คมนาคมแจงเพิ่มชั่วโมงอบรมใบขับขี่ใหม่ เป็นไปตามมาตรฐานโลก Share this

คมนาคมแจงเพิ่มชั่วโมงอบรมใบขับขี่ใหม่ เป็นไปตามมาตรฐานโลก

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 16 March 2560

คมนาคมชี้แจงนโยบายปรับเกณฑ์ขอใบขับขี่พุ่งเป้าลดอุบัติเหตุ เผยสาเหตุเพิ่มชั่วโมงอบรมสอดคล้องปฏิญญามอสโก ขณะที่ขนส่งร้อนเร่งหาความเหมาะสมค่าอบรมก่อนประกาศใช้กฎกระทรวง หลังชาวบ้านถล่มค่าใช้จ่ายสูงเกิน

จิรุตม์  วิศาลจิตร  ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะโฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและออกใบอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ....ยังไม่มีผลบังคับใช้ แต่เป็นหลักการที่กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เตรียมพร้อมสำหรับปรับปรุง เพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน

"กฎกระทรวงดังกล่าวจะมีการบังคับใช้เมื่อไรนั้น ตามขั้นตอนหลังจากมีมติ ครม.ทางกรมการขนส่งทางบกจะต้องศึกษาแผนรายละเอียดการเตรียมความพร้อมของโรงเรียนเอกชนและผ่านการพิจารณาตามข้อกฎหมายจากกฤษฎีกา คาดว่าจะใช้เวลาอีกเป็นปีกว่าจะประกาศใช้"

ส่วนประเด็นที่มีข้อสงสัยทำไมต้องอบรมเพิ่มขึ้นเป็น 15 ชม. จากเดิม 5 ชม. นั้น เพราะเป็นการดำเนินการตามกรอบปฏิญญามอสโก ซึ่งทุกประเทศทั่วโลกฝึกอบรมผู้ขอใบขับขี่ตามชั่วโมงดังล่าวถือเป็นเวลามาตรฐาน

จิรุตม์ กล่าวว่า ส่วนค่าใช้จ่ายในการอบรมโรงเรียนสอนขับรถเอกชนไม่เกิน 6,000 บาท เป็นเพดานสูงสุดและเชื่อว่า ขบ.จะศึกษาอัตราที่เหมาะสมก่อนบังคับใช้กฎหมายต่อไป โดยอัตราค่าอบรมที่ออกมาจะคำนึงถึงความพร้อมของประชาชนเป็นหลัก

ปัจจุบัน ขบ.มีโรงเรียนสอนขับรถ 4 แห่ง ขณะเดียวกันมีโรงเรียนสอนขับรถเอกชนที่มีความพร้อม 95 แห่งทั่วประเทศ และเมื่อกฎกระทรวงดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ขบ.จะมีบทบาทควบคุมดูแลคุณภาพของโรงเรียนฯ และกำหนดอัตราค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่ายที่มีความเหมาะสมได้

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ