รัฐบาลสหรัฐฯ อนุมัติให้ใช้ “กล่องดำ” บันทึกข้อมูลการขับขี่ในรถยนต์ Share this

รัฐบาลสหรัฐฯ อนุมัติให้ใช้ “กล่องดำ” บันทึกข้อมูลการขับขี่ในรถยนต์

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 10 December 2555

รัฐบาลสหรัฐฯ อนุมัติข้อเสนอของหน่วยงานพิทักษ์ความปลอดภัยบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) ในการติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการขับขี่หรือที่หลายคนเรียกว่า “กล่องดำ” ซึ่งมีการทำงานคล้ายกับที่ใช้บนเครื่องบิน โดยกล่องดำดังกล่าวจะต้องติดตั้งในรถทุกคันที่ออกจำหน่ายในตลาดสหรัฐฯ ในปี 2013

เมื่อติดตั้งกล่องดำไว้ในรถแล้ว การขับขี่ทุกขั้นตอนจะถูกบันทึกไว้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการกดคันเร่ง เหยียบเบรก บังคับพวงมาลัย ไปจนถึงการปรับเอนเบาะที่นั่งกันเลยทีเดียว หลายคนฟังแล้วอาจรู้สึกไม่เป็นส่วนตัว แต่แท้จริงแล้วรถที่จำหน่ายในตลาดสหรัฐฯในปัจจุบัน โดยเฉพาะเซกเมนท์รถยนต์นั่งราว 91.6% มีการบันทึกความเคลื่อนไหวของผู้ขับขี่อยู่แล้ว แต่ร่างกฎหมายที่เพิ่งได้รับการอนุมัติล่าสุดมีผลบังคับใช้กับรถทุกคันแบบ 100% พร้อมยกระดับรายละเอียดการบันทึกให้เพิ่มมากขึ้นด้วย

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า กล่องดำไม่ใช่เรื่องใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ General Motors เริ่มตรวจจับข้อมูลการขับขี่มาตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1990 ก่อนที่จะเป็นฟังก์ชั่นมาตรฐานของรถในเครือ GM เกือบทุกรุ่นในปี 1995 ขณะที่ Ford, Toyota, Tesla และ Mazda ต่างใช้ระบบนี้ทั้งสิ้น เพียงแต่ยังไม่มีมาตรฐานรองรับว่าจะต้องบันทึกในส่วนใดบ้าง

หนึ่งในประโยชน์สำคัญของกล่องดำบันทึกการขับขี่ในรถ คือการเพิ่มช่องทางให้สามารถพิสูจน์ได้ว่าผู้ขับขี่มีปฏิกิริยาอย่างไรก่อนเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถนำข้อมูลมาสืบสวนหาสาเหตุได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้คัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ระบุว่า ข้อมูลที่ได้อาจจะเปิดช่องให้บริษัทรับประกันภัยใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อที่จะปฏิเสธการคุ้มครองได้


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ