เสียงเบรกดังหลังลุยน้ำท่วมเกิดจากอะไร ? Share this

เสียงเบรกดังหลังลุยน้ำท่วมเกิดจากอะไร ?

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 23 September 2564

ช่วงนี้ฝนตกหนัก ทำให้น้ำท่วมถนนในหลายพื้นที่ สร้างความลำบากให้กับคนที่ใช้รถใช้ถนนอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะคนที่ต้องขับรถผ่านเส้นทางที่มีน้ำท่วมขังบ่อยๆ เคยสังเกตไหมครับว่าหลังจากเราลุยน้ำท่วมแล้ว มักจะประสบปัญหาสียงเบรกหอนหรือมีเสียงดังขณะเหยียบเบรกเพื่อหยุดรถหรือชะลอความเร็วรถ อยากรู้ไหมว่าที่เสียงเบรกดังเกิดจากอะไรแล้วมันจะมีอันตรายหรือไม่…วันนี้เรามีคำตอบครับ


ผ้าเบรกในปัจจุบันนั้นมีอยู่ 2 แบบ ก็คือ ดิสก์เบรก กับ ดรัมเบรก และไม่ว่าจะเป็นเบรกแบบไหนก็ย่อมไม่ถูกกับน้ำ เพราะน้ำเป็นตัวที่ทำให้โลหะเกิดสนิม และสาเหตุที่มีเสียงเบรกดังหลังจากลุยน้ำท่วมนั้นเกิดจากการที่น้ำอยู่บนผ้าเบรก หรือความชื้นที่เคลือบอยู่บนผ้าเบรก สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผ้าเบรกและจานเบรกสัมผัสกันได้ไม่เต็มที่ ซึ่งอาการแบบนี้ เกิดขึ้นได้ แม้กระทั่งหลังจากที่เราล้างรถเสร็จ หรือจอดรถตากน้ำค้างไว้ ปัญหาเสียงเบรกดังก็เกิดขึ้นได้

ปัญหาเสียงเบรกดังแบบนี้แก้ไม่ยากครับ สิ่งที่ควรทำในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น หลังขับรถลุยน้ำท่วม หรือหลังล้างรถแล้วผ้าเบรกมีน้ำหรือความชื้นเคลือบอยู่ ให้เหยียบย้ำเบรกแบบถี่ ๆ 2-3 ครั้ง เพื่อไล่ความชื้นออกจากผ้าเบรก การทำแบบนี้จะทำให้ผ้าเบรกเสียดสีกับจานเบรกจนเกิดความร้อนเป็นการช่วยเร่งการระเหยของความชื้นออกจากผ้าเบรกทำให้ระบบเบรกกลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและที่สำคัญควรตรวจสอบน้ำมันเบรกให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม หากน้อยหรือมากเกินไป อาจส่งผลให้เสียงดังขณะเหยียบเบรก ทำให้ประสิทธิภาพของเบรกลดลงได้ รวมถึงหมั่นตรวจสอบเช็คระบบเบรกให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

เป็นยังไงบ้างครับกับวิธีแก้ไข้ปัญหาเสียงเบรกดังที่เกิดจากการลุยน้ำท่วม ที่เรานำมาฝากกันวันนี้

นอกจากวิธีการทำข้างต้น แนะนำว่าทางที่ดีเราควรนำรถเข้าไปตรวจเช็กสภาพระบบเบรกเพื่อความแน่ใจอีกครั้ง เพราะ ระบบเบรกเป็นสิ่งสำคัญของการใช้รถ หากระบบเบรกมีปัญหาอาจจะเกิดอันตรายได้ครับ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ