โตโยต้ามั่นใจตลาดในประเทศฟื้น-ส่งออกทรุด เตรียมเข็นรถใหม่ลุยตลาด-ไม่สนรถไฟฟ้า Share this

โตโยต้ามั่นใจตลาดในประเทศฟื้น-ส่งออกทรุด เตรียมเข็นรถใหม่ลุยตลาด-ไม่สนรถไฟฟ้า

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 26 July 2559

โตโยต้าชี้ตลาดไทยปีนี้หดตัวลดลงจากประเมินต้นปี รับตลาดส่งออกตะวันออกกลางทรุดหนักทำลดกำลังผลิตในโรงงาน ยันไม่มีแผนปลดคนงานเพิ่ม ย้ำเตรียมส่งรถใหม่เข้าตลาด แต่ค้านรถไฟฟ้ายังห่างไกล ชูไฮบริดเหมาะสม พร้อมพัฒนาแพลตฟอร์ตอื่นในอนาคต

เคียวอิจิ ทานาดะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์​ คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าภาพรวมของตลาดรถยนต์ในประเทศไทยปีนี้จะหดตัวลดลงจากการประเมินเมื่อต้นปีที่ผ่านมาที่คาดว่าตลาดจะปิดที่ 7.2 แสนคัน

อย่างไรก็ตาม ตลาดรถยนต์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้สามารถทำได้ 367,481 คัน คิดเป็น 99.6% ของช่วงเดียวกันของปี 2558 ทำให้โตโยต้าประเมินตลาดใหม่อีกครั้งและเชื่อว่าตลาดรถยนต์ไทยในปีนี้จะปิดที่ระดับ 7.4 แสนคัน หดตัว 7.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

IMG_4072

"โตโยต้ามียอดจำหน่าย 109,078 คันในช่วงครึ่งปีแรก และคาดว่าจะทำยอดขายได้ 2.4 แสนคันในปีนี้ตามแผนที่วางไว้ แต่ได้มีการปรับลดเป้าหมายการส่งออกเหลือ 3.12 แสนคัน หรือลดลงกว่า 17% จากยอดส่งออกในปีที่ผ่านมา โดยในครึ่งปีแรกมีการส่งออกไปแล้ว 166,299 คัน"

ทั้งนี้ การส่งออกไปตะวันออกกลางในปีนี้จะลดลง 33% เหลือราว 1.035 แสนคัน เป็นผลกระทบจากราคาจำหน่ายน้ำมันที่ผันผวน ขณะที่ตลาดส่งออกอื่น ๆ อาทิ อเมริกาใต้หรือเอเชียยังมีการเติบโตที่ดี โดยคาดว่าสัดส่วนการส่งออกกว่า 80% จะเป็นรถปิกอัพ

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากตลาดส่งออกที่ลดลงไปจะทำให้การใช้กำลังการผลิตในโรงงานทั้ง 3 แห่งที่มีอยู่กว่า 7.7 แสนคันจะลดลงเหลือ 60-70% ในปีนี้ จากปีที่ผ่านมาที่มีการผลิตรถยนต์รวมกันกว่า 6.25 แสนคัน หรือคิดเป็นกว่า 81% ของโรงงาน

Toyota-Sienta-12

"โรงงานทั้ง 3 แห่งของโตโยต้าเคยผลิตมากกว่า 100% ซึ่งโตโยต้ายืนยันว่ามีแผนงานที่จะเพิ่มการผลิตรถยนต์ในโรงงานประเทศไทย ในฐานะฐานการผลิตเพื่อการส่งออกอย่างต่อเนื่อง และยืนยันว่าไม่มีแผนที่จะปลดพนักงานในโครงการจากด้วยใจเพิ่มขึ้นอีกในปีนี้"

ทานาดะยังได้กล่าวถึงแผนการกระตุ้นตลาดของโตโยต้าในช่วงที่เหลือของปี โดยระบุว่าจะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่อีก 1 รุ่นในเดือนหน้า เป็นรถยนต์กลุ่มเอ็มพีวี รวมถึงโตโยต้ามีแผนที่จะแนะนำรถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดประเทศไทยในอนาคตอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม โตโยต้าได้ระบุถึงการที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าว่าอาจจะเป็นเรื่องที่เร็วไป และโตโยต้ามองว่าบริษัทจะเน้นการพัฒนารถยนต์บนแพลตฟอร์มของไฮบริดและขยับไปเป็นปลั๊กอิน ไฮบริด รวมไปถึงฟิวเซลล์ในอนาคต

"ต้องยอมรับว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแบตเตอรี่ สถานีชาร์ตหรือแม้แต่การเตรียมความพร้อมเรื่องไฟฟ้า และเราอยากเสนอให้รัฐบาลศึกษาผลกระทบของการใช้งานรถไฟฟ้าจากประเทศที่พัฒนาแล้ว เพื่อนำมาปรับใช้กับประเทศไทยเช่นกัน"

toyota-prius-plug-in-solar-panel_653

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ