เปิดธุรกิจคาร์แคร์เริ่มต้นอย่างไร!?? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

เปิดธุรกิจคาร์แคร์เริ่มต้นอย่างไร!??

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 21 August 2566

ล้างรถครั้งละ 200-300 บาทต่อคัน มันคุ้มหรอ? พนักงานมีตั้งหลายคน รายได้คุ้มกับรายจ่ายมั้ย? มีอีกหลายคำถามที่ยังต้องการคำตอบสำหรับธุรกิจ Car Care ถ้าคิดว่าจะเริ่มทำ จะรอดไหมในยุคนี้ วันนี้เรามีคำตอบให้ที่ "Wash A Matter" กับบทสัมภาษณ์ คุณ ต่อพงศ์ สถาปนรัติ เจ้าของร้านและเจ้าของลิขสิทธิ์ Opti-Coat Thailand ที่นำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา และ Nxtzen Thailand ที่นำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย


เปิดธุรกิจคาร์แคร์เริ่มต้นอย่างไร!??

เชื่อว่าธุรกิจ Car Care ยังคงเป็นธุรกิจที่คนนิยมอยู่ในปัจุจบัน เพราะแน่นอนว่าคนยังใช้รถ ยังขับรถไปทำงาน และอาจจะไม่มีเวลาดูแลรถยนต์คันโปรดมากพอเพื่อลดการสึกหรอและการเสื่อมสภาพ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้บริการ Car Care แต่ก็เป็นที่น่าสงสัยว่าทำไมบางร้านก็ไปไม่รอด แล้วถ้าเราอยากเริ่มทำธุรกิจ Car Care ต้องทำอย่างไรให้มันเวิร์คดีล่ะ?

 

ธุรกิจ Car Care แค่เริ่มทำก็เจ๊ง แล้วจะทำยังไงไม่ให้เจ๊ง?

ก่อนอื่นเลยผู้ประกอบการต้องเข้าใจในตัวของธุรกิจก่อนว่า ธุรกิจนี้มันคือ Red Ocean ที่มีการแข่งขันสูง ดังนั้นมีโอกาสที่จะขาดทุนมากถึง 80% สำหรับมือใหม่หรือ Startup Business สิ่งแรกที่คุณต้องรู้ก่อนการเริ่มทำธุรกิจคือ คุณต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าของคุณเป็นใคร? รวมถึงรู้ว่าจะขายใครและรู้ว่าจะไม่ขายใคร แน่นอนว่าอาชีพ Service คุณต้องมี Target Customer และต้องสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ ทำยังไงก็ได้ให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าหากมาใช้บริการที่ร้าน

 

 

แล้วที่เจ๊ง เกิดขึ้นเพราะสาเหตุอะไรบ้าง? 

โดยส่วนใหญ่สาเหตุหลักๆ ก็คือจำนวนฐานลูกค้ามีไม่เพียงพอ  มาตรฐานไม่คงที่ และจัดการกับความคาดหวังของลูกค้าไม่ได้ ซึ่งที่กล่าวมาเกี่ยวข้องกับการทำการตลาดล้วนๆ โดยองค์ประกอบที่สำคัญเลยได้แก่ คุณจะต้องทำ Business Planning, Strategy Marketing และ Marketing แบบเต็มรูปแบบ

Business Model หรือ Business Planning

คุณต้องเตรียมเงินลงทุนให้ครอบคลุมกับกลุ่ม Target Customer โดยแบ่งลูกค้าออกเป็น 4 Segments ดังนี้ :

  • D Segment เป็นลูกค้าประเภทบุคคลธรรมดา ที่ต้องการความรวดเร็วและราคาถูก เช่น Taxi หรือ รถกระบะ
  • C Segment เป็นลูกค้าประเภทพนักงานออฟฟิศ ที่ชอบความรวดเร็วคุ้มค่าในราคาที่ยุติธรรม เช่น Eco Car
  • B Segment เป็นลูกค้าประเภทฐานเงินเดือนสูง ผู้บริหารที่ชอบความคุ้มค่าและสะดวกสบาย เช่น BMW หรือ BENZ
  • A Segment เป็นลูกค้าประเภทเจ้าของธุรกิจ ที่ให้ความสำคัญกับการบริการที่สุด เช่น Porsche หรือ Bentley

Strategy Marketing

มาถึงคอนเซ็ปต์การคิดค่าบริการให้ตอบโจทย์ลูกค้าและสามารถสร้างกำไรให้กับร้านได้ด้วย โดยแบ่งออกเป็นแต่ละ Segment ดังนี้

  • D Segment ล้างสีไม่ควรต่ำกว่า 150 บาท
  • C Segment ล้างสีดูดฝุ่นไม่ควรต่ำกว่า 200 บาท
  • B Segment ล้างสีดูดฝุ่น เคลือบสี และ Option อื่นๆ ไม่ควรต่ำกว่า 250 - 500 บาท
  • A Segment ล้างสีดูดฝุ่น เคลือบแก้ว เคลือบเซรามิก และ PPF 1,000 บาท ขึ้นไป

 

 

Marketing แบบเต็มรูปแบบ

ขั้นตอนต่อไปก็คือการคำนวณรายจ่ายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ค่าเช่า ค่าแรง ค่าการตลาด ค่าน้ำ-ไฟ ค่าเสื่อมของอุปกรณ์ รวมถึงค่าจิปาถะต่างๆ พอได้ข้อมูลรายจ่ายคร่าวๆ มาแล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้คือทำยังไงก็ได้ให้รายได้มันสามารถ Cover รายจ่ายได้ทั้งหมด ธุรกิจของคุณถึงจะรอด

แต่เหนือสิ่งอื่นใด จากที่กล่าวไปข้างต้นว่าควรให้ความสำคัญกับการจัดการกับความคาดหวังของลูกค้า โดยหน้าที่นี้เป็นหน้าที่ของพนักงานระดับมันสมอง และระบบการบริหารจัดการ นอกจากนี้ยังรวมถึง Unfair Advantage หรือความสามารถที่อยู่เหนือคู่แข่ง ว่าคุณจะสามารถสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เป็นที่จดจำได้มากแค่ไหน เพื่อให้เกิด Brand Loyalty ต่อยอดการซื้อแพ็คเกจในระดับที่สูงขึ้น เป็นผลให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

 

 

เป็นยังไงกันบ้างกับเบื้องหลังความสำเร็จของ "Wash A Matter" ต้องบอกเลยว่ากลยุทธ์การทำการตลาดของคุณ ต่อพงศ์ สถาปนรัติ ไม่ธรรมดาจริงๆ แต่ก็ไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่คิด เพียงแค่คุณมองเห็นระบบเป็นองค์รวม และรู้ว่าจะรันระบบในแต่ละ Part ยังไงให้มีประสิทธิภาพควบคู่กับการเทรนด์นิ่งและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อแย่ง Market Share ใน Red Ocean นี้มาเป็นของเราให้ได้

 

"Wash A Matter" มีทั้งหมด 4 สาขา ได้แก่ สาขารัชดา สาขาพระรามที่ 2 (ติดโรงพยาบาลบางประกอก 9 อินเตอร์) สาขาตลิ่งชัน (โครงการ Velo Talingchan) และสาขา CDC เลียบทางด่วนรามอินทรา

 

 

สามารถติดตามข่าวสาร และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage

: Wash A Matter

: Opti - Coat Thailand 

: Nxtzen Thailand 

 

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ