Honda เปิดตัว E-Clutch เปลี่ยนเกียร์มอเตอร์ไซค์ได้โดยไม่ต้องกำคลัทช์ Share this

Honda เปิดตัว E-Clutch เปลี่ยนเกียร์มอเตอร์ไซค์ได้โดยไม่ต้องกำคลัทช์

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 07 November 2566

Honda เปิดตัวเทคโนโลยี E-Clutch เทคโนโลยีที่ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์รถมอเตอร์ไซค์เป็นไปได้อย่างราบรื่นขึ้นโดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องกำคลัทช์ในรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดาอีกต่อไป เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน EICMA Show 2023 วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566


Honda E-Clutch

Honda E-Clutch คือเทคโนโลยีการควบคุมระบบคลัทช์ของเครื่องยนต์รถจักรยานยนต์ด้วยไฟฟ้า ซึ่งมอบประสิทธิภาพการทำงานที่เป็นธรรมชาติ และมีความนุ่มนวลสูง โดยที่ผู้ขับขี่สามารถขับรถจักรยานยนต์ได้โดยไม่ต้องกำคลัทช์เหมือนกับรถมอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันนี้เลย

ซึ่งระบบนี้ จะช่วยทำให้การขับขี่นุ่มนวลมากขึ้นในทุกจังหวะการใช้งาน เริ่มต้นตั้งแต่การสตาร์ทเครื่องยนต์ ไปจนถึงการหยุดรถ โดยเฉพาะการเปลี่ยนเกียร์ที่ทำงานได้อย่างนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องกำคลัทช์

และแม้ว่าคุณจะเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องกำคลัทช์ได้ ตัวระบบเองก็ยังเปิดโอกาสให้คุณสามารถกำคลัทช์และเปลี่ยนเกียร์แบบการขับขี่สไตล์ดั่งเดิมได้ด้วยเช่นกัน เป็นการตอบโจทย์การใช้งานของผู้ขับขี่ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ทั้งผู้ที่ชื่นชอบความสะดวก และผู้ที่ชื่นชอบการควบคุมด้วยตนเอง

และที่สำคัญ ชุด E-Clutch มีน้ำหนักเบาและมีขนาดที่กระทัดรัด จึงสามารถติดตั้งเข้าไปได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของเครื่องยนต์มากนัก เริ่มต้นใช้แล้วกับ Honda CB650R และ CBR650R รุ่นปี 2024

 

Honda E-Clutch

Honda CBR650R E-Clutch

Honda CB650R E-Clutch

 

Honda E-Clutch หลักการทำงาน

หลักการทำงานของเทคโนโลยี Honda E-Clutch คือ จะมีการติดตั้งชุดควิกชิพเตอร์มาให้ที่คันเกียร์ฝั่งซ้าย ส่วนฝั่งขวาจะมีมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งที่ตัวชุดคลัตช์เอาไว้ โดยระบบจะใช้ระบบไฟฟ้าควบคุมการทำงานทดแทนการควบคุมด้วยกลไกแบบที่เราคุ้นเคยทั้งหมด

ซึ่งระบบจะทำงานผสานเข้ากับเครื่องยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งจังหวะจุดระเบิด, การฉีดน้ำมัน รวมไปถึงจังหวะที่เราต้องใช้คลัทช์ในการควบคุมการขับขี่ต่างๆ อาทิเช่นการเปิดคันเร่ง, การเปลี่ยนเกียร์ และอื่นๆ เป็นต้น โดยไม่ต้องกำคลัทช์ เปิดโอกาสให้ผู้ขับขี่ที่ไม่มีประสบการณ์ขับรถมอเตอร์ไซค์มีคลัทช์ ให้สามารถใช้งานได้โดยง่าย

โดยระบบ E-Clutch จะทำงานเป็นค่ามาตรฐานตั้งต้นสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่มีระบบนี้ แต่ถ้าหากผู้ขับขี่ต้องการควบคุมรถด้วยตนเอง สามารถสั่งปิดระบบ E-Clutch ได้ และสามารถใช้งานก้านคลัทช์แบบแมนนวลปกติที่ต้องควบคุมเองทั้งหมด ตั้งแต่การออกตัว, เปลี่ยนเกียร์ ไปจนถึงการหยุดรถได้เหมือนเดิมเช่นกัน

 

Honda E-Clutch

 

ชมคลิปการทำงานของระบบ E-Clutch ได้ที่นี่

 

ราคา Honda E-Clutch

ราคาจำหน่ายของ Honda E-Clutch สำหรับ CB650R และ CBR650R เป็นดังนี้

  • Honda CB650R E-Clutch ราคา 332,100 บาท
  • Honda CBR650R E-Clutch ราคา 347,300 บาท

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ