SVOLT เครือ GWM ปักหมุดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถอีวีในไทยรองรับรถยนต์ไฟฟ้าจีน-ญี่ปุ่น Share this

SVOLT เครือ GWM ปักหมุดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถอีวีในไทยรองรับรถยนต์ไฟฟ้าจีน-ญี่ปุ่น

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 06 July 2566

SVOLT มองการณ์ไกลปักหมุดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถอีวีในไทย รองรับรถยนต์ไฟฟ้าทั้งจีน-ญี่ปุ่น ส่งมอบไตรมาสแรกปีหน้า อนาคตส่งออกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมวางแผนจัดตั้งโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่


SVOLT เครือ GWM ปักหมุดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถอีวีในไทยรองรับรถยนต์ไฟฟ้าจีน-ญี่ปุ่น

มร. หยาง หงซิน ประธานและซีอีโอ สโฟวล์ท เอเนอจี้ เครือเกรท วอลล์ มอเตอร์ เปิดเผยว่า ได้ลงทุนจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าและระบบการจัดเก็บพลังงาน ที่จังหวัดชลบุรี ด้วยเงินลงทุน 250 ล้านหยวน หรือ คิดเป็นเงินไทยราว 1,250 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 8 เดือน คาดจะส่งมอบให้ลูกค้าได้ภายในไตรมาสแรกปี 2567 โดยโรงงานมีกำลังการผลิตระยะแรก 60,000 ชุดต่อปีและสามารถขยายสูงสุดถึง 118,000 ชุดในอนาคต 

ทั้งนี้ การผลิตแบตเตอรี่ดังกล่าวจะสามารถรองรับทั้งลูกค้าในท้องถิ่น เช่น เกรท วอลล์ มอเตอร์ และลูกค้าอื่นๆ ที่มีศักยภาพทั้งค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจีน และค่ายรถยนต์ไฟฟ้าญี่ปุ่น ในอนาคตจะร่วมมือกับบริษัทในไทยเพื่อร่วมกันขยายธุรกิจด้านการจัดเก็บพลังงานและรีไซเคิลแบตเตอรี่ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปแผนลงทุนไตรมาส 3 และจะยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอต่อไป

SVOLT

โรงงานของ สโฟวล์ท ประเทศไทย ได้วางแผนแบ่งสายการผลิตไว้ 2 สาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าภายในประเทศ  

  • เน้นไปที่การผลิตโมดูลสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) 
  • เน้นไปที่การผลิตโมดูลและชุดอุปกรณ์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) 

ทั้งสองสายงานการผลิตประกอบด้วยเซลล์แบตเตอรี่ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาโดยเฉพาะ ทั้งเซลล์แบบ Soft Pouch และเซลล์แบบ Prismatic โดยใช้กระบวนการเชื่อมอัตโนมัติและเครื่องมือตรวจสอบขั้นสูง เพื่อการันตีประสิทธิภาพและมาตรฐานการผลิตที่มีคุณภาพสูง

svolt

ส่งออกแบตเตอรี่ไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

มร. หยาง กล่าวว่า ได้วางแผนใช้ไทยเป็นฐานการผลิตหลัก และในอนาคตจะผลิตและส่งออกแบตเตอรี่ไปยังอินโดนีเซีย เวียดนาม พร้อมทั้งผลักดันให้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย อีกทั้งในอีก 3 ปีข้างหน้าบริษัทวางแผนจัดตั้งโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่ ซึ่งปัจจุบันบางประเทศมีกฎหมายไม่ให้ส่งออกแบตเตอรี่รีไซเคิล หรือบางประเทศไม่ให้นำเข้าแบตเตอรี่รีไซเคิล โดยมีแผนจัดเงินลงทุนตั้งไว้ 2 แบบ

  1. นำแบตเตอรี่มาทำลายเป็นผง แยกทองแดงกับโซเดียมมาใช้ ตัวนี้ต้นทุนจะต่ำหรือใช้เงินลงทุนประมาณ 20 ล้านหยวนคิดเป็นเงินไทยราว 100 ล้านบาท 
  2. นำแบตเตอรี่มาแยกด้วยสารเคมี กลับมาเป็นวัสดุตั้งต้น ตัวนี้ต้นทุนสูงหรือใช้เงินลงทุนประมาณ 600-700ล้านหยวนคิดเป็นเงินไทยราว 3,000-3,500 ล้านบาท 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ