ต้นกำเนิด“TOYODA” ก่อนจะมาเป็น TOYOTA Share this

ต้นกำเนิด“TOYODA” ก่อนจะมาเป็น TOYOTA

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 22 April 2567

ก่อนการกำเนิดของ Toyota (โตโยต้า) หนึ่งในรถยนต์ที่มีผู้คนรู้จักมากที่สุดและถูกส่งขายไปทั่งโลก การเดินทางของโตโยต้าไม่ใช้เรื่องง่าย  วันนี้เราได้ไปถึงบ้านเกิดของโตโยต้า ถิ่นกำเนิด Toyota Commemorative Museum of Industry and Technology และ Toyota Automobile Museum ซึ่งทั้ง 2 พิพิธภัณฑ์นี้ได้รวบรวมเรื่องราวของแบรนด์ที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมา 


Toyota

บทที่ 1 จุดเริ่มต้น

เชื่อว่าหลายท่านอาจจะมีคำถามว่า "โตโยต้า" ก่อกำเนิดมาจากผู้ผลิตรถยนต์เลยหรือจริงๆแล้วไม่ใช้  ธุรกิจแรกของ โตโยต้า คือ “ธุรกิจสิ่งทอ” โดยผู้ก่อตั้งคือ Sakichi Toyoda ผู้คิดค้นเครื่องทอผ้าอัตโนมัติ โดยสมัยก่อน เกษตรกรจำนวนมากในภูมิภาคนี้ประกอบอาชีพทอผ้า โดยจุดเริ่มจากเครื่อง เครื่องปั่นเส้นด้าย รวมถึงเครื่องจักรสมัยเก่าที่ใช้แบบทอผ้าด้วยมือ (กี่ทอผ้า) แต่ด้วยความมีหัวคิดทางด้านการพัฒนา เขาได้เริ่มพัฒนา กี่ทอผ้า แบบดั้งเดิมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จากนั้นก็ได้คิดค้นเครื่องจักรทอผ้าไอน้ำ และเครื่องจักรทอผ้าแบบแบบอัตโนมัติและจดทะเบียนสิทธิบัตรเป็นของตัวเอง ซึ่งได้ดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนาน กระทั่งการ Sakichi Toyoda ได้ขายสิทธิบัตรเครื่องจักรทอผ้าอัตโนมัติให้กับบริษัท Platt Brother and Company บริษัทสัญชาติอังกฤษ ในปี ค.ศ. 1929

ในปี 1908 หลังสงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น การผลิตรถยนต์ Model T จาก Ford ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกรถยนต์ที่ผลิตจำนวนมากได้เริ่มขึ้นในสหรัฐอเมริกา และในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 (พ.ศ. 2457-2462) ญี่ปุ่นก็กำลังจะเข้าสู่ ยุคแห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ .


ในช่วงปี ค.ศ. 1923 เวลานั้น ประเทศญี่ปุ่นยังไม่มีอุตสาหกรรมยานยนต์ ส่วนใหญ่การเดินทางสัญจรเป็น รถม้า และ รถไฟ เป็นหลัก และเมื่อครั้งเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ทำให้การเดินทางเป็นอัมพาตจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถไฟที่ไม่สามารถใช้งานได้ ช่วงนั้น Ford และ GM มีการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น รัฐบาลในเวลานั้นจึงนำเครื่องยนต์ของ Ford มาผลิตเป็นรถโดยสารขนส่งผู้คน จนกระทั่งประชาชนในญี่ปุ่นเริ่มเห็นว่าการเดินทางไม่ได้มีเพียงแค่เฉพาะ รถม้า และ รถไฟเท่านั้นสามารถเดินทางด้วยรถยนต์ที่สะดวกและรวดเร็วกว่า

ขณะที่ Kiichiro Toyoda ผู้เป็นบุตรชาย หลังจากสำเร็จการศึกษา ได้ไปศึกษาดูงานที่ อเมริกา และ ยุโรป เมื่อกลับมาที่ประเทศญี่ปุ่น จึงมองเห็นโอกาสและมองอนาคตของประเทศในการพึ่งพาการเดินทางของประเทศหากต้องพึ่งพารถจากต่างประเทศ จึงมีความคิดที่จะผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นในประเทศของตัวเอง จึงเป็นที่มาของจุดเริ่มต้นของฝ่ายผลิตรถยนต์ โตโยต้า ในปี ค.ศ. 1933 ซึ่งแยกจ่ายฝ่ายเครื่องจักรสิ่งทอ ซึ่งใช้เงินทุนจากการขายสิทธิบัตรเครื่องจักรทอผ้าอัตโนมัติมาเป็นทุนตั้งต้น ที่ เมือง นาโกย่า (Nagoya) ประเทศญี่ปุ่น

Kiichiro Toyoda ได้ทำการวิจัยโดยซื้อรถยนต์ Chevrolet มาแยกชิ้นส่วน และ ประกอบกลับเข้าไปใหม่ ทำแบบนี้ซ้ำ ๆ เรื่อย ๆ ร่วมกับทีมวิศวกร ให้ได้คุ้นชิ้นกับการประกอบ และถือเป็นการวิจัยและพัฒนาไปในตัว แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือการทำเครื่องยนต์ที่ ณ เวลานั้นยังไม่มีโรงงานไหนสามารถผลิตเหล็กที่จะใช้ทำเสื้อสูบได้ ดังนั้นเขาจึงทำการ ตั้งโรงงานผลิตเหล็กกล้าเป็นของตัวเองเพื่อรองรับการผลิตเครื่องยนต์และตัวรถยนต์ เรียกได้ว่า ตระกูล Toyoda ทำให้ Kiichiro คิดค้นวิธีการผลิตเครื่องยนต์ ตั้งแต่การสร้างเครื่องจักร, สร้างบล็อคผลิตเครื่องยนต์, ลูกสูบ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องจนสามารถผลิตเครื่องยนต์ตัวแรกได้สำเร็จ

ในเวลานั้นเครื่องยนต์ตัวแรกเป็นเครื่องยนต์ที่มีพละกำลังเพียง 48 แรงม้า ซึ่งถือว่ายังแรงไม่พอเพราะเครืองยนต์ ต้นแบบ Chevrolet ที่มีพละกำลังมากถึง 60 แรงม้า หลังจากนั้น 3 ปี ได้มีการพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีพละกำลัง 65 แรงม้า และจากนั้นจึงได้มีการผลิตรถยนต์รุ่นแรกของแบรนด์ได้สำเร็จ นั่นคือรุ่น Model AA ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในเดือน เมษายน ปีค.ศ. 1936

 

รถยนต์คันแรกของแบรนด์ ไม่ใช่ชื่อ Toyota และ โลโก้ อย่างที่เราเห็นทุกวันนี้
จุดเริ่มต้นของแบรนด์นี้ใช้ชื่อแบรนด์ว่า TOYODA ซึ่งเป็นนามสกุลของผู้ก่อตั้ง และใน Model AA ก็เป็นแบรนด์ TOYODA ซึ่ใช้โลโก้สัญลักษณ์ที่ไม่เหมือนในปัจจุบัน แต่ด้วยในอักษรคันจิของภาษาญี่ปุ่นเมื่อนับเส้นที่เขียนในโลโก้สัญลักษณ์นั้นยังมีความไม่ดีแฝงอยู่ จึงได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น TOYOTA ที่เมื่อเขียนเป็นอักษรคันจิแล้วมีความเป็นสิริมงคลมากกว่า รวมถึงยังเป็นการทำให้แบรนด์แยกชัดเจนระหว่างการเป็น ธุรกิจมืออาชีพ กับ ธุรกิจส่วนตัว ออกจากกัน

สำหรับ Model AA ถูกผลิตขึ้นเพื่อเป็นรถยนต์โดยสารในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งผลิตจำนวน 1404 คัน ในสมัยนั้นราคาจำหน่ายของรถยนต์โดยสารคันนี้นอยู่ที่ 3,350 เยน โดยเปรียบเทียบกับอัตราค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 75 เยน ดังนั้นรถยนต์โดยสารคันนี้จึงเปรียบเสมือนราคา บ้านพร้อมที่ดิน ในยุคนั้น

เมื่อทุกอย่างกำลังจะไปได้สวยแต่แล้วก็เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2
ช่วงระหว่างการพัฒนาเพื่อเริ่มผลิต Model AA ออกมา ทุกอย่างก็เริ่มจะไปได้ดีแต่ก็เกิด สงครามโลกครั้งที่ 2 ในเวลานั้น ประเทศญี่ปุ่น ต้องการเหล็กเพื่อนำไปใช้สำหรับการผลิต อาวุธ และ ยุทโธปกรณ์ ในฐานะที่ โตโยต้า สามารถผลิตเหล็กเองได้จึงต้องส่งเหล็กไปให้กับรัฐบาลประเทศญี่ปุ่นเพื่อนำไปใช้ และจำเป็นจะต้องหยุดการผลิตรถยนต์ชั่วคราว

ต่อมา รัฐบาล ประเทศญี่ปุ่นต้องการให้ โตโยต้า ผลิตรถยนต์เพื่อใช้ทางการทหารมากกว่ารถนั่งส่วนบุคคล ซึ่งแน่นอนว่าต้องเป็นรถบรรทุก ทำให้ Kiichiro Toyoda จึงคิดค้นและพัฒนารถบรรทุกคันแรกของแบรนด์อีกครั้งด้วยระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน จนกระทั่งออกมาเป็น Toyoda G1 แต่ด้วยความเร่งรีบ ทำให้การพัฒนารถบรรทุกคันแรกนั้นเกิดปัญหาขึ้นมา โดยโมเดลนี้พบจุดบกพร่องกว่า 800 รายการ และ Kiichiro Toyoda ก็เป็นผู้ลงมือแก้ไขปัญหาจนกระทั่งรถโมเดลดังกล่าวเริ่มสมบูรณ์

โรงงานผลิตรถยนต์ ของ TOYODA ตั้งอยู่ที่ เมือง นาโกย่า (Nagoya) ประเทศญี่ปุ่น ในบริเวณเดียวกับโรงงานผลิตเครื่องจักรทอผ้า ในเวลานั้นมีกำลังการผลิตราว 2,000 คัน/เดือน แบ่งเป็น รถบรรทุก 1,500 คัน/เดือน และ รถยนต์นั่ง 500 คัน/เดือน ซึ่ง Kiichiro Toyoda ได้มีการทดลองระบบการผลิตและการจัดหาชิ้นส่วนจนกระทั่งถูกพัฒนามาเป็น กระบวนการผลิตแบบ Just in Time ในปัจจุบัน

โตโยต้า เป็นอย่างไรหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2
หลังจากประเทศญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้เศรษฐกิจในประเทศญี่ปุ่นย่ำแย่ ประชาชนในประเทศไม่มีกำลังซื้อ ทำให้ โตโยต้า ได้ผันตัวไปประกอบธุรกิจอื่น อาทิ ธุรกิจเครื่องนุ่มห่ม และ ธุรกิจผลิตสารให้ความหวานแทนน้ำตาล เป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง ก่อนจะกลับมาดำเนินธุรกิจยานยนต์อีกครั้งถึงปัจจุบัน 

ปัจจุบันบริษัท Toyota ที่ผลิตเครื่องจักรทอผ้าก็ยังคงดำเนินการอยู่แต่แยกบริษัทออกจากทางฝั่งรถยนต์ จากประวัติความเป็นมาของทาง โตโยต้า นั้นแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะทำให้ทุกอย่างสำเร็จ วิสัยทัศน์ของ Sakichi Toyoda ผู้ที่ไม่เคยยอมแพ้ จากจุดเริ่มต้นที่ต้องการผลิตเครื่องทุ่นแรงในการทอผ้า แต่สุดท้ายการเป็นบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในโลกได้ Kiichiro Toyoda กลายเป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศญี่ปุ่นก็ว่าได้ เพราะไม่นานก็มีอีกหลากหลายยี่ห้อกำเนิดขึ้นมา

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ