7 ประเภทผู้ขับขี่ แบบไหนอันตราย-แบบไหนปลอดภัย? Share this

7 ประเภทผู้ขับขี่ แบบไหนอันตราย-แบบไหนปลอดภัย?

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 24 August 2558

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในแต่ละวัน เราจะต้องพบเจอกับผู้ขับขี่หลากหลายรูปแบบบนท้องถนน ซึ่งมีตั้งแต่กลุ่มที่เคารพกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัดไปจนถึงกลุ่มที่จงใจละเมิดกฎหมายเพื่อความสะดวกส่วนตัว

ล่าสุด สถาบันวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์ของลอนดอนได้จับมือกับกู๊ดเยียร์ทำการศึกษาพฤติกรรมและจิตวิทยาของผู้ขับขี่เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน ก่อนจะได้ผลลัพธ์เป็นผู้ขับขี่ 7 ประเภทที่ควรหลีกเลี่ยงและควรปฏิบัติตาม ลองไปชมกันเลย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/The-Teacher.jpg

คุณครู

เชื่อว่าทุกคนจะต้องเคยเจอผู้ขับขี่รถประเภทนี้ คนกลุ่ม “คุณครู” จะพยายามแจ้งให้ผู้ขับขี่รถคันอื่นทราบเมื่อพวกเขากำลังกระทำสิ่งผิด ไม่เพียงเท่านั้น คนกลุ่มนี้ยังพร้อมที่จะ “สอน” ผู้ขับขี่คนอื่นถ้ามีโอกาส คนกลุ่มนี้มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการมีปากเสียงบนท้องถนน

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/The-Know-it-all.jpg

ผู้รอบรู้

ผู้ขับขี่รถประเภท “รอบรู้” จะคิดว่าตนเองมีความเก่งกาจกว่าผู้อื่นบนท้องถนน และมักคิดว่าเพื่อนร่วมท้องถนนมีความสามารถในการขับไม่เท่าเทียมกับตน ผู้ขับขี่รถประเภทนี้มีความฉุนเฉี่ยวง่ายและมักจะสบถด่าอยู่บ่อยครั้ง จึงมีความเสี่ยงที่จะมีปากเสียงกับคนอื่นเช่นกัน

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/The-Competitor.jpg

จอมแข่งขัน

เรามักพบเจอผู้ขับขี่ประเภทนี้อยู่เป็นประจำโดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ผู้ขับขี่ประเภท “แข่งขัน” จะต้องการเร่งแซงผู้อื่นอยู่ตลอดเวลาและจะรู้สึกเสียหน้าเมื่อมีผู้อื่นเร่งแซง ผู้ขับขี่รถประเภทนี้จะเร่งเครื่องขึ้นมาปิดทางเมื่อมีรถคันอื่นขอแทรกตรงหน้า

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/The-Punisher.jpg

นักลงโทษ

ผู้ขับรถกลุ่มนี้จะต้องการ “ลงโทษ” ผู้ขับขี่คนอื่นที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ถ้าถูกปาดหน้า คนกลุ่มนี้จะต้องเอาคืนไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีปากเสียงหรือเรื่องทะเลาะวิวาทกันบนท้องถนน

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/The-Philosopher.jpg

นักปรัชญา

ถือเป็นผู้ขับรถที่ควรจะเอาเป็นแบบอย่างมากที่สุด คนกลุ่มนี้จะพยายามไม่หงุดหงิดต่อการขับขี่ที่เลวร้ายของเพื่อนร่วมท้องถนนเนื่องจากตระหนักได้ว่าการหงุดหงิดไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น ผลสำรวจพบว่ากลุ่ม “นักปรัชญา” จะยอมรับพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่เหมาะสมได้ง่ายดายและพยายามทำความเข้าใจ ซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมอารมณ์ได้ดี

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/The-Avoider.jpg

ผู้หลีกเลี่ยง

คนกลุ่มนี้มีความใกล้เคียงกับนักปรัชญา เนื่องจากพวกเขาพยายามหลีกเลี่ยงผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมและมองว่าคนเหล่านั้นเป็นอันตราย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/The-Escapee.jpg

ผู้ปล่อยวาง

คนกลุ่มสุดท้ายคือพวกปล่อยวางที่จะใช้การฟังเพลงหรือการพูดคุยกับผู้โดยสารเพื่อให้ความคิด “ออกห่าง” จากเพื่อนร่วมท้องถนน กลยุทธ์นี้ถือว่าได้ผลสำหรับบางคนที่ไม่ต้องการหงุดหงิดกับพฤติกรรมการขับขี่ที่ย่ำแย่และความไร้ระเบียบบนท้องถนน

จะเห็นได้ว่า หากมองในแง่ของสังคมเมืองแล้ว คน 4 กลุ่มแรกเป็นพวกที่ไม่ควรเอาเป็นแบบอย่างเพราะสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดปัญหา ขณะที่คน 3 กลุ่มหลังคือประเภทของผู้ขับขี่ที่ควรนำมาหลอมรวมกันและปฏิบัติตามเพื่อความสบายใจและความปลอดภัยของเราเอง


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ