ชาวสองล้อเฮลั่น บก.จร. เตรียมผ่อนผันให้ขึ้นสะพานข้ามแยกได้ นำร่องที่แรกแยกรัชโยธิน Share this

ชาวสองล้อเฮลั่น บก.จร. เตรียมผ่อนผันให้ขึ้นสะพานข้ามแยกได้ นำร่องที่แรกแยกรัชโยธิน

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 03 May 2558

อย่าเพิ่งรีบดีใจกันเกินไปเพราะทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ปล่อยให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์มีโอกาสใช้สะพานลอยหรือลงอุโมงค์ได้อย่างที่หลายๆ คนคิดว่าควรจะเป็นเสียทีเดียว แต่เป็นโครงการทดลองโดยเริ่มกับจุดที่เป็นปัญหาที่สุดอย่างสะพานข้ามแยกรัชโยธินที่เป็นประเด็นมาหลายเดือน

ในขณะนี้ทางกองบังคับการตำรวจจราจรหรือ บก.จร. กำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะให้รถจักรยานยนต์สัญจรบนสะพานข้ามแยกได้ หลังจากที่เป็นประเด็นมาอย่างยาวนาน และมีกระแสมาจากกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์อยู่หลายต่อหลายครั้ง

บก.จร. จึงมีแนวคิด จะเริ่มทดลองให้รถจักรยานยนต์ใช้งานสะพานข้ามแยกได้โดยเริ่มที่สะพานข้ามแยกรัชโยธิน เนื่องจากเป็นสะพานที่มีรถจักรยานยนต์ฝ่าฝืนกฎและใช้งานอยู่บ่อยครั้งเนื่องจากความไม่เอื้ออำนวยของเส้นทางที่สร้างความยากลำบากให้กับผู้ที่สัญจรไปมา

14285778141428578846l

พ.ต.อ.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ กล่าว่า เบื้องต้นทาง บก.จร. จะทำแบบสำรวจความเห็นของประชาชนถึงการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอนุญาตให้รถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานได้ว่าจะเป็นอย่างไรโดยเฉพาะกับผู้ใช้รถยนต์ ผ่านทางสายด่วน 1197 ในวันที่ 1-15 พฤษภาคมนี้ ก่อนจะเริ่มทดลองใช้งานจริงตั้งแต่เดือน มิ.ย.-พ.ย. 58 เป็นเวลา 6 เดือน

สำหรับข้อกำหนดการใช้สะพานข้ามแยกในช่วงทดลอง 6 เดือนนี้ คือ ต้องขับขี่ชิดซ้าย ใช้ความเร็วไม่เกิน 50กม./ชม. หากใช้ความเร็วเกินกำหนดจะถูกจับกุมและดำเนินคดีทันที

หลังจากผ่านช่วงเวลาทดลองไปแล้วหากไม่ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ ไม่เกิดอุบัติเหตุหรือเหตุใดๆ จาก บก.จร. จะนำเสนอผลการทดลองไปยัง กองบัญชาการตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อพิจารณายกเลิกข้อบังคับที่ห้ามรถจักรยานยนต์ใช้สะพานข้ามแยกรัชโยธิน

cycle

ถือเป็นก้าวเล็กๆ ของการเปลี่ยนแปลงในอนาคต คงต้องมารอดูกันว่าทางเจ้าหน้าที่จะเล็งเห็นความสำคัญในการปรับเปลี่ยนข้อกำหนดในส่วนนี้มากแค่ไหน ในเมื่อมีโอกาสแล้วก็เชื่อว่าผู้ใช้รถจักรยานยนต์ทุกคนจะทำตามกฎข้อบังคับ เพื่อเป็นใบเบิกทางสู่โครงการต่อๆ ในอนาคต เพราะเพียงแค่การต่อสู้เรื่องแสดงออกของคนๆ เดียว อาจจะไม่เพียงพอ ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ทุกคนคงต้องร่วมมือร่วมใจกัน

อย่างที่แจ้งไปว่านี้ยังเป็นเพียงโครงการนำร่องเฉพาะที่สะพานข้ามแยกรัชโยธินเท่านั้น ทาง บก.จร. แจ้งว่าหากมีสะพานข้ามแยกที่มีลักษณะแบบสะพานรัชโยธินอีกก็อาจปรับใช้ในลักษณะเดียวกัน

อ่านข่าววงการมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ