[VDO] ขับทดสอบ Ford Fiesta EcoBoost ใหม่ แบบ Group Test กันถึงเชียงใหม่ Share this
วิดีโอรถยนต์
โหมดการอ่าน

[VDO] ขับทดสอบ Ford Fiesta EcoBoost ใหม่ แบบ Group Test กันถึงเชียงใหม่

Ballarnut
โดย Ballarnut
โพสต์เมื่อ 03 January 2557

สำหรับช่วง MT-Check up ในสัปดาห์นี้เรามีโอกาสได้เข้าร่วมการทดสอบ ยานยนต์ไซด์คอมแพ็คที่หลายคนรอคอย โดยเฉพาะสาวก Ford ซึ่งนั่นก็คือเจ้า Fiesta ใหม่ ที่มากับความแรงสุดขั้วและประหยัดได้ใจ ด้วยสุดยอดขุมพลัง EcoBoost ที่ได้รับรางวัล Engine of The Year มาแล้ว 2 ปี ซ้อน พร้อมรูปลักษณ์ใหม่ที่ทำให้หลายคนอยากสัมผัสมากยิ่งขึ้น

ซึ่งการทดสอบในครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณ บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย  ที่ได้เชิญเราเข้าร่วมทดสอบกันถึงจังหวัดเชียงใหม่  โดยมี Fista EcoBoost ให้ลองทั้งรุ่น 4 ประตู และ 5 ประตู เลยทีเดียว

Design&Interior

สำหรับรูปลักษณ์ภายนอกของเจ้า Fiesta EcoBoost ใหม่ นั้นได้รับการปรับโฉมใหม่ ทั้ง 4 ประตู และ 5 ประตู ให้ดูหล่อเหลาขึ้นโดยเฉพาะที่ด้านหน้า ที่โดเด่นด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ และไฟหน้าที่เฉียบคม รับกับลายเส้นบนฝากระโปรงและซุ้มล้อทั้ง 2 ข้าง ซึ่งดูละม้ายคล้ายกับยานสปอร์ตสุดเท่อย่าง Aston Martin จนอยากจะเปลี่ยนชื่อใหม่ให้เป็น Fiesta Martin เลยทีเดียว

New_Ford_Fiesta_International Media_Drive_2013_036

New_Ford_Fiesta_International Media_Drive_2013_017

ส่วนด้านข้างก็มีการเปลี่ยนล้ออัลลอยเป็นลายใหม่ พร้อมยาง Continental  ไซด์ 195/50R16 ส่วนบั้นท้ายใน รุ่น 5 ประตู จะมีการเปลี่ยนไฟท้ายและสปอยเลอร์แบบใหม่ให้ดูแตกต่างจากเดิมอีกนิด เช่นเดียวกับ รุ่น 4 ประตู  ที่มากับไฟท้ายใหม่, สปอยเลอร์หลังแบบตูดเป็ด, กันชนท้ายใหม่พร้อมแถบโครเมียม และปิดท้ายฝากระโปรงหลังใหม่ พร้อมเพิ่ม สีใหม่ในรุ่นนี้ คือสีฟ้า Celestial Blue 


New_Ford_Fiesta_International Media_Drive_2013_038

New_Ford_Fiesta_International Media_Drive_2013_039

ห้องโดยสารภายใน   หลังจากเปิดประตูห้องโดยสารด้วยระบบ Keyless  และ Push Start  ที่มีในรุ่น Focus 2.0 แล้ว  จะพบกับภายในสี 2 tone  สำหรับรุ่น 4 ประตู  พร้อมเบาะหนัง   และภายในสีดำล้วน เบาะหนังกึ่งผ้า ในรุ่น 5 ประตู    ซึ่งดูๆ ไปจุดที่โดดเด่นสะดุดตากว่าตัวเก่านั้นก็ คือ แผงคอนโซลกลางที่เปลี่ยนจากสีเงินเป็นสีดำ Piano Black ให้ความดุดัน พร้อมเทคโนโลยี Sync จาก Microsoft  ซึ่งช่วยให้คุณไม่ต้องละสายตา  ในการกดปุ่มคำสั่งต่างๆ   เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว   จากการสั่งคำสั่งด้วยเสียงผ่านการเชื่อมต่อ Bluetooth, USB,  AUX     พร้อมส่งมอบพลังเสียงที่ใส  มีมิติ และทรงพลัง  กระจายส่งออกทางลำโพงทั้ง 6 ตัว

New_Ford_Fiesta_International Media_Drive_2013_048

Engine&Performance

ทีนี้มาดูไฮไลท์เด็ดใต้ฝากระโปรงกันบ้าง ซึ่งเจ้า Fiesta EcoBoost คันนี้ได้เปลี่ยนหัวใจจากเดิมที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่งยนต์เบนซิน ทั้ง 1.4 , 1.5 และ1.6 ลิตร มาเป็นขุมพลัง 3 สูบ Ecoboost  ความจุ 999 ซีซี ที่ถือเป็นเครื่องยนต์ที่ดีที่สุดในยานยนต์กลุ่ม B-Segment ซึ่งมีรางวัล Engine of The Year เป็นประกันถึง 2 ปีซ้อน

New_Ford_Fiesta_International Media_Drive_2013_054

ซึ่งเจ้าเครื่องยนต์เล็กพลังสูงบล็อกนี้ มีเทคโนโลยีเด็ดที่ทำให้มันคว้าชัยเหนือเครื่องยนต์จากค่ายอื่นอยู่ 3 ส่วนด้วยกัน อย่างแรกคือ ระบบฉีดน้ำมันแบบ Direct Injection อันที่ 2 คือมีตัวช่วยเพิ่มพลังอย่าง "เทอร์โบชาร์จ" บวกเข้ากับเทคโนโลยีของระบบวาล์วแปรผันทั้ง 2 ฝั่ง แบบ Twin VCT   และให้เครื่องตัวนี้ มีพละกำลังเทียบเท่าเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร โดยมีแรงม้าสูงสุด  125 แรงม้า   พร้อมแรงบิดอีก  170 นิวตันเมตร ที่มี Flat-Troque ให้ใช้งานต่อเนื่อง ตั้งแต่รอบคือ 1,400-4,500 รอบ/นาที  ซึ่งส่งผลให้มีแรงดึงมหาศาลและขับสนุกต่อเนื่อง

New_Ford_Fiesta_International Media_Drive_2013_040

พร้อมจับคู่กับเกียร์ Power Shift 6 Speed ซึ่งยกมาจาก Focus 1.6  แต่มีการปรับจูนให้รองรับกับแรงบิดที่สูงขึ้นจากเครื่องยนต์ Ecoboost นี้  โดยจะแสดงพลังเมื่อจังหวะที่เรา Kick Down  ซึ่งจะมีจังหวะหน่วงเล็กน้อย ก่อนจะพบกับแรงดึงตั้งแต่ ประมาณ 1,500 รอบ/นาที   ที่มีมาให้ใช้งานแบบทันใจ  ในจังหวะเร่งแซง หรือถ้าอยากขับสนุกมากขึ้นอีก ก็แค่เปลี่ยนมาใช้โหมด S เพื่อให้มีรอบเครื่องดีดขึ้นมารอ ก่อน Shift เกียร์เองจากสวิทช์บนหัวเกียร์ ได้อย่างสนุกสนานแบบเกียร์ธรรมดา

New_Ford_Fiesta_International Media_Drive_2013_029

ส่วนตัวเลขต่างๆ ที่เคลมมาให้จากโรงงานนั้น เครื่องยนต์ตัวนี้ประหยัดน้ำมันขึ้น  20%  หรือประมาณ 19 กม./ลิตร และมีการคายไอเสียลดลงถึง  15%  ที่ประมาณ 121 กรัม/กม. ส่วนตัวเลขสมรรถนะนั้น ขุมพลัง EcoBoost สามารถทำความเร็วในพิกัด 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 11.4 วินาที   และมี Top Speed  ที่เกินตัวถึง  192 กม./ชม. เลยทีเดียว

Handling&Ride&Brake

จากนั้นมาดูที่ Handling ซึ่งไม่ทำให้ผิดหวังด้วยระบบบังคับเลี้ยวพวงมาลัยไฟฟ้า  EPAS ที่ให้การตอบสนองได้อย่างดีเยี่ยม โดยที่ความเร็วต่ำน้ำหนักจะเบาและให้ความคล่องตัวสูง และเมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูงก็มีความหนืดและน้ำหนักที่พอเหมาะ   ซึ่งสัมผัสได้ชัดเจนด้วยอาการที่นิ่งไม่วอกแวก แม้จะขับด้วยความเร็วเกินกว่าค 140 กม./ชม. ขึ้นไป ทั้งทางตรงและทางโค้งต่อเนื่องที่เข้าได้หนึบหนับ พร้อมการบังคับทิศทางได้อย่างแม่นยำและง่ายดายง่ายดาย

New_Ford_Fiesta_International Media_Drive_2013_034

 

พร้อมด้วยระบบกันสะเทือนที่มีการปรับจูนใหม่เพื่อรองรับกับน้ำหนักเครื่องยนต์ที่ลดลงกว่าเดิมที่ด้านหน้า ส่วนด้านหลังมีการเพิ่มบุช สำหรับดูดซับแรงกระแทกเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมี ระบบ ESP ไว้ควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ที่ช่วยเพิ่มความมั่นในการขับขี่มาดยิ่งขึ้น ส่วนระบบเบรกที่ยังเป็นแบบดิสก์หน้า ดรัมหลัง พร้อม ABS และ EBD ก่อนปิดท้ายด้วยระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HLA

Tester Verdict

สรุปแลัว Fiesta EcoBoost คันนี้ น่าจะกลายเป็นยานยนต์ไซด์คอมแพ็ค ที่ถูกใจขาซิ่งได้ไม่ยากถ้าได้รองขับและสัมผัสกับสมรรถนะของมันรับรองว่าติดใจแน่นอน เพราะไม่ว่าจะเป็นอัตราเร่งที่ตอบสนองได้ดีเกินตัว แฮนลิ่งที่ขับสนุกและมั่นใจ หรือแม้กระทั่งอัตราสิ้นเปลืองที่หลายคนให้ความสำคัญนั้น Fiesta EcoBoost สามารถตอบโจทย์ได้อย่างครบถ้วน เหลือแต่ราคาที่เคาะไว้ที่ 7 แสนกลาง ซึ่งเทียบชั้นได้กับรถคอมแพ็คซีดานนั้นอาจเป็นตัวสะกิดให้ต้องคิดอยู่บ้าง..แต่ก็ไม่ถือเป็นปัญหาเพราะถ้าคุณเป็นคนที่เลือกรถที่สมรรถนะอย่างแท้จริงแล้วล่ะก็ ราคาแค่นี้ถือว่าสมเหตุสมผลเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับสุดยอดเทคโนโลยีมากมาย ที่มีมาให้ใน Fiesta EcoBoost

New_Ford_Fiesta_International Media_Drive_2013_047

ขอบคุณ บริษัท ฟอร์ด เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

พบรถยนต์ฟอร์ดมือสองสภาพเยี่ยม ได้ที่เวบไซต์ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ