Mitsubishi ยอมรับปลอมแปลงการทดสอบความประหยัดน้ำมันรถ 6 แสนคัน Share this

Mitsubishi ยอมรับปลอมแปลงการทดสอบความประหยัดน้ำมันรถ 6 แสนคัน

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 20 April 2559

ราคาหุ้นของมิตซูบิชิ มอเตอร์สปรับรูดลงกว่า 15% หลังจากมีรายงานว่าค่ายรถจากญี่ปุ่นรายนี้ยอมรับว่าการทดสอบค่าความประหยัดน้ำมันของบริษัทฯ ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด

เท็ตสุโระ อาอิกาวา ประธานบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์สได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในกรุงโตเกียวว่า บริษัทฯ "ได้ทำการทดสอบความประหยัดน้ำมันอย่างไม่เหมาะสม" เพื่อ "สร้างตัวเลขความประหยัดน้ำมันเกินจริง" ขณะเดียวกัน กระบวนการทดสอบของมิตซูบิชิยังแตกต่างจากกฎหมายของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

ข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นของมิตซูบิชิเมื่อปิดตลาดวันพุธที่ 20 เมษายนได้ปรับลดลง 131 เยนไปอยู่ที่ 733 เยน ซึ่งถือเป็นการลดลงต่ำที่สุดในรอบ 12 ปีเลยทีเดียว

มิตซูบิชิระบุด้วยว่า รถที่อยู่ในข่ายการทดสอบความประหยัดที่ไม่ได้มาตรฐานมีจำนวน 625,000 คัน อาทิ อีเค วากอน 157,000 คัน เดยส์ และเดยส์ รูกซ์ จำนวน 468,000 คัน รวมถึงรถที่ทางมิตซูบิชิผลิตให้แก่นิสสันตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2013 เป็นต้นมา ทั้งนี้ มิตซูบิชิเป็นบริษัทผู้ผลิตรถอันดับหกของญี่ปุ่น มียอดขายมากกว่า 1 ล้านคันในปีที่แล้ว

การขายและการผลิตรถที่อยู่ในข่ายดังกลาวจะถูกระงับทันที มิตซูบิชิและนิสสันจะหารือเกี่ยวกับการชดเชยประเด็นดังกล่าว ขณะเดียวกัน ยังมีการตรวจสอบรถที่ผลิตเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศอีกด้วย

นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทรถยนต์จากญี่ปุ่นตกเป็นข่าวการ “ละเมิด” ข้อกำหนดการทดสอบอัตราความประหยัดน้ำมัน หลังจากก่อนหน้านี้ โฟล์คสวาเกนเผชิญกับความอื้อฉาวจากกรณีการโกงค่ามลพิษเครื่องยนต์ดีเซลในสหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ