ขี่ Royal Enfield Himalayan ตะลุยออฟโรดเขาไผ่ ไหวไหม ! Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

ขี่ Royal Enfield Himalayan ตะลุยออฟโรดเขาไผ่ ไหวไหม !

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 01 October 2563

Royal Enfield Himalayan หรือที่ใครๆ เรียกเล่นๆ ว่า "แพะภูเขา" รถแอดเวนเจอร์ทรงคลาสสิค สัญชาติอินเดีย ที่ผมเคยไปลุย Offroad ที่ Leh Ladakh มาแล้ว คราวนี้เรามาลุยโหดกว่าเดิม ณ เขาไผ่ ประเทศไทย...


Royal Enfield Himalayan แพะภูเขา

ไบเกอร์ชาวไทยจำนวนไม่น้อย คุ้นหน้าคุ้นตากับรถมอเตอร์ไซค์ Royal Enfield เป็นอย่างดี เพราะเป็นแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ที่โดดเด่นเรื่องดีไซน์ของตัวรถที่คงความคลาสสิคไว้ได้เป็นอย่างดี ผ่านโมเดลยอดฮิตอย่าง Bullet, Interceptor และ Continental GT

คราวนี้ ตัดภาพรถคลาสสิคแบบปกติที่เห็นกัน มาจับเอารถคลาสสิคสไตล์ Adventure บ้าง กับ Royal Enfield Himalayan รถมอเตอร์ไซค์แอดเวนเจอร์ทรงคลาสสิค ที่ผสานเอาประสิทธิภาพของช่วงล่างแบบรถสมัยใหม่ ที่ทำให้ขับขี่ได้ง่ายกว่า เข้ากับดีไซน์แบบวินเทจได้อย่างลงตัว ขี่ทางดำ รถอะไรก็ขี่ได้ แล้วทางลุยล่ะ เป็นยังไง?

 

 

Himalayan มีดีที่บาลานซ์

การออกแบบรถ Royal Enfield Himalayan นับว่าเป็นจุดเด่นของรถรุ่นนี้เลยทีเดียว ผมขี่รถรุ่นนี้มาก่อนที่เส้นทาง Leh Ladakh ตอนนั้นผมประทับใจเรื่องการวางจุดศูนย์ถ่วงของรถรุ่นนี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะน้ำหนักของตัวรถที่อ่านสเปคมาแล้วอยู่ที่ 191 กิโลกรัม นับว่าไม่น้อยเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับรถมอเตอร์ไซค์ปกติ แต่ก็ถือว่าเป็นน้ำหนักระดับกลางๆ ของรถมอเตอร์ไซค์พิกัดระดับใกล้เคียงกัน ทว่าความรู้สึกที่อยู่บนรถนั้น กลับรู้สึกว่ารถมันมีน้ำหนักค่อนข้างเบามากๆ ครั้งแรกที่ขี่รถรุ่นนี้เคยคิดว่ามันน่าจะหนักราวๆ 160 กิโลกรัม แต่พอมาอ่านสเปคแล้วก็ต้องขอยกนิ้วให้ทีมออกแบบ ที่ทำให้รถมันให้ความรู้สึกเบาได้ ทั้งๆ ที่ตัวของมันก็มีน้ำหนักไม่ต่างจากรถทั่วไป

 

 

Himalayan ช่วงล่างดีงาม

ช่วงล่างเดิมๆ ของ Royal Enfield Himalayan จัดว่าทำได้เป็นอย่างดีเยี่ยม ด้วยช่วงล่างที่ถูกทำมาให้มีระยะยุบสูง และมีความนุ่มนวลสูง ทำให้สามารถขับขี่ผ่านเส้นทางที่โหดๆ ได้อย่างดีเยี่ยม ตัวรถสามารถซับแรงกระแทกจากเนินโหดๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะทางโหดระดับไหน แต่ทุกเส้นทางที่ไป "ถ้ามันยังเป็นทาง" Himalayan พาไปได้แน่นอน

 

 

ขนาดไม่ใช่ทาง ยังไปได้เลย...

 

 

เครื่องยนต์ กำลังดี ถ้าไม่ซิ่ง

พละกำลังของ Royal Enfield Himalayan ใช้เครื่องยนต์แบบ 1 สูบ 411 ซีซี ระบายความร้อนด้วยอากาศ ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ 5 สปีด ส่งกำลังผ่านโซ่ขับเคลื่อน โดยมีพละกำลังแรงม้าสูงสุดที่ 24.5 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 32 นิวตันเมตร ที่ 4,250 รอบ/นาที ความเร็วสูงสุดบนทางเรียบ เรียกให้ขึ้นระดับ 130 กม./ชม. ได้ไม่ยาก แต่พิกัดขับขี่กำลังสบายๆ อยู่ที่ 100 กม./ชม.

แต่ ในทางฝุ่น บอกเลยว่า กำลังของ Himalayan เหลือเฝือมากๆ ด้วยเส้นทางของเขาไผ่ ที่เป็นทาง Hard Enduro มีทั้งหลุมลึก ทรายหนาๆ นุ่มๆ รวมไปถึงทางลาดชัน ทั้งขึ้นและลงเขา บอกเลยว่า Himalayan คันนี้ ไปได้ !

 

 

สรุป

หากทางกำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์ทรงคลาสสิคสักคัน ที่อยากให้มันพาท่านไปในเส้นทางที่แตกต่างจากรถทั่วไปได้โดยไม่ได้ลำบากนัก Royal Enfield Himalayan ก็พร้อมจะพาท่านไปในเส้นทางเหล่านั้นได้อย่างไม่ยากเย็นเกินไปนัก แม้ว่าตัวรถเองจะถูกออกแบบมาให้ใช้เดินทางเป็นหลัก แต่บทจะลุยหนักๆ มันก็ทำได้

 

อ่าน รีวิว Royal Enfield Himalayan
อ่าน ขี่มอเตอร์ไซค์ที่ Leh Ladakh EP1
อ่าน ขี่มอเตอร์ไซค์ที่ Leh Ladakh EP2

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ