เทียบฟอร์มรถครอสโอเวอร์รุ่นเล็ก เมื่อมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ท้าชนฮอนด้า เอชอาร์-วี / ฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต Share this

เทียบฟอร์มรถครอสโอเวอร์รุ่นเล็ก เมื่อมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ท้าชนฮอนด้า เอชอาร์-วี / ฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 10 November 2558

ถือเป็นรถที่มีแฟนๆ รอคอยมากที่สุดรุ่นหนึ่งในรอบปีเลยก็ว่าได้ สำหรับมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 (Mazda CX-3) รถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่ได้ฤกษ์เผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้ว

ซีเอ็กซ์-3 จะออกแข่งขันในตลาดครอสโอเวอร์ขนาดเล็กที่มีคู่แข่งสำคัญมากมาย อาทิ ฮอนด้า เอชอาร์-วีที่ขายดิบขายดีอยู่ในเวลานี้ รวมถึงฟอร์ด เอคโค่สปอร์ตที่มีตำแหน่งการตลาดแตกต่างออกไปเนื่องจากการกำหนดราคาที่ถูกกว่า

ลองชมการเปรียบเทียบจุดเด่นจุดด้อยของรถทั้งสามรุ่น ก่อนการตัดสินใจจับจอง โดยเฉพาะภายในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่กำลังจะมาถึงนี้ครับ

ฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต:

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Eco-2.jpeg

รูปลักษณ์ภายนอกเน้นทรงเหลี่ยมกล่อง เส้นสายดูบึกบึนแบบอเมริกัน ถึงแม้หน้าตาจะไม่โดดเด่นมากนัก แต่ก็สะท้อนเอกลักษณ์การออกแบบของฟอร์ดโดยเฉพาะกระจังและช่องดักอากาศขนาดใหญ่ที่ตกแต่งด้วยโครเมียม บนหลังคาติดตั้งแร็กเป็นอุปกรณ์มาตรฐานจึงมีภาพลักษณ์ความสมบุกสมบันมากกว่าเอชอาร์-วี ตัวถังยกสูงจากพื้น 200 มม. ตอบสนองการใช้งานที่หลากหลายโดยเฉพาะการลุยน้ำได้สูง 550 มม. มากที่สุดในระดับเดียวกัน เอคโค่สปอร์ตรองรับกลุ่มลูกค้าที่มีความเป็นผู้ใหญ่ด้วยภาพลักษณ์ที่ไม่หวือหวามากนัก

ยกแผงคอนโซลมาจากฟอร์ด เฟียสต้าแต่ปรับดีเทลให้ต่างกันเล็กน้อย บนเพดานมีซันรูฟติดมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานซึ่งน่าจะถูกใจคนรักบรรยากาศโรแมนติกแลกกับราคาค่าตัวที่ไม่สูงมากนัก แม้ตัวถังภายนอกจะดูเป็นทรงกล่องขนาดเล็ก แต่ภายในมีความกว้างขวาง เมื่อพับเบาะแถวหลังลงสามารถขยายความจุสัมภาระได้มากถึง 705 ลิตร เบาะหลังยังสามารถปรับเอนได้ ฟอร์ดระบุด้วยว่าเอคโค่สปอร์ตเป็นรถครอสโอเวอร์ที่เงียบที่สุดในเซกเมนท์นี้ ซึ่งเป็นความโดดเด่นที่เหมาะสำหรับผู้ใหญ่อีกเช่นกัน

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Eco-3.jpeg

ด้วยความที่ใช้พื้นฐานเดียวกับเฟียสต้าจึงยกระบบขับเคลื่อนแบบเดียวกันมาด้วย แต่ก็ถูกปรับแต่งให้เข้ากับบุคลิกของรถและน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น เครื่องยนต์ของเอคโค่สปอร์ตเป็นเทคโนโลยีดูราเทค 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร พละกำลัง 110 แรงม้า แรงบิด 142 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติเพาเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า จะเห็นว่ามีขนาดเล็กที่สุดในรถระดับนี้ทำให้ไม่มีความจัดจ้านและอัตราเร่งอาจน้อยกว่าคู่แข่ง แต่แบรนด์ฟอร์ดการันตีในเรื่องช่วงล่างที่แข็งแน่นสไตล์อเมริกัน ตรงกับกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบความมั่นคงและน่าจะถูกใจคุณผู้หญิงบางส่วนด้วย

ฮอนด้า เอชอาร์-วี

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/HR-V-r.jpg

มาพร้อมรูปทรงที่เน้นความสปอร์ตแฝงด้วยความหรูหราซึ่งตรงตามตำแหน่งการตลาดที่วางไว้ว่าเป็นครอสโอเวอร์แบบ “สปอร์ต+พรีเมียม” มือจับเปิดประตูด้านท้ายซ่อนอยู่บริเวณเสาหลังคาหลังเพื่อให้ตัวรถดูปราดเปรียวยิ่งขึ้น อ็อปชั่นอันโดดเด่นของเอชอาร์-วีคือกรอบไฟหน้า LED พร้อมไฟเดย์ไลท์ LED และหลังคาซันรูฟไฟฟ้า ดีไซน์ในภาพรวมคล้ายรุ่นพี่อย่างซีอาร์-วีแต่เล็กกว่าและดู “เด็ก” กว่าชัดเจน นั่นหมายถึงการครอบคลุมลูกค้าในวงกว้างทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ดูแล้วรถครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ของฮอนด้าถูกกำหนดให้ “เหนือกว่า” ในทุกด้านซึ่งรวมถึงราคาจำหน่ายด้วย

โครงสร้างภายในโดยรวมคล้ายกับฮอนด้า แจ๊สซึ่งใช้พื้นฐานเดียวกันแต่ต่างกันที่รายละเอียดบางส่วน แผงคอนโซลเอียงเข้าหาคนขับซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถฮอนด้าเกือบทุกรุ่น การตกแต่งมีทั้งเบาะหนังและเบาะผ้าให้เลือกตามรุ่นย่อย บนคอนโซลมีหน้าจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว รองรับการสั่งงานด้วยเสียง Siri ช่องเชื่อมต่อ USB 2 จุด พร้อมช่องเชื่อมต่อ HDMI และช่องจ่ายไฟสำรอง เบรกมือไฟฟ้า เบาะหลังพับเก็บได้เพื่อเพิ่มเนื้อที่รองรับการบรรทุกสัมภาระซึ่งเป็นจุดเด่นในรถขนาดเล็กของฮอนด้า อ็อปชั่นของเอชอาร์-วีจัดเต็มที่สุด บรรยากาศภายในมีความหรูหรามากที่สุด แต่ก็ต้องแลกกับราคาค่าตัวที่สูงกว่าใครเพื่อน

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/HR-V-1.jpg

ในเมื่อเน้นความหรูหราและความสปอร์ตกว่าใครแล้ว ไม่น่าแปลกใจที่ทางฮอนด้าจะเลือกวางขุมพลังบล็อกใหญ่สุดในเซกเมนท์อย่างเครื่องยนต์ 4 สูบ SOHC i-VTEC ความจุ 1.8 ลิตรแบบเดียวกับฮอนด้า ซีวิค ให้พละกำลัง 141 แรงม้า แรงบิด 172 นิวตันเมตร ประกบกับเกียร์อัตโนมัติแปรผันต่อเนื่อง CVT พร้อมโหมด Paddle Shift 7 สปีด รองรับน้ำมัน E85 ขับเคลื่อนล้อหน้า เมื่อเทียบกับเอคโค่สปอร์ตซึ่งเราเคยเผยแพร่บททดสอบเทียบกันไปแล้ว เอชอาร์-วีจะตอบสนองการขับขี่ทางไกลได้ดีกว่า แถมยังรองรับอี85 ได้อีกด้วย แต่ช่วงล่างของฟอร์ดจะดีกว่าด้วยความแน่นหนึบที่ทุกย่านความเร็ว

มาสด้า ซีเอ็กซ์-3

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/CX-3_12_610.jpg

เปี่ยมด้วยความสดใหม่มากกว่าใครเพื่อนจึงเชื่อว่าจะกวาดยอดขายช่วงปลายปีได้มากพอสมควร มาสด้าส่งซีเอ็กซ์-3 พร้อมแนวคิด “ฟรีสไตล์ ครอสโอเวอร์” มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่ม “YUCCIES” หรือ Young Urban Creatives ทั้งในและนอกเมือง การออกแบบภายนอกสะดุดตาด้วยเอกลักษณ์ดีไซน์โคโดะ จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว คนที่ชื่นชอบเส้นสายพลิ้วปราดเปรียวแบบสปอร์ตย่อมถูกอกถูกใจเจ้าซีเอ็กซ์-3 แน่นอน โคมไฟหน้าและไฟตัดหมอกเป็นแบบ LED ล้อมีทั้งขนาด 18 นิ้วและ 16 นิ้ว ความสูงจากพื้นอยู่ที่ 160 มม.

ภายในห้องโดยสารมีการออกแบบสไตล์เดียวกับมาสด้า 2 ที่น่าจะโดนใจคนชอบแนวมินิมอล เรียบง่ายแต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว การตกแต่งเน้นใช้สีเข้มด้วยวัสดุหนัง หนังกลับและผ้าให้เลือกใช้ เสริมความสะดุดตาด้วยสีแดงบางจุด แน่นอนว่าทางมาสด้าไม่ลืมติดตั้ง MZD CONNECT ระบบเชื่อมต่อโลกของการสื่อสารในรถเอาใจคนรุ่นใหม่เต็มที่ ความปลอดภัยถือว่าครบครันด้วยแพ็คเกจ i-ACTIVSENSE ไม่ว่าจะเป็น ABSM (Advanced Blind Spot Monitoring) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน HBC (High Beam Control) ระบบปรับไฟหน้าสูงอัตโนมัติ LDWS (Lane Departure Warning System) ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน RCTA (Rear Cross Traffic Alert) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง และ SCBS (Smart City Brake Support) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/CX-3-2.jpg

หนึ่งในความน่าสนใจที่สุดของซีเอ็กซ์-3 คือเครื่องยนต์ที่มีให้เลือกสองรูปแบบซึ่งเหนือกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน เริ่มจากสกายแอคทีฟ-จี เบนซิน 2.0 ลิตร พละกำลังสูงสุด 156 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 204 นิวตันเมตร อัตราการประหยัดน้ำมันสูงถึง 16.4 กม./ลิตร พร้อมด้วยขุมพลังคลีนดีเซลสกายแอคทีฟ-ดี 1.5 ลิตร พลัง 105 แรงม้า แรงบิด 270 นิวตันเมตร ประหยัดน้ำมันที่ 23.3 กม./ลิตร ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟ-ไดรฟ์ 6 สปีด สำหรับสมรรถนะของทั้งสองรุ่นเราจะทดสอบแล้วรายงานให้ท่านผู้อ่านรับชมกันเร็วๆ นี้

สรุป:

รถทั้งสามรุ่นเจาะกลุ่มลูกค้าที่ใกล้เคียงกัน ฮอนด้าเปิดราคาเอชอาร์-วีเริ่มต้นอยู่ที่ 8.90 แสนบาท ขณะที่รุ่นท็อปทะลุ 1.045 ล้านบาท พร้อมประกาศชัดเจนว่ารถของพวกเขาอยู่ในระดับคอมแพกต์-ซีเซกเมนท์ นอกจากตัวรถที่อัดแน่นอ็อปชั่นเต็มพิกัดแล้ว ความแข็งแกร่งของเอชอาร์-วียังอยู่ที่ชื่อชั้นแบรนด์ ศูนย์บริการและราคาขายต่อ แต่ก็ต้องแลกกับค่าตัวที่สูงพอตัว

ส่วนฟอร์ด เอคโค่สปอร์ตมีให้เลือก 4 รุ่นย่อย เริ่มตั้งแต่ 6.74 แสนบาทไปจนถึง 8.44 แสนบาทในรุ่น Titanium AT ราคาตัวล่างสุดอาจทับตำแหน่งกับเฟียสต้าตัวท็อป แต่ก็แยกกันชัดเจนด้วยฟังก์ชั่นใช้งานที่แตกต่าง ขนาดตัวถังใกล้เคียงกับเอชอาร์-วี ถึงแม้อ็อปชั่นจะน้อยกว่าแต่ราคาก็ถูกกว่ามากด้วย เอคโค่สปอร์ตยังมีจุดเด่นที่การขับขี่ที่มั่นคงด้วยช่วงล่างที่แน่นหนึบ

ปิดท้ายด้วยมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ที่เปิดราคามาชนกับเอชอาร์-วีอย่างเต็มที่โดยมี 5 รุ่นย่อยให้เลือกสรร เริ่มต้นด้วยเครื่องยนต์เบนซินสกายแอคทีฟ-จี 8.35 แสนบาทไปถึงรุ่นท็อปออฟเดอะไลน์ ขุมพลังคลีนดีเซล สกายแอคทีฟ-ดี 1.155 ล้านบาท ถึงแม้ราคาตัวดีเซลจะกระโดดไปแพงกว่าใครเพื่อน แต่ก็โดดเด่นด้วยความประหยัดและแรงบิดที่น่าจะให้สมรรถนะการขับขี่ที่สนุกสนานพอสมควร ในส่วนของเครื่องยนต์เบนซินก็มีความจุมากกว่าคู่แข่ง ระบบความปลอดภัยและอ็อปชั่นต่างๆ ของซีเอ็กซ์-3 ทำให้รถรุ่นนี้ "เย้ายวนอย่างมาก" สำหรับคนที่กำลังมองหาครอสโอเวอร์สักคัน

ขอเชิญสัมผัสตัวจริงกันอย่างใกล้ชิดที่โชว์รูมหรืออดใจรองานมอเตอร์ เอ็กซ์โป อย่าลืมทดสอบขับให้ครบทั้งสามรุ่นก่อนตัดสินใจครับ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ