วัดกันตัวต่อตัว Honda HR-V / Nissan Juke / Ford EcoSport Share this

วัดกันตัวต่อตัว Honda HR-V / Nissan Juke / Ford EcoSport

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 18 November 2557

ตลาดรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กร้อนแรงขึ้นตาเห็น เมื่อฮอนด้าประกาศส่งฮอนด้า เอชอาร์-วี (2015 Honda HR-V) ออกทำตลาดอย่างเป็นทางการ ซึ่งต้องฟัดกับ “ผู้มาก่อน” อย่างนิสสัน จู๊ค (Nissan Juke) และฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต (Ford EcoSport)

รถทั้งสามรุ่นจัดอยู่ในกลุ่มครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก ทำตลาดแทรกกลางระหว่างรถซับคอมแพกต์ค่าตัวเฉลี่ย 6 แสน อย่างฮอนด้า แจ๊สและฟอร์ด เฟียสต้า กับรถเอสยูวีระดับคอมแพกต์ซีเซกเมนท์และมิดไซส์ราคาทะลุ 1 ล้านบาทอย่างฮอนด้า ซีอาร์-วี

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของครอสโอเวอร์ขนาดเล็กคือคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานและอยู่ในช่วงสร้างครอบครัว ด้วยค่าตัวเฉลี่ยระดับ 8 – 9 แสนบาทปลายๆ (จนถึง 1 ล้านบาท) ใครกำลังลังเล ลองรับชมการประชันความโดดเด่นกันก่อนตัดสินใจ

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/HR-V2.jpg

รูปลักษณ์ภายนอก

ฮอนด้า เอชอาร์-วี: ผู้ท้าชิงตลาดรายล่าสุด มาพร้อมรูปทรงที่เน้นความสปอร์ตแฝงด้วยความหรูหราซึ่งตรงตามตำแหน่งการตลาดที่วางไว้ว่าเป็นครอสโอเวอร์แบบ “สปอร์ต+พรีเมียม” มือจับเปิดประตูด้านท้ายซ่อนอยู่บริเวณเสาหลังคาหลังเพื่อให้ตัวรถดูปราดเปรียวยิ่งขึ้น อ็อปชั่นอันโดดเด่นของเอชอาร์-วีคือกรอบไฟหน้า LED พร้อมไฟเดย์ไลท์ LED และหลังคาซันรูฟไฟฟ้า ดีไซน์ในภาพรวมคล้ายรุ่นพี่อย่างซีอาร์-วีแต่เล็กกว่าและดูอ่อนวัยกว่ามาก นั่นหมายถึงการครอบคลุมลูกค้าในวงกว้างทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ดูแล้วรถครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ของฮอนด้าถูกกำหนดให้ "เหนือกว่า" ในทุกด้านซึ่งรวมถึงราคาจำหน่ายด้วย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2014-Ford-EcoSport-Group-Test_69.jpg

ฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต: รูปลักษณ์ภายนอกเน้นทรงเหลี่ยมกล่อง เส้นสายดูบึกบึนแบบอเมริกัน ถึงแม้หน้าตาจะไม่โดดเด่นมากนัก แต่ก็สะท้อนเอกลักษณ์การออกแบบของฟอร์ดโดยเฉพาะกระจังและช่องดักอากาศขนาดใหญ่ที่ตกแต่งด้วยโครเมียม บนหลังคาติดตั้งแร็กเป็นอุปกรณ์มาตรฐานจึงมีภาพลักษณ์ความสมบุกสมบันมากกว่าเอชอาร์-วี ตัวถังยกสูงตอบสนองการใช้งานที่หลากหลายโดยเฉพาะการลุยน้ำได้สูง 550 มม. มากที่สุดในระดับเดียวกัน เอคโค่สปอร์ตรองรับกลุ่มลูกค้าที่มีความเป็นผู้ใหญ่ด้วยภาพลักษณ์ที่ไม่หวือหวามากนัก

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2013-Nissan-Juke-Test-Drive5.jpg

นิสสัน จู๊ค: ตรงกันข้ามกับเอคโค่สปอร์ตอย่างสิ้นเชิง จู๊ดมาพร้อมรูปลักษณ์ที่แปลกตาจนหลายคนพูดติดปากว่า “ไม่รักก็เกลียดเลย” ดีไซน์แฝงทั้งความสปอร์ตและแอบแฝงมัดกล้ามความบึกบึนเข้าไว้ด้วย มองภาพรวมดูแล้วมีลูกเล่นเยอะพอตัว ทั้งกรอบไฟรูปทรงบูมเมอแรงถอดแบบมาจากรถสปอร์ต 370Z มือจับซ่อนอยู่ที่เสาหลังคาหลัง ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว บั้นท้ายมีสปอยเลอร์อยู่เหนือไฟเบรก ด้วยดีไซน์ที่แตกต่างเช่นนี้เชื่อว่าน่าจะถูกใจคนเจนวายหรือคนรุ่นใหม่อายุน้อย รวมถึงผู้ใหญ่ที่ชื่นชอบสไตล์ฉีกกรอบ

ภายในห้องโดยสาร

ฮอนด้า เอชอาร์-วี: มีโครงสร้างภายในโดยรวมคล้ายกับฮอนด้า แจ๊สซึ่งใช้พื้นฐานเดียวกันแต่ต่างกันที่รายละเอียดบางส่วน แผงคอนโซลเอียงเข้าหาคนขับ มีทั้งเบาะหนังและเบาะผ้าให้เลือกตามรุ่นย่อย บนคอนโซลมีหน้าจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว รองรับการสั่งงานด้วยเสียง Siri ช่องเชื่อมต่อ USB 2 จุด พร้อมช่องเชื่อมต่อ HDMI และช่องจ่ายไฟสำรอง เบรกมือไฟฟ้า เบาะหลังพับเก็บได้เพื่อเพิ่มเนื้อที่รองรับการบรรทุกสัมภาระซึ่งเป็นจุดเด่นในรถขนาดเล็กของฮอนด้าเกือบทุกรุ่น อ็อปชั่นของเอชอาร์-วีจัดเต็มที่สุด มีความหรูหรามากที่สุด แต่ก็ต้องแลกกับราคาค่าตัวที่สูงกว่าใครเพื่อน

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/HR-V3.jpg

ฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต: ยกแผงคอนโซลมาจากฟอร์ด เฟียสต้าแต่ปรับดีเทลให้ต่างกันเล็กน้อย แหงนมองบนหลังคามีซันรูฟติดมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานซึ่งน่าจะถูกใจคนรักบรรยากาศโรแมนติกด้วยค่าตัวที่ไม่สูงมากนัก แม้ตัวถังภายนอกจะดูเป็นทรงกล่องขนาดเล็ก แต่ภายในมีความกว้างขวาง เมื่อพับเบาะแถวหลังลงสามารถขยายความจุสัมภาระได้มากถึง 705 ลิตร เบาะหลังยังสามารถปรับเอนได้ ฟอร์ดระบุด้วยว่าเอคโค่สปอร์ตเป็นรถครอสโอเวอร์ที่เงียบที่สุดในเซกเมนท์นี้ ซึ่งเป็นจุดเด่นที่เหมาะสำหรับผู้ใหญ่อีกเช่นกัน

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2014-Ford-EcoSport-Group-Test_71.jpg

นิสสัน จู๊ค: ภายในห้องโดยสารยังคงเน้นความจี๊ดจ๊าดเหมือนภายนอก สะดุดตาอย่างแรกด้วยการใช้สีดำสลับแดงในรุ่น V เบาะที่นั่งหุ้มหนังเดินด้ายสีแดงถูกออกแบบให้เป็นกึ่งบั๊กเก็ตซีทที่โอบกระชับลำตัวให้อารมณ์แบบสปอร์ต พื้นที่เบาะหลังอาจจะแคบไปสักหน่อยแต่ก็สามารถพับได้แบบ 60:40 รองรับการบรรทุกสัมภาระ มีอ็อปชั่นพอตัว แผงคอนโซลมีหน้าจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว รองรับอินโฟเทนเมนท์ i-CONNECT และกล้องมองหลัง ดีไซน์ในภาพรวมเน้นความกลมกลึงโค้งมน ให้ภาพลักษณ์วัยรุ่นและสดใหม่ เป็นอีกครั้งที่ต้องเอ่ยออกมาเบาๆ ว่า “ไม่รักก็เกลียดกันเถอะ”

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2013-Nissan-Juke-Test-Drive111.jpg

เครื่องยนต์

ฮอนด้า เอชอาร์-วี: ในเมื่อเน้นความหรูหราและความสปอร์ตกว่าใครแล้ว ไม่น่าแปลกใจที่ทางฮอนด้าจะเลือกวางขุมพลังบล็อกใหญ่สุดในเซกเมนท์อย่างเครื่องยนต์ 4 สูบ SOHC i-VTEC ความจุ 1.8 ลิตรแบบเดียวกับฮอนด้า ซีวิค ให้พละกำลัง 141 แรงม้า แรงบิด 172 นิวตันเมตร ประกบกับเกียร์อัตโนมัติแปรผันต่อเนื่อง CVT พร้อมโหมด Paddle Shift 7 สปีด รองรับน้ำมัน E85 ขับเคลื่อนล้อหน้า อัตราเร่งหายห่วงเพราะน่าจะเหนือชั้นกว่าคู่แข่งและตอบสนองได้ทันใจกว่า

ฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต: ด้วยความที่ใช้พื้นฐานเดียวกับเฟียสต้าจึงยกระบบขับเคลื่อนมาทั้งหมด ก่อนนำมาปรับแต่งให้เข้ากับบุคลิกของตัวรถและน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เครื่องยนต์ของเอคโค่สปอร์ตเป็นเทคโนโลยีดูราเทค 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร พละกำลัง 110 แรงม้า แรงบิด 142 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติเพาเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า จะเห็นว่ามีขนาดเล็กที่สุดในรถระดับนี้ทำให้ไม่มีความจัดจ้านและอัตราเร่งอาจน้อยกว่าคู่แข่ง แต่แบรนด์ฟอร์ดการันตีในเรื่องช่วงล่างที่แข็งแน่นแบบอเมริกัน ตรงเป๊ะกับกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบความมั่นคงและน่าจะถูกใจคุณผู้หญิงด้วย

นิสสัน จู๊ค: วางเครื่องยนต์ขนาดกลางๆ บล็อก 4 สูบ 1.6 ลิตร หัวฉีดคู่แบบเดียวกับซิลฟี่และพัลซาร์ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผันต่อเนื่อง XTRONIC CVT พละกำลังสูงสุด 116 แรงม้า การขับขี่เน้นที่ความนุ่มนวลและลื่นไหลแบบไม่หวือหวาซึ่งออกจะขัดกับหน้าตาที่ดูสปอร์ตจี๊ดจ๊าด ช่วงล่างออกไปทางแข็งแน่นให้อารมณ์สปอร์ตเล็กๆ ซึ่งวัยรุ่น (ตอนปลาย) จะได้สัมผัสความเฟิร์มแบบกระแทกกระทั้นเล็กน้อยเหมาะสำหรับทั้งการขับขี่ในเมืองและนอกเมือง

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/HR-V4.jpg

สรุป:

รถทั้งสามรุ่นเจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ฮอนด้าเปิดราคาเอชอาร์-วีแพงที่สุด เริ่มต้นอยู่ที่ 890,000 บาท ขณะที่รุ่นท็อปทะลุไปถึง 1,045,000 บาท พร้อมประกาศชัดเจนว่ารถของพวกเขาอยู่ในระดับคอมแพกต์-ซีเซกเมนท์ แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ลูกค้าจะนำไปเทียบกับจู๊คและเอคโค่สปอร์ต ถือเป็นการวัดใจลูกค้าที่มองหาความพรีเมียม อ็อปชั่นครบครัน ความปลอดภัยอัดแน่น ขุมพลังใหญ่ที่สุดในเซกเมนท์ ตลอดจนชื่อชั้นแบรนด์ที่คงความแข็งแกร่งมาอย่างยาวนาน

ส่วนฟอร์ด เอคโค่สปอร์ตมีให้เลือกตั้งแต่ 669,000 แสนบาทไปจนถึง 829,000 แสนบาทในรุ่น Titanium AT ตอบสนองคนที่ไม่ชอบความหวือหวา เน้นความมั่นคง ราคาตัวล่างสุดอาจทับตำแหน่งกับเฟียสต้าตัวท็อป แต่ก็แยกกันชัดเจนด้วยฟังก์ชั่นใช้งานที่แตกต่าง ขนาดตัวถังใกล้เคียงกับเอชอาร์-วีแต่อ็อปชั่นน้อยกว่าและราคาถูกกว่ามาก

ปิดท้ายด้วยนิสสัน จู๊คเคาะเริ่มต้นที่ 819,000 บาท ส่วนรุ่นท็อป 1.6V อยู่ที่ 858,000 บาท ราคาอยู่ในระดับปานกลาง รูปร่างหน้าตาโดดเด่นที่สุด (สำหรับคนที่ชอบแนวนี้) ตัวรถเหมาะสำหรับการใช้งานทุกรูปแบบที่ไม่สมบุกสมบันจนเกินไป ขนสัมภาระได้พอตัว ความสะดวกสบายของผู้โดยสารอยู่ในระดับปานกลาง ทีสำคัญคือ "แต่งขึ้น" และมีของเล่นให้เลือกกันมากมาย


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ