[Test Ride] รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid รถสกู๊ตเตอร์ไฮบริด โดดเด่นด้วยดีไซน์ ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยี Share this
โหมดการอ่าน

[Test Ride] รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid รถสกู๊ตเตอร์ไฮบริด โดดเด่นด้วยดีไซน์ ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยี

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 06 August 2561

เปิดตัวกันไปแล้วเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมากับเจ้า Yamaha Grand Filano Hybrid ที่เป็นรถจักรยานยนต์รุ่นแรกในประเทศไทยที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ากับเครื่องยนต์ ซึ่งจะโดดเด่นกว่าระบบขับเคลื่อนในในรุ่นก่อนอย่างไร ไปติดตามกันได้ในบทความนี้ครับ

 

รีวิวรูปแบบวิดีโอ

https://www.youtube.com/watch?v=rLlmU54UuQM

 

Yamaha Grand Filano รถจักรยานยนต์สกู๊ตเตอร์ขับเคลื่อนด้วยสายพานส่งกำลังแบบ CVT ที่ผู้ใช้งานชาวไทยต่างรู้จักกันมานานแล้วตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกในปี พ.ศ. 2557 ซึ่งเจ้า Grand Filano นับเป็นรถสกู๊ตเตอร์ที่มีผู้ใช้งานอย่างมากมาย อันด้วยดีไซน์ของตัวรถที่ดูอวบแน่น หรูหรา มีฟังชั่นช่วยเหลือการใช้งานที่สะดวก มาพร้อมความคล่องตัว และความประหยัดน้ำมัน ซึ่งเป็นที่ถูกใจของผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก

 

 

กาลเวลาผ่านไปถึงปัจจุบันนี้ Yamaha ได้ฤกษ์ในการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำรถจักรยานยนต์ออโตเมติกของประเทศไทย ด้วย Grand Filano Hybrid นับเป็นครั้งแรกที่มีการติดตั้งระบบมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อช่วยในการขับเคลื่อนเข้ากับเครื่องยนต์ Blue core ขนาด 125 ซีซี

ก่อนที่เราจะมารู้จักกับระบบ Hybrid บน Yamaha Grand Filano Hybrid คันนี้ เรามาเริ่มดูจากดีไซน์การออกแบบภายนอกกันก่อน เริ่มจากด้านหน้าที่มีการเปลี่ยนดีไซน์ของไฟหน้าใหม่เป็นไฟ LED แทน ซึ่งในโคมไฟหน้าเดี่ยวนี้มาพร้อมทั้งไฟสูงและไฟต่ำ แม้จะเป็นไฟสีขาว แต่ยังดีไซน์ตัวกรอบมาให้ดูคลาสสิก เข้ากับตัวรถได้เป็นอย่างดี ตรงบริเวณโลโก้ส้อมเสียงตรงนี้ยังมีไฟหรี่ LED เสริมความหรูหราให้ตัวรถ

 

 

 

ถัดมาด้านบนในส่วนของเรือนไมล์มีการเปลี่ยนดีไซน์จอแสดงผลใหม่เป็นจอสี TFT LCD บอกข้อมูลการขับขี่ครบครันไม่ว่าจะเป็นการจับทริป, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง, อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ Real time, อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย, มาตรวัดแรงดันแบตเตอร์รี่และที่สำคัญยังมีหน้าจอแสดงสถานะการทำงานของระบบ Hybrid ด้วย

 

 

ระบบสตาร์ทแบบใหม่ของ Grand Filano Hybrid คันนี้เป็นแบบ Stop & Start System ทำให้เวลาสตาร์ทนั้นไม่มีเสียงไดสตาร์ท ซึ่งนอกจากความเงียบแล้ว ยังมาพร้อมกับระบบตัดการทำงานเครื่องยนต์เมื่อจอดหยุดนิ่ง เพื่อช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น และสามารถเปิดคันเร่งออกตัวได้เลยปกติ นอกจากนี้ยังมีคันสตาร์ทเท้าเฉพาะในรุ่นปกติ ส่วนรุ่น ABS จะไม่มีคันสตาร์ทเท้า เนื่องจากระบบ ABS ต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในการทำงาน หากใช้งานสตาร์ทเท้าโดยที่ตัวรถไม่มีพลังงานแบตเตอร์รี่ อาจทำให้ระบบเบรคทำงานไม่สมบูรณ์ จนนำไปสู่อุบัติเหตุได้ ทาง Yamaha จึงนำคันสตาร์ทเท้าออกไป เพื่อแสดงให้เห็นว่าในกรณีที่รุ่น ABS ไม่มีแบตเตอร์รี่ก็อย่าฝืนใช้งานมันนะ แต่ในรุ่นปกติที่ไม่มี ABS ก็สามารถใช้งานได้เลยปกติ เพราะระบบเบรคของตัวนี้ไม่ต้องพึ่งพาระบบไฟฟ้าแต่อย่างใด

 

 

ด้านขวาเป็นส่วนของระบบกุญแจ ซึ่งคันที่เรานำมารีวิวนี้เป็นรุ่น Standard ราคา 55,000 บาท จะเป็นกุญแจเสียบแบบธรรมดา ซึ่งกุญแจตัวนี้ยังมีฟังก์ชั่นในการกดแสดงตำแหน่งรถได้ ด้านข้างจะมีปุ่มสำหรับเปิดเบาะ และเปิดช่องเติมน้ำมัน ซึ่งช่องเติมน้ำมันของตัวรถจะอยู่ทางด้านซ้ายมือ เติมน้ำมันได้ทันทีโดยไม่ต้องลงจากรถ โดยในส่วนด้านบนช่องกุญแจจะเป็นช่องต่อไฟแบบปลั้กจุดบุหรี่ สามารถเสียบชาร์จแบตเตอร์รี่โทรศัพท์มือถือได้ และยังมีที่วางของเล็กๆ ด้านล่างอีกด้วย

 

 

เบาะนั่งแบบตอนเดียวดีไซน์ใหม่ นอกจากมีความกว้างแล้วยังนั่งสบาย ตอบโจทย์การใช้งานที่ต้องการขับขี่แบบเท่ๆ ได้เป็นอย่างดี เมื่อเปิดเบาะขึ้นมาจะพบกับพื้นที่เก็บสัมภาระขนาด 27 ลิตร สามารถวางหมวกกันน็อกครึ่งใบได้พอดี พร้อมสัมภาระอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งใต้เบาะของเจ้า Grand Filano นี้ยังมีไฟ LED ส่องสว่างข้างในด้วย ช่วยเรื่องการใช้งานในที่แสงน้อยได้เป็นอย่างดี

 

 

ด้านท้ายของตัวรถยังคงดีไซน์อวบๆ น่ารักๆ เช่นเดิม มาพร้อมกับไฟท้ายดีไซน์ใหม่ที่ยกสูงขึ้นมาจากตำแหน่งเดิม ทำให้ผู้ขับขี่ร่วมทางสามารถมองเห็นท้ายรถของเราได้ชัดเจนขึ้น อีกทั้งดีไซน์ยังดูเรียบเนียน หรูหรา เข้ากับตัวรถได้เป็นอย่างดี

 

 

ล้อหน้าและล้อหลังอัลลอยขนาด 12 นิ้ว พร้อมยางแบบทูปเลสขนาด 110/70-12 ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ส่วนระบบเบรคด้านหน้าเป็นดิสเบรค ด้านหลังเป็นดรัมเบรค โดยในรุ่น ABS จะมีเซ็นเซอร์อยู่ที่ล้อหน้า

 

 

นอกจากนี้ ตัวแฟริ่งพลาสติกรอบคันของตัว Grand Filano Hybrid คันนี้ออกแบบมาได้เรียบเนียนสนิทไร้รอยน็อตให้กวนใจ แต่ก็มีผู้ใช้หลายคนเอ่ยขึ้นมาว่าถ้าไม่มีน็อตแบบนี้จะใส่ของแต่งยังไง? ซึ่งผมขอบอกเลยว่าทาง Yamaha ได้เคลมว่าด้วยดีไซน์ไร้น็อตทั้งคันแบบนี้ก็ยังคงสามารถแต่งรถได้ โดยไม่ต้องกังวลใดๆ ว่าถ้าไม่มีน็อตแล้วจะยึดชุดแต่งตรงไหน ซึ่งผู้สนใจเอารถคันนี้ไปแต่งสามารถเข้าไปชมชุดแต่งพื้นฐานในเว็บไซต์ของทาง Yamaha ได้โดยตรง

 

 

 

แล้วระบบ Hybrid ของ Yamaha คืออะไร
และทำงานอย่างไร?

เป็นคำถามที่มีผู้สงสัยเยอะมาก รวมถึงตัวผมเองก็สงสัยว่าเจ้าระบบ Hybrid เนี้ยมันทำงานอย่างไร ซึ่งต้องอธิบายก่อนครับว่า คำว่า Hybrid เนี้ยมันมีหลายแบบมากๆ กล่าวคือ การที่ตัวรถมีระบบขับเคลื่อนอื่นนอกจากเครื่องยนต์เข้ามาช่วยในการทำงาน โดยในตัว Grand Filano Hybrid คันนี้ของ Yamaha จะมีหลักการทำงานโดยตัวมอเตอร์ไฟฟ้าจะช่วยในการออกตัวที่ความเร็ว 0 – 40 กม./ชม. เมื่อความเร็วมากกว่า 40 กม./ชม. แล้ว กล่องควบคุมรถจะสลับไปใช้งานขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ปกติ ซึ่งก็มีเงื่อนไขอยู่ว่า ตัวรถต้องมีพลังงานไฟฟ้าเพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงตัวมอเตอร์ขับเคลื่อนให้มีแรงดันไปช่วยในการขับ ซึ่งการที่มีมอเตอร์ช่วยขับนี่เอง ทำให้ตัวรถสามารถประหยัดน้ำมันในช่วงออกตัวได้เป็นอย่างดี โดยในรถจักรยานยนต์ทุกคันในปัจจุบันนี้ จังหวะที่สิ้นเปลืองน้ำมันมากที่สุดก็อยู่ในช่วงของการออกตัวนี่เอง

 

 

สรุปแล้วก็คือ เจ้าระบบ Hybrid ของ Grand Filano Hybrid จะทำงานเฉพาะตอนออกตัวจากการหยุดนิ่ง ไปถึงความเร็ว 40 กม./ชม. หรือรอบเครื่องเกิน 4,000 รอบ (แล้วแต่ว่าถึงเงื่อนไขใดก่อน) แล้วหลังจากนั้นตัวรถจะสลับไปใช้พลังงานจากเครื่องยนต์อย่างเดียว แม้มีการชลอความเร็วเหลือไม่ถึง 5 กม./ชม. แล้วเปิดคันเร่งออกไปก็ยังคงใช้พลังงานของเครื่องยนต์

ท่านผู้สนใจสามารถชมวิดีโอสาธิตการทำงานของระบบ Hybrid จาก Yamaha ได้ที่นี่

 

 

 

ข้อมูลรถจักรยานยนต์ทางเทคนิค

 

 

การขับขี่

 

ฟีลลิ่งการขับขี่เจ้า New Yamaha Grand Filano Hybrid บอกเลยว่าการมีระบบ Hybrid ช่วยให้การขับขี่มันส์ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในจังหวะออกตัว เนื่องด้วยเทคโนโลยี Hybrid ของ Yamaha ซึ่งนำเอามอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยเครื่องยนต์ในการออกตัว ทำให้เมื่อเราเปิดคันเร่งแล้วจะมีดีเลย์การส่งกำลังน้อยลงกว่าเดิมเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าสั่งให้รถออกตัวได้ดั่งใจมากยิ่งขึ้น โดยเจ้าตัวมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งมาในเครื่องยนต์จะช่วยการออกตัวในช่วงความเร็ว 0 ถึง 40 กม./ชม. ซึ่งเมื่อมอเตอร์ไฟฟ้าทำงาน จะมีหน้าต่างแสดงสถานะการทำงานบนเรือนไมล์ด้วย ซึ่งการขับขี่ในเมืองถือว่าคล่องตัวเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยน้ำหนักตัวรถที่เบามากเพียง 101 กิโลกรัม มาพร้อมกับเครื่องยนต์ Hybrid ขนาด 125 ซีซี บอกเลยว่าขับขี่ในเมืองสบาย แม้แรงบิดอาจจะน้อยหน่อย แต่ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว

 

 

ความคล่องตัวในการขับขี่ ด้วยน้ำหนักของตัวรถที่เบามาก เพียง 101 กิโลกรัม ทำให้การขับขี่ในเมืองสามารถทำได้ง่ายมาก รวมถึงวงเลี้ยวของรถที่แคบมาก และตัวรถที่ไม่กว้างมาก ทำให้การขับขี่ลัดเลาะไปตามการจราจรที่ติดขัดสามารถทำได้อย่างง่ายดาย และด้วยน้ำหนักตัวรถที่เบา ประกอบกับท่านั่งที่สบาย ทำให้สุภาพสตรีที่ใส่กระโปรงนั้นสามารถขับขี่ได้อย่างชิลๆ ไม่เป็นอุปสรรคใดๆ

 

 

การขับขี่ทางไกลของเจ้า Grand Filano Hybrid คันนี้ จากการทดสอบด้วยระยะทางกว่า 50 กิโลเมตรยาวๆ พบว่าตัวรถให้ความคล่องตัวที่สูงมาก ท่านั่งในการขับขี่ที่เป็นมิตรต่อผู้ขับขี่ เนื่องด้วยความกว้างของเบาะและความนุ่มนวลของช่วงล่าง ประกอบกับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยที่สูงถึง 56 กิโลเมตรต่อลิตร(วัดจากหน้าจอแสดงผล) ซึ่งขอบอกเลยว่าผมเนี้ยเป็นคนที่ค่อนข้างเปิดคันเร่งเยอะ เรียกว่าบิดหมดปลอกตลอดเลยก็ว่าได้  ก็ยังให้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่น่าประทับใจ ประกอบกับพื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะที่เก็บของได้เยอะมาก เรียกได้ว่าถ้าใช้ขับรถไปทำงานในเมืองเนี้ยตอบโจทย์สุดๆ ครับ

 

 

โดยสรุปแล้วเจ้า New Yamaha Grand Filano Hybrid คันนี้ เป็นรถสกู๊ตเตอร์ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานรถจักรยานยนต์ในเมืองที่ต้องการดีไซน์หรูหรา พร้อมเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกต่างๆ อันทันสมัย ซึ่งเจ้า Grand Filano สามารถตอบโจทย์ในจุดนี้ได้เป็นอย่างดี ประกอบกับน้ำหนักรถที่เบา และระบบ Hybrid ที่ช่วยในการขับขี่ได้เป็นอย่างดี จะเอาไปขี่เท่ๆ ก็ดี ขับใช้งานก็ใช่ โดยรวมแล้วเป็นรถที่น่าใช้งานมากครับ

สำหรับราคาวางจำหน่าย New Yamaha Grand Filano Hybrid จะมีทั้งหมด 2 รุ่นด้วยกัน ได้แก่รุ่นธรรมดา ที่เรานำมารีวิวในวันนี้ จะมีราคาอยู่ที่ 55,000 บาท

ส่วนรุ่น ABS จะมาพร้อมกับกุญแจสมาร์ทคีย์ด้วย มีราคาอยู่ที่ 62,000 บาท

ส่วนแบตเตอร์รี่ที่ให้พลังงานกับระบบ Hybrid เป็นแบตเตอร์รี่แรงดันขนาด 5 amp. 12V ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายแบตเตอร์รี่ทั่วไป และไม่ได้มีราคาแพงด้วย ซึ่งผู้ที่สนใจรถคันนี้สามารถเข้าไปชมตัวจริงได้แล้วที่ศูนย์บริการ Yamaha Square ทั่วประเทศครับ

ขอขอบคุณบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ ที่ได้เอื้อเฝื้อรถสำหรับการทดสอบในครั้งนี้ครับ

 

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น

เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ