BMW โชว์การยัดเครื่องยนต์ V12 ลงใน Z3 Roadster รุ่นต้นแบบ Share this

BMW โชว์การยัดเครื่องยนต์ V12 ลงใน Z3 Roadster รุ่นต้นแบบ

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 08 August 2555

M Division แผนกพัฒนารถสมรรถนะสูงของ BMW เปิดเผยภาพรถโรดสเตอร์ Z3 ตัวต้นแบบที่ใช้เครื่องยนต์บล็อกโตขนาด V12 พร้อมระบุว่ารถคันนี้เป็นการทดลองผลิตแบบ one-off หรือมีคันเดียวในโลก เหมือนกับที่ M Division เคยสร้างสรรค์รถต้นแบบรุ่นพิเศษหลายคันในอดีต ไม่ว่าจะเป็น M8, E34 M5 Convertible, V16 7-Series Goldfish หรือ M3 Pickup

ไม่มีการเปิดเผยถึงข้อมูลทางเทคนิคของ Z3 รุ่นพิเศษคันนี้ แต่เชื่อว่าเครื่องยนต์ V12 บล็อกดังกล่าวคือรหัส M73 มีความจุกระบอกสูบ 5.4 ลิตร ให้พละกำลังสูงสุด 326 แรงม้าที่ 5,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 490 นิวตันเมตรที่ 3,900 รอบ/นาที ซึ่งมากกว่าเครื่องยนต์ 4 สูบสแตนดาร์ดของ Z3 ที่มีแรงม้าเพียง 138 ตัว อย่างเทียบกันไม่ได้

BMW ไม่ได้ระบุถึงสาเหตุว่าทำไมถึงไม่ทำ Z3 ขุมพลัง V12 ออกมาจำหน่าย แต่คาดว่ายักษ์ใหญ่จากเยอรมนีเคยพิจารณาจะทำตลาด แต่สุดท้ายก็ไม่อนุมัติหลังจากทำการทดสอบขับแล้วพบว่า ฐานล้อของ Z3 อาจจะแคบเกินไปที่จะแบกน้ำหนักของเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ได้

อย่างไรก็ดี จากภาพที่โพสขึ้นใน Facebook ก็ทำให้เราได้ทราบว่าเครื่องยนต์บล็อก V12 ซึ่งมีขนาดใหญ่มากสามารถวางลงในรถที่มีบอดี้ขนาดคอมแพกต์อย่าง Z3 ได้


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ