สิ่งที่ควรเช็คก่อนเช่ารถขับในประเทศที่มีหิมะตก Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

สิ่งที่ควรเช็คก่อนเช่ารถขับในประเทศที่มีหิมะตก

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 24 November 2566

หากใครที่ชื่นชอบการเช่ารถยนต์ขับท่องเที่ยวในต่างประเทศช่วงหน้าหนาวที่มีหิมะตกมาฟังทางนี้ เพราะการขับขี่รถยนต์ในภูมิประเทศที่ไม่เคยไป ไม่คุ้นชินเส้นทาง นอกจากการวางแผนเส้นทางในการเดินทางแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างที่จะต้องตรวจเช็คก่อนทุกครั้งก็คือยางรถยนต์ ว่ามีสภาพเป็นยังไงและเป็นยางลักษณะไหน เหมาะสมกับเส้นทางที่เราจะไปหรือเปล่า วันนี้เลดี้มีเกร็ดความรู้เล็กๆ มาแชร์ค่ะ 


สิ่งที่ควรเช็คก่อนเช่ารถขับในประเทศที่มีหิมะตก

เรื่องนี้เกิดขึ้นจากประสบการณ์จริง ของคนรู้จักเลดี้ที่ได้มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศ และได้ทำการเช่ารถยนต์เพื่อใช้เดินทางในทริปท่องเที่ยวที่ประเทศออสเตรียค่ะ โดยการเดินทางในครั้งนั้นไปเยี่ยมชมหลายเมือง ไม่ว่าจะเป็นฮัลส์สตัทท์ (Hallstatt), อินส์บรูค (Innsbruck) และขับรถเที่ยวเส้นทางไฮอัลไพน์กรอสกล็อกแนร์ (Grossglockner High Alpine Road) หรือยอดเขา Grossglockner ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของออสเตรีย โดยเส้นทางจะมีความคดเคี้ยวและถนนค่อนข้างแคบเลยทีเดียว

สิ่งที่ควรเช็คก่อนเช่ารถขับในประเทศที่มีหิมะตก

กว่าเครื่องจะแลนด์ก็เป็นช่วงหัวค่ำแล้ว พอเช็คเอาน์รอรับกระเป๋าฟ้าก็มืดพอดี รถยนต์ที่เช่าคือรถ Mercedes-Benz GLA เป็นรถ SUV ขณะที่ขับรถออกมาจากแอร์พอร์ตเพื่อมุ่งหน้าไปโรงแรมที่ Booking ไว้ ขับเข้าสู่เส้นทางขึ้นเขาที่มีความลาดชันและมีโค้งเยอะ ในขณะนั้นรถเกิดเสียอาการเนื่องจากถนนลื่นมาก แต่โชคดีที่คนขับมีสติสามารถควบคุมรถไว้ได้ และด้วยสมรรถนะของรถจึงแค่ไถลออกนอกไหล่ทางและสามารถหยุดรถไว้ได้ทัน ซึ่งขับมาด้วยความเร็วไม่มากประมาณ 60-70 กิโลเมตร/ชั่วโมง ต่ำกว่าเกณฑ์จำกัดความเร็วตามกฎหมายของประเทศออสเตรีย 

  • ทางหลวง: 130 กม./ชม
  • ถนนในชนบท: 100 กม./ชม
  • ถนนในเมือง: 50 กม./ชม

สิ่งที่ควรเช็คก่อนเช่ารถขับในประเทศที่มีหิมะตก (2)

หลังจากถึงโรงแรมได้ทำการสำรวจความเสียหายของตัวรถ สิ่งที่พบก็คือดอกยางค่อนข้างโล้นและบางมากแล้ว ซึ่งในต่างประเทศที่มีหิมะตก โดยปกติแล้วเค้าจะต้องทำการเปลี่ยนยางเป็น Winter Tires หรือยางสำหรับฤดูหนาวเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับวิ่งบนหิมะ จะเป็นยางที่ออกแบบมาเพื่อลุยหิมะ น้ำแข็ง โคลน และอากาศหนาวเย็นโดยเฉพาะ และในปัจจุบันได้มีการพัฒนายางแบบ All-Weather Tires หรือยางสำหรับทุกฤดูกาลในทุกสภาพอากาศ เพื่อลดปัญหาความยุ่งยากและช่วยเพิ่มความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น 

สิ่งที่ควรเช็คก่อนเช่ารถขับในประเทศที่มีหิมะตก (3)

All-Weather Tires 

All-Weather Tires หรือยางสำหรับทุกฤดูกาลในทุกสภาพอากาศ สามารถพบได้ในโซนยุโรป เหมาะที่สุดสำหรับถนนในฤดูหนาวและสามารถใช้งานได้ในทุกฤดู รวมถึงการรับประกันยางเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคควรพิจารณา และช่วยให้ทราบว่ายางเหล่านี้จะมีอายุการใช้งานได้นานแค่ไหน ตามบริษัทยางทั่วไปจะไม่มีการรับประกันดอกยาง แต่สำหรับ All-Weather Tires จะรับประกันดอกยางให้ด้วย 

สิ่งที่ควรเช็คก่อนเช่ารถขับในประเทศที่มีหิมะตก (4)

สำหรับใครที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน All-Weather Tires สามารถสังเกตได้จากสัญลักษณ์เล็กๆ บนแก้มยาง เป็นรูปเกล็ดหิมะบนภูเขาสามยอด เป็นสัญลักษณ์เพื่อบ่งบอกว่ายางเหล่านี้ได้รับการทดสอบแล้ว และสามารถยึดเกาะถนนได้อย่างน้อย 110 เปอร์เซ็นต์ สำหรับในทุกฤดูกาล ซึ่งเป็นการวิจัยและพัฒนาในห้องปฏิบัติการโดยกลุ่มผู้บริโภคจริงกลุ่มหนึ่ง โดยมีเครื่องหมาย M+S ระบุไว้ข้างๆ สัญลักษณ์เกล็ดหิมะ 

สิ่งที่ควรเช็คก่อนเช่ารถขับในประเทศที่มีหิมะตก (5)

ขออธิบายเพิ่มเติมในเรื่องของยางสำหรับฤดูหนาว หรือ Winter Tires จะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อสภาพอากาศอบอุ่น ดังนั้นอาจทำให้เกิดการสึกหรอเพิ่มขึ้นหากไม่ได้ขับในอุณหภูมิที่กำหนด นอกจากนี้การยึดเกาะถนนเปียกกับการยึดเกาะถนนเย็น ในอุตสาหกรรมยางรถยนต์ถือว่าเป็นความขัดแย้งกัน นั้นหมายความว่าหากคุณต้องการยึดเกาะถนนเปียก คุณต้องละทิ้งการยึดเกาะถนนในความเย็น แต่สำหรับ All-Weather Tires ได้รับการออกแบบมาเพื่อการยึดเกาะถนนเปียกที่ดียิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับความสามารถในการลุยหิมะและน้ำแข็ง เป็นการพัฒนาให้สามารถใช้งานในช่วงอุณหภูมิที่กว้างขึ้น ทำให้ผู้บริโภคสามารถใช้งานได้ตลอดทั้งปี 

ยางที่ดีคือยางที่มีความสมดุล

ยางทุกเส้นต้องการความสมดุลที่เหมาะสมใน 3 ปัจจัย เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ รูปแบบดอกยางที่เหมาะสม ส่วนผสมของดอกยางที่เหมาะสม และความลึกของดอกยางที่เพียงพอ นี่คือส่วนผสมสำคัญสำหรับการขับขี่บนถนนที่ลื่น ต้องลุยโคลน หรือแม้ว่าบนหิมะก็ตาม 

สิ่งที่ควรเช็คก่อนเช่ารถขับในประเทศที่มีหิมะตก (6)

บทเรียนที่ได้จากประสบการณ์ในครั้งนั้นคือ ต้องตรวจสอบความพร้อมของรถยนต์ รวมถึงยางทุกครั้งก่อนออกเดินทาง หากเป็นไปได้ควรเช็คว่ายางมีสัญลักษณ์รูปเกล็ดหิมะบนภูเขาสามยอดหรือไม่ และควรที่จะตรวจสอบสภาพของยางว่าสามารถที่จะขับได้อย่างปลอดภัยมั้ยในกรณีที่ต้องขับลุยหิมะหรือขับในถนนที่มีความลื่น หากว่ายางมีสภาพที่ไม่พร้อมจะไปต่อ คุณจะได้ไหวตัวทันและขอเปลี่ยนคันได้ก่อนออกเดินทาง 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ