ขับขี่แบบนี้ เสี่ยงมอเตอร์ไซค์ล้ม เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง Share this

ขับขี่แบบนี้ เสี่ยงมอเตอร์ไซค์ล้ม เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 21 December 2566

การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เป็น ไม่ใช่ว่าจะขับขี่ได้อย่างปลอดภัย ยิ่งเวลาขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ตามท้องถนน เป็นสิ่งที่ต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษกว่ารถยนต์ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และมีระดับความรุนแรงสูงกว่าอาจถึงขั้นสูญเสียชีวิตเลยก็ได้


ขับขี่แบบนี้ เสี่ยงมอเตอร์ไซค์ล้ม เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง

พฤติกรรมเสี่ยงแบบไหนบ้าง ที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุและมอเตอร์ไซค์ล้ม

  • มอเตอร์ไซค์ขับขี่คู่ขนานกับรถยนต์อันตราย เพราะบริเวณกระจกมองข้าง บริเวณประตูหรือซุ้มล้อหลัง เป็นจุดอับสายตา ของรถยนต์จะทำให้ไม่สามารถมองไม่เห็น หากรถยนต์เลี้ยวหรือเปลี่ยนเลนอาจเกิดอุบัติเหตุได้
  • มอเตอร์ไซค์ไม่เผื่อระยะแซง ถ้าต้องการแซงรถยนต์ ควรเผื่อระยะห่าง เพราะถ้าหากรถยนต์เร่งเครื่องและไม่ทันสังเกต อาจเกิดการเฉี่ยวชนได้

ขับขี่แบบนี้ เสี่ยงมอเตอร์ไซค์ล้ม

  • แทรกวงเลี้ยวรถยนต์ที่กำลังเลี้ยวออกจากซอย เป็นสิ่งที่เห็นชอบทำกันบ่อยๆ ซึ่งบางครั้งรถยนต์ที่กำลังเลี้ยวมองไม่เห็น อาจทำให้โดนเบียดและเกิดอุบัติเหตุได้ หากเกิดการเฉี่ยวชน เป็นความผิดหรือความประมาทของรถมอเตอร์ไซค์ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ดังนี้
  1. เป็นความผิดตามมาตรา 43(4)(5) การขับรถแทรกเข้าไปในระหว่างที่รถกำลังจะเลี้ยวซึ่งเล็งเห็นได้ว่าย่อมเกิดอันตราย
  2. เป็นความผิดตามมาตรา 44 และมาตรา 46(2)(4) คนขับรถมอเตอร์ไซค์เจตนาที่จะแซง เป็นการแซงทางด้านซ้าย ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 400-1,000 บาท
  • ขับมอเตอร์ไซค์จี้ท้ายรถบรรทุก รถที่ติดตั้งตู้ทึบ รถขนาดใหญ่ อันตราย ควรหลีกเลี่ยง เพราะเป็นจุดอับสายตา คนขับรถบรรทุกไม่สามารถมองเห็นท้ายรถผ่านกระจกมองหลังได้ ควรเว้นระยะห่าง เพื่อความปลอดภัยจากการเบรกกะทันกัน และยังสามารถมองเห็นสถานการณ์ด้านหน้าได้
  • ไม่ควรแซงซ้าย เพราะรถยนต์หรือรถบรรทุก มีจุดอับสายตาข้างรถที่ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นสิ่งกีดขวางลดลง ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ขับขี่แบบนี้ เสี่ยงมอเตอร์ไซค์ล้ม เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง

ในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ควรจดจ่ออยูกับเส้นทาง สังเกตสภาพแวดล้อม สภาพถนนรอบข้าง ว่ามีสิ่งกีดขวาง หลุม เนินหรือไม่ รวมถึงการสังเกตรถข้างทางเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเราต้องมีสติ และที่ลืมไม่ได้คือ อุปกรณ์สำคัญ “หมวกกันน็อค” รวมทั้งต้องเคารพกฏจราจรและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ที่มา กรมการขนส่งทางบก

บทความที่น่าสนใจ 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ