[1st Impression] 2016 Volvo XC90 T8 Momentum ลดค่าตัวมาน่าคบหา เอสยูวี 7 ที่นั่งพลังไฮบริด!!! Share this

[1st Impression] 2016 Volvo XC90 T8 Momentum ลดค่าตัวมาน่าคบหา เอสยูวี 7 ที่นั่งพลังไฮบริด!!!

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 24 August 2559

หลังจากนำเข้ารถเอสยูวีรุ่นใหญ่จากสวีเดนมาทำตลาดสักระยะ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ก็พร้อมแล้วที่เดินหน้าทำตลาด 2016 วอลโว่ เอ็กซ์ซี90 ที8 รุ่นใหม่ ที่เป็นรุ่นประกอบที่โรงงานมาเลเซียอย่างเป็นทางการ

โมเมนตัม คือชื่อรุ่นรถที่ประกอบในประเทศเพื่อนบ้านของเรา พร้อมค่าตัวที่ลดลงมาเหลือ 4.49 ล้านบาท ซึ่งในราคานี้ คุณได้รถเอสยูวีไซส์ใหญ่แบบ 7 ที่นั่ง เครื่องยนต์เบนซินไฮบริดตัวแรง พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่เหมาะกับการพาครอบครัวไปลุยไหนต่อไหน

ก่อนหน้านี้ไม่นาน ออโต้สปินน์เพิ่งจะนำเจ้าเอ็กซ์ซี90 ดี5 รุ่นประกอบในสวีเดนมาทำการทดลองและถ่ายวีดีโอทดสอบกันไป ซึ่งก็ได้ผลที่น่าประทับใจทั้งในเรื่องของสมรรถนะและอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ตัววีดีโอรออีกสักครู่ คาดว่าเร็ว ๆ นี้จะได้ชมกันแล้ว

XC90 T8 Test-Drive Image_042

ก่อนหน้านั้นไปอีกเล็กน้อย วอลโว่เคยชวนพวกเราไปร่วมทริปขับเจ้าดี5 กันมาแล้ว และครั้งนี้ก็เป็นคราวของพี่ใหญ่อย่างที8 ที่แน่นอนว่าเราก็ไม่พลาดที่จะกระโจนขึ้นรถมากับเขาด้วย ซึ่งเริ่มทริปปุ๊ป เราก็ไม่พลาดที่จะเป็นผู้โดยสารตอนหลังเป็นลำดับแรก

ปกติแล้วเวลาเอารถมาทดสอบกัน เบาะหลังนี่ถือเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ที่คนเอารถมาลองจะไม่ค่อยได้ใช้บริการ เต็มที่เราก็นั่งกันตอรถจอด วันนี้โชคดีมีพลขับและผู้โดยสารตอนหน้า ทำให้เราได้ลองเบาะหลังกันอย่างเต็มที่หน่อย

XC90 T8 Test-Drive Image_009

แม้เส้นทางที่ใช้วิ่งทดสอบช่วงแรกจะเป็นทางหลวง ทำให้ตัวรถนั้นแทบไม่ได้รู้สึกกับสภาพถนนที่แย่ ๆ แต่วอลโว่ก็ให้การตอบสนองของช่วงล่างที่นิ่มนวล นั่งสบาย เบาะที่วางขามีความยาวที่พอเหมาะ ขณะที่ตำแหน่งของเบาะก็บล็อกไว้ค่อนข้างจะโอบรัดผู้โดยสาร

ในการเป็นผู้โดยสารของการขับขี่ปกติต้องบอกว่ามีความสะดวกสบายพอสมควร แม้ในยามที่มีการเข้าโค้งแรง ๆ จะยังคงรู้สึกได้ถึงแรงเหวี่ยงของตัวรถ ซึ่งเป็นลักษณะปกติของเอสยูวีคันใหญ่และสูงอยู่แล้ว นั่งแปปเดียวก็เผลอหลับไปแบบแรงเหวี่ยงทำอะไรไม่ได้

XC90 T8 Test-Drive Image_023

แวะเป้าหมายที่ 1 กินกาแฟกันเสร็จ ผมลองเปลี่ยนมาเป็นผู้ขับขี่บ้าง การจราจรค่อนข้างติดขัด ประกอบกับรถคันหน้าที่ขับแบบแปลก ๆ ทำให้ระบบซิตี้ เซฟตี้ของเอ็กซ์ซี90 คันที่ผมขับทำงานช่วยเบรกกันถึง 2 ครั้ง 2 คราว ก่อนที่จะมีอีกครั้ง ผมเลยตัดสินใจแตะไฟเลี้ยวซ้าย กดคันเร่งแซงหนีจากกลุ่ตามไปเป็นกลุ่มนำดีกว่า

ต้องบอกว่าการตอบสนองของเครื่องยนต์ในรุ่นที8 นั้น ให้ความสนุกสนานมากกว่ารุ่นดี5 อย่างเห็นได้ชัด การกดคันเร่งทุกครั้งเพื่อออกตัวหรือเร่งแซง เครื่องยนต์จะตอบสนองด้วยอาการหลังติดเบาะทั้งสิ้น ตัวรถดูกระตือรือล้นที่จะออกวิ่งอยู่ตลอดเวลา

XC90 T8 Test-Drive Image_014

การตอบสนองของช่วงล่าง แม้มันจะดูเหวี่ยงที่ความเร็วปานกลางถึงสูง แต่การเค้าโค้งแรง ๆ ที่ความเร็วระดับ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็ไม่ใช่ปัญหา ถ้ามากกว่านั้นก็อาจจะต้องคุมพวงมาลัยกันดีดีหน่อย เพราะแม้จะมีระบบมารองรับมากมาก แต่ตัวรถใหญ่และสูงก็ทำให้ต้องระวังมากขึ้น

ผมลองเปลี่ยนโหมดการขับขี่ของรถไปเรื่อย ๆ ทั้งโหมดไฮบริด โหมดไฟฟ้า ก็พบว่าการตอบสนองของรถนั้นไม่ได้แตกต่างอะไร ยกเว้นแต่ว่าแต่ละระบบก็จะมีข้อจำกัดที่ไม่เท่ากัน เมื่อถึงข้อจำกัดแล้ว ระบบก็จะตัดกลับสู่การขับเคลื่อนด้วยไฮบริด ซึ่งเป็นเหมือนระบบกลางของเครื่องยนต์

XC90 T8 Test-Drive Image_005

การขับขี่แบบกึ่ง ๆ คาราวานไปบนท้องถนนวันธรรมดานั้นถือว่าทำความเร็วได้ยาก แต่วอลโว่ เอ็กซ์ซี90 ที8 คันที่ผมขับก็วิ่งผ่านความเร็วระดับ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในบางช่วง พร้อมกับความรู้สึกว่า 200 ก็น่าจะเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับรถใหญ่หัวใจไฮบริดคันนี้

อุปกรณ์ภายในของรุ่นที8 ไม่ได้แตกต่างอะไรจากรุ่นน้องอย่างดี5 มากนัก ยกเว้นหัวเกียร์แบบคริสตัลที่กลับมา (อีก) แล้ว แต่ก็ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีความสวยงามน่าใช้งาน ไม่ดูเป็นหัวเกียร์จากประเทศจีนเหมือนกับที่ใช้ในรถรุ่นอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ ถือว่ามีการพัฒนาที่ดี

XC90 T8 Test-Drive Image_015

หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ที่เป็นจุดควบคุมระบบทั้งหมด มาพร้อมฟังชั่นส์ที่หลากหลายระดับไม่ต่ำกว่า 3 วันถึงจะใช้งานครบ เรียกว่าคุณสามารถควบคุมระบบ การเปิดปิดอุปกรณ์ต่าง ๆ และการจัดแต่งรถตามแบบที่คุณต้องการได้ ผ่านหน้าจอสัมผัสอันนี้ ถือว่าสะดวกแต่ต้องทำความเข้าใจกับระบบพอสมควร

ทีมงานยังได้พาไปลองระบบหลายอย่างที่ดูแล้วอาจจะไม่ค่อยเวิร์กในประเทศไทย เช่น ระบบออโต้ ไพลอต ที่ปล่อยให้รถวิ่งตามรถคันหน้าได้ที่ความเร็วต่ำและมีเส้นถนัดเจน ตอนทดสอบยังติดบ้างไม่ติดบ้างอยู่เลย อันนี้เป็นระบบที่ดี แต่มีปัญหาที่ระบบถนนของประเทศไทย

XC90 T8 Test-Drive Image_021

การพารถวิ่งไปตามเส้นถนนคดเคี้ยวกลายเป็นเรื่องสนุกของรถที่เรียกได้ว่าจัดช่วงล่างมาให้อย่างเต็มพิกัด แน่นอนว่าตัวรถโยนไปโยนมาตามแบบเอสยูวีแน่นอนอยู่แล้ว อันนี้ไม่แปลกเพราะแบรนด์ไหนก็เป็น แต่ความมั่นใจในการขับขี่และกดคันเร่งในโค้ง ต้องบอกว่าเอ็กซ์ซี90 มีอย่างเต็มพิกัด

เอาล่ะ ด้วยสนนราคาของรถที่ลดลงจาก 5.39 ล้านบาทลงมาเหลือ 4.49 ล้านบาท อันนี้เทียบกันแบบรุ่นต่อรุ่น แต่เปลี่ยนที่นำเข้าจากสวีเดนมามาเลเซียแทน ต้องบอกว่า วอลโว่ เอ็กซ์ซี90 ที8 คือเอสยูวีที่น่าสนใจที่สุดคันหนึ่งของตลาดในประเทศไทยก็คงพูดไม่เกินไป

XC90 T8 Test-Drive Image_025

ความน่าสนใจของรถยนต์เอสยูวีฟูลไซส์แบบ 7 ที่นั่ง ด้วยความใหญ่ของตัวรถทำให้เบาะที่นั่งแถว 3 ยังมีพื้นที่เหลือ ๆ ให้ผู้ใหญ่นั่งได้แบบไม่ติดขัด การตอบสนองของเครื่องยนต์และช่วงล่างของรถที่ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ จะขับไปไหนก็ไม่ต้องกลัวทั้งด้านสมรรถนะและการขับขี่

ต้องขอขอบคุณเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริด ที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร มาพร้อมระบบเทอร์โบชาร์จและซูเปอร์ชาร์จ แบ่งหน้าที่การทำงานกันอย่างลงตัว ทำให้ตัวรถนั้นสามารถเรียกพละกำลังได้ในทุกย่านความเร็ว แตกต่างจากเครื่องยนต์ที่มีเพียงระบบเดียว

XC90 T8 Test-Drive Image_010

เครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุด 320 แรงม้า ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุด 87 แรงม้า ทำให้รถยนต์คันนี้สามารถปล่อยพลังได้สูงสุดถึง 407 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 640 นิวตัน-เมตร โดยตามสเปกระบว่าวิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 5.6 วินาที พร้อมปล่อยไอเสียเพียง 53 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร

ไว้เดี๋ยวเอามายืมลองขับกันอีกรอบเพื่อตอบคำถามคาใจอีกหลาย ๆ เรื่อง โดยเฉพาะพวกระบบต่าง ๆ ว่าใช้งานได้ดีงามขนาดไหนอีกทีละกัน...

XC90 T8 Test-Drive Image_001

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ