[Test Ride] Benelli TNT300: อั๊วเนี่ยลกอิกตาลี สองสูบมีดีที่เสียงเอกลักษณ์กับออพชั่นที่ให้มาซะเยอะ Share this

[Test Ride] Benelli TNT300: อั๊วเนี่ยลกอิกตาลี สองสูบมีดีที่เสียงเอกลักษณ์กับออพชั่นที่ให้มาซะเยอะ

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 08 June 2559

เบเนลี่ ทีเอ็นที300 (Benelli TNT300) เป็นเน็เก็ตคลาส 300 ที่โผล่ขึ้นมาเป็นทางเลือกให้กับคนที่ชอบความแตกต่างจากรถกระแสหลักทั้งฮอนด้า ยามาฮ่า และโดยเฉพาะคาวาซากิที่ยึดหัวหาดมาอย่างยาวนาน

จังหวะดีเรามีโอกาสได้ไปเที่ยวพิษณุโลกจึงได้จับเอา เบเนลี่ ทีเอ็นที300 ของญาติรุ่นน้องเพื่อใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวตลอดสองสามวัน ขี่กันขึ้นถนนสาย 12 อันแสนสวยงามแล้วหยิบเอามาฝากกัน บอกเลยว่าคันนี้สะท้านสุดๆ

1 (11)

หน้าตาใช้ได้ เด่นที่ไซส์กระทัดรัด

แม้เบเนลี่จะเป็นแบรนด์อิตาลีแต่ทว่าถูกเทคโอเวอร์โดยเจ้าของใหม่จากเมืองจีนไปเรียบร้อย ถึงอย่างนั้นเจ้าของใหม่ยังคงให้เกียรตืด้วยการนำรหัสที่มีชื่อเสียงในอดีตของเบเนลี่อย่าง ทีเอ็นที มาใช้ใน เบเนลี่ ทีเอ็นที300 ในทีแรกทีเอ็นที หรือ ทอร์นาโด เน็กเก็ต เทร์ (Tornado Naked Tre) จะเป็นรหัสของรุ่นสามสูบคลาส 800 ก่อนจะโยกมาใช้ในรุ่นเล็กด้วย

เบเนลี่ ทีเอ็นที300 เลือกใช้รูปทรงแบบปราดเปรียวกระทัดรัดในขณะที่เทรนด์ของผู้ใช้มักมุ่งไปที่รถที่ดูใหญ่ๆ ช่วงหน้าออกแบบได้มีเอกลักษณ์ไฟหน้าแบบวางบนล่างในโคมเดี่ยว ไฟเลี้ยวแอลอีดี ไฟท้ายแอลอีดี เรียกความน่าสนใจได้ไม่แพ้ดิสก์เบรกคู่เพียงเจ้าเดียวในตลาด

หากเบรกหน้าคู่ยังไม่พอโช้คหน้าของรถยังเป็นแบบหัวกลับติดมาให้ เด่นด้วยคอท่อไอเสียเรียงคู่ ข้างถังน้ำมันยังโชว์ลายคาดของเฟรมถัก ถึงเบาะตอนเดียวเล่นระดับจะดูไม่ค่อยเข้าตา เครื่องยนต์จะดูไม่พรีเมี่ยมและแข็งแรงแต่เขาจัดของเล่นมาล่อซะขนาดนี้แล้ว ก็ช่วยสนใจเขาหน่อยแล้วกัน

1 (6)

เสียงดี โดดเด่น เค้นกันเข้าไป

เครื่องยนต์สองสูบเรียง 36.2 แรงม้าที่ 11,500 รอบต่อนาที ให้แรงบิดสูงสุด 27 นิวตันเมตรที่ 9,000 รอบต่อนาทีและระบบท่อไอเสียของรถรุ่นนี้ขึ้นชื่อว่าให้เสียงที่โดดเด่นแตกต่างบ้างก็บอกว่าเหมือนเครื่องบ๊อกเซอร์บ้างก็บอกว่าเหมือนเครื่องสี่สูบบ้างก็บอกว่านี่ท่อเดิมหรือท่อผ่าแต่ก็มีบางคนที่บอกว่าท่อเดิมของเจ้านี่เสียงดังน่ารำคาญของแบบนี้สไตล์ใครสไตล์มันจริงๆ

เครื่องยนต์ของ เบเนลี่ ทีเอ็นที300 ต้องใช้วิธีการลากกำลังในรอบที่สูงแต่ทว่ากลับมีแรงสะท้านตั้งแต่รอบต่ำๆ ที่มากกว่ารถสองสูบเจ้าอื่นในตลาด และให้ความรู้สึกเหมือนต้องเค้นเพื่อเรียกพละกำลังอยู่ตลอดเวลาและเมื่อถอนคันเร่งก็จะรู้สึกว่ารอบตกไวหายไปซะดื้อๆ หากจะถามว่าสั่นแค่ไหนก็เล่นสั่นซะป้ายทะเบียนหลุดเลยล่ะ

ยิ่งพอบวกกับบางจังหวะที่มีคนมาซ้อนและเป็นการขับขี่บนทางขึ้นเขาที่ต้องเร่งแซงรถคันหน้าเลยยิ่งไปกันใหญ่ หลายๆ ทีที่จังหวะแซงไม่ขาดทั้งที่ถนนโล่งๆ ก็ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอยู่เหมือนกันแต่จะให้ชะลออยู่ข้างหลังรถยนต์ช้าๆ บนเขาก็ไม่ใช่เรื่องจึงต้องรีบกั้นใจบิดคันเร่งที่มีทั้งหมดเพื่อเร่งแซงขึ้นไป

1 (4)

1 (12)

ถ้าให้บอกตามตรงโดยส่วนตัวแล้วคิดว่ารถสูบเดี่ยวยังขับขี่ได้สนุกมากกว่าและอย่างน้อยก็ยังมีข้อโดดเด่นที่อัตราเร่งที่ทันใจและกับคันนี้เรากลับรู้สึกว่า เบเนลี ทีเอ็นที300 เป็นสองสูบที่ต้นไม่ได้จัดจ้านปลายก็ไม่ได้ไหลไกลแบบคันอื่นๆ แต่อย่างน้อยตอนโดนด่านโบกน้าแกก็ยังทักว่าเป็นรถอิตาลี่นะ แม้ว่าจะเป็นอิตาลี่คนละแบรนด์กันก็ตาม

1 (13)

ท่านั่งแบบลูกครึ่ง กึ่งๆ จะสบาย

เบเนลี่ ทีเอ็นที300 มีช่วงแฮนด์บาร์ที่สูงและกว้างให้ความรู้สึกสบายๆ อาจจะไม่ถูกใจคนที่ชอบฟีลลิ่งแบบสปอร์ตมากกว่าแต่ถึงอย่างนั้น ตัวรถกลับมีตำแหน่งการวางขาของคนขี่ที่เลื่อนไปด้านหลังออกสปอร์ตๆ แต่ก็มากับข้อเสียคือทำให้เหยียบเบรกลำบาก

สำหรับท่านที่เคยคุ้นกับการวางเท้าแนบวางบนแป้นเบรกอยู่ตลอดเวลาอาจต้องมีการปรับท่านั่งใหม่ เพราะด้วยการวางตำแหน่งพักเท้าแบบนี้จะทำให้คุณเหยียบแป้นเบรกปกติไม่ได้แต่ต้องใช้วิธียกเท้ามาเหยียบ

เบาะคนซ้อนเองก็ออกแบบมาได้โอเค แม้ในตอนแรกจะเป็นกังวลว่าเบาะตอนเดียวเล่นระดับอาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องการลื่นไถลเวลาที่มีคนซ้อนแต่เราว่าเวลาที่เบรกหนักๆ หรือเบรกกระทันหัน เบเนลี่ ทีเอ็นที300 สอบผ่านข้อนี้อยู่นะ

1 (8)

ช่วงล่างปรับหน้าหลัง เบรกดันไม่ค่อยโดน

อีกหนึ่งออพชั่นที่ให้มาคือระบบกันะสเทือนที่ปรับค่าได้ท้งด้านหน้าและหลังที่ทุกอย่างยังคงเป็นค่าเดิมจากโรงงงานซึ่งเหมาะสมสำหรับการใช้งานโดยปกติทั่วไป และตลอดการท่องเที่ยวของเราก็ไม่ได้มีการปรับค่าใหม่แต่อย่างใด ที่จะปรับอะไรใหม่คงเป็นองศาของป้ายทะเบียนที่ต้องมานั่งดัดหลังจากที่หลุดเข้าในซุ้มล้อ

มือเบรกเองยังให้มาแบบปรับระดับได้ 4 ระดับ ตามแต่ถนัดของผู้ใช้โดยที่ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อเพิ่ม เบรกหน้าแบบดิสก์ยอมรับว่าดูกี่ทีก็หล่อสายเบรกเองก็ให้มาโดดเด่นแบบไม่ต้องเปลี่ยนเพิ่มและมีสมรรถนะในการเบรกอยู่ในเกณฑ์ที่โอเคสำหรับการใช้งานทั่วไป

แม้ฟีลลิ่งในการเบรกบางครั้งจะรู้สึกว่าหงึกๆ หงักๆ ขัดใจนิดๆ แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่โตอะไรบางทีรถคันที่เราขี่อาจต้องจับไปไล่น้ำมันเบรกใหม่เสียหน่อยก็อาจจะดีขึ้น

1 (7)

เบเนลี่ ทีเอ็นที300 เป็นหนึ่งในตัวเลือกของเน็กเก็ตคลาส 300 ที่ดูผิวเผินแล้วเหนือกว่าคู่แข่งในทุกออพชั่นแต่ทว่าตอนใช้งานจริงเรากลับไม่ได้ประทับใจอะไรเท่าไรนักและอย่างที่บอกไปว่ายังมีรถในคลาสนี้ที่ขับขี่ได้สนุกอยู่อีกหลายรุ่น แต่ถ้าคุณชอบรุ่นนี้อยู่แล้วจะรออะไร คนอื่นไม่ได้เป็นคนให้เงินคุณไปซื้อซะหน่อย จริงไหม

รายละเอียดทางเทคนิค 2015 เบเนลี ทีเอ็นที300

ราคาจำหน่าย  1.39 แสนบาท
เครื่องยนต์  สองสูบ 300 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ 65 มม. x 45.2 มม.
กำลังสูงสุด 36.2 แรงม้าที่ 11,500 รตน.
แรงบิดสูงสุด 27 นิวตันเมตร 9,000 รตน.

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] 

อ่านข่าววงการมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ