ทดสอบ BRIDGESTONE DUELER ALL-TERRAIN A/T002 ยางพรีเมี่ยม สำหรับปิกอัพและ PPV Share this

ทดสอบ BRIDGESTONE DUELER ALL-TERRAIN A/T002 ยางพรีเมี่ยม สำหรับปิกอัพและ PPV

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 24 March 2567

ถ้าไลฟ์สไตล์การใช้รถของคุณเน้นใช้งานในชีวิตประจำวันบนทางเรียบ และมีขับไปเที่ยวแนวลุย ๆ บ้างในบางครั้ง ยาง BRIDGESTONE DUELER ALL-TERRAIN A/T002 ตอบโจทย์การใช้งานคุณได้อย่างแน่นอน


ด้วยสไตล์การใช้รถในปัจจุบันที่ต้องเจอกับหลากหลายสภาพถนน ทั้งทางเรียบ และทางลุย ทำให้ยางติดรถที่ใส่อยู่นั้น อาจยังไม่ตอบโจทย์การใช้งานในบางเส้นทาง เพราะด้วยประสิทธิภาพของยางแต่ละรุ่นมักจะโดนเด่นเพียงด้านใดด้านหนึ่ง เช่น ถ้าเป็นยางที่ใช้สำหรับขับบนทางเรียบ เมื่อเอาไปใช้งานในทางลุยก็จะลื่น ตะกุยดินโคลนไม่ได้ทำให้ล้อหมุนฟรี หรือถ้าเลือกยางสำหรับขับลุย เมื่อเอาไปวิ่งบนทางเรียบก็จะเกิดเสียงหอนดัง เจอทางโค้งมักจะเสียการควบคุม จึงกลายเป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้งาน ว่าต้องเลือกยางแบบไหนดี เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานได้กับเส้นทางทั้ง 2 แบบ ก่อนอื่นเราต้องรู้จักประเภทยางกันก่อนครับ ว่าแต่ละประเภทนั้นต่างกันอย่างไร

ซึ่งหลัก ๆ แล้ว จะมีอยู่ 5 ประเภท คือ

  1. ยาง MT (Mud Terrain) เหมาะกับการใช้งานในเส้นทางออฟโรดโดยเฉพาะ ไม่เหมาะกับการใช้งานบนทางเรียบ
  2. ยาง HT (Highway Terrain) มักให้มาเป็นยางติดรถ เหมาะกับการใช้งานบนถนนทั่วไป บนทางเรียบ ถนนคอนกรีต ถนนลาดยาง รวมถึงเส้นทางขรุขระเล็กน้อย
  3. ยาง AT (All Terrain) เหมาะสำหรับการขับขี่ ทั้งรูปแบบออนโรด และทางออฟโรดที่ไม่ได้โหดมาก
  4. ยาง HP (High Performance) เป็นยางแนวสปอร์ตสำหรับรถปิคอัพ, SUV ,PPV ที่ใช้ความเร็วสูงบนทางเรียบ
  5. ยาง HL (Highway Luxury) เป็นยางนุ่มเงียบสำหรับรถปิคอัพ, SUV ,PPV ซับแรงกระแทกดี ลดอาการสั่นเต้น ลดเสียงรบกวนได้ดี

สำหรับยางที่เราจะทดสอบในวันนี้ คือยางรุ่นใหม่ของ BRIDGESTONE ที่ชื่อว่า DUELER ALL-TERRAIN A/T002 ซึ่งเป็นยางที่ใช้งานได้ทั้งการขับขี่แบบออนโรด และออฟโรด โดยรุ่นใหม่นี้ได้พัฒนาต่อยอดมาจากรุ่น A/T001 มีการอัปเกรดประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นในหลายด้าน เช่น

1. การออกแบบลายดอกยางที่ดุดัน เพิ่มสมรรถนะการขับขี่และการตอบสนองที่ดีขึ้นในทุกสภาพถนน

  • นวัตกรรมใหม่การออกแบบบล็อกกลางรูปทรงหกเหลี่ยม เพื่อการยึดเกาะที่ดีและความเสถียร ในการเบรกบนพื้นถนนหลากหลายแบบ
  • การออกแบบร่องดอกยางแนวตรงและแนวขวางแบบพิเศษ เพิ่มสมรรถนะแรงตะกุยขณะขับขี่บนทางลุย และยังช่วยดีดโคลนออกจากร่องยางเมื่อขับขี่บนถนนยางมะตอย
  • การออกแบบไหล่ยางเสริมสมรรถนะการยึดเกาะบนทุกสภาพถนน บล็อกดอกยางบริเวณไหล่และแก้มยางที่เชื่อมต่อกันเพิ่มแรงตะกุยในทางลูกรัง

2. เกาะถนนแห้งและถนนเปียกดีเยี่ยม ช่วยเพิ่มสมรรถนะการควบคุมรถทั้งทางตรงและทางโค้ง

  • สูตรเนื้อยางเสริมซิลิกา เสริมสมรรถนะบนถนนเปียกให้ดียิ่งขึ้น
  • การจัดวางช่องว่างระหว่างบล็อกดอกยางให้สมดุล ป้องกันการเหินน้ำ และเพิ่มสมรรถนะการรีดน้ำบนถนนเปียกดียิ่งขึ้น
  • การออกแบบร่องดอกยางขนาดเล็กรูปตัว Z ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการจับถนน ทำให้มีแรงยึดเกาะมากขึ้นทั้งทางตรงและทางโค้ง

3. พัฒนาให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน

  • หน้ายางสัมผัสพิเศษ ALL-TERRAIN ช่วยเพิ่มพื้นที่สัมผัสกับพื้นถนนได้มากขึ้น
  • เพิ่มความลึกร่องดอกยาง เพิ่มอายุการใช้งาน ด้วยการเพิ่มส่วนผสมของยางธรรมชาติให้สูงขึ้น โดยไม่ส่งผลต่อแรงต้านทานการหมุน
  • OPTIMISED CONTACT PATCH ดอกยาง 5 แถว เสริมด้วยเทคโนโลยีบล็อกดอกยางแบบหกเหลี่ยมวางสลับไปมา เพื่อกระจายแรงกดบริเวณหน้ายาง ลดการสึกไม่เรียบ

การทดสอบในครั้งนี้ เริ่มต้นจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่จังหวัดนครนายก เส้นทางที่ใช้ในการทดสอบมีทั้งทางเรียบ และเส้นทางธรรมชาติที่รวมความวิบากหลากหลาย ทั้งเส้นทางขรุขระ ลุยลำธาร ไต่เนินชัน ลุยโคลน ลุยหิน โดยรถที่ร่วมขบวนทดสอบในครั้งนี้ มีทั้งรถปิกอัพและรถอเนกประสงค์ PPV มีทั้งรุ่นระบบขับเคลื่อน 4x4 และ 4x2 ซึ่งทุกคันผ่านการเสริมหล่อด้วยยาง BRIDGESTONE DUELER ALL-TERRAIN A/T002

สำหรับคันที่ออโต้สปินน์ได้ขับในครั้งนี้คือ Toyota Revo Rocco 4x4

ช่วงแรกของการทดสอบเป็นการวิ่งบนถนนเรียบ ใช้ความเร็วตั้งแต่ 80-140 กม./ชม. ได้ทดสอบเสียงของยาง จากการทดสอบถือว่ายางเก็บเสียงได้ดีมากครับ แทบไม่ได้ยินเสียงเลย มีเสียงแค่ตอนที่ขับผ่านเส้นชะลอความเร็วซึ่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ส่วนการขับเปลี่ยนเลนแบบรวดเร็ว จากการทดสอบอยู่ในระดับที่น่าพอใจครับ ตัวรถไม่เสียอาการ ไม่ลื่นไถล ไม่ร่อนไปมา มีแค่แรงเหวี่ยงที่เกิดจากความสูงของตัวรถเท่านั้น

ทดสอบทางโค้งแคบ ที่ความเร็ว 50 กม./ชม. ยางจิกถนนได้ดีครับ มีแค่เสียงยางที่ดังเอี๊ยดอ๊าดพร้อมร่องรอยของการยึดเกาะที่พื้นผิวถนน ถือว่ายางชุดนี้แก้มยางแข็งแรงใช้ได้เลยล่ะครับ ซึ่งในรุ่นใหม่นี้ทางทีมวิศวะกรให้ข้อมูลมาว่าได้มีการปรับโครงสร้างแก้มยางให้แข็งแรงขึ้น แต่จะไม่กระด้างเหมือนยางสปอร์ต

ทดสอบเส้นทางขรุขระ ด้วยโครงสร้างหลัก ๆ ของยาง ALL-TERRAIN ที่ออกแบบดอกยางใหม่ทรงบล็อกหกเหลี่ยม มีบล็อกดอกยางบริเวณไหล่และแก้มยางที่เชื่อมต่อกัน รวมถึงลายละเอียดขนาดเล็กรูปตัว Z ที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการจับถนน จากการทดสอบวิ่งทางขรุขระ สามารถผ่านเส้นทางดังกล่าวได้แบบง่ายดาย ไม่มีอาการล้อฟรี แถมยังเก็บเสียงในทางขรุขระได้ดีอีกด้วยครับ

ทดสอบขับลุยลำธาร DUELER ALL-TERRAIN A/T002 ใช้สูตรเนื้อยางใหม่เสริมซิลิกาและการออกแบบร่องดอกยางขนาดเล็กรูปตัว Z พร้อมการจัดช่องว่างของยางอย่างสมดุลระหว่างบล็อกยาง ช่วยให้ยางรีดน้ำออกได้รวดเร็ว ขับผ่านเส้นทางเปียกลื่นได้แบบสบาย ช่วงที่ขึ้นจากน้ำไม่มีอาการยางลื่น หรือล้อหมุนฟรี

ทดสอบขับไต่เนินชัน หากใครที่เคยขับรถผ่านทางที่ชันมาก ๆ จะทราบกันดีว่าถ้าใช้ยางคุณภาพไม่ดีจังหวะเหยียบเติมคันเร่งล้อจะหมุนฟรีอยู่กับที่ หรือจังหวะที่คาอยู่กลางเนินมีโอกาสลื่นไถลลงมาได้ง่ายมาก แต่สำหรับ DUELER ALL-TERRAIN A/T002 จากการทดสอบ ถือว่าให้การยึดเกาะที่ดี มีร่องดอกยางแนวตรงและแนวขวางแบบพิเศษสามารถตะกุยเนินชันได้แบบสบายหายห่วง

ทดสอบขับลุยโคลน หัวใจหลักของการที่จะผ่านด่านนี้ไปได้ จะต้องฝากความหวังไว้ที่ยาง 80% กำลังของตัวรถ 20% เพราะเส้นทางเป็นดินโคลนที่ลื่นมากครับ แต่ด้วยการออกแบบลายดอกยางที่เป็นบั้งใหญ่และเชื่อมต่อไปถึงบริเวณไหล่ยาง จึงช่วยเพิ่มสมรรถนะแรงตะกุย และยังช่วยดีดโคลนออกจากร่องยางได้เองเมื่อกลับมาขับขี่บนถนน

ทดสอบขับลุยหิน นอกเหนือจากตัวช่วยในเรื่องดอกยางบล็อกหกเหลี่ยม ดอกยางใหญ่ และการออกแบบร่องดอกยางแบบพิเศษแล้ว การออกแบบหน้ายางใหม่ให้สัมผัสกับพื้นถนนได้มากขึ้นทุกจุดพร้อมกัน ทำให้ยางมีเหลี่ยมในการยึดเกาะ สามารถผ่านเส้นทางดังกล่าวได้แบบปลอดภัย

สรุปโดยรวม จากการทดสอบยาง BRIDGESTONE DUELER ALL-TERRAIN A/T002 บนเส้นทางสองรูปแบบ ทั้งออนโรด และออฟโรด แม้จะไม่ได้โดดเด่นด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ แต่จากการทดสอบผมว่ายางรุ่นนี้มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการใช้งานทั้งสองแบบ วิ่งบนทางเรียบเสียงเงียบ ยึดเกาะถนนดี วิ่งบนเส้นทางลุยแบบไม่โหดมากก็ไปไหว หากใครที่ใช้รถ PPV SUV กระบะยกสูง ทั้งระบบขับเคลื่อนสองล้อ และสี่ล้อ ถ้าไลฟ์สไตล์การใช้รถของคุณเน้นใช้งานในชีวิตประจำวันบนทางเรียบ และมีขับไปเที่ยวแนวลุย ๆ บ้างในบางครั้ง ยาง  BRIDGESTONE DUELER ALL-TERRAIN A/T002 ตอบโจทย์การใช้งานคุณได้อย่างแน่นอนครับ

ยาง BRIDGESTONE DUELER ALL-TERRAIN A/T002 มีให้เลือกตั้งแต่ขอบ 15-20 นิ้ว รวม 10 ขนาด ดังนี้

ขอบ ขนาดยาง
15

235/75R15 109T

XL

16

245/70R16 111S

XL

265/70R16 112S

275/70R16 114S

17

255/70R17 112T

265/70R17 115S

265/65R17 112S

18

265/60R18 114S

XL

285/60R18 116T

20

265/50R20 111S

XL

สำหรับท่านใดที่สนใจ สามารถติดต่อได้ที่ตัวแทนจำหน่ายยางบริดจสโตน หรือศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจรค็อกพิท (COCKPIT) ทั่วประเทศ และ ดูรายละเอียดของผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ www.bridgestone.co.th/th/tire/dueler-at-002

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ