Mitsubishi Xpander HEV ใหม่ แรง ประหยัด ลุยได้ Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Mitsubishi Xpander HEV ใหม่ แรง ประหยัด ลุยได้

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 12 April 2567

ถือเป็นครั้งแรกในโลกกับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ Mitsubishi Xpander HEV เป็นรถยนต์ Sub-Compact Minivan 7 ที่นั่ง เครื่องยนต์ระบบไฮบริด พร้อมผลิตในประเทศไทยครั้งแรก ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี


Mitsubishi Xpander HEV 

ตั้งแต่เปิดตัวมา  Mitsubishi Xpander HEV ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีด้วยยอดขายกว่า 4,000 คัน ในระยะเวลาเพียงหนึ่งเดือนเท่านั้น นอกจากหน้าตาที่ดูโดดเด่นกว่าคู่แข่งในตลาดแล้ว เครื่องยนต์ถือเป็นหัวใจสำคัญซึ่ง การเลือกเครื่องยนต์ที่เป็นระบบไฮบริดนั้น ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเพราะเป็นสิ่งที่เหนือกว่าคู่แข่งไปอีกขั้น 

ดังนั้นมิตซูบิชิจึงได้จัดทดสอบบนถนนจริงเพื่อให้ได้เห็นถึงประสิทธิภาพของรถว่าดีจริงหรือเปล่า บนเส้นทาง กรุงเทพฯ-บางแสน 

สำหรับการทดสอบ รถที่ทางทีมงานได้ใช้ในการทดสอบเป็นรุ่น Xpander Cross HEV ซึ่งมีความแตกต่างจาก Xpander HEV หลักๆคือชุดแต่ง ในส่วนของเครื่องยนต์ความสูงของตัวรถนั้นไม่ได้แตกต่างกัน ก่อนหน้านี้ในวันเปิดตัวทาง มิตซูบิชิ ได้จัดทดสอบแล้วแต่เป็นรูปแบบในสนามทดสอบยังไม่เห็นสมรรถนะในการทดสอบกับถนนจริง ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ตำแหน่งการนั่งต่างๆของรถนั้นถือว่าดีเพราะด้วยตัวรถที่ค่อนข้างสูงทำให้มุมมองต่างๆง่าย ออกเดินทางวิ่งมอเตอร์เวย์ วิ่งถนนจริงตัวรถควบคุมได้ง่ายในความเร็วสูง ด้วยช่วงล่างที่ปรับมาใหม่เพื่อไฮบริด ด้วยน้ำหนักรถเพิ่มขึ้น 165 กิโลกรัม เล็กน้อยจากรุ่นเดิม แรงกระแทกจากพื้นถนนถึงตัวรถซับแรงกระแทกได้ดี ทำให้การนั่งรถหรือขับขี่ในทางไกลไม่รู้สึกเมื่อยล้า 

แต่จุดที่ดีอีกหนึ่งเรื่องสำหรับประเทศไทยคือแอร์มีความเย็นเพียงพอสำหรับทุกที่นั่งในการทดสอบมีการนั่งหลังแถวที่สามก็ยังไม่ร้อนแม้ว่ารถจะไม่ได้ติดฟิล์ม นั้นแสดงให้เห็นสามารถสู้แดดร้อนในเมืองไทยได้สบาย การเก็บเสียงต่างๆนั้นอาจจะมีเสียงดังบ้างในความเร็วเกิน 100 กิโลเมตรต่อชัวโมง คาดว่าน่าจะเกิดจากในรุ่น ที่ทีมงานทดสอบ  Xpander Cross HEV จะมีราวหลังคาอยู่อาจจะเกิดเสียงรบกวนอยู่บ้างแต่ไม่มากนัก แต่ถ้่าเทียบกับในรุ่น Xpander HEV จะเงียบกว่า 

เครื่องยนต์รหัส 4A92 เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว  1.6 ลิตร 1,590 ซีซี พร้อมระบบแปรผันวาล์ว MIVEC กำลังสูงสุด 95 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 134 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลังรวมสูงสุดทั้งระบบ 116 แรงม้า 255 นิวตันเมตร  ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า พร้อมระบบ Active Yaw Control

โหมดการขับขี่ 7 รูปแบบ ดังนี้

  • Normal Mode เป็นโหมดที่สมดุลและเหมาะสมที่สุดสำหรับการขับขี่ทั่วไปในชีวิตประจำวัน
  • Wet Mode เหมาะสำหรับการขับขี่บนถนนที่เปียกลื่น โดยช่วยป้องกันการลื่นไถล
  • Gravel Mode เหมาะสำหรับการขับขี่บนทางทางลูกรัง เพิ่มเสถียรภาพการขับขี่บนพื้นผิวถนนที่ลื่นและขรุขระ
  • Tarmac Mode เหมาะกับการขับขี่บนถนนลาดยาง ที่ให้พละกำลังและการควบคุมการขับขี่ที่คล่องตัว
  • Mud Mode ทางโคลน เพิ่มการตอบสนองและการควบคุมที่ทรงพลังบนถนนดินโคลนสมบุกสมบัน
  • EV โหมดการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100%
  •  EV Charge โหมดชาร์จไฟกลับเข้าสู่แบตเตอรี่
     

อัตราการกินน้ำมันในการทดสอบไปกลับอยู่ที่ประมาณ 15-16km/L นั่งทดสอบ3คน แบบใช้งานจริง ถือว่าทำตัวเลขออกมาได้ดีเพราะไม่ได้เน้นประหยัดแต่อย่างไร แต่ถ้าขับขี่แบบประหยัดคาดว่าจะทำตัวเลขได้ดีกว่านี้ ส่วนในเมืองอาจจะยังไม่ได้ทดสอบอย่างจริงจังแต่คาดว่าตัวเลขจะอยู่ที่ 18-19km/L เพราะการที่ใช้ไปในการขับเคลื่อนเป็นหลักจะประหยัดกว่า รวมถึงตัวรถมีโหมด EV ให้ใช้งานได้ด้วยถ้าไฟเต็มสามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าเกือบ 10 km เลยทีเดียว

สรุป Xpander Cross HEV

ในการทดสอบบนถนนจริงถือว่าทำออกมาได้ดีใช้งานในชีวิตประจำวันได้สะดวกสบายด้วยระบบไฮบริดที่ทำงานได้ดีและมีโหมดให้ใช้งานได้อย่างหลากหลาย ถ้าใครไม่พร้อมที่จะใช้งานรถไฟฟ้า คันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีมากๆ 

แต่สิ่งที่สำคัญและทำให้ Xpander Cross HEV โดดเด่นและต่างจากคู่แข่งจริงๆคือโหมดในการขับขึ่ที่ถือว่าให้เยอะที่สุดในรถกลุ่มเดียวกัน อย่างเช่น โหมดMud Mode ที่หลายคนอาจจะคิดไม่ออกเพราะว่ารถเป็นระบบขับเคลื่อนสองล้อหน้าแล้วจะทำงานได้จริงหรือไม่ ก่อนหน้านี้ที่เปิดตัวทางมิตซูบิชิได้จัดให้มีการทดสอบในสนามจำลองที่เป็นโคลนว่าตัวรถจะสามารถผ่านอุปสรรคได้หรือไม่ ต้องบอกเลยว่าผ่านได้แบบง่าย ให้อารมณ์เหมือนรถขับเคลื่อนสี่ล้อเลย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าระบบที่ให้มานั้นใช้งานได้จริง แต่ถามว่าไปลุยแบบโหดๆเลยได้ไหมคงจะไม่ได้แต่ถ้าต้องเข้าไปในพื้นที่ ทุร กันดาร Xpander Cross HEV คันนี้เอาตัวรอดได้อย่างแน่นอน

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ