Tesla Compact โครงการผลิตรถ EV ราคาต่ำ 1 ล้านบาท Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

Tesla Compact โครงการผลิตรถ EV ราคาต่ำ 1 ล้านบาท

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 22 December 2566

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้เทสลากำลังพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่จะเปิดราคาจำหน่ายที่ 25,000 ดอลล่าสหรัฐ หรือไม่เกิน 1 ล้านบาทไทย ตั้งเป้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่จะจัดจำหน่ายไปในทุกประเทศทั่วโลก


Tesla 25000 เหรียญ

หลังจากที่ Tesla เริ่มส่งมอบ Cybertruck ในต่างประเทศ และส่งมอบ Tesla Model 3 Refresh ในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย ล่าสุดมีรายงานข่าวจากต่างประเทศว่า ณ ขณะนี้เทสลากำลังพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่จะเปิดราคาจำหน่ายที่ 25,000 ดอลล่าสหรัฐ หรือไม่เกิน 1 ล้านบาทไทย

เทสลา เปิดเผยเรื่องนี้เป็นครั้งแรกในการประชุมกับนักลงทุน เมื่อเดือนมีนาคม 2023 ที่ผ่านมา โดยทางเทสลามีแผนการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในประเทศเม็กซิโก และมีแผนการสร้างรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีราคาถูกกว่าเดิมด้วยต้นทุนที่ต่ำ เพื่อทำให้เข้าถึงคนทั่วโลกได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่า Tesla Model 3 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่มีราคาต่ำที่สุดในปัจจุบัน

 

บทความนี้ มาจากการรวบรวมข่าว + ข่าวลือจากการพูดคุยกันในต่างประเทศ รวมไปถึงสิ่งที่ Tesla แถลงในช่วงการประชุมผู้ถือหุ้น ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณ

 

Tesla 25000

 

โดยในประเทศไทยเปิดราคาจำหน่ายที่ 1,599,000 บาท ส่วนในสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นที่ 35,990 ดอลล่าสหรัฐ โดยแรกเริ่มเดิมที Tesla Model 3 คือรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกสร้างขึ้นในโครงการรถยนต์ไฟฟ้าพิกัดราคา 30,000 เหรียญอยู่แล้วด้วย

ลักษณะการออกแบบตัวรถจะเป็นการผสมผสานกันระหว่าง Tesla Model 3 Refresh และ Tesla Cybertruck แต่จะมีการปรับในส่วนของระบบส่งกำลังใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นตัวมอเตอร์ขับเคลื่อนที่ต้องมีต้นทุนการผลิตต่ำลงกว่าเดิม และที่สำคัญสุดกับชุดแบตเตอรี่ที่ต้องมีประสิทธิภาพการจัดการพลังงานที่ดีมากกว่าเดิม โดยคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายได้ราวกลางปี 2025 หรืออีกเกือบ 2 ปีข้างหน้า

 

Tesla Model 3 2024

 

จากบทวิเคราะห์นักลงทุน เชื่อว่ารถยนต์ Tesla Compact รุ่นใหม่นี้ น่าจะมีขนาดตัวรถที่เล็กกว่า Tesla Model 3 แต่น่าจะใช้รูปแบบตัวถังแบบแฮทช์แบค 5 ประตู เนื่องจากเป็นประเภทรถยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศ เนื่องจากมันมีขนาดตัวรถที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานที่หลากหลายมากกว่ารถยนต์นั่งแบบซีดาน 4 ประตู และต้องมีความคล่องตัวมากกว่า Tesla Model Y

เรื่องนี้ สามารถเห็นได้จากยอดขายของ Tesla Model Y รถยนต์ไฟฟ้าอเนกประสงค์แบบ 5 ประตู ที่เปิดตัวมาภายหลังการมาของ Tesla Model 3 ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานตัวรถทั้ง 2 รุ่นนี้ใช้แบบเดียวกัน แตกต่างกันที่ตัวถังรถที่ไม่เหมือนกัน

และด้วยยอดขายของ Tesla Model Y เป็นตัวสะท้อนที่ชัดเจนมากๆ ว่า ความต้องการรถยนต์แบบอเนกประสงค์ 5 ประตู มีมากกกว่ารถยนต์นั่งแบบซีดานอย่างมหาศาล

 

 

ภาพด้านบน คือภาพร่างเพื่อใช้ในการออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ของทางเทสลา โดยภาพนี้เป็นภาพร่างการออกแบบ Tesla Model 3 Legacy ที่ได้ทำไว้ตั้งแต่ 8 ปีที่แล้ว สิ่งที่เราสามารถสังเกตุได้อย่างชัดเจนเลยคือไฟท้ายของตัวรถยนต์ Tesla Model 3 Legacy คันจริง กับภาพวาดนั้นไม่เหมือนกันแม้แต่น้อย

 

 

ภาพที่คุณ Franz วาดไว้ เมื่อ 8 ปีที่แล้ว จะเห็นได้ว่าโครงลายเส้นนั้นจะใกล้เคียงกับรูปแบบไฟท้ายจริงๆ ที่ผลิตออกมา ทว่าหากวัดกันที่เส้นไฟจริงๆ พบว่าจะเหมือนกับเวอร์ชั่น Refresh ที่เพิ่งส่งมอบในประเทศไทยกันไปแบบสดๆ ร้อนๆ

 

 

ไฟท้ายรุ่น Refresh 2024

 

และเมื่อ Tesla Model 3 Refresh เปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว สอดรับกับคำแถลงการเมื่อเดือนมีนาคม ทำให้หลายๆ คนต่างลือกันว่า หรือ Tesla Compact จะเป็นลักษณะแบบนี้หรือไม่ เนื่องจากมันเป็นหนึ่งในภาพร่างที่อยู่ในนี้อยู่แล้ว

 

 

โดยจากดีไซน์ในภาพร่างจะเห็นได้ว่า มันมีกลิ่นอายของ Tesla Model 3 ในส่วนด้านหน้ารถอยู่แบบเต็มๆ แต่ส่วนที่ต่างกันมากๆ นั่นคือช่วงท้ายของรถที่สั้นกว่าอย่างชัดเจน รวมถึงระยะท้ายรถของล้อนั้นมีระยะห่างระหว่างซุ้มล้อกับกันชนหลังที่สั้นมากๆ ทำให้พอเห็นได้ว่าขนาดตัวรถคันนี้น่าจะเล็กกว่า Model 3 อย่างชัดเจน

แต่ด้วยลักษณะการออกแบบตัวรถที่ต้องสามารถจำหน่ายในหลากหลายประเทศได้ รูปแบบของตัวรถอาจจะอยู่ในทิศทางเดียวกับตระกูล Volvo C40, EX30 หรือจะเป็น BYD ATTO 3 ก็เป็นได้ เนื่องจากรถยนต์กลุ่มนี้ก็ล้วนแล้วแต่เป็นรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กเหมือนกัน

ส่วนชุดไฟตัดหมอกที่ติดตั้งอยู่ใต้ไฟหลัก น่าจะมีการตัดออกไป และเปลี่ยนไปใช้ไฟหน้า LED Reflector ชุดเดียวกับ Tesla Model 3 Refresh รุ่นปัจจุบัน

 

Volvo C40

 

ด้านเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าแรงดันต่ำ ค่อนข้างมีความชัดเจนสูงมากว่าจะเปลี่ยนมาใช้ระบบไฟฟ้า 48 โวลท์เหมือนใน Tesla Cybertruck เนื่องจาก Tesla Compact จะเป็นรถยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นรุ่นใหม่ ซึ่งหมายความว่าทุกอย่างจะถูกเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด แม้อาจจะมีการอ้างอิงพื้นฐานของ Platform Model 3 แต่ด้วยขนาดตัวรถที่เล็กกว่า ซึ่งอาจทำให้ทาง Tesla เลือกพัฒนาในแนวทางใหม่ที่ Cybertruck ได้นำร่องไปก่อนแล้ว

โดยการใช้ระบบไฟฟ้าแรงดัน 48 โวลท์ จะส่งผลให้ชุดสายไฟฟ้าภายในรถมีจำนวนน้อยลง ช่วยลดน้ำหนักของตัวรถให้น้อยลง, ลดชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ และช่วยลดต้นทุนการผลิต อันส่งผลให้ทำราคารถยนต์ได้ต่ำลงได้มากขึ้น

 

 

นอกจากขนาดตัวรถที่เล็กลงแล้ว มันไม่เพียงพอสำหรับการทำราคาให้ต่ำลง อย่างที่เราทราบกันดีว่ามูลค่าเกินครึ่งของราคารถยนต์ไฟฟ้ามาจากชุดแพ็กแบตเตอรี่แรงดันสูงที่อยู่ใต้ท้องรถ ทำให้ Tesla ต้องมองหาวิธีการลดต้นทุนจากชิ้นส่วนอื่นๆ เพื่อทำให้สามารถทำราคารถยนต์ให้ต่ำลงได้มากยิ่งขึ้น เพื่อทำให้เข้าถึงทุกคนได้ง่ายมากกว่าเดิม

ไม่ว่าจะเป็นวิธีการลดชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ด้วยการใช้เครื่องจักรขึ้นรูปขนาดใหญ่อย่าง Gigapress ที่สามารถปั้มชิ้นงานขนาดใหญ่ได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว ช่วยลดเวลาในการผลิต และช่วยทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง

 

 

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาระบบมอเตอร์ไฟฟ้าใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยต้นทุนการผลิตที่ต่ำลงกว่าเดิม

 

 

Tesla Compact ผลิตที่ไหน?

สำหรับโรงงาน Tesla Gigafactory ที่จะผลิตรถยนต์รุ่นใหม่นี้ จะใช้โรงงาน Tesla Giga Mexico ที่กำลังก่อสร้างอยู่เป็นหนึ่งในโรงงานหลัก, โรงงาน Giga Shanghai เฟส 3 ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในประเทศจีน และอาจจะใช้พื้นที่บางส่วนของ Giga Texas ในสหรัฐอเมริกาด้วย เนื่องจากเป้าหมายการจำหน่าย Tesla รุ่นเล็กนี้ มีสูงมากกว่ารุ่นเดิมราว 2-3 เท่า นั้นหมายความว่ากำลังการผลิตรถยนต์รุ่นนี้ต้องมีมากกว่ากำลังการผลิตที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน

 

Tesla Giga Mexico

 

Tesla Compact ราคาเท่าไหร่?

ราคาจำหน่ายของ Tesla Compact อยู่ที่ 25,000 ดอลล่าสหรัฐ หรือราวๆ 900,000 บาท ส่วนกำหนดการจำหน่ายคาดว่าจะเริ่มมีการเผยรายละเอียดที่มากขึ้นในช่วงกลางปีหน้า และอาจเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปี 2025 ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องดูที่การก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในประเทศเม็กซิโกว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ