BMW i8 และ i3 ส่อแท้ง-เลื่อนการเปิดตัว หลังปัจจัยในตลาดรถไฟฟ้าไม่เอื้ออำนวย Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

BMW i8 และ i3 ส่อแท้ง-เลื่อนการเปิดตัว หลังปัจจัยในตลาดรถไฟฟ้าไม่เอื้ออำนวย

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 30 May 2555

ข่าวร้ายของแฟนพันธุ์แท้ BMW และผู้ที่ชื่นชอบรถพลังงานไฟฟ้าหลายคนที่กำลังรอลุ้นว่าโปรดักชั่นของซิตี้คาร์อย่าง i3 และสปอร์ตคูเป้อย่าง i8 ที่มีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2013 และ 2014 ตามลำดับ จะมีหน้าตาเป็นอย่างไรหลังจากได้ยลโฉมรถต้นแบบไปแล้วเมื่อปีกลาย เพราะดูเหมือนว่าเมกะโปรเจคต์ของ BMW อาจจะถูกโรคเลื่อนหรือเลวร้ายที่สุดคือถูกยกเลิกไปเลย

โครงการพัฒนารถไฟฟ้าไลน์ 'i' ถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมครั้งสำคัญที่สุดของ BMW พร้อมกับความคาดหวังที่ค่อนข้างสูง โดยวางเป้ายอดจำหน่ายรุ่น i3 รถไฟฟ้าพลัง 150 แรงม้าไว้ที่ 100,000 คันต่อปี ขณะที่ i8 รถไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริดที่พกพาพละกำลังสูงสุดที่ 493 แรงม้าถูกกำหนดเป้ายอดขายอยู่ที่ 10,000 คันต่อปีเลยทีเดียว

แต่ปัญหาที่ BMW ต้องเผชิญคือ ปัจจัยภายนอกที่ไม่ส่งเสริมให้ค่ายรถพัฒนารถไฟฟ้าออกมาจำหน่าย นโยบายของรัฐบาลในหลายชาติตะวันตกต่างชะลอการสนับสนุนรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขณะที่สาธารณูปโภคสำคัญอย่างสถานีชาร์จไฟฟ้าในหลายเมืองใหญ่ก็ยังอยู่ในระดับเริ่มต้นเท่านั้น

BMW-i8-IAA-2011-01

อุปสรรคที่ใหญ่หลวงกว่านั้นคือ BMW จะต้องรับมือกับความแตกต่างทางนโยบายของหลายประเทศทั่วโลก นอกจากจะต้องทำตลาดในยุโรปแล้ว ยังต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างฉับพลันของจีน รวมถึงการที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ค่อนข้างเพิกเฉยเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะมีก็แต่รัฐแคลิฟอร์เนียเพียงแห่งเดียวที่เป็นผู้นำด้านพลังงานสีเขียว

อย่างไรก็ดี BMW ยังเชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะเดินหน้าต่อไปได้ และยืนยันว่าการพัฒนาวิศวกรรมและระบบต่างๆนั้นเป็นไปตามแผนที่วางไว้ แต่ก็ยังไม่วายมีข่าวว่า Ulrich Kranz หัวหน้าโครงการ i และ Herbert Diess หัวหน้าฝ่าย R&D ของ BMW กำลังวางแผนสำรองอยู่หากโครงการนี้ถูกพับไป ขณะที่ Norbert Reithofer ประธานใหญ่ของค่ายรถจากบาวาเรีย ออกมาเปรยว่า ถึงแม้จะต้องสูญเงินไปนับพันล้านในการยุติโครงการ i3 และ i8 แต่ก็เชื่อว่าจะไม่ส่งผลสะเทือนสถานะการเงินของ BMW เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นกับ Rover ในช่วงปลายยุค 1990

BMW-i3-04

เวลานี้ ข้อเสนอการพัฒนา i1 รถขนาดเล็กสำหรับใช้ในเมือง และ i5 รถอีโคแวนนั้นถูกเลื่อนออกไปก่อน และมีความเป็นไปได้ที่ i3 และ i8 ก็จะถูกเลื่อนการเปิดตัวออกไปด้วย เพื่อที่ BMW จะหันมามุ่งเน้นที่รถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นอื่นหรือรถเครื่องยนต์สันดาปภายในธรรมดา อย่างไรก็ดีต้องรอดูกันต่อไป BMW จะยอมแพ้กับการพัฒนารถพลังงานสีเขียวง่ายๆหรือไม่

BMW i3 Concept

BMW i8 Concept


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ