ทดสอบ เบรก จานขยาย เสริมประสิทธิภาพการหยุดรถจาก Runstop Share this

ทดสอบ เบรก จานขยาย เสริมประสิทธิภาพการหยุดรถจาก Runstop

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 28 August 2556

เมื่อวันที่ 27 กันยายน ทาง Autospinn เราได้รับเชิญเข้าร่วม เยี่ยมชมโรงงาน ผลิตเบรก Runstop และมุ่งหน้าไปยังสนาม Thailand Circuit นครชัยศรี เพื่อทดสอบสมรรถนะเบรก แบรนด์ ไทย คุณภาพส่งออก แบรนด์นี้

ไปยังต่างประเทศทั่วทั้ง 7 ทวีปในโลก

Runstop-Brake-Test_20

Runstop นอกจาก จะผลิต ชุดเบรกสำหรับ รถยนต์ ทั่วไป แล้ว ยังผลิตชุดเบรกสำหรับรถบรรทุก หรือแม้กระทั่งรถเมล์โดยสารขนาดใหญ่ อีกด้วย โดยมีสินค้าหลัก คือ จานเบรก (Stantard และ จานขยาย), ผ้าเบรก, ดรัมเบรก, น้ำมันเบรก ATE (เป็นตัวแทนจำหน่าย) , สายอ่อนเบรก โดยเฉพาะจานเบรก ผลิตสูงถึง 120,000 ชิ้น/ปี นอกจากนั้น ยังมี แผนที่จะเจาะกลุ่ม Bigbike อีกด้วย โดยการนำแบรนด์ Hawk จากสหรัฐฯ เข้ามาเพื่อบุกเบิกตลาดในกลุ่มนี้ ในอนาคตอันใกล้นี้

Runstop-Brake-Test_04

เมื่อพูดถึงเบรก ซึ่งเป็นแบรนด์ไทยแล้ว หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคย หรือ อาจถึงขั้นร้องยี้ ด้วยความไม่ไว้ใจกับคุณภาพงานของประเทศเราเอง เนื่องจาก หลายคนจะยังยึดติดกับแบรนด์ดัง อันมีชื่อ นั่นจึงทำให้หลายคน ที่อยากจะเปลี่ยนเบรก High Performance เรื่องที่จะหาของมือสอง จากต่างประเทศเข้ามา ซึ่งไม่ตรงรุ่น มาแปลงเพื่อใช้งาน กับรถของตัว ซึ่งราคา อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สูงมาก พอรับได้ แต่การเลือกจับของมือ 2 ก็อาจมีความเสี่ยง ถ้าหาก ไม่สามรถเลือกสินค้าได้เอง หรือ สามารถเลือกได้ แต่ก็ดูของไม่เป็น ซึ่งอาจทำให้ได้ของเก่า หรือของสภาพไม่ดี ซึ่งใกล้จะหมดประสิทธิภาพแล้ว มาใช้งาน จวบจนถึง ขั้นตอนการแปลง ถ้าหาร้านแปลง ที่ไม่ดี แปลงมาใส่ จะคุ้มค่าไหมกับความปลอดภัยชีวิต หรือ อาจจะทำแล้ว ก็ไม่จบสิ้น จนต้องเสียมากเสียน้อย กันหลายต่อ ดังนั้นการที่จะเลือกสินค้าแบรนด์ไทยเรา ซึ่งมีคุณภาพดี แต่ราคาถูกลงราว ครึ่งของแบรนด์ดัง (ของใหม่) ก็ถือเป็นทางเลือกอีกทาง

Runstop-Brake-Test_25

มาถึงในส่วนการทดสอบสมรรถนะเบรก เสริมประสิทธิภาพจาก Runstop

ทาง Runstop มีรถทดสอบ ให้ขับทั้ง 3 รุ่น 6 คัน ได้แก่ Honda Jazz, Toyota Camry และ Toyota Fortuner ซึ่งมีทั้งแบบ Standard และ แบบใส่เบรกของ Runstop

ในรุ่น Jazz Runstop คู่หน้าใส่เบรกจานขยาย ขนาด 282มม. พร้อมเปลี่ยนปั๊มเบรก caliper 4 pots สำหรับด้านหลังใส่เพียงจานขยาย 300มม. ถัดมาที่รุ่น Fortuner Runstop ด้านหน้าใส่เบรกจานขยาย พร้อมเปลี่ยนปั๊มเบรก caliper 6 pots ขณะที่ด้านหลังแบบ Standard เป็นดรัม ได้เปลี่ยนใส่เป็นดิสก์เบรกจานขยาย พร้อม caliper 4 pots และ Camry Runstop นั้น ด้านหน้าได้ใส่เฉพาะ จานขยายขนาด 355มม. และจานขยายในด้านหลังขนาด 300มม.

Runstop-Brake-Test_35

การทดสอบสมรรถนะเบรกจริงจากการใช้งาน โดยจำลองสถานการณ์ในสนาม เหมือนการเจอสัญญาณไฟแดง แล้วต้องเหยียบเบรก โดยขับรถจากจุดหยุดนิ่งเร่งเครื่องตรงเข้ามารักษาความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 70 กม./ชม. ก่อนถึงจุดเบรก จึงแตะเบรก โดยลงน้ำหนัก ที่หนักกว่าการใช้งานปกติ แต่ไม่ถึงขั้นกระทืบเบรก หรือเบรกอย่างกระทันหัน เพราะหากกระทืบเบรก ถึงนั้นล้อล๊อก จนรถไถลไป นั่นจะเป็นการทดสอบความเกาะถนนของยาง ซึ่งไม่ได้มีผลต่อประสิทธิภาพของเบรก เราพบว่า การตอบสนองของแป้นเบรกในรุ่นของ Jazz และ Fortuner นั้น ดูตื้นขึ้นชัดเจนไม่ต้องลงแป้นลึกเหมือนตัว Standard และเบรกแน่นดูดติดเท้ามากขึ้น และ เมื่อวัดระยะเบรกจริง (จากการดูด้วยสายตา เพราะยังไม่ทราบค่าตัวเลขจากทีมงาน) พบว่า เบรกดีขึ้น ประมาณ 5 เมตรด้วยกัน ซึ่งคิดเป็น % คร่าวๆ นั่นทำให้เบรกมีประสิทธิภาพดีขึ้นประมาณ 15% โดยเบรกใน Condition เดิม และรักษาน้ำหนักเท้าให้เท่าเดิม

โดยเฉพาะ Fortuner จะแตกต่างจากเดิม คือ จะได้สัมผัสที่ดีกว่าเดิม ไม่ทื่อดูฝืดๆ เหมือนเบรก Standard เนื่องจากการเปลี่ยนเบรกด้านหลังจากดรัมมาเป็น ดิสก์

Runstop-Brake-Test_39

สำหรับตัว Camry ที่เปลี่ยนเฉพาะจานขยายเท่านั้น พบว่าน้ำหนักแป้น แทบจะไม่ต่างจากเดิมนัก ซึ่งถ้าไม่ได้สังเกตุ อาจจะรู้สึกไม่ได้ด้วยซ้ำ เพราะการตอบสนองยังคงเป็นแบบนุ่มนวล และยังต้องกดแป้นลงลึกเช่นเดิม ซึ่งไม่เหมือนกับตัวที่เปลี่ยนปั๊มเบรก ซึ่งนั่นทำให้ดูดเท้าขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ทว่าเมื่อวัดระยะ ก็พบว่าทำระยะได้สั้นลงกว่าจานเบรก Standard เช่นกัน

Runstop-Brake-Test_41

สรุป ถ้าหากต้องการเพียงประสิทธิภาพเบรกที่ดีขึ้น แต่ไม่ถึงขั้นเบรกหนึบหัวทิ่ม อาจเปลี่ยนเป็นจานขยายขนาด (Oversized) ให้ใหญ่ขึ้นเท่านั้น โดยการเปลี่ยนจานนั้น ต้องดูจานที่ดีมีคุณภาพ และที่สำคัญต้องดูให้ดี เพราะตัว Adaptor ในการแปลงขาจับคาลิเปอร์เดิม ส่วนนี้สำคัญมาก ควรที่จะเป็นแบบตรงรุ่นมาเลย สามารถจับได้พอดีไม่ต้องมาตกแต่ง เพียงเท่านี้ก็ทำให้จานเบรก ดูเต็มกับล้อแม็ก มากขึ้นแล้ว แต่ถ้ายังดูไม่สวย อยากจะหา ฝาครอบ caliperหลอก แบบยิงกาว ก็ไปหามาใส่ให้มีสีสรร ไม่ว่าจะ แดง เหลือง ฯลฯ เอาสวยงาม ก็แล้วแต่ชอบ แต่ถ้าต้องการเบรกที่มีสมรรถนะสูง นั่น จำเป็นที่ต้องเปลี่ยนปั๊มเบรกเป็น Radial Mount หรือ จะอยากจัดแบบ Monobloc ถ้าเงินเหลือ โดยในตลาดทั่วไปจะนิยมใช้อยู่ 4 และ 6 pots ในคู่หน้า และ 2, 4 pots ในคู่หลัง พวก 8 pots ขึ้น อาจต้องเป็นระดับ รถยุโรปหรู หรือ รถสมรรถนะ เทียบขั้น Supercar กันไป

Runstop-Brake-Test_29

แต่ตามที่กล่าวไป ถ้าอยากประหยัด จะหามือ 2 คุณภาพดี แปลงเอา ซึ่งถ้ามั่นใจทำได้ ok คุ้มค่า ไว้ใจได้ ก็ดี แต่ถ้าไม่ชัวร์ การใช้ของใหม่ ที่มีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ ตรงรุ่น ยังดูเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ยกตัวอย่างคันที่เราทดสอบ Jazz Runstop ชุดหน้าพร้อมติดตั้ง 19,500 บาท ได้จานขนาด 282มม. พร้อมปั๊มเบรก Caliper 4 pots และด้านหลังเปลี่ยนจานขยาย 300มม. อยู่ที่ 6,500 พร้อมติดตั้ง และนอกจากนั้นคันโชว์ จาก Runstop อย่าง Toyota 86 ใส่เบรกหน้าจาน 380มม. พร้อมปั๊ม Caliper 6 pots ราคา 69,000 บาทพร้อมติดตั้ง และด้านหลัง ขนาด 355มม. 4 pots ราคา 40,000 บาท จะให้พูดตามตรงว่า ถูก ก็คงพูดไม่ได้เต็มปาก แต่ถ้าเทียบราคากับแบรนด์นอก มือ 1 ที่สตาร์ท 50,000+ ก็ ต้องบอกว่าราคาต่ำกว่าพอสมควร ซึ่งจุดนี้ก็น่าเห็นใจเนื่องจาก การตั้งราคาให้ต่ำ เพื่อที่จะทำตลาดกลุ่มใหญ่ ก็ไม่ใช่ผลดี เพราะผลลัพทธ์ ที่ได้ อาจมีคำถามมาว่า ของถูกมันจริงไหม? เลยกลับมาเป็นโจทย์ที่ทาง Runstop จะต้องทำให้ได้ นั่นคือ จะตีตลาดผู้บริโภค กลุ่มที่รักการแต่งรถให้แตกได้อย่างไร เพราะ คนกลุ่มนี้บางส่วนอาจไม่ได้มองถึงสมรรถนะ คุณภาพที่แท้จริง อาจมองเพียงแค่ดูดีสวยงาม หรือ บางกลุ่มที่ต้องการ Performance จริงจัง จะมีความเชื่อมั่นมากน้อย ขนาดไหน รู้ลึกถึงคุณภาพรายละเอียดตัว Product มากเพียงใด? นอกเหนือการส่งเสริมวงการ Motorsport ที่ช่วยยกระดับแบรนด์ ได้ส่วนหนึ่งแล้ว

ผลการทดสอบ

-Jazz (standard) ระยะเบรก 29.75 เมตร อุณหภูมิ 99 องศา

-Jazz (Runstop) ระยะเบรก 24.5 เมตร อุณหภูมิ 36.9 องศา

-Camry (standard) ระยะเบรก 30.9 เมตร อุณหภูมิ 90.6 องศา

-Camry (Runstop) ระยะเบรก 26 เมตร อุณหภูมิ 49.1 องศา

-Fortuner (standard) ระยะเบรก 30.0 เมตร อุณหภูมิ 60.3 องศา

-Fortuner (Runstop) ระยะเบรก 24.8 เมตร อุณหภูมิ 33.3 องศา

ภณ เพียรทนงกิจ ผู้เขียน

ชมภาพเพิ่มเติมคลิ๊ก http://photos.autospinn.com/RunstopBJ/


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ