล้อหน้า ใช้ล้อขนาด 15 นิ้ว ขนาดยางหน้า 120/70 ZR15

 

 

ถัดมาด้านบน ในส่วนของหน้าจอเรือนไมล์ที่แตกต่างกว่ารถทุกรุ่นในระดับเดียวกัน ด้วยเรือนไมล์แบบจอสี TFT ขนาด 6.5" ซึ่งมาพร้อมกับระบบ BMW Motorrad Connected ซึ่งผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลการขับขี่เข้ากับโทรศัพท์มือถือได้ผ่านแอปฯ BMW Motorrad Connected ซึ่งนอกจากจะเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือเข้ากับตัวรถได้แล้ว ยังสามารถเชื่อมต่อบลูทูธติดหมวกกันน็อกเข้ากับรถได้ด้วย และใช้แป้นบังคับที่ประกับแฮนด์ด้านซ้าย สามารถควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ บนหน้าจอได้อย่างอิสระ

 

 

เบาะนั่งของ BMW C 400 GT ใช้เป็นเบาะนั่งตอนเดี่ยวขนาดใหญ่ มีพื้นที่ค่อนข้างกว้างมาก และมาพร้อมกับพนักอิงหลัง ทำให้เราสามารถขับขี่เดินทางรถคันนี้ในระยะทางไกลได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

 

 

ไฟท้าย LED เต็มระบบ

 

 

ทางด้านพื้นที่เก็บสัมภาระด้านล่าง ใช้เทคโนโลยี BMW Flexcase สามารถขยายความจุในการเก็บสัมภาระได้ โดยการกดปุ่มที่ด้านซ้าย โดยช่องเก็บหมวกกันน็อกจะขยายลงไปได้ล่างไปเกือบถึงล้อหลัง สามารถเก็บหมวกกันน็อกเต็มใบได้อย่างสบายๆ ส่วนทางด้านหน้า ก็มีช่องเก็บของอีกพอสมควร สามารถเก็บพวกกระเป๋าติดตัวขนาดเล็กได้ พร้อมเครื่องมือต่างๆ

และถ้าหากว่าเราขยายช่องเก็บของอยู่โดยไม่รู้ตัว หากเราเปิดระบบไฟฟ้า พร้อมที่จะขับขี่ บนหน้าจอเรือนไมล์จะมีการแจ้งเตือนว่า กล่องเก็บสัมภาระถูกขยายไว้อยู่ และรถจะไม่ยอมติดเครื่องยนต์ให้ ผูขับขี่จำเป็นต้องดึงช่องเก็บสัมภาระให้เข้าล็อกก่อน รถจึงจะยอมให้ติดเครื่องยนต์ได้

 

 

ข้อมูลทางเทคนิค BMW C 400 GT

รุ่น BMW C 400 GT
ประเภท 1 สูบ DOHC 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ 350 ซีซี
พละกำลังสูงสุด 34 แรงม้า ที่ 7,500 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 35 นิวตันเมตร ที่ 6,000 รอบ/นาที
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 30 กม./ลิตร
ระบบขับเคลื่อน สายพาน CVT

 

ตัวรถ

รุ่น BMW C 400 GT
เฟรม ท่ออลูมิเนียม
โช๊คหน้า เทเลสโกปิค ขนาดแกน 35 มม. ระยะยุบ 110 มม.
โช๊คหลัง สปริงคู่ พร้อมตัวปรับพรีโหลด ระยะยุบ 112 มม.
เบรคหน้า ดิสเบรคคู่ ขนาด 265 มม. พร้อมปั้มเบรค 4 พอต
เบรคหลัง ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 265 มม. พร้อมปั้มเบรค 1 พอต
ยางหน้า 120/70 ZR15
ยางหลัง 150/70 ZR14

 

มิติรถ

รุ่น BMW C 400 GT
ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 2,210 x 835 x 1,437
ความสูงเบาะ 775 มม.
ระยะฐานล้อ 1,565 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน 214 กก.
น้ำมันเชื้อเพลิง 12.8 ลิตร

 

 

การขับขี่

ลักษณะของเครื่องยนต์ มีอัตราเร่งที่ดีเยี่ยม เปิดคันเร่งแรงๆ มีแขนตึงกันเลยทีเดียว สามารถสร้างแรงบิดได้สูง ส่งกำลังให้รถออกตัวจากการหยุดนิ่ง ไปถึงความเร็วมากกว่า 60 กม./ชม. ได้อย่างไม่ยากเย็น และทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 140 กม./ชม. ได้ หากพื้นที่เอื้ออำนวย

 

 

ฟีลลิ่งของตัวรถ เน้นเรื่องของความนุ่มนวลเป็นหลัก ซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี เอาว่าเจอหลุม ท่อ บ่อ ลูกระนาด สามารถผ่านอุปสรรคเหล่านั้นได้อย่างนุ่มนวล ประกอบกับจุดศูนย์ถ่วงของรถที่ต่ำ ทำให้เราสามารถพับรถเข้าโค้งได้อย่างง่ายดาย

ตำแหน่งพักเท้าของตัวรถออกแบบมาดีมาก รองรับการวางเท้าได้ถึง 2 แบบ ซึ่งเวลาเราขับเดินทางไกลยาวๆ สามารถวางเท้าแบบยืดไปด้านหน้าได้ ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ประกอบกับชิวบังลมขนาดใหญ่ ที่ตัดลมได้เป็นอย่างดี ลดแรงปะทะจากลมได้มาก

จุดหนึ่งที่เป็นข้อสังเกตุคือความนุ่มนวลของช่วงล่าง ส่งผลโดยตรงต่อการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง เราจะเจออาการบั้มในโค้งได้บ้าง จุดนี้ต้องปรับตัวเข้าหารถในระดับหนึ่ง

 

 

ระบบเบรกติดรถ ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน มอบประสิทธิภาพการเบรกที่ดี มีความนุ่มนวล และมอบระยะเบรกที่สั้น มั่นใจได้ เพียงพอกับทุกการใช้งานแน่นอน

 

 

ข้อสังเกต

1. ระบบนำทางใน BMW Motorrad Connected Ride ยังไม่ค่อยคุ้นชินกับเส้นทางในกรุงเทพมหานครสักเท่าไหร่ แอบนำทางไปผิดๆ งงๆ อยู่บ่อยครั้ง จุดนี้แม้ว่ายังถือว่าเป็นลูกเล่นที่น่าสนใจ แต่แนะนำว่าให้ใช้การจดจำเส้นทาง รวมถึงทำการบ้านก่อนการเดินทางล่วงหน้ามาด้วยน่าจะดี

2. พื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะค่อนข้างน้อย เทียบกับรถในคลาสเดียวกันของค่ายอื่นๆ ที่สามารถจุสัมภาระใต้เบาะได้เยอะกว่ามาก

 

 

สรุป

BMW C 400 GT เป็นรถสกู๊ตเตอร์ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นที่ครบครัน ด้วยหน้าจอสี TFT พร้อมระบบ BMW Motorrad Connected Ride เชื่อมต่อตัวรถเข้ากับโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ซึ่งในปัจจุบันนี้ แทบจะไม่มีใครที่ไม่ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนอีกแล้ว นับว่าเป็นลูกเล่นที่ตอบโจทย์ชีวิตประจำวันของเราในยุคนี้เป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งตัวรถที่มีออปชั่นมาให้อย่างเพียงพอต่อการใช้งานในปัจจุบัน ทำให้รถคันนี้เหมาะกับทั้งผู้ที่มีประสบการณ์ขับขี่มาอย่างโชคโชน รวมถึงมือใหม่หัดขี่มอเตอร์ไซค์ ก็สามารถควบคุม BMW C 400 GT นี้ได้อย่างง่ายดาย

สำหรับราคาวางจำหน่ายของ BMW C 400 GT อยู่ที่ 439,000 บาท ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ BMW ได้ทั่วประเทศ

 

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car

 


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ