Triumph Streeet Twin ก้าวกระโดดครั้งใหญ่ของเจ้าพ่อเรโทรไบค์ที่ใครก็ตามไม่ทัน Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

Triumph Streeet Twin ก้าวกระโดดครั้งใหญ่ของเจ้าพ่อเรโทรไบค์ที่ใครก็ตามไม่ทัน

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 11 April 2559

รถจักรยานยนต์สไตล์คลาสสิคแบรนด์แรกที่ใครๆ ต่างนึกถึงคงหนีไม่พ้นไทรอัมพ์ ต้นแบบรถคลาสสิคของยุคสมัยๆ ที่ใครๆ ต่างพยายามเลียนแบบแต่วันนี้ไทรอัมพ์ได้ขยับหนีไปอีกระดับด้วย บอนเนวิลล์ ซีรีส์ ใหม่ ที่เรามีโอกาสไปยลโฉมมาที่อังกฤษ หลังจากได้แค่ลองคร่อมลองบิดวันนี้เรามีโอกาสได้นำมาขี่กันเสียที


Test Ride : Triumph Streeet Twin

ไทรอัมพ์ได้แนะนำตระกูลบอนเนวิลล์ ซีรีย์ ใหม่ทีเดียวถึง 4 รุ่นในงานเปิดตัวที่ประเทศอังกฤษทั้ง ทรักซ์ตัน อาร์ ที120 ที120แบล็ค และรุ่นเล็กสุดที่เราได้มาทดสอบในวันนี้อย่าง ไทรอัมพ์ สตรีททวินถึงจะเป็นรุ่นเล็กที่สุดของตระกูลและสมรรถนะเขาไม่เล็กเลยจริงๆ

Triumph Streeet Twin

หล่อคลาสสิค ไม่ทิ้งเอกลักษณ์

รูปลักษณ์ภายนอกตัว ไทรอัมพ์ สตรีท ทวินมีการปรับปรุงให้ดูทันสมัยขึ้นเล็กน้อยแต่แน่นอนว่ายังไม่เสียกลิ่นอายและสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์แบบดั่งเดิมไปเลยสักนิดซึ่งเป็นความตั้งใจของทีมงานออกแบบของไทรอัมพ์อย่างที่เราจะเห็นได้จากการซ่อนหม้อน้ำอย่างแนบเนียนจนคุณแทบจะไม่สังเกตเห็น

ย้ำกันอีกสักทีว่า ไทรอัมพ์ บอนเนวิลล์ ซีรีย์ ใหม่ทุกรุ่นมาพร้อมกับระบบระบายความร้อนด้วยน้ำซึ่งตอนเราเห็นในงานเปิดตัวแวบแรกถึงกับมองหน้ากันและถามทีมงานว่าอันนี้รุ่นใหม่แล้วใช่ไหมทำไมไม่มีหม้อน้ำล่ะ จนเขาต้องมาชี้ให้ดูว่านี่ไงหม้อน้ำยูไม่เห็นจริงๆ เหรอ เอ่อ..เขาเก็บงานดีจริง

ด้านเบาะนั่งดีไซน์สวยอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำและมีตำแหน่งท่านั่งที่สบาย โน้มไปด้านหน้านิดๆ ประกอบกับแชสซีเองช่วยให้เป็นรถที่ขับขี่ได้ในทุกๆ วัน ทั้งความคล่องตัวความเสถียร ความเป็นธรรมชาติ  ท่านั่งที่สบายขับขี่ได้สนุก เป็นรถที่เหมาะสำหรับทุกคน ทุกเพศจริงๆ

IMG_9085

IMG_9083

รายละเอียดต่างๆ และงานออกแบบโดยรวมมาในสไตล์คลาสสิคมินิมอลด้วยเส้นสายที่สะอาดตา งานรายละเอียดเก็บได้แบบระดับเทพ งานกราฟฟิคเรียบร้อยเพิ่มความเรียบหรูเป็นเอกลักษณ์แต่ว่าโดดเด่นสะดุดตา แอบทันสมัยด้วยไฟท้ายแอลอีดีและซ่อนช่องจ่ายไฟชาร์ทอุปกรณ์ไฟฟ้าไว้ใต้เบาะ

ไฟหน้ากลมๆ ซ่อนโลโก้ไทรอัมพ์เอาไว้ที่ด้านใน ถังน้ำมันสีแดงเชอร์รี่ช่างเซ็กซี่ยั่วยวนเบาะหนังกว้างนั่งได้เต็มก้น ทุกอย่างถูกออกแบบมาอย่างลงตัวและสวยงามอย่างที่ควรจะเป็น แต่เราว่าคนที่ซื้อไทรอัมพ์สตรีททวินไปคงไม่จบแค่สภาพเดิมๆ แบบนี้แน่นอน เราพูดถูกใช่ไหมล่ะ

IMG_8985

เครื่องยนต์แรงบิดสูง ทรงพลัง มันส์พะยะค่ะ

รถจักรยานยนต์แทบทุกรุ่นทุกยี่ห้อต้องมีการปรับจูนและพัฒนาตัวรถใหม่เพื่อให้รองรับมาตรฐานไอเสีย ยูโร4 ที่จะบังคับใช้ในปี 2017 ดังนั้นช่วงนี้จึงเป็นโอกาสอันดีของไทรอัมพ์ที่จะแนะนำเครื่องยนต์ใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาให้เจ๋งกว่าเดิมแถมยังมีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยังเพิ่มความคุ้มค่าในการใช้น้ำมันกว่ารุ่นเดิม 36%

เครื่องยนต์สองสูบ 8 วาล์ว 900 ซีซี ไฮทอร์ค แรงบิดสูงสุด 32 นิวตันเมตรที่ 3,200 รอบต่อนาที ซึ่งให้แรงบิดมากกว่ารุ่นเก่า 18% กวาดรอบได้อย่างรวดเร็ว ทำงานร่วมกับเกียร์ 5 สปีด ดีไซน์ของเครื่องยนต์มีเอกลักษณ์และตัวตนที่ชัดเจน สุ้มเสียงนั้นเป็นเสียงที่ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับรถคันนี้โดยเฉพาะ

เครื่องยนต์ของไทรอัมพ์ สตรีททวินถือว่ามีแรงบิดที่ยอดเยี่ยมสมชื่อเครื่องยนต์ไฮทอร์ค ตัวรถส่งกำลังได้น่าอัศจรรย์ช่วงเกียร์มีความลงตัว ไม่แคบจนหมดสนุกอย่างรวดเร็ว มีระยะให้ได้ลากรอบอย่างสนุกสนาน เพลินเพลิดสุดๆ

IMG_9080

ยอมรับเลยว่า ไทรอัมพ์ สตรีททวิน เป็นรถคลาสสิคที่มีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมผิดกับรูปลักษณ์ ใครว่ารถที่มีรูปทรงแบบคลาสสิค หล่อ ดูสุขม จะขี่ไม่สนุก เราขอเถียงขาดใจที่สำคัญตัวรถยังมีความคล่องตัวอย่างน่าเหลือเชื่อผิดไปจากที่เราคาดเอาไว้ในตอนก่อนมารับรถอย่างสิ้นเชิง เรียกว่าเซอร์ไพรส์กันตั้งแต่แรกสัมผัสเลยล่ะ

แม้เราจะไม่ได้จับเวลาอย่างจริงจังว่าสตรีททวินทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้เร็วขนาดไหนแต่เท่าที่เรารู้สึกคือเร็วจนผิดคาดและยังทำความเร็วระดับ 130-140 กม./ชม. ที่เกียร์ 3 ได้แบบชิลล์ๆ

ท่านั่งแบบหลังก้มนิดๆ ก็ช่วยพาเราหลบลมได้เล็กน้อยจนไม่รู้สึกว่าเหมือนกำลังโดนลมหอบด้วยพละกำลังอันเหลือเฟือของรถ ขี่เที่ยวชิลล์ๆ ใกล้ๆ นี่สบายๆ แต่ถ้าขี่ทางไกลความเร็วสูงๆ อาจโต้ลมจนเหนื่อย

IMG_9088

IMG_9014

อัตราเร่งที่ดีและพละกำลังเหลือเฟือขนาดนี้บางทีเวลาที่เราปิดคันเร่งเราจะได้ยินเสียง "จิ๊ด จิ๊ด" ที่ยางหลังในจังหวะที่มาการตัดกำลังจากเครื่องยนต์ให้ความรู้สึกของรถที่ไม่ได้มีอะไรเข้ามาควบคุมมาจนเกิดพอดี และยิงบิดก็ยังมัน ยิงลากรอบยิ่งเร้าใจ แม้จะมีปัญหากับคันเร่งไฟฟ้าในช่วงแรกแต่พอปรับเข้าที่อะไรๆ ก็ดูจะดีไปซะหมด

IMG_9105

ช่วงล่างอย่างหล่อ คลัทช์อย่างนุ่ม 

ไม่ใช่แค่รูปลักษณ์และเครื่องยนต์ที่ใหม่ แต่ ไทรอัมพ์ สตรีททวินยังได้แชสซีและช่วงล่างใหม่ที่ยอมรับเลยว่าผิดคาดอีกแล้ว เราไม่คาดคิดว่าเจ้าหล่อคันนี้จะมีระบบกันสะเทือนที่นุ่มหนึบดีงามอะไรขนาดนี้ ยิ่งเป็นรถทดสอบที่เราต้องรับผิดชอบเวลาเจอหลุมเจอเนินเรายิ่งต้องเบรกแรงเพื่อถนอมตัวรถแต่เหมือนเจ้าหล่อจะบอกเราว่า "โธ่ พี่แค่นี้เด็กๆ"

ไม่ว่าจะเนินจะหลุมหรือถนนในกรุงเทพมหานครจะแรลลี่พุพังขนาดไหน แรงสะเทือนก็ส่งมาถึงตัวผู้ขับขี่แบบเนิบๆ สบายๆ ไม่เสียความเร็วไม่เสียอาการและที่สำคัญไม่เสียอารมณ์ ให้ความรู้สึกสมกับที่ขี่รถที่มีคาแลคเตอร์แบบสุภาพบุรุษ ผู้ดี หนุ่มหล่อ นุ่มนวล เป็น "The Real British Gentelman" ขนานแท้ ขอชาบูเลยครับ

ถ้าคิดว่าหมดแล้วบอกเลยว่ายัง ไทรอัมพ์ สตรีททวิน ยังมีอะไรให้เซอร์ไพรส์ ให้ซูฮกอีกหลายสิ่ง ตอนไปเห็นตัวจริงที่อังกฤษเป็นครั้งแรกเราว่าทึ้งแล้ว พอได้มาขี่ของจริงนี่ถึงกับ อึ้ง ทึ้ง ผิดคาด คุ้มค่ากับการรอคอยเป็นอีกหนึ่งคันที่ลองขี่แล้วอยากยึดเอาไว้จริงๆ

IMG_9086

IMG_9069

อีกหนึ่งเรื่องที่เซอร์ไพรส์จนทำให้ประทับใจคือระบบคลัทช์ที่นุ่มอย่างน่าเหลือเชื่อ ไม่เพียงแค่มีก้านเบรกก้านคลัทช์ที่ปรับได้เท่านั้นแต่ทอร์คแอสซิสคลัทช์ทำให้คุมได้ง่ายขึ้นนุ่มนวลขึ้นและขับขี่ได้นานขึ้นเพราะคนขี่จะเหนื่อยน้อยลงและแทบจะไม่มีอาการเมื่อยล้าที่นิ้วที่ต้องคอยยื้อก้านคลัทช์เอาไว้ตลอดการฝ่าการจราจรอันแออัดของเมืองหลวง

แม้จะมีสองสูบและเป็นรถที่มีแรงบิดสูงแต่การเชนจ์เกียร์ลงอย่างรวดเร็วก็ยังนุ่มนวล หนักแน่น ไม่ได้มีอาการกระโชก กระแทกแต่อย่างใดแต่บางทียังมีอาการล้อสะบัดนิดๆหรือล้อหลังลากหน่อยๆ ให้พอรู้ว่าข้าก็ซ่านะเว้ย

IMG_8961

ใช้ได้ทุกเวลา ลงตัวทุกจังหวะการใช้งาน

สาเหตุที่เราไม่อยากคืนรถทดสอบสักคันเกิดจากอะไรได้บ้างบางทีอาจเป็นเพราะ ชอบ ขี่สนุก ใช้งานง่าย ขับขี่ได้คล่องตัว เหมาะสำหรับการใช้งานในทุกวัน ยิ่งรู้จักยิ่งหลงรัก ยิ่งขี่ยิ่งสนุก ยิ่งใช้เวลาด้วยยิ่งมีความสุข เราว่า ไทรอัมพ์ สตรีททวินเป็นรถแบบนั้นล่ะ

เราชอบตั้งแต่งานออกแบบที่มินิมอลดูน้อยแต่มาก เก็บเอาเทคโนโลยีและความทันสมัยซ่อนเอาไว้ได้อย่างแนบเนียนทั้ง เบรกเอบีเอส คันเร่งไฟฟ้า แทร็คชั่นคอนโทรล เบรกหน้าเดี่ยวก็เป็นอะไรที่ลงตัวที่สุด ปั๊มเบรกสองสูบ จานโฟลตติ้งเป็นอะไรที่ลงตัวเอามากๆ ให้แรงในการจับและเบรกที่นุ่มนวลและหนักแน่น เชื่อเถอะเพราะเราก็ไม่ได้ต้องการอะไรที่ดีโอเวอร์ไปกว่านี้แล้วเว้นแต่อยากหาเรื่องแต่งเพิ่มก็อีกเรื่องหนึ่งนะ

การทำงานของเอบีเอสถือว่าเนียนจะเราผิดคาด(อีกแล้ว) เนียนจนบางทีเราคิดว่าเบรกเอบีเอสไม่ทำงานทั้งๆ ที่ระบบกำลังทำงานอยู่อย่างเงียบๆ การเบรกหนักๆ บางทีก็ไม่ได้เรียกเอบีเอสให้ทำงาน ระบบฉลาดพอที่จะรู้ว่าเมื่อไร่ที่มันต้องทำงาน ลักษณะการเบรกแบบไหนที่ระบบควรจะเข้ามาช่วยเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดโดยไม่รบกวนผู้ขับขี่

IMG_9055

แทร็คชั่น คอนโทรลเองเป็นอีกหนึ่งระบบที่เราพยายามบีบให้มันทำงานด้วยรูปแบบการรีด เค้น หรืออะไรก็ตาม แต่ทว่าระบบไม่ได้โผล่พรวดออกมาตามที่เราคาดเอาไว้แต่จะโผล่ออกมาในตอนที่เรารู้สึกว่าอีกนิดจะเกินนี่หว่า เรียกว่าออกมาเซฟทันทีที่มีความเป็นไปได้ว่าจะทำให้เกิดอุบัติเหตุหรืออันตรายได้ ไม่ขัดขวางความสนุกในการขับขี่ในแบบที่ควรจะเป็น

IMG_9084

IMG_9074

ไทรอัมพ์ สตรีททวิน สมกับเป็นรถที่ทีมงานบอกเอาไว้ว่าสร้างให้มันคงความคลาสสิคและรูปแบบการขับขี่ที่แท้จริงเอาไว้มากที่สุด เทคโนโลยีต่างๆ ไม่ได้ถูกใส่มาเพื่อให้รบกวนหรือทำลายสุนทรียภาพในการขับขี่และยังมีของแต่งเพียบๆ ทั้งคัสตอม อินสไปเรชั่น สแครมเบลอร์ แบรต แทรคเกอร์ เออห์บาน ให้เลือกซื้อกันด้วย

IMG_8974 

รถคันนี้เป็นรถที่สร้างมาเพื่อให้คุณสัมผัสและหวนรำลึกถึงการขับขี่ในครั้งแรกๆ และเตือนคุณว่าทำไมคุณถึงขี่รถและเพราะอะไรคุณถึงจะขี่รถไปจนวันตาย นั้นล่ะคือสิ่งที่รู้สึกตอนอยู่บนหลังรถคันนี้ ไทรอัมพ์ สตรีททวิน และบอนเนวิลล์ ซีรีส์ ใหม่ เป็นการขยับหนีคู่แข่งแบบก้าวกระโดดใหญ่ๆ ที่บรรดาคู่แข่งคงต้องใช้เวลาวิ่งตามอีกยาวนาน เทียบราคากับทุกอย่างที่รถคันนี้ให้มาแล้วเรากล้าบอกว่าเกินคุ้ม

รายละเอียดทางเทคนิค 2016 ไทรอัมพ์ สตรีททวิน

ราคาจำหน่าย  3.9 แสนบาท
เครื่องยนต์ สองสูบเรียง 900 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ 84.6 มม. x 80 มม.
กำลังสูงสุด 55 แรงม้าที่ 5,900 รตน.
แรงบิดสูงสุด 80 นิวตันเมตร 3,230 รตน.

ขอขอบคุณ บริษัท ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิล(ประเทศไทย) จำกัด

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

92474


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ