[สัมผัสแรก] ฟอร์ด เรนเจอร์ใหม่ ดีขึ้นทุกด้าน บนเส้นทางออฟโรด โหดแค่ไหนก็เอาอยู่ !! Share this

[สัมผัสแรก] ฟอร์ด เรนเจอร์ใหม่ ดีขึ้นทุกด้าน บนเส้นทางออฟโรด โหดแค่ไหนก็เอาอยู่ !!

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 29 August 2558

ทีมงาน ออโต้สปินน์ ได้มีโอกาสทดลองขับ ฟอร์ด เรนเจอร์ใหม่ โฉมไมเนอร์เชนจ์ที่เรียกได้ว่า มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เหมือนกัน ในเส้นทางแบบออฟโรด และทดสอบระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่เรียกได้ว่ามันส์ถึงใจทุกสถานีจริงๆ

ในการทดสอบการขับขี่แบบออฟโรดครั้งนี้ที่ทาง ฟอร์ด ประเทศไทย ได้จัดขึ้นบริเวณ สนามทดสอบการขับขี่ จังหวัด กาญจนบุรี ซึ่งแต่ละด่านการทดสอบเรียกได้ว่าโหดเอาเรื่องเพราะสถานที่นี้จะเป็นที่สำหรับการฝึกซ้อมการขับขี่ของทหารที่จะมาฝึกกันประจำ

The New Ford Ranger 215

โดยการทดสอบจะแบ่งออกเป็น 3 สเตจโดยจะมี สเตจการทดสอบระบบช่วยเหลือการขับขี่บนทางลาดชันทั้งระบบช่วยการออกตัวขณะจอดรถบนทางลาดชัน และระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา

สเตจจิมคาร์น่าที่จะมีลานกว้างเพื่อให้ทดสอบการสลาลอม การตอบสนองของพวงมาลัยใหม่ และระบบช่วงล่างใหม่ และสุดท้ายกับ สเตจทดสอบการขับขี่แบบออฟโรดที่เรียกได้ว่าโหดเอาเรื่องน่าดูเหมือนกัน

The New Ford Ranger 515

การขับขี่ในแบบออฟโรดได้มีเส้นทางหลากหลายที่ทางฟอร์ด ประเทศไทย จัดให้ทั้งแบบ พื้นที่มีสภาพเป็นหินก้อนขนาดใหญ่ พื้นที่ลักษณะเป็นรอนคลื่น และการขับรถลุยน้ำที่มีความลึกถึง 500 มิลลิเมตร

จากการทดลองขับแบบออฟโรดพบว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ใหม่ มีการพัฒนาระบบช่วงล่างอยู่ในระดับที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด การรีบาวด์ของโช๊คที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวลขึ้นแต่ยังคงไว้ซึ่งความหนึบในระดับที่พอดี มั่นใจทุกสภาพถนนทั้งแบบหินกรวดและหินก้อนใหญ่

The New Ford Ranger 502

ทีมงานได้ทำการทดสอบการขับหยอดบนถนนที่มีสภาพเป็นรอนคลื่นขนาดใหญ่และเส้นทางขรุขระเพื่อจะทำการทดสอบระบบช่วงล่างและ แรงขับจากเครื่องยนต์ซึ่งจากการทดสอบ เรนเจอร์ทำได้ดีนุ่มนวลมาก อีกทั้งพลังจากเครื่องยนต์สามารถดันตัวรถไปได้โดยที่ไม่ต้องแตะคันเร่งช่วยแต่อย่างใด

The New Ford Ranger 427

ต่อมาทีมงานได้มาถึงการทดสอบการขับขี่แบบลุยน้ำซึ่งปรกติบ่อบริเวณนี้จะเป็นที่ทดสอบของรถฮัมวี่ของทหารที่จะมาทดสอบและฝึกการขับขี่อยู่เป็นประจำ สำหรับในวันทดสอบได้มีการวัดความลึกได้อยู่ที่ประมาณ 500 มิลลิเมตร

ซึ่งไม่มีปัญหาสำหรับ เรนเจอร์ เพราะจากที่มีการเครมมาว่า เรนเจอร์ สามารถวิ่งลุยน้ำได้ในความลึกถึง 800 มิลลิเมตร เลยทีเดียว ก็ผ่านก็ไปอย่างสบายๆ สำหรับสเตจนี้

The New Ford Ranger 547

การขับขี่แบบจิมคาร์น่าจะอยู่ในพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นแบบหินกรวดลอยที่มีความลื่นพอตัว ทำให้มีพื้นที่ให้เราได้ทดสอบการทำงานของพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้าใหม่ที่เซตมาค่อนข้างเบาในความรู้สึกแรกที่ได้สัมผัส

แต่เมื่อได้ลองทดสอบซึ่งตอนแรกทีมงานคาดว่าพวงมาลัยแบบใหม่ที่ถูกเปลี่ยนไปเป็นแบบพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้าจะเอาอยู่หรือไม่จะตอบสนองทันมั้ย จากการทดสอบขับขี่พบว่า การตอบสนองคมฉับไวมาก ค่อนข้างดีไว้ใจได้เลยทีเดียว โดยรวมถือว่าน่าพอใจ

The New Ford Ranger 280

สุดท้ายกับการขับฟอร์ด เรนเจอร์ ขึ้นเนินที่มีความสูงแต่งต่างกันโดยเริ่มต้นด้วยการขับขึ้นเนินสูงแล้วทำการเบรครถยนต์กลางคัน จากนั้นทำการปล่อยเบรคเพื่อโชว์ระบบช่วยเหลือการออกตัวขณะจอดรถบนทางลาดชัน ซึ่งระบบจะคงช่วยหยุดรถไว้ให้เราประมาณ 3 วินาที แม้เท้าจะปล่อยออกจากเบรคแล้ว

หลังจากนั้นจึงทำการเลี้ยงคันเร่งเพิ่มเติมไปเพียงประมาณ 1,200 รอบก็สามารถขึ้นเนินที่มีความชันประมาณ 50 องศา ได้อย่างสบายๆ ด้วยกำลังเครื่องยนต์ 3.2 ลิตร ที่มีพลังมาให้เหลือๆ

จากนั้นทำการเลี้ยวอ้อมมาเพื่อลงทางชัน โดยคราวนี้ทีมงานได้ทำการปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรคโดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับ เบรคและคันเร่งใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อจะทดสอบระบบการควบคุมความเร็วระหว่างลงเขา เมื่อเซ็นเซอร์รถยนต์ทำการตรวจสอบว่ามีการลงพื้นที่ลาดชัน

20150827_150532-01

ระบบจะเริ่มต้นทำงานทันที ซึ่งผู้ขับขี่สามารถเลือกความเร็วในการลงเองได้ด้วยการปรับตรงปุ่ม + และ – บนพวงมาลัย เพื่อปรับเปลี่ยนความเร็วในการลงจากระบบช่วยเหลือได้อีกด้วย

โดยรวมทั้งระบบ ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และ ระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา ทำงานดีและไวทันใจ โดยเฉพาะระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา เซ็นเซอร์ทำงานไวและฉลาดดีมาก

อีกทั้งยังสามารถควบคุมความเร็วได้อีกด้วย ซึ่งถือว่าดีในระดับที่น่าพอใจ และเป็นระบบที่ค่อนข้างมีประโยชน์สำหรับผู้ที่ขับรถยนต์ในพื้นที่เนินสูง หรือขึ้น-ลงเขาในต่างจังหวัดบ่อยๆ

The New Ford Ranger 25

โดยรวม การขับขี่ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ในทางแบบออฟโรด เรนเจอร์ สามารถโชว์สมรรถนะและระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ ที่อัดแน่นเต็มทั้งคันได้ดี รวมถึงระบบช่วงล่างใหม่ที่นุ่มนวลมากขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งความกระชับมั่นคง 

พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้าใหม่ โดยส่วนตัวแม้จะเบาไปนิดสำหรับรถกระบะ แต่หลังจากได้ใช้งานสักพักเมื่อคุ้นเคยแล้ว ก็ถือตอบสนองได้ดีทำให้มั่นใจมากขึ้นเมื่อต้องใช้งานบนสภาพพื้นถนนที่ยากต่อการขับขี่ ส่วนเครื่องยนต์ปรับปรุงใหม่ก็มีเรี่ยวแรงเหลือเฟื่อจริงๆทั้ง 3.2 และ 2.2 ลิตร

The New Ford Ranger 467

ซึ่งทั้งหมดได้มีการปรับปรุงและเพิ่มเติมทำให้ เรนเจอร์ ใหม่นี้น่าสนใจเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก และน่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการรถกระบะที่มีดีทั้ง ระบบช่วยเหลือการขับขี่ สมรรถนะ ความอเนกประสงค์

ส่วนเรื่องรูปลักษณ์ใหม่อันนี้อยู่ที่ความชอบส่วนบุคคล แต่สำหรับผม คิดว่าโฉมใหม่นี้ดูบึกบึน ทรงพลังและสวยขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าในระดับนึงเลยทีเดียว

The New Ford Ranger 436

ขอขอบคุณ ฟอร์ด ประเทศไทย ที่ให้เกียรติทีมงาน ออโต้ สปินน์ เข้าร่วมทริปการทดสอบในครั้งนี้ด้วยครับ

ทดสอบและเขียนรีวิวโดย [Peerapat.H]

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ