รัฐบาลอังกฤษจ่อเพิ่มโทษ “จำคุกตลอดชีวิต” สำหรับการขับรถชนคนเสียชีวิต Share this

รัฐบาลอังกฤษจ่อเพิ่มโทษ “จำคุกตลอดชีวิต” สำหรับการขับรถชนคนเสียชีวิต

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 13 January 2560

ผู้ขับขี่ที่ชนคนอื่นถึงแก่ความตายอาจต้องเข้าไปนอนในคุกตลอดชีวิต เมื่อรัฐบาลอังกฤษกำลังพิจารณาเพิ่มบทลงโทษในร่างกฎหมายฉบับใหม่

ปัจจุบัน การขับรถจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายในอังกฤษมีโทษจำคุกสูงสุด 14 ปี แต่ผู้ต้องหาส่วนใหญ่รับโทษเพียงครึ่งหนึ่ง โดยในปี 2015 อัตราการรับโทษเฉลี่ยของการขับขี่ที่เป็นอันตรายจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และการขับขี่โดยประมาทจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายนั้นอยู่ที่ 4 ปี โดยมีผู้ต้องหาคดีดังกล่าวทั้งหมด 122 คน

ถ้าการปรับเพิ่มบทลงโทษดังกล่าวได้รับไฟเขียวให้มีผลบังคับใช้จริง นั่นหมายความว่าการขับรถทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายจะมีโทษเท่ากับการฆาตกรรมเลยทีเดียว

“การขับขี่ที่เป็นอันตราย” โดยทั่วไปแล้วจะครอบคลุมการขับรถเร็วเกินกำหนด การขับรถแข่งบนถนน หรือการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ การปรับปรุงข้อกฎหมายดังกล่าวยังจะขยายให้รวมถึงคนที่เมาสุราหรือยาเสพติดแล้วขับรถอีกด้วย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/1480865929_uk-driving-laws.jpg

แซม กีมาห์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของอังกฤษกล่าวว่า “ผู้ขับขี่ที่ทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตมีพฤติกรรมที่สร้างความเจ็บปวดให้แก่ครอบครัวเหยื่อที่ได้รับผลกระทบอย่างประเมินค่าไม่ได้ ซึ่งจะต้องเผชิญกับความสูญเสียอันยาวนาน เราจึงต้องการแน่ใจว่า บทลงโทษนั้นเหมาะสมกับอาชญากรรมที่ก่อขึ้นเพื่อชดเชยกับความสูญเสีย”

อย่างไรก็ตาม สตีเฟน โอลด์แฮม อัยการซึ่งเชี่ยวชาญการทำคดีอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ให้ความเห็นว่า การมอบบทลงโทษจำคุกตลอดชีวิตส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับบุคคลที่ “ทำผิดอย่างสุดขั้ว” ในอาชญากรรมร้ายแรง ซึ่งอาจไม่เกี่ยวข้องกับการขับขี่รถเท่าใดนัก

ขณะเดียวกัน ผู้ขับขี่ที่ทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัสด้วยความประมาทอาจถูกจำคุกเพิ่มเป็นสูงสุด 3 ปี ถ้าร่างกฎหมายฉบับใหม่ดังกล่าวผ่านการเห็นชอบ โดยจะมีการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ