ผลสำรวจชี้ 97% ของรถดีเซลปล่อยมลพิษเกินค่ามาตรฐาน Share this

ผลสำรวจชี้ 97% ของรถดีเซลปล่อยมลพิษเกินค่ามาตรฐาน

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 02 May 2559

รถเครื่องยนต์ดีเซลได้รับความนิยมในหลายภูมิภาค ทั้งยุโรปและบางประเทศเอเชีย เนื่องจากให้ความประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยม แต่ผลสำรวจล่าสุดระบุว่ารถดีเซลเกือบทั้งหมดไม่ผ่านค่ามาตรฐานไอเสีย

หน่วยงานสำรวจมลพิษ Emissions Analytics (EA) ของยุโรปเผยแพร่การสำรวจล่าสุดว่า รถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ถึง 97% มีค่ามลพิษไนโตรเจน ออกไซด์ หรือ NOx เกินกว่าค่ามาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่กำหนด โดยการสำรวจดังกล่าวครอบคลุมรถมากกว่า 250 รุ่น

EA ระบุด้วยว่า มีรถมาตรฐานยูโร 5 เพียง 1 รุ่นจากทั้งหมด 201 รุ่นที่ผ่านค่ามาตรฐานไอเสีย นั่นคือสโกด้า ออคทาเวีย ทีดีไอ ขณะที่รถมาตรฐานยูโร 6 เพียง 7 คันจากทั้งหมด 62 คันที่ผ่านค่ามาตรฐานไอเสีย

ที่น่าสนใจก็คือ รถส่วนใหญ่ที่ไม่ผ่านค่ามาตรฐานเสียคือรถที่อยู่ภายใต้เครือโฟล์คสวาเกน โดยรถบางรุ่นมีค่าไนโตรเจน ออกไซด์มากเกินกว่ากำหนดถึง 6 เท่า ขณะที่ออดี้ เอ8 และเฟียต 500เอ็กซ์ มีค่าไอเสียเกินมาตรฐานถึง 12 เท่าเลยทีเดียว

การทดสอบค่ามลพิษไอเสียเกิดขึ้นบนเส้นทางเดียวกันทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน โดยใช้ผู้ขับขี่คนเดียวกันและทำการทดสอบในเวลาเดียวกันด้วยเพื่อให้มีความโปร่งใสมากที่สุด ด้านผู้เชี่ยวชาญของ EA ให้ความเห็นว่า ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตสามารถผลิตรถดีเซลพลังงานสะอาดได้ แต่ส่วนใหญ่ไม่ทำกัน

“ถือเป็นแนวโน้มที่น่าวิตกกังวลอย่างมาก ค่ายรถจำนวนน้อยที่ตระหนักถึงปัญหามลพิษและสิ่งแวดล้อม ขณะที่ค่ายรถส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจเท่าที่ควร ประเด็นก็คือ รถดีเซลเป็นรถที่ปล่อยมลพิษต่ำได้ แต่พวกเขาเลือกที่จะไม่ทำ” นิค โมลเดน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ EA กล่าว


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ