เด็ดปีกมหาเทพ MotoGP สั่งแบนปีกแอโรว์ไดนามิคในฤดูกาล 2017 Share this

เด็ดปีกมหาเทพ MotoGP สั่งแบนปีกแอโรว์ไดนามิคในฤดูกาล 2017

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 27 June 2559

โมโตจีพีมีประกาศออกมาแล้วว่าเรซซิ่งวิงค์ (Racing Wing) หรือปีกแอโรว์ไดนามิค(Winglet) จะถูกห้ามใช้ในการแข่งขันตั้งปีฤดูกาล 2017 หรือปีหน้าเป็นต้นไปหลังข้อสรุปการใช้งานไม่ลงตัว

mm93-new-winglet

ปีกแอโรว์ไดนามิคเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมาหลายๆ ทีมก็มีการพัฒนาปีกแอโรว์ไดนามิคให้มีใช้งนได้ดียิ่งขึ้น ปีกแอโรว์ไดนามิคมีประโยชน์อย่างมากในการกดหัวรถให้ไม่ลอยขึ้นหลังจากที่โมโตจีพีมีการปรับดฎการใช้ซอฟต์แวร์อีซียูใหม่

CgpRvkWWsAAVCSF

หลังจากดูคาติเปิดตัวปีกแอโรว์ไดนามิคเป็นทีมแรกจนดูเหมือนว่าจะเจ้าปีกนี่ล่ะที่เป็นปัจจัยในความสำเร็๗ของทีมโรงงานดูคาติในปีนี้ก่อนที่เจ้าปีกมหาเทพจะแพร่หลายไปใช้ในทุกๆ ทีมโดยมีลักษณธการใช้งานและลักษณ์ปีกที่ต่างกันออกไปในรถของนักแข่งแต่ละคน

ท่วาปีกแอโรว์ไดนามิคดูเหมือนจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แพ้ก่อนหน้านี้ปัญหาเรื่องปีกแอโรว์ไดนามิคจะคลีคลายไปแล้วเนื่องจากระยะของปีกที่ยื่นออกมาจากตัวรถนั้นไม่เกินกำหนดความปลอดภียที่ดอร์น่ากำหนดไว้แต่ทว่า ขนาดของปีกที่ใหญ่ขึ้นๆ ก็ทำให้หลายฝ่ายกังวลถึงผลประทบในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการแข่งขัน

1333522Stefan-Bradl2780x390

คณะกรรมการการแข่งขันได้ยกเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นวาระในการประชุมที่มูเจลโล่ทว่าท้ายที่สุดแล้วก็ไม่มีผลสรุปที่เหมาะสมและถูกใจแต่ละฝ่ายโดย Dorna,IRTA,FIM ได้ประชุมเรื่องดังกล่าวก่อนจะนำเสนอกับ MSMA manufacture เพื่อตั้งข้อกำหนด ข้อจำกัดเรื่องขนาดปีกที่ใช้งานได้

ทุกคนน่าจะทราบและเห็นกันอยู่แล้วว่ารถแต่ละคันแต่ละค่ายนั้นพัฒนาและมีทิศทางของปีกแอโรว์ไดนามิคที่ต่างกันออกไป จึงเป็นเรื่องยากที่ทุกค่ายทุกทีมจะทำข้อตกลงร่วมกันได้ และเมื่อตกลงกันไม่ได้คณะกรรมการเลยต้องสั่งแบน ยกเลิก ห้ามใช้ปีกมหาเทพไปตามระเบียบ

Rossi-sayap-650x434

คณะกรรมการจะต้องมีการเขียนกฎข้อบังคับอย่างละเอียดในกรณีการห้ามใช้ปีกแอโรว์ไดนามิคเพื่อเปลี่ยนให้บรรดาค่ายรถหันไปพัฒนาแฟริ่งแทน ด้านบอสของทีมดูคาติอย่าง ดีวาเด ทาร์ดอซซี่ ก็แบไต๋ออกมาแล้วว่ายังไงซะเราก็จะหาช่องว่างจากกฎข้อบังคับนี้จนได้

"เหมือนในการแข่งขันฟอร์มูล่า1 เราต้องมานั่งเช็คกฎข้อกำหนดในอนาคตกันอย่างละเอียด ทุกคำในกฎนั้นสำคัญอย่างยิ่ง เพราะอะไรที่ไม่ได้บอกเอาไว้ นั่นหมายความว่าทำได้โดยไม่ผิดกฎ"

wingletsRCV4

ส่วนตัวแล้วปีกแอโรว์ไดนามิคนั้นถือเป็นอีกหนึ่งลูกเล่นที่ทำให้การแข่งขันโมโตจีพีดูสนุกขึ้น สร้างสีสันและสไตล์ให้กับตัวรถมากยิ่งขึ้น คงต้องมารอดูกันว่าบรรดาค่ายรถจะปรับตัวอย่างไรให้สิ้นสุดฤดูกาลนี้

อ่านข่าวอื่นที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

มองหาแหล่งซื้อรถยนต์มือสองที่ไว้ใจได้ คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ