[Test Drive] New Toyota Fortuner TRD Sportivo สปอร์ตทั้งรูปลักษณ์และสมรรถนะที่โดนใจ Share this

[Test Drive] New Toyota Fortuner TRD Sportivo สปอร์ตทั้งรูปลักษณ์และสมรรถนะที่โดนใจ

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 31 March 2559

ทริปทดสอบการขับขี่ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ทีอาร์ดี สปอรติโว (Toyota Fortuner TRD Sportivo) รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไป สดๆ ร้อนๆ ด้วยรูปลักษณ์ที่ดุดันขึ้น สมรรถนะที่ถูกปรับแต่งมาเพื่อความสปอร์ต ซึ่งน่าจะโดนใจหลายๆ คน

กลับมาพบกันอีกแล้วนะครับสำหรับบทความการทดสอบรถยนต์ โดยครั้งนี้ผมได้รับเกียรติ์จากทาง โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ให้เข้าร่วมทริปทดสอบรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นแต่งพิเศษรุ่นใหม่อย่าง โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ทีอาร์ดี สปอร์ติโว (Toyota Fortuner TRD Sportivo)

โดยครั้งนี้เป็นทริปการทดสอบบนเส้นทางระหว่าง เขาใหญ่ - กรุงเทพ ระยะทางโดยรวมกว่า 200 กิโลเมตร ที่ได้ทดสอบกันแบบเต็มๆ ทั้งขึ้นเขา ลงเขา หรือจะเป็นวิ่งยาวๆ ระหว่างเข้ากรุงเทพ ก็พอจะให้ทราบถึงสมรรถนะตัวรถยนต์กันได้

ซึ่งรายละเอียดหลักๆ เกี่ยวกับรถยนต์ผมอาจไม่พูดถึงในนี้ ซึ่งหากใครต้องการข้อมูลว่า ตัว ทีอาร์ดี สปอร์ติโว มีอะไรพิเศษ เพิ่มเติมอะไรมาบ้าง สามารถติดตามในข่าวการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ได้ที่นี่

ซึ่งหลักๆ นอกจากจะเปลี่ยนปรับปรุงรูปลักษณ์ให้มีความสปอร์ตสวยงามมากยิ่งขึ้นทั้งภายในและภายนอกแล้ว ยังมีการปรับแต่งทั้งระบบช่วงล่างใหม่ที่หนึบแน่นขึ้น แต่ยังคงความนุ่มนวล อีกทั้งยังมาพร้อมระบบเบรคแบบดิสก์เบรค 4 ล้อ เพิ่มความมั่นใจในการเบรคออีกด้วย

IMG_4949

รูปลักษณ์หล่อสปอร์ตดุดันโดนใจมากยิ่งขึ้น

สำหรับรูปลักษณ์ที่ถูกเพิ่มเสริมเติมแต่งของเจ้า โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ทีอาร์ดี สปอร์ติโว ต้องยอมรับว่า หลังจากได้เห็นครั้งแรก (ตัวถังสีขาวหลังคาดำ) ยอมรับว่าสวยโดนใจมากขึ้นจริงๆ จากการเล่นสีระหว่างขาวดำ

ซึ่งผมว่าน่าจะโดนใจใครหลายๆ คนอีกเช่นกัน ด้วยการปรับแต่งเพิ่มทั้งกระจังหน้าแบบรมดำและการดีไซน์กันชนหน้าใหม่ ที่ทำให้ตัวรถมีความดุดันมากยิ่งขึ้น พร้อมกับล้ออัลลอยด์ลาย TRD ขนาด 20 นิ้ว สีดำด้าน ที่ต้องบอกว่าเป็นจุดไฮไลท์อีกหนึ่งจุดของรุ่นก็ว่าได้

IMG_5036

และอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติมทั้งสคัฟเพลทพร้อมไฟเรือแสงสัญลักษณ์ TRD กันชนด้านท้ายดีไซน์ใหม่เช่นกัน ท่อไอเสียสแตนเลสพร้อมปลายท่อลาย TRD และการตกแต่งรอบคันแสดงถึงความเป็น TRD ที่ค่อนข้างลงตัวและสวยงามกว่ารุ่นปรกติ

รวมถึงตัวเลือกพิเศษสำหรับลูกค้าที่ซื้อในรุ่นตัวถังสีขาว สามารถเพิ่มเติมความสปอร์ตดุดันได้ด้วยการสั่งเป็นรุ่นพิเศษที่มีการตกแต่งบริเวณหลังคารวมไปถึงเสาประตูด้วยฟิล์มสีดำด้านคุณภาพสูงจาก 3M ซึ่งในส่วนนี้ค่อนข้างลงตัวกับล้ออัลลอยด์ดำด้านขนาด 20 นิ้ว

img_5168

IMG_5264

ภายในตกแต่งแบบสปอร์ตโดนใจพร้อมชุดเครื่องเสียงระดับพรีเมี่ยม

ในส่วนของภายในหากใครมีความชอบส่วนตัวเกี่ยวกับภายในโทนมืดหรือดำน่าจะถูกไม่น้อย เพราะ ฟอร์จูนเนอร์ ทีอาร์ดี สปอร์ติโว มาพร้อมภายในสีดำแดงสไตล์สปอร์ตตัวจริง

ด้วยการหุ้มหนังบริเวณแผงคอนโซลด้วยสีดำ พร้อมมีหนังสีแดงแซมบริเวณเสาแผงคอนโซลกลาง และในส่วนของพื้นหลังชุดมาตรวัดยังถูกตกแต่งด้วยลายเคฟล่า รวมถึงบริเวณพวงมาลัยก็ถูกตกแต่งด้วยลายเคฟล่า เช่นกัน

IMG_5274

IMG_5252

ทางด้านเบาะนั่งหนังสีดำสลับแดงพร้อมเดินตะเข็บสีแดงในเรื่องความสวยงามสปอร์ตถือว่าผ่าน ในเรื่องการนั่งโดยสารทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร ถือว่าตัวเบาะมีความกระชับกำลังใช้ได้ ไม่ถึงกับนิ่มจนย้วย ซึ่งสำหรับผมนั่งโดยสารนานๆ ก็ไม่มีอาการเมื่อยหรือปวดให้เห็น

ไฮไลท์เด็ดๆ คงจะหนีไม่พ้นชุดเครื่องระดับ พรีเมี่ยม ของ JBL ที่มาพร้อมลำโพง 9 ตำแหน่ง รวม 11 ลำโพง (มีซับวูฟเฟอร์บริเวณประตูท้ายอีกด้วย) และทางโตโยต้า ได้เตรียมแผ่นเพลงระดับ Hi-Res ให้ลองกันเต็มที่ ซึ่งยอมรับว่า ระบบเสียงค่อนข้างดี สเตจกว้างพอสมควรการเก็บรายละเอียดต่างๆ ของเครื่องดนตรีค่อนข้างครบ จัดว่าค่อนข้างประทับใจกับชุดเครื่องเสียงนี้ทีเดียว

img_5239

IMG_6087

เครื่องยนต์กำลังเหลือๆ ไว้ใจได้ทุกการเร่งแซง

ฟอร์จูนเนอร์ ทีอาร์ดี สปอร์ติโว มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.8 ลิตร 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว DOHC VN Turbo และ Intercooler ให้กำลังสูงสุดที่ 177 แรงม้า ที่ 3,400 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 1,600 - 2,400 รอบต่อนาที

พร้อมส่งกำลังต่อด้วยชุดเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด แบบ Sequential Shift พร้อม Paddle Shift และพิเศษสำหรับรุ่นกับการปรับแต่งระบบช่วงล่างใหม่ด้วยการปรับเซทค่า K ของสปริงให้มีความกระชับมากขึ้นโดยคู่หน้าปรับมากขึ้น 10% และคู่หลังมากขึ้น 4-5% พร้อมกับระบบดิสก์เบรค 4 ล้อ ให้ความมั่นใจในกการเบรคมากยิ่งขึ้น

ในส่วนอัตราเร่งกาารทำความเร็วสำหรับ ฟอร์จูนเนอร์ ทีอาร์ดี สปอร์ติโว ที่มาพร้อมล้อขนาดถึง 20 นิ้ว ก็ไม่ได้แสดงอาการอืดอาดออกตัวช้าแต่อย่างใด การเร่งแซง การทำอัตราเร่งสามารถไว้ใจได้ แม้จะเป็นทางขึ้นเขาก็ตาม

IMG_5220

แต่ต้องเรียนไว้ก่อนว่า การขับขี่ ฟอร์จูนเนอร์ จะมาพร้อมระบบการขับขี่ให้เลือกทั้งสองแบบคือโหมด Eco และ โหมด Power ซึ่งมีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเจนระหว่าง 2 โหมดนี้ที่เน้นความประหยัดและความสปอร์ตเร้าใจ

โดยโหมด Eco ก็ไม่ได้ถือว่าอืดอาดสักเท่าไหร่เพียงแต่าว่าความเหมาะสมในการใช้งานน่าจะเหมาะกับการขับขี่ในเมืองมากกว่าเพราะจากที่ทดสอบ ระหว่างขับทางไกล การเร่งแซงรถบริเวณด้านหน้าอาจะต้องเผื่อระยะหรือกะจังหวะให้ดีในการเร่งแซงเพราะความเร็วจะมาเรื่อยๆ แต่ไม่ถึงกับปู๊ดป๊าดเท่าไหร่

แต่หากปรับมาโหมด Power เมื่อไหร่อารมณ์แบบเดิมจะเปลี่ยนไปทันที การเร่งแซง การทำความเร็วเรียกได้ว่าติดเท้ามากขึ้นเยอะ ทำให้ขับสนุกมากยิ่งขึ้นแต่ก็ต้องแลกกับอัตราการบริโภคน้ำมันที่ต้องมากกว่าโหมด Eco อยู่แล้ว อย่างไรก็เลือกใช้โหมดให้เข้ากับสถานะการณ์ให้ดีแล้วกัน

IMG_6214

การขับขี่มั่นใจยิ่งขึ้นด้วยช่วงล่างเซ็ตใหม่ หนึบแน่น แต่ยังไม่ทิ้งความนุ่มนวล

สำหรับโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ทีอาร์ดี สปอร์ติโว มาพร้อมระบบช่วงล่างเซ็ตใหม่กับการปรับค่าความแข็งของสปริงโดยในคู่หน้าจะเพิ่มความแข็งกว่ารุ่นปรกติอีกประมาณ 10% และสำหรับคู่หลังจะเพิ่มจากเดิมอยู่ที่ประมาณ 4-5%

ซึ่งจากการทดสอบตอนแรกคิดว่า ฟอร์จูนเนอร์ ทีอาร์ดี สปอร์ติโว ที่มีการเพิ่มค่าความแข็งของสปริงจะต้องไม่นุ่มนวลสบายแน่นอน แต่เมื่อได้ทดสอบจริงๆ ความกระชับ ความหนึบเพิ่มขึ้นอย่างที่คิดไว้

แต่ที่ประทับใจจริงๆ คืความนุ่มนวลแบบรถยนต์นั่งยังคงอยู่ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นจริงๆ สำหรับ ฟอร์จูนเนอร์ ทีอาร์ดี รุ่นนี้ เพราะสมรรถนะการขับขี่ที่กระชับ หนึบเกาะถนน ให้ความรู้สึกสปอร์ตจริง บวกกับการนั่งที่สบายก็น่าจะสมบูรณ์แบบสำหรับคนที่ต้องการทั้งความสปอร์ตและความสบาย

IMG_6193

ระบบเบรคค่อนข้างไว้ใจมากยิ่งขึ้นเพราะรุ่น ทีอาร์ดี ได้มีการเพิ่มเติมดิสก์เบรคมาเป็นแบบ 4 ล้อแล้ว หลังจากรุ่นปรกติเป็น หน้าดิสก์-หลังดรัม ซึ่งระยะการเบรคความมั่นใจเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังให้ความสวยงามเมื่อมองผ่านล้อเข้าไปอีกด้วย

ในส่วนที่อยากให้ปรับปรุงคือ ระบบการขับขี่ของ ฟอร์จูนเนอร์ ในระบบ Eco ซึ่งหากถามว่ามันอืดมากมั้ยผมก็ตอบตรงๆ ว่าไม่อืดแต่ผมคิดว่า หากเซตการทำงานใหม่ผมว่าเครื่องยนต์สามารถส่งกำลังได้ดีกว่านี้อย่างแน่นอน และน้ำหนักพวกมาลัยในช่วงความเร็วต่ำค่อนข้างเบาเกินไปสำหรับผม ในส่วนอื่นผมว่าค่อนข้างสมบูรณ์แบบเท่าที่ควรแล้ว

 

สรุปโดยรวมสำหรับ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ทีอาร์ดี สปอร์ติโว รุ่นใหม่นี้ หากคุณกำลังสนใจรถยนต์อเนกประสงค์ประเภท PPV หรือ SUV หรือไม่ก็ Fortuner รุ่นปรกติอยู่ก็ตาม แต่ต้องการรถยนต์ 7 ที่นั่ง ที่มีช่วงล่างที่ค่อนข้างกระชับ หนึบแน่น แต่ก็ยังมีความนุ่มนวลแฝงอยู่ด้วย

บวกกับความไม่เหมือนใครด้วยการตกแต่งภายนอกและภายในแบบพิเศษ บวกกับชุดเครื่องเสียงระดับพรีเมี่ยมจาก JBL ที่ต้องยอมรับว่าคุณภาพค่อนข้างประทับใจเลยทีเดียว

โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ทีอาร์ดี สปอร์ติโว น่าจะเป็นอีกตัวเลือกที่อยากให้คุณได้ทดลองขับด้วยตัวคุณเองก่อน ซึ่งก็ตามคคอนเซปต์เดิมคือ บทความรีวิวทุกบทความเรามาเล่าประสบการณ์การขับขี่ให้คุณทราบเพื่อเป็นข้อมูลในการเลือกซื้อสำหรับคุณ ยังไงก็อยากให้คุณได้ทดลองด้วยตัวคุณเองอีกที ไม่แน่คุณอาจจะหลงรักเหมือนผมก็ได้ สวัสดีครับ

IMG_4950

ขอขอบคุณบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด สำหรับทริปการทดสอบ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ทีอาร์ดี สปอร์ติโว ครั้งนี้ด้วยครับ

ติดตามข่าวในงานเปิดตัว โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ทีอาร์ดี สปอร์ติโว ได้ที่นี่

อัปเดตข่าวรถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ กับเรา Autospinn

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน ได้ที่นี่

ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เช็คราคารถมือสอง ได้ที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ