[TIME2014] มาเซราติ ฉลองครบรอบ 100 ปี เปิดตัวรุ่นพิเศษ Maserati GranTurismo MC Stradale Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

[TIME2014] มาเซราติ ฉลองครบรอบ 100 ปี เปิดตัวรุ่นพิเศษ Maserati GranTurismo MC Stradale

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 02 December 2557

ภายในงาน Motor Expo 2014 นี้ บริษัท เอ็มไพร์ มอเตอร์ สปอร์ต จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มาเซอร์ราติอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ได้ร่วมเฉลิมฉลอง มาเซอร์ราติ ครบรอบ 100 ปีที่เมือง Modena (โมเดนา) ประเทศอิตาลี ด้วยการเปิดตัวรุ่นพิเศษ Maserati GranTurismo MC Stradale ด้วยราคา 17.3 ล้านบาท

2014-Motor-Expo-Pretty-1stDay374

มาเซราติ แกรนทูริสโม เอ็มซี สตราดาเล ถือเป็นรถสปอร์ตคูเป้ 4 ที่นั่ง โดยได้รับการดีไซน์ใหม่ ให้ดุดันกว่าเดิม

ฝากระโปรงหน้าใหม่ทำจากวัสดุคาร์บอน-ไฟเบอร์ ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยสร้างแรงกดในขณะใช้ความเร็วสูงและยังช่วยในเรื่องการระบายความร้อนอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีผลทำให้ Granturismo MC Stradale 4 ที่นั่ง มีน้ำหนักตัวที่ใกล้เคียงกับเวอร์ชัน 2 ที่นั่งด้วย (1,700 กก.) ซึ่งหมายความว่า Granturismo MC Stradale จะยังคงเป็นรถที่มีน้ำหนักเบาที่สุดและเร็วที่สุดในคลาสนี้ แม้ว่าจะให้ความสะดวกสบายสำหรับผู้ใหญ่ถึง 4 ที่นั่ง แทนที่รถยนต์แบบ 2 ที่นั่ง ซึ่งเคยผลิตออกมา การพัฒนาของ Granturismo MC Stradale ได้พิสูจน์แล้วว่า ทางมาเซอร์ราติไม่เคยละเลยในการให้ความสำคัญกับรถประเภท 2 ประตู คูเป้ แม้ว่าในระดับโลกจะหันไปมองเป้าหมายไว้ที่ Quattroporte รุ่นใหม่ล่าสุด

Granturismo MC Stradale ติดตั้งเครื่องยนต์ที่ให้พละกำลังสูงสุดจากค่ายมาเซอร์ราติ แบบ V8 สูบ 4.7 ลิตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 4.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 303 กม./ชม. Granturismo MC Stradale เป็นรถที่มีกำลังสูงสุดถึง 460 แรงม้า (338 กิโลวัตต์) ในเวอร์ชั่นเครื่องยนต์ 4.7 ลิตร V8 สูบ จะทำงานร่วมกับเกียร์ที่มีน้ำหนักเบาและเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว แบบ 6 สปีด ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า ที่เรียกว่า “MC Race Shift” พื้นฐานจากรุ่น Granturismo Sport

2014-Motor-Expo-Pretty-1stDay372

ในเวอร์ชันนี้ติดตั้งเครื่องยนต์ที่ออกแบบมาอย่างคลาสสิค ขนาด 4.7 ลิตร V8 สูบ ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ได้รับการเคลือบมาเป็นอย่างดีเพื่อลดแรงเสียดทานซึ่งจะมีผลต่อการเพิ่มพละกำลังและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง การวางตำแหน่งระบบเกียร์นอกจากจะมีผลให้ Granturismo MC Stradale มีการกระจายน้ำหนัก หน้า : หลัง ที่ใกล้เคียงกันในอัตรา 48:52 แล้ว ยังมีผลทำให้ต่อการเปลี่ยนตำแหน่งไปสู่เกียร์ที่สูงขึ้นในเวลาเพียง 60/1000 วินาที เทียบได้ว่าเร็วกว่าการกระพริบตา 1 ครั้งถึง 5 เท่าตัว

2014-Motor-Expo-Pretty-1stDay366

ภายในห้องเกียร์จะติดตั้งเฟืองท้ายแบบ ลิมิเต็ด-สลิพ มาให้อย่างสมดุลด้วย ผู้ขับขี่สามารถเลือกโหมดถ่ายทอดกำลังตามการใช้งานในขณะนั้น แบ่งออกเป็น Automatic, Sport และ Race modes ในแต่ละระดับจะมีการตอบสนองอัตราเร่งที่แตกต่างกัน รวมไปถึงเสียงจากท่อไอเสียและระบบป้องกันล้อหมุนฟรี เป็นประสบการณ์ที่ได้รับจากสนามแข่งรถ การทำงานของเกียร์จะอนุญาตให้ลดตำแหน่งเกียร์ลงต่ำได้ทีละตำแหน่งโดยผู้ขับขี่สามารถควบคุมไม่ให้เกียร์ลดตำแหน่งลงได้โดยใช้นิ้วดึงไว้ที่แป้น แพดเดิล ชิฟท์ ขณะเบรก และระบบจะยอมเปลี่ยนให้เกียร์ลงในสู่ตำแหน่งที่ต่ำลงไปได้ตามปกติก็ต่อเมื่อแป้นแพดเดิลถูกปลดปล่อยออก

2014-Motor-Expo-Pretty-1stDay369

จากการที่ Granturismo MC Stradale เป็นรถที่มีสมรรถนะสูง ระบบเบรกจึงต้องมีพละกำลังตามไปด้วย ทางผู้ผลิตได้เลือกใช้จานเบรกแบบเซรามิคทั้ง 4 ล้อ ลูกสูบเบรกตัวหลักจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 27 มม. ให้พละกำลังในการหยุดรถที่สูง มีระยะการทำงานที่สั้นกว่ารถธรรมดาทั่วไป จานเบรกด้านหน้ามีขนาด 380 x 34 มม. แคลิเปอร์เบรกมี 6 สูบ ในขณะที่จานเบรกด้านหลังมีขนาด 360 x 32 มม. แคลิเปอร์เบรกมี 4 สูบ วงล้อฟอร์จน้ำหนักเบาขนาด 20 นิ้ว พร้อมยางที่ได้รับการพัฒนามาจาก Pirelli รุ่น PZero Corsa ยางหน้าขนาด 255/35 ZR20 ด้านหลังขนาด 295/35 ZR 20 ให้การยึดเกาะถนนขณะเข้าโค้งได้อย่างยอดเยี่ยม ระบบรองรับและแชสซีส์ ได้รับการออกแบบมาเพื่อการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพบนแทรค โดยที่มิได้ละเลยการนำรถมาใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบาย แชสซีส์ได้รับการพัฒนาให้รถรุ่นนี้ขับง่าย รวมไปถึงความสะดวกสบายเท่าที่สามารถจะทำได้ ตอบสนองได้อย่างเป็นธรรมชาติ จากการที่ฐานล้อยาวจะช่วยเพิ่มความมั่นคงในการขับขี่ได้เป็นอย่างดีฐานล้อขนาด 2,938 มม. มีส่วนสำคัญอย่างมาก แต่ประสิทธิภาพในการควบคุมบังคับรถในสภาพต่างๆ สามารถเปลี่ยนความรู้สึกในการขับขี่จากความดุดัน ก้าวร้าว ของรถสำหรับวิ่งในสนามแข่งมาสู่รถถนนใช้งานประจำวัน หรือ การขับด้วยความเร็วสูงบนออโทบาร์น รถจะสามารถรองรับอารมณ์ที่หลากหลายของนักขับได้เป็นอย่างดี จากการปรับสภาพรถแข่งให้สามารถนำมาใช้งานบนท้องถนนอย่างถูกกฎหมาย ความสูงของตัวรถด้านหน้าถูกปรับให้ลดต่ำลง 10 มม. ที่ด้านหน้า และ 12 มม. ที่ด้านหลัง เมื่อเทียบกับมาตรฐานของรุ่น Granturismo sport เพื่อให้การควบคุมบังคับทำได้อย่างดีเยี่ยมในบุคลิกของ super-sports car ที่สามารถรองรับการใช้งานในระดับสูงสุด ตัวรถได้รับการพัฒนาให้มีความสะดวกสบาย, ล้ำสมัย, สมดุล และให้ความสุนทรีภาพแก่ผู้ขับขี่ทุกท่าน

2014-Motor-Expo-Pretty-1stDay368

ในขณะที่ Race modes ได้ถูกออกแบบมาในการทำความเร็วต่อรอบได้อย่างรวดเร็วที่สุด แต่ยังคงไว้ซึ่งความปลอดภัยในระดับสูงอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้รถรุ่นนี้มีผลดีในด้านอากาศพลศาสตร์ คือ การเลือกใช้ฝากระโปรงหน้าทำจากวัสดุ คาร์บอน-ไฟเบอร์ ซึ่งได้รับบทเรียนมาจากรถแข่ง Trofeo และ GT4 ฝากระโปรงมีส่วนช่วย 2 ประการ คือ ช่วยลดน้ำหนักด้านหน้าลงและทำให้มีแรงกดที่ด้านหน้ารถเพิ่มขึ้นถึง 25% ในขณะรถวิ่งด้วยความเร็ว 140 กม./ชม. การพัฒนาที่อาศัยประสบการณ์จากข้อมูลที่ได้รับจากสนามแข่งและการทดสอบด้วยคอมพิวเตอร์ในเรื่องของการค้นคว้าด้านอากาศพลศาสตร์ ฝากระโปรงหน้าแบบใหม่จะช่วยเพิ่มความมั่นคงในขณะใช้ความเร็วสูง โดยไม่เพิ่มการต้านลมที่จะมีแรงดันเกิดขึ้นบริเวณใต้ฝากระโปรง

2014-Motor-Expo-Pretty-1stDay364

นอกจากฝากระโปรงหน้าทำจาก คาร์บอน-ไฟเบอร์ ซึ่งจะมีผลดีด้านอากาศพลศาสตร์แล้ว สปอยเลอร์ใต้กันชนด้านหน้า รวมไปถึงแผ่นสเกิร์ตด้านข้างตัวรถ กันชนด้านท้ายรถ และสปอยเลอร์หลังที่ติดตั้งอยู่บนฝากระโปรงท้าย ล้วนแต่มีผลต่อความมั่นคงของตัวรถขณะใช้ความเร็วสูงทั้งสิ้น การออกแบบในส่วนต่างๆ ของตัวรถเพื่อเพิ่มแรงกด และเป็นการนำอากาศเข้าไประบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์และระบบเบรก และพยายามทำให้กระแสลมที่หมุนเวียนอยู่บริเวณใต้ท้องรถให้มีปริมาณน้อยที่สุด

2014-Motor-Expo-Pretty-1stDay363

กระจังหน้าสีดำตัดกับเครื่องหมายตรีศูลสีแดง เป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่นสะดุดตาของ Maserati ในสายพันธุ์ MC แต่ภายในตัวรถ Maserati Granturismo MC Stradale กลับมีการพัฒนาอย่างมากมาย เช่น เบาะนั่งน้ำหนักเบาทั้ง 4 ตัว ถูกทดแทนด้วยเบาะ 2 ตัว ในเวอร์ชัน 2 ที่นั่ง ของรถในปี 2010 เบาะคู่หน้าทำจาก คาร์บอน-ไฟเบอร์ น้ำหนักเบา แต่ยังคงความหรูหราที่เป็นเอกลักษณ์ของมาเซอร์ราติด้วยการนำมาบุด้วยหนังแท้สลับกับ Alcantara พนักพิงศีรษะของเบาะนั่ง 4 ตำแหน่งออกแบบมาเพื่อรองรับการกระแทกของศีรษะได้อย่างปลอดภัยในยามเกิดอุบัติเหตุตามปกติของการตกแต่ง เบาะนั่งจะถูกคาดด้วยสีเทาเข้ม แต่เบาะนั่งสามารถเปลี่ยนวัสดุมาเป็น Alcantara ที่เดินเส้นตามขอบด้วยด้ายสีแดงคู่เพื่อให้เข้ากับสีแดงที่สัญลักษณ์ตรีศูลที่กระจังด้านหน้า

2014-Motor-Expo-Pretty-1stDay362

Maserati Granturismo MC Stradale มีพวงมาลัยที่เป็นอุปกรณ์พิเศษให้เลือกติดตั้งเพิ่มถึง 3 รูปแบบ ทุกแบบจะมีปุ่มควบคุมแบบ มัลติฟังก์ชัน และด้านใต้วงพวงมาลัยจะมีลักษณะเรียบตรงไม่โค้งไปตามแนวของวงพวงมาลัย คุณสามารถเลือกวัสดุหุ้มพวงมาลัยว่าจะเป็นหนังแท้ทั้งหมดหรือเป็นหนังแท้สลับกับ Alcantara หรือจะเป็นหนังแท้สลับคาร์บอน-ไฟเบอร์ ก็ย่อมทำได้ตามที่คุณปรารถนา เพื่อเพิ่มบุคลิกที่ดุดันมากขึ้นในการตกแต่งภายในรถ ใน Maserati Granturismo MC Stradale จะมีแป้นแพดเดิล ชิฟท์ สำหรับเปลี่ยนเกียร์ ทำจากวัสดุอัลลอยซึ่งมีความยาวมากกว่า Granturismo รุ่นอื่นๆ เพื่อให้ง่ายต่อการเปลี่ยนเกียร์ในสถานการณ์ต่างๆ

2014-Motor-Expo-Pretty-1stDay365


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ