[Test Drive] New Mazda CX-5 หล่อหรู ช่วงล่างเหนียวหนึบกว่าเก่า พร้อมความสมบูรณ์แบบที่มากยิ่งขึ้น Share this

[Test Drive] New Mazda CX-5 หล่อหรู ช่วงล่างเหนียวหนึบกว่าเก่า พร้อมความสมบูรณ์แบบที่มากยิ่งขึ้น

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 18 March 2559

ทดลองกรขับขี่รถยนต์เอสยูวีอีกหนึ่งรุ่นที่สร้างชื่อเสียงให้กับ มาสด้า ประเทศไทย อย่างมากกับ มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 โฉม ไมเนอร์เชนจ์ ที่มีการปรับเปลี่ยนหลาย ๆ อย่างทำให้โดยรวมค่อนข้างน่าประทับใจทีเดียวกับ ซีเอ็กซ์-5 รุ่นปรับใหม่รุ่นนี้

กลับมาอีกครั้งนะครับกับทริปการทดสอบรถยนต์ ซึ่งครั้งนี้ทางทีมงาน ออโต้สปินน์ ได้รับเกียรติ์จากทาง มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ให้เข้าร่วมทดสอบรถยนต์เอสยูวีรุ่นยอดนิยมอย่าง นิว มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 (New Mazda CX-5) ด้วยระยะทางกว่า 1,532 กิโลเมตร

IMG_0209

โดยส่วนตัวต้องยอมรับว่าผมค่อนข้างชอบ มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 อยู่แล้วตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย แต่ก็ยังตะขิดตะขวงใจอยู่ไม่น้อยเหมือนกันว่า รถยนต์เอสยูวี ขนาดนี้ ทำไมชุดโคมไฟหน้ายังไม่มีเดย์ไลท์ แถมไฟหรี่ที่เปิดๆ กันก็็ยังใ้ความรู้สึกไม่ค่อยลงตัวกับรถยนต์มากนัก แถมภายในหากเทียบคู่แข่งในตลาดก็ถือว่า ยังมี ลูกเล่นไม่หวือหวาเท่าไรนัก (ควาามคิดเห็นส่วนตัว)

แต่เมื่อ มาสด้า เปิดตัว ซีเอ็กซ์-5 รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ปุ๊ป สิ่งที่ผมคิดว่ารถยนต์เอสยูวีขนาดนี้ต้องมี คราวนี้ก็ใส่มาให้ครบ ๆ เลยทีเดียวทั้ง ไฟหน้า LED ดีไซน์ตามแบบฉบับมาสด้า พร้อมเดย์ไทม์รันนิ่งไลท์ ชุดโคมไฟท้ายแบบ LED กระจังหน้าถูกดีไซน์ใหม่ ดุดัน สวยงาม มากยิ่งขึ้นด้วยกระจังซี่แนวนอนสีเทาเมทัลลิค

IMG_0607

พร้อมทั้งการปรับเปลี่ยนภายในใหม่หมดเช่นกันที่ทำให้รู้สึกหรูหรา พรีเมี่ยม มากยิ่งขึ้นกว่ารุ่นก่อน แถมระบบความปลอดภัยระบบอำนวยความสะดวกทางมาสด้า ก็จัดเต็มจริง ๆ กับรุ่นและสิ่งที่ประทับใจอีกประการคือ ระบบช่วงล่างที่ปรับปรุงใหม่ นุ่มแน่นหนึบมากขึ้นกว่าเก่า และการเก็บเสียงที่ต้องยอมรับว่าสุดยอดจริง ๆ กับการเก็บเสียงของรุ่นนี้ที่มีการพัฒนามากยิ่งขึ้น

20160314_095709

ภายนอกเส้นสายยังคงเดิม แต่เพิ่มเติมที่ออพชั่น และความหรูหราสวยงาม

หากพูดถึงภาพรวม ๆ ทั้งเส้นสายชุดกันชนหน้า หรืออะไรก็ตาม มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ยังคงเหมือนรุ่นก่อนหน้าไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่ก็สามารถแยกได้ง่าย ๆ เนื่องจากการปรับเปลี่ยนของกระจังหน้า ที่เป็นการตกแต่งด้วยกระจังแบบซี่แนวนอนสีเมทัลลิค

ทางด้านชุดโคมไฟหน้าก็ถูกกอัพเกรดขึ้นจากรุ่นก่อนทำให้ด้านหน้ารถยนต์สวยงาม สปอร์ต หรูหรา มากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ค่อนข้างมาก ด้วยชุดไฟหน้า LED ดีไซน์คล้ายดวงตา ตามแบบฉบับมาสด้า พร้อมช่องไฟตัดหมอกที่มีการออกแบบตามสไตล์แนวนอนของกระจังหน้าสวยงามแปลกตา

20160315_092331

20160315_092556

ในส่วนของด้านท้ายรถยนต์ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนมากนัก แต่ชัดเจนด้วยชุดโคมไฟหลังแบบ LED ที่มีการดีไซน์เป็นเส้นเฉียบคม ซึ่งต้องยอมรับว่า แค่เปลี่ยนชุดโคมไฟท้ายมาเป็นแบบนี้ก็ทำให้ ด้านท้ายรถยนต์โดยรวมดูดีขึ้นมากเลยทีเดียว

โดยรวมแล้วการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงของรูปโฉมภายนอกของ นิว มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ครั้งนี้ถือว่าปรับเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ตามที่รถยนต์เอสยูวีหรูหราควรจะเป็น ซึ่งถือว่าสวยงาม สปอร์ต และหรูหราลงตัว

20160315_081546

เครื่องยนต์ตอบสนองดีทุกการเร่งแซง พลังเหลือ ๆ ทั้งแบบ เบนซิน และดีเซล

ทางด้านขุมพลัง นิว มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 มาพร้อมตัวเลือกทั้ง 2 แบบทั้ง เครื่องยนต์ สกายแอคทีฟ-จี (SKYACTIV-G) หรือเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ให้กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 165 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร และยังมีอัตราส่วนกำลังอัดสูงุดที่ 14.0:1

และเครื่องยนต์ที่ผมค่อนข้างชอบเลยทีเดียวกับ เครื่องยนต์ สกายแอคทีฟ-ดี (SKYACTIV-D) หรือเครื่องยนต์คลีนดีเซลขนาด 2.2 ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์แบบสองขั้น ให้กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 175 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดที่ 420 นิวตันเมตร และมีอัตราส่วนกำลังอัดต่ำสุดที่ 14.0:1

IMG_0606

เครื่องยนต์ทั้งสอบแบบมาพร้อมระบบเกียร์แบบ สกายแอคทีฟ-ไดร์ฟ (SKYACTIV-DRIVE) อัตโนมัต 6 สปีด ซึ่งจากการทดลองขับทั้ง 2 เครื่องยนต์ ต้องยอมรับว่า เครื่องยนต์ดีเซลทำได้ดี ทั้งอัตราเร่ง ช่วงแซง ช่วงขึ้นเขา แต่สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่ากันเท่าไรนัก การเร่งแซงทุกจังหวะก็ทำได้ดีเหมือนกัน ซึ่งผู้ที่ต้องการใข้งานขับขี่ในเมือง มีออกต่างจังหวัดบ้าง และเน้นความเงียบ และราคาที่เบากว่า ตัวเลือกเบนซิน จะเป็นคำตอบที่ตรงใจคุณมากกว่า

แต่หากใครที่ต้องการอัตราการเร่งที่ทันใจ ทั้งในช่วงความเร็วต่ำและความเร็วสูง เสียงการทำงานภายนอกของเครื่องยนต์ที่ดังมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน และมีงบในการซื้อมากกว่า เครื่องยนต์ดีเซลก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าเล่นทีเดียว

20160315_093133

ภายในหรูหรามากขึ้นกว่าเก่า พร้อมการเก็บเสียงที่ยอดเยี่ยมจนต้องร้องว๊าว

ในส่วนของภายใน นิว มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 มีการปรับปรุงจากรุ่นก่อนหน้าทั้งการเปลี่ยน เบรคมือไปเป็นเบรคมือแบบไฟฟ้า ทำให้คอนโซลกลางดูเรียบหรูมากยิ่งขึ้น แผงคอนโซลกลาง แผงประตู ที่ออกแบบใหม่เน้นการใช้วัสดุสีเงินวาว และสีเงินซาตินโครม ซึ่งตรงนี้ยอมรับว่าทำให้ห้องโดยสารดูหรูหรามีคลาสขึ้นเหมือนกัน

ปุ่มสั่งการฟังก์ชั่นต่าง ๆ หรือ เซ็นเตอร์ คอมมานเดอร์ ที่รถยนต์มาสด้ารุ่นใหม่ทุกคันต้องมี ถูกจัดวางและย้ายลงมาอยู่ด้านล่างชุดเกียร์ ทำให้บริเวณแผงคอนโซลกลางดูสะอาดตา เรียบหรู มากขึ้น

20160315_093118

20160315_092830

ในส่วนของการนั่งโดยสาร ทั้งเบาะนั่งคู่หน้าและคู่หลัง โอบรัด กระฉับกำลังดี นั่งสบายทุกที่นั่ง แม้ที่รองหัวของเบาะนั่งคู่หน้าแม้จะมีการดันหัวมาเล็กน้อยแต่ก็ไม่ได้ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยเพิ่มเติมแต่อย่างใด

และทีเด็ดอีกประการคือการเก็บเสียงที่ต้องร้องว๊าว คงไม่ได้เวอร์ไปหากคุณได้ลองด้วยตัวคุณเอง เนื่องจากตอนแรกที่ได้ทราบข้อมูลว่ารุ่น ปรับปรุงใหม่รุ่นนี้มีการปรับปรุงการเก็บเสียงทำให้เสียงเข้าห้องโดยสารเงียบขึ้นกว่าเดิมกว่า 13% ก็คงไม่แตกต่างจากรุ่นก่อนมากเท่าไรนัก

20160315_092826

แต่เมื่อได้สัมผัสกับตัวเองจริง ๆ จัง ๆ ก็พบว่าทำดีขึ้นมากจริง ๆ การเก็บเสียงเครื่องยนต์ในช่วงเค้นรอบ แม้แต่รุ่นที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลก็ตาม เสียงที่เล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารนั้นถือว่าน้อยมากจริง ๆ เสียงยางที่สัมผัสพื้นผิวถนนกก็เก็บได้ดีเช่นกัน ด้วยตัวรถยนต์ที่มีรูปทรงใหญ่แบบนี้ และการเก็บเสียงต่าง ๆ ทำได้ดีขนาดนี้ ผมเลยต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่น่าสนใจมากจริง ๆ กับ นิว  มาสด้า ซีเอ็กซ์-5

20160315_092645

โดยรวมถือว่าประทับใจทั้งรูปลักษณ์ สมรรถนะการขับขี่ และระบบช่วงล่างปรับใหม่ นุ่มแน่นหนึบกว่าเก่า

โดยรวม ๆ แล้ว รถยนต์เอสยูวี สายพันธุ์ญี่ปุ่นคันนี้ ทำได้ค่อนข้างดีทั้งรูปลักษณ์ที่ถูกปรับปรุงให้สวยงาม หรูหรา มากขึ้น ภายในก็ถูกปรับปรุงให้ เรียบหรู ดูสะอาดตา พร้อมทั้งยังมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ระบบความปลอดภัยแบบเต็มขั้น

ในส่วนของช่วงล่างที่มีการปรับปรุงใหม่ให้ความรู้สึกนุ่มนวลมากขึ้นกว่ารุ่นก่อน แต่ในความนุ่มนวลก็ยังแฝงไปด้วยความกระฉับเกาะถนนที่ยังดีเหมือนเดิมซึ่งต้องยอมรับจุดนี้จริง ๆ ว่าสามารถทำมาได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

20160315_092255

ระบบความปลอดภัยจัดเต็มทั้ง ระบบปรับไฟหน้าตามการใช้งานอัตโนมัติ (ALH)  ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (LDWS) ระบบควบคุมรถยนต์อัตโนมัติให้อยู่ในเลน (LAS) ระบบช่วงหยุดรถอัตโนมัติ (SCBS) ระบบช่วงหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง (SBCS-R) ระบบเตือนเมื่อเหนื่อยล้าจากการขับขี่ (DAA) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตา (ABSM)

ทางด้านเครื่องยนต์ทั้งเบนซิล และดีเซล การตอบสนอง การเร่งแซง ทำได้ค่อนข้างดีทั้ง 2 แบบ แต่สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน อาจต้องกะระยะเผื่อไว้ในช่วงเร่งแซงมากกว่า ดีเซล สักหน่อย ซึ่งหากคุณเป็นเจ้าของจริง ๆ ก็คงจะไม่เป็นปัญหาเท่าไรนักเนื่องจากได้ใช้ขับขี่เป็นประจำอยู่แล้ว

20160315_093358

สำหรับราคา มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 มาพร้อม 4 ตัวเลือกกับ รุ่น SKYACTIV-G 2.0 C ราคา 1.22 ล้านบาท SKYACTIV-G 2.0 S ราคา 1.33 ล้านบาท และรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล SKYACTIV-D 2.2 XD ราคา 1.53 ล้านบาท และรุ่นท็อปสุด SKYACTIV-D 2.2 XDL (AWD) ราคา 1.69 ล้านบาท

แต่สำหรับสิ่งที่อยากให้มีการปรับปรุง หรือเพิ่มเติมคงจะเป็น ปลั๊กไฟขนาด 220v หรือปลั๊กไฟบ้านที่หลาย ๆ คนเรียกกัน ซึ่งรถยนต์ในสมัยใหม่ก็มีมาให้กันหลายรุ่นแล้ว สำหรับผมถือว่าค่อนข้างจำเป็นกับรถยนต์สมัยนี้เนื่องจากการการชาร์จไฟกับ อุปกรณ์ต่าง ๆ นา ๆ ก็สามารถทำได้ดีและไวกว่าช่องเสียบจุดบุหรี่ ซึ่ง ช่องเสียบที่จุดบุหรี่ ทางมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ก็มีมาให้เพียงช่องเดียวเช่นกัน ซึ่งก็ถือว่ายังน้อยไป หากเพิ่มได้คงจะดีกว่านี้

20160316_104127

สรุปสั้น ๆ แบบกระชับง่าย ๆ ว่า มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เป็นเอสยูวี อีกหนึ่งรุ่นที่ค่อนข้างน่าสนใจ ทั้งรูปลักษณ์ภายนอกและภายในที่หรูหราสวยงาม ระบบการขับขี่ระบบความปลอดภัยแบบจัดเต็ม การเก็บเสียงภายในที่จัดว่าดีงาม ระบบช่วงล่างนุ่มนวลแน่นหนึบ

ในส่วนของเครื่องยนต์หากใครมีงบที่จำกัดและไม่ได้ขับขี่แบบฮาดคอร์หรือออกต่างจังหวัดบุกป่าฝ่าดงมากมายนัก เครื่องยนต์เบนซิน ก็สามารถตอบโจทย์คุณได้ แต่หากใครที่ชอบ ขับออกต่างจังหวัดบุกป่าฝ่าดงสนุกเร้าใจทุกการเร่งแซงที่ดีกว่าและมีงบที่สามารถจัดได้

เครื่องยนต์ดีเซลก็คงจะเป็นตัวเลือกที่ผมอยากจะแนะนำคุณ ทั้งนี้ทั้งนั้นผมก็ยังยืนยันคำเดิมตามสไตล์ว่า บททดสอบนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการตัดสินใจเท่านั้น ทุกอย่างอยากให้คุณผู้อ่านได้ทดสอบด้วยตัวเองครับ ...ไม่แน่คุณอาจจะหลงรักเจ้า CX-5 คันนี้ ก็เป็นได้

20160315_092303

ขอขอบคุณ มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) สำหรับทริปการทดสอบมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ในครั้งนี้ด้วยครับ

ทดสอบและเขียนรีวิวโดย CokeAutoSpinn 

สามารถเข้ามาพูดคุยและติดตามกันได้ที่เพจ AutoSpinn.Fans หรือชมคลิปทดสอบรถยนต์ได้ทาง Youtube กับ Autospinn Channel

สามารถอ่านข่าวการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ นิว มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ได้ที่นี่

สามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่

สามารถค้นหารถยนต์มือสองสภาพดีการันตีจากวันทูคาร์ ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ