ขับฟอร์ด ตะลุยเมืองซาปา ประเทศเวียดนาม Share this

ขับฟอร์ด ตะลุยเมืองซาปา ประเทศเวียดนาม

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 14 June 2566

นอกจากความหล่อ แข็งแกร่ง ดุดันแล้ว รถยนต์รุ่นใหม่ของฟอร์ดยังอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน


ครั้งนี้เราเดินทางมาไกลถึงประเทศเวียดนาม ในกิจกรรม "Ford Next Level Experience" เพื่อทดสอบรถยนต์รุ่นย่อยใหม่ล่าสุด ซึ่งก็มีทั้งฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ รุ่นสตอร์มแทรค ,ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เจเนอเรชันใหม่ รุ่นไวลด์แทรค ,ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์เจเนอเรชันใหม่ ทั้งรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร และเบนซิน 3.0 ลิตร แม้แต่ละรุ่นจะมีความแตกต่างกันในแง่ของการใช้งาน แต่สิ่งที่มีเหมือนกันคือ ความแกร่งที่สามารถลุยไปได้ทุกเส้นทาง

ทริปนี้ เรามาอยู่กันที่เมือง "ซาปา" เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนามในจังหวัดหล่าวกาย บนความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,650 เมตร สภาพอากาศของเมืองนี้จะหนาวตลอดทั้งปี เป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์รายล้อมไปด้วยภูเขาสลับซับซ้อน เราจึงเห็นชาวบ้านที่นี่ใช้พื้นที่เนินเขาทำนาแบบขั้นบันได วิวสองข้างทางสวยงามเป็นธรรมชาติ ช่วงเช้าจะเห็นเป็นทะเลหมอก เป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติแวะเวียนมาไม่ขาดสาย

ช่วงแรกของการทดสอบ เราจะเดินทางจากที่พักในเมืองซาปา มุ่งหน้าสู่อ่างเก็บน้ำเซียวมีที (Seo My Ty) โดยใช้พาหนะคู่กายเป็น แร็พเตอร์ 3.0 เบนซิน ที่เวียดนามรถจะวิ่งกันเลนขวา ขับแรกๆ อาจจะมีงงๆกันบ้าง แต่สักพักก็จะชินไปเอง และประเทศนี้เขาจะใช้เสียงแตรกันเป็นเรื่องปกติเลยครับ การจะขับแซงเราต้องบีบแตรเตือนทุกครั้ง แรกๆก็เกร็งไม่กล้าบีบแตร อย่างว่าแหล่ะเรามาจากกรุงเทพ เมืองที่ได้ยินเสียงแตรแล้วมีเรื่อง แต่พอมาอยู่ที่เวียดนาม การได้ยินเสียงแตรคือเรื่องปกติมากๆ

อย่างที่บอกไปว่าเมืองนี้รายล้อมไปด้วยภูเขา จึงทำให้ถนนของเมืองนี้ แคบ คดเคี้ยว บางช่วงรถวิ่งสวนกันไม่ได้ ต้องเบี่ยงหลบแบบลงข้างทางกันเลยทีเดียว และถึงแม้ว่าเจ้าไดโนเสาร์คันนี้จะมีขนาดที่ใหญ่โต เหมือนจะเทอะทะ จังหวะที่ต้องเบี่ยงหลบเราสามารถเปิดกล้อง 360 องศา เพื่อเป็นตัวช่วยในการมองเห็นได้แบบรอบคัน หรือช่วงที่หน้ารถเชิดขึ้น ทำให้ผู้ขับขี่มองไม่เห็นเส้นทางที่อยู่ข้างหน้า ซึ่งถือเป็นเรื่องที่อันตรายมากครับ แต่สำหรับคันนี้ หมดกังวลได้เลย เพราะผมใช้วิธีเปิดกล้องหน้ารถ แล้วดูเส้นทางถนนผ่านที่หน้าจอ และยังมีเส้นนำเลี้ยวให้อีกด้วยครับ สะดวกสุดๆไปเลย

แม้เส้นทางจะคดเคี้ยว ก็ไม่ได้ทำให้การเดินทางรู้สึกเหนื่อยครับ เพราะพวงมาลัยน้ำหนักเบา ให้การควบคุมที่ดี รวมถึงระบบช่วงล่างก็เช่นกัน ซับแรงได้ดีวิ่งผ่านทางขรุขระได้นุ่มนวลเลยทีเดียว ในเรื่องของกำลังเครื่องยนต์นั้นแรงเหลือเฟือ เครื่อง 3.0 ลิตร V6 EcoBoost เทอร์โบคู่ ให้กำลังสูงสุด 397 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 583 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด แบบ Electronic Shift อัตราเร่งมาดีมาก พร้อมกับท่อไอเสียที่สามารถปรับเสียงได้ 4 ระดับ

หลังจากที่ขับมาพักใหญ่ ผ่านเส้นทางท้าทายมากมาย จนในที่สุดก็มาถึงอ่างเก็บน้ำเซียวมีที (Seo My Ty) เป็นอ่างเก็บน้ำที่อยู่สูงที่สุดจากระดับน้ำทะเลของเวียดนามที่ 1,600 เมตร ท่ามกลางทัศนียภาพทางธรรมชาติที่ล้อมรอบด้วยภูเขาและทุ่งนาขั้นบันไดเขียวขจี และที่ตรงนี้คือจุดที่เราจะทำกิจกรรมทดสอบกันในวันนี้ โดยแบ่งออกเป็น 3 สถานี ซึ่งแต่ละสถานีก็จะใช้รถในการทดสอบที่แตกต่างกันไป

เริ่มกันที่สถานีแรก รถที่ใช้คือ ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ รุ่นสตอร์มแทรค

ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ รุ่นสตอร์มแทรค เป็นรุ่นย่อยใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว จุดเด่นของรุ่นนี้คือ มาพร้อมราวหลังคาและสปอร์ตบาร์แบบปรับได้ (Flexible Rack System) เลือกปรับรูปแบบสปอร์ตบาร์ได้อย่างสะดวกสบายกับความสามารถในการเลื่อนจุดล็อคได้ถึง 5 ตำแหน่งด้วยมือเดียว ทั้งยังรองรับน้ำหนักได้สูงสุด 80 กก. (ขณะขับ) และ 250 กก. (ขณะจอด)

สถานีนี้จะเป็นการทดสอบใช้งานราวหลังคาและสปอร์ตบาร์ ว่าสามารถใช้งานได้ง่ายโดยการยกเรือคายักและซัพบอร์ดขึ้นไปไว้บนบาร์ จากการทดสอบถือว่าใช้งานได้ง่ายเลยทีเดียวครับ หากใครที่เป็นสายแคมป์ปิ้ง หรือต้องบรรทุกของชิ้นใหญ่ๆ บอกเลยว่ารุ่นนี้ตอบโจทย์แน่นอน มีความอเนกประสงค์มากกว่ารถกระบะรุ่นอื่นๆ และที่สำคัญคือใช้งานง่าย และไม่ต้องดัดแปลงตัวรถเลย

สถานีที่ 2 รถที่ใช้คือ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เจเนอเรชันใหม่ รุ่นไวลด์แทรค ,ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เจเนอเรชันใหม่ รุ่นไวลด์แทรค เป็นรถยนต์อเนกประสงค์สำหรับครอบครัวที่ผสานสมรรถนะเพื่อการผจญภัยเข้ากับความสะดวกสบาย ต่อยอดสมรรถนะและเทคโนโลยีด้วยดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์แบบไวลด์แทรค ครบครันทั้งความเท่ แข็งแกร่ง และขับสนุกในทุกการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการบรรทุกสัมภาระบนราวหลังคาแบบยกสูงซึ่งเป็นแบบใหม่เฉพาะฟอร์ด เอเวอเรสต์ รุ่นไวลด์แทรค อีกทั้งยังได้สัมผัสความพร้อมลุยทุกสถานการณ์กับการขับรถลุยน้ำได้สูงสุดถึง 800 มม. รวมถึงระบบขับเคลื่อนแบบ 4x4 ที่มีตัวเลือกโหมดการขับขี่มากถึง 6 โหมด เพื่อสมรรถนะสูงสุดสำหรับการเดินทางบนทุกสภาพพื้นผิว

จากการทดสอบขับฝ่าด่านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร่องโคลนลึก เพียงแค่ปรับไปที่โหมดโคลน ก็สามารถขับผ่านได้แบบชิลๆ หรือแม้แต่การปีนหินก้อนใหญ่ๆ ก็สามารถผ่านไปได้แบบง่ายดาย เพียงแค่เราเลือกโหมดการขับขี่ที่เหมาะสมแค่นั้นเองครับ ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่กำลังมองหารถครอบครัวสายลุยเลยทีเดียว ในขณะที่ ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร การขับขี่ในเส้นทางเดียวกันก็ไม่ทำให้ผิดหวังครับ ลุยได้แบบง่ายดาย เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทางออฟโรดคือของถนัดของเจ้าแร๊พเตอร์เค้าเลย

สถานีที่ 3 รถที่ใช้คือฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร

ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร อัดแน่นด้วยดีเอ็นเอฟอร์ด เพอร์ฟอร์มานซ์ ที่ออกแบบมาเพื่อรับมือกับทุกสภาพถนน โดยการขับขี่แบบออฟโรดบนเส้นทางสุดท้าทายบริเวณอ่างเก็บน้ำเซียวมีทีอันเต็มไปด้วยเนินหิน บ่อโคลน และทราย ด้วยโหมดการขับขี่ในฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจนเนอเรชันใหม่ ที่มีมากถึง 7 โหมด และการใช้ฟังก์ชัน Trail Control ซึ่งเปรียบเสมือนระบบควบคุมความเร็วแบบอัตโนมัติสำหรับเส้นทางออฟโรด ใช้ในการไต่ขึ้นและลงทางลาดชัน ทำให้ผ่านอุปสรรคที่ยากลำบากไปได้อย่างง่ายดาย

ไฮไลท์ของสถานีนี้คือการขับในโหมดบาฮา-ออฟโรด ซึ่งเป็นการขับทำความเร็วบนพื้นทราย ได้สัมผัสถึงความสนุก เร้าใจ กับพละกำลังแรงบิด สาดโค้งแบบทรายกระจาย และระบบช่วงล่างที่ซับแรงได้ดีมาก ขับแล้วรู้สึกมั่นใจและปลอดภัยเลยทีเดียวครับ

หลังจากที่ทดสอบกันเสร็จเรียบร้อยก็กินเวลากันถึงช่วงเย็น เราใช้เส้นทางเดิมในการเดินทางกลับเข้าโรงแรม ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ในต่างแดน รู้สึกประทับใจกับสมรรถนะของตัวรถ เทคโนโลยีความปลอดภัย และระบบอำนวยความสะดวกที่มีในรถฟอร์ด รวมถึงได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน และได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติในเมืองซาปา ประเทศเวียดนาม สุดท้ายนี้ทางทีมงานต้องขอขอบคุณทางฟอร์ด ประเทศไทย สำหรับกิจกรรมดีๆ แบบนี้ครับ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ